Hành Trình Vô Ngã by Vô Ngã Vô Ưu
Ðại Tạng Kinh Việt Nam
Tạng Luật (Vinayapiṭaka)
Phân Tích Giới Tỳ Khưu Ni (Bhikkhunivibhanga)
Chương 4. Ưng Đối Trị (Pācittiyakaṇḍaṃ)
Phần 8. Thiếu Nữ
Mục Lục
71. Điều học thứ nhất (Tiếp độ
thiếu nữ chưa đủ hai mươi tuổi)
[401] Câu chuyện về nhiều vị tỳ-khưu ni. Sự quy định
72. Điều học thứ nhì (Tiếp độ
thiếu nữ tròn đủ hai mươi tuổi chưa thực hành điều học thuộc về sáu pháp trong
hai năm)
[405] Câu chuyện về nhiều vị tỳ-khưu ni. Sự quy định
73. Điều học thứ ba: (Tiếp độ
thiếu nữ tròn đủ hai mươi tuổi đã thực hành điều học thuộc về sáu pháp trong
hai năm chưa được hội chúng chấp thuận)
[409] Câu chuyện về nhiều vị tỳ-khưu ni. Sự quy định
74. Điều học thứ tư (Tiếp độ
khi chưa đủ mười hai năm thâm niên)
[413] Câu chuyện về nhiều vị tỳ-khưu ni. Sự quy định
75. Điều học thứ năm (Tiếp độ
khi tròn đủ mười hai năm thâm niên nhưng chưa được hội chúng đồng ý )
[416] Câu chuyện về nhiều vị tỳ-khưu ni. Sự quy định
76. Điều học thứ sáu (Tiến
hành việc phê phán hội chúng tỳ-khưu ni)
[420] Câu chuyện về tỳ-khưu ni Caṇḍakālī. Sự quy định
77. Điều học thứ bảy (Bảo dâng
y rồi hứa hẹn tiếp độ nhưng không tiếp độ)
[423] Câu chuyện về tỳ-khưu ni Thullanandā. Sự quy định
78. Điều học thứ tám (Bảo hầu
cận rồi hứa hẹn tiếp độ nhưng không tiếp độ)
[426] Câu chuyện về tỳ-khưu ni Thullanandā. Sự quy định
79. Điều học thứ chín (Tiếp độ
cô ni tu tập sự nhẫn tâm gây sầu khổ người khác)
[429] Câu chuyện về tỳ-khưu ni Thullanandā. Sự quy định
80. Điều học thứ mười (Tiếp độ
cô ni tu tập sự không được cha mẹ và người chồng cho phép)
[432] Câu chuyện về tỳ-khưu ni Thullanandā. Sự quy định
81. Điều học thứ mười một (Tiếp
độ cô ni tu tập sự với sự chấp thuận của các tỳ-khưu phạm tội)
[435] Câu chuyện về tỳ-khưu ni Thullanandā. Sự quy định
82. Điều học thứ mười hai (Tiếp
độ hàng năm)
[438] Câu chuyện về nhiều vị tỳ-khưu ni. Sự quy định
83. Điều học thứ mười ba (Tiếp
độ hai người trong một năm)
[441] Câu chuyện về nhiều vị tỳ-khưu ni. Sự quy định
Nội Dung
71. Điều học thứ nhất (Tiếp độ
thiếu nữ chưa đủ hai mươi tuổi)
[401] Lúc bấy giờ, đức Phật Thế Tôn ngự tại thành Sāvatthi,
Jetavana, tu viện của ông Anāthapiṇḍika. Vào lúc bấy giờ, các tỳ khưu ni tiếp độ
thiếu nữ chưa đủ hai mươi tuổi. Các cô ấy không có khả năng chịu đựng sự lạnh,
sự nóng, sự đói, sự khát, các sự xúc chạm bởi ruồi, muỗi, gió, nắng, và các
loài bò sát, các lối nói lăng mạ công kích, có khuynh hướng không cam chịu các
cảm thọ khổ, nhức nhối, khốc liệt, sắc bén, gay gắt, không chút thích thú, khó
chịu, chết người thuộc về cơ thể đã sanh khởi. Các tỳ khưu ni ít ham muốn,
...(như trên)..., các vị ni ấy phàn nàn, phê phán, chê bai rằng:
- Vì sao các tỳ khưu ni lại tiếp độ thiếu nữ chưa đủ hai mươi tuổi?
...(như trên)...
- Này các tỳ khưu, nghe nói các tỳ khưu ni tiếp độ thiếu nữ chưa
đủ hai mươi tuổi, có đúng không vậy?
- Bạch Thế Tôn, đúng vậy.
Đức Phật Thế Tôn đã khiển trách rằng:
- Này các tỳ khưu, vì sao các tỳ khưu ni lại tiếp độ thiếu nữ
chưa đủ hai mươi tuổi vậy? Này các tỳ khưu, bởi vì thiếu nữ chưa đủ hai mươi tuổi
không có khả năng chịu đựng sự lạnh, sự nóng, sự đói, sự khát, các sự xúc chạm
bởi ruồi, muỗi, gió, nắng, và các loài bò sát, các lối nói lăng mạ công kích,
có khuynh hướng không cam chịu các cảm thọ khổ, nhức nhối, khốc liệt, sắc bén,
gay gắt, không chút thích thú, khó chịu, chết người thuộc về cơ thể đã sanh khởi.
Này các tỳ khưu, thiếu nữ đã đủ hai mươi tuổi có khả năng chịu đựng sự lạnh, sự
nóng, sự đói, sự khát, các sự xúc chạm bởi ruồi, muỗi, gió, nắng, và các loài
bò sát, các lối nói lăng mạ công kích, có khuynh hướng cam chịu các cảm thọ khổ,
nhức nhối, khốc liệt, sắc bén, gay gắt, không chút thích thú, khó chịu, chết
người thuộc về cơ thể đã sanh khởi. Và này các tỳ khưu, các tỳ khưu ni hãy phổ
biến điều học này như vầy: “Vị tỳ khưu ni nào tiếp độ thiếu nữ chưa đủ hai mươi
tuổi thì phạm tội pācittiya (ưng đối trị).”
[402] Vị ni nào: là bất cứ vị ni nào ...(như trên)...
Tỳ khưu ni: ...(như trên)... vị ni này là “vị tỳ khưu ni” được đề
cập trong ý nghĩa này.
Chưa đủ hai mươi tuổi nghĩa là chưa đạt đến hai mươi tuổi.
Thiếu nữ nghĩa là đề cập đến vị sa di ni.
Tiếp độ: cho tu lên bậc trên. Vị ni (nghĩ rằng): “Ta sẽ tiếp độ”
rồi tìm kiếm nhóm (tỳ khưu ni), hoặc vị ni tuyên ngôn, hoặc là bình bát, hoặc
là y, hoặc là chỉ định ranh giới (sīmā) thì phạm tội dukkaṭa (tác ác). Do lời đề nghị thì phạm tội
dukkaṭa (tác ác). Do hai lời thông báo của hành sự
thì phạm các tội dukkaṭa (tác ác). Khi chấm dứt tuyên ngôn hành sự, ni sư tế độ phạm tội
pācittiya (ưng đối trị), nhóm (chứng minh) và vị ni tuyên ngôn phạm tội dukkaṭa (tác ác).
[403] Khi chưa đủ hai mươi tuổi, nhận biết là chưa đủ hai mươi tuổi,
vị ni tiếp độ thì phạm tội pācittiya (ưng đối trị).
Khi chưa đủ hai mươi tuổi, có sự hoài nghi, vị ni tiếp độ thì phạm
tội dukkaṭa (tác
ác).
Khi chưa đủ hai mươi tuổi, (lầm) tưởng là đã tròn đủ, vị ni tiếp
độ thì vô tội.
Khi đã tròn đủ hai mươi tuổi, (lầm) tưởng là chưa đủ hai mươi tuổi,
phạm tội dukkaṭa (tác
ác).
Khi đã tròn đủ hai mươi tuổi, có sự hoài nghi, phạm tội dukkaṭa (tác ác).
Khi đã tròn đủ hai mươi tuổi, nhận biết là đã tròn đủ thì vô tội.
[404] Vị ni (lầm) tưởng là đã tròn đủ rồi tiếp độ (thiếu nữ) chưa
đủ hai mươi tuổi, vị ni nhận biết là đã tròn đủ rồi tiếp độ (thiếu nữ) đã tròn
đủ hai mươi tuổi, vị ni bị điên, vị ni vi phạm đầu tiên thì vô tội.
72. Điều học thứ nhì (Tiếp độ
thiếu nữ tròn đủ hai mươi tuổi chưa thực hành điều học thuộc về sáu pháp trong
hai năm)
[405] Lúc bấy giờ, đức Phật Thế Tôn ngự tại thành Sāvatthi,
Jetavana, tu viện của ông Anāthapiṇḍika. Vào lúc bấy giờ, các tỳ khưu ni tiếp độ
thiếu nữ tròn đủ hai mươi tuổi chưa thực hành việc học tập về sáu pháp trong
hai năm. Các vị ni ấy ngu dốt, không có kinh nghiệm, không biết việc được phép
hay không được phép. Các tỳ khưu ni ít ham muốn, ...(như trên)..., các vị ni ấy
phàn nàn, phê phán, chê bai rằng:
- Vì sao các tỳ khưu ni lại tiếp độ thiếu nữ tròn đủ hai mươi tuổi
chưa thực hành việc học tập về sáu pháp trong hai năm?
...(như trên)...
- Này các tỳ khưu, nghe nói các tỳ khưu ni tiếp độ thiếu nữ tròn
đủ hai mươi tuổi chưa thực hành việc học tập về sáu pháp trong hai năm, có đúng
không vậy?
- Bạch Thế Tôn, đúng vậy.
Đức Phật Thế Tôn đã khiển trách rằng:
- Này các tỳ khưu, vì sao các tỳ khưu ni lại tiếp độ thiếu nữ
tròn đủ hai mươi tuổi chưa thực hành việc học tập về sáu pháp trong hai năm vậy?
Này các tỳ khưu, sự việc này không đem lại niềm tin cho những kẻ chưa có đức
tin, …(như trên)…
Sau khi khiển trách, ngài đã thuyết Pháp thoại rồi bảo các tỳ
khưu rằng:
- Này các tỳ khưu, ta cho phép ban cho sự chấp thuận việc học tập
về sáu pháp trong hai năm đến thiếu nữ mười tám tuổi. Và này các tỳ khưu, nên
ban cho như vầy: Thiếu nữ mười tám tuổi ấy nên đi đến nơi hội chúng, đắp thượng
y một bên vai, đảnh lễ ở chân các tỳ khưu ni, ngồi chồm hổm, chắp tay lên, và
nên nói như vầy:
“Bạch chư đại đức ni, tôi tên (như vầy) thuộc về đại đức ni tên
(như vầy) là thiếu nữ mười tám tuổi thỉnh cầu hội chúng sự chấp thuận việc học
tập về sáu pháp trong hai năm.”
Nên được thỉnh cầu lần thứ nhì. Nên được thỉnh cầu lần thứ ba.
Hội chúng cần được thông báo bởi vị tỳ khưu ni có kinh nghiệm, đủ
năng lực:
“Bạch chư đại đức ni, xin
hội chúng hãy lắng nghe tôi. Cô ni này tên (như vầy) thuộc về đại đức ni tên
(như vầy) là thiếu nữ mười tám tuổi thỉnh cầu hội chúng sự chấp thuận việc học
tập về sáu pháp trong hai năm. Nếu là thời điểm thích hợp cho hội chúng, hội
chúng nên ban cho sự chấp thuận việc học tập về sáu pháp trong hai năm đến cô
ni tên (như vầy) là thiếu nữ mười tám tuổi. Đây là lời đề nghị.
Bạch chư đại đức ni, xin hội chúng hãy lắng nghe tôi. Cô ni này
tên (như vầy) thuộc về đại đức ni tên (như vầy) là thiếu nữ mười tám tuổi thỉnh
cầu hội chúng sự chấp thuận việc học tập về sáu pháp trong hai năm. Hội chúng
ban cho sự chấp thuận việc học tập về sáu pháp trong hai năm đến cô ni tên (như
vầy) là thiếu nữ mười tám tuổi. Đại đức ni nào đồng ý việc ban cho sự chấp thuận
việc học tập về sáu pháp trong hai năm đến cô ni tên (như vầy) là thiếu nữ mười
tám tuổi xin im lặng; vị ni nào không đồng ý có thể nói lên.
Sự chấp thuận việc học tập về sáu pháp trong hai năm đã được hội
chúng ban cho đến cô ni tên (như vầy) là thiếu nữ mười tám tuổi. Sự việc được hội
chúng đồng ý nên mới im lặng. Tôi ghi nhận sự việc này là như vậy.”
Thiếu nữ mười tám tuổi ấy nên được nói rằng: “Cô hãy nói như vầy:
1. Tôi xin thọ trì việc tránh xa sự giết hại mạng sống không vi
phạm trong hai năm.
2. Tôi xin thọ trì việc tránh xa sự lấy vật không được cho (trộm
cắp) không vi phạm trong hai năm.
3. Tôi xin thọ trì việc tránh xa điều phi Phạm hạnh (sự hành dâm)
không vi phạm trong hai năm.
4. Tôi xin thọ trì việc tránh xa sự nói dối không vi phạm trong
hai năm.
5. Tôi xin thọ trì việc tránh xa sự dễ duôi uống chất say là rượu
và chất lên men không vi phạm trong hai năm.
6. Tôi xin thọ trì việc tránh xa sự ăn sái thời không vi phạm
trong hai năm.”
Sau đó, đức Thế Tôn đã khiển trách các tỳ khưu ni ấy bằng nhiều
phương thức về sự khó khăn trong việc cấp dưỡng ...(như trên)... Và này các tỳ
khưu, các tỳ khưu ni hãy phổ biến điều học này như vầy: “Vị tỳ khưu ni nào tiếp
độ thiếu nữ tròn đủ hai mươi tuổi chưa thực hành việc học tập về sáu pháp trong
hai năm thì phạm tội pācittiya (ưng đối trị).”
[406] Vị ni nào: là bất cứ vị ni nào ...(như trên)...
Tỳ khưu ni: ...(như trên)... vị ni này là “vị tỳ khưu ni” được đề
cập trong ý nghĩa này.
Tròn đủ hai mươi tuổi nghĩa là đã đạt đến hai mươi tuổi.
Thiếu nữ nghĩa là đề cập đến vị sa di ni.
Hai năm: (thời hạn) hai năm.
Chưa thực hành việc học tập nghĩa là việc học tập chưa được ban
cho hoặc là việc học tập đã ban cho bị hư hoại.
Tiếp độ: cho tu lên bậc trên. Vị ni (nghĩ rằng): “Ta sẽ tiếp độ”
rồi tìm kiếm nhóm (tỳ khưu ni), hoặc vị ni tuyên ngôn, hoặc là bình bát, hoặc
là y, hoặc là chỉ định ranh giới (sīmā) thì phạm tội dukkaṭa (tác ác). Do lời đề nghị thì phạm tội
dukkaṭa (tác ác). Do hai lời thông báo của hành sự
thì phạm các tội dukkaṭa (tác ác). Khi chấm dứt tuyên ngôn hành sự, ni sư tế độ phạm tội
pācittiya (ưng đối trị), nhóm (chứng minh) và vị ni tuyên ngôn phạm tội dukkaṭa (tác ác).
[407] Hành sự đúng Pháp, nhận biết là hành sự đúng Pháp, vị ni tiếp
độ thì phạm tội pācittiya (ưng đối trị).
Hành sự đúng Pháp, có sự hoài nghi, vị ni tiếp độ thì phạm tội
pācittiya (ưng đối trị).
Hành sự đúng Pháp, (lầm) tưởng là hành sự sai Pháp, vị ni tiếp độ
thì phạm tội pācittiya (ưng đối trị).
Hành sự sai Pháp, (lầm) tưởng là hành sự đúng Pháp, phạm tội
dukkaṭa (tác ác).
Hành sự sai Pháp, có sự hoài nghi, phạm tội dukkaṭa (tác ác).
Hành sự sai Pháp, nhận biết là hành sự sai Pháp, phạm tội dukkaṭa (tác ác).
[408] Vị ni tiếp độ thiếu nữ tròn đủ hai mươi tuổi đã thực hành
việc học tập về sáu pháp trong hai năm, vị ni bị điên, vị ni vi phạm đầu tiên
thì vô tội.
73. Điều học thứ ba: (Tiếp độ
thiếu nữ tròn đủ hai mươi tuổi đã thực hành điều học thuộc về sáu pháp trong
hai năm chưa được hội chúng chấp thuận)
[409] Lúc bấy giờ, đức Phật Thế Tôn ngự tại thành Sāvatthi,
Jetavana, tu viện của ông Anāthapiṇḍika. Vào lúc bấy giờ, các tỳ khưu ni tiếp độ
thiếu nữ tròn đủ hai mươi tuổi đã thực hành việc học tập về sáu pháp trong hai
năm (nhưng) chưa được hội chúng chấp thuận. Các tỳ khưu ni đã nói như vầy:
- Này các cô ni tu tập sự, hãy đi đến. Hãy nhận biết việc này,
hãy bố thí vật này, hãy mang lại vật này, có sự cần dùng với vật này, hãy làm vật
này thành được phép.
Các cô ni ấy đã nói như vầy:
- Này các ni sư, chúng tôi không phải là các cô ni tu tập sự.
Chúng tôi là các tỳ khưu ni.
Các tỳ khưu ni ít ham muốn, ...(như trên)..., các vị ni ấy phàn
nàn, phê phán, chê bai rằng:
- Vì sao các tỳ khưu ni lại tiếp độ thiếu nữ tròn đủ hai mươi tuổi
đã thực hành việc học tập về sáu pháp trong hai năm (nhưng) chưa được hội chúng
chấp thuận?
...(như trên)...
- Này các tỳ khưu, nghe nói các tỳ khưu ni tiếp độ thiếu nữ tròn
đủ hai mươi tuổi đã thực hành việc học tập về sáu pháp trong hai năm (nhưng)
chưa được hội chúng chấp thuận, có đúng không vậy?
- Bạch Thế Tôn, đúng vậy.
Đức Phật Thế Tôn đã khiển trách rằng:
- Này các tỳ khưu, vì sao các tỳ khưu ni lại tiếp độ thiếu nữ
tròn đủ hai mươi tuổi đã thực hành việc học tập về sáu pháp trong hai năm
(nhưng) chưa được hội chúng chấp thuận vậy? Này các tỳ khưu, sự việc này không
đem lại niềm tin cho những kẻ chưa có đức tin, …(như trên)…
Sau khi khiển trách, ngài đã thuyết Pháp thoại rồi bảo các tỳ
khưu rằng:
- Này các tỳ khưu, ta cho phép ban cho sự chấp thuận về việc tiếp
độ đến thiếu nữ tròn đủ hai mươi tuổi đã thực hành việc học tập về sáu pháp
trong hai năm. Và này các tỳ khưu, nên ban cho như vầy: Thiếu nữ tròn đủ hai
mươi tuổi ấy đã thực hành việc học tập về sáu pháp trong hai năm nên đi đến nơi
hội chúng, đắp thượng y một bên vai, đảnh lễ ở chân các tỳ khưu ni, ngồi chồm hổm,
chắp tay lên, và nên nói như vầy:
“Bạch chư đại đức ni, tôi tên (như vầy) thuộc về đại đức ni tên
(như vầy) là thiếu nữ tròn đủ hai mươi tuổi đã thực hành việc học tập về sáu
pháp trong hai năm (giờ) thỉnh cầu hội chúng sự chấp thuận về việc tiếp độ.”
Nên được thỉnh cầu lần thứ nhì. Nên được thỉnh cầu lần thứ ba.
Hội chúng cần được thông báo bởi vị tỳ khưu ni có kinh nghiệm, đủ
năng lực:
“Bạch chư đại đức ni, xin
hội chúng hãy lắng nghe tôi. Cô ni này tên (như vầy) thuộc về đại đức ni tên
(như vầy) là thiếu nữ tròn đủ hai mươi tuổi đã thực hành việc học tập về sáu
pháp trong hai năm (giờ) thỉnh cầu hội chúng sự chấp thuận về việc tiếp độ. Nếu
là thời điểm thích hợp cho hội chúng, hội chúng nên ban cho sự chấp thuận về việc
tiếp độ đến cô ni tên (như vầy) là thiếu nữ tròn đủ hai mươi tuổi đã thực hành
việc học tập về sáu pháp trong hai năm. Đây là lời đề nghị.
Bạch chư đại đức ni, xin hội chúng hãy lắng nghe tôi. Cô ni này
tên (như vầy) thuộc về đại đức ni tên (như vầy) là thiếu nữ tròn đủ hai mươi tuổi
đã thực hành việc học tập về sáu pháp trong hai năm (giờ) thỉnh cầu hội chúng sự
chấp thuận về việc tiếp độ. Hội chúng ban cho sự chấp thuận về việc tiếp độ đến
cô ni tên (như vầy) là thiếu nữ tròn đủ hai mươi tuổi đã thực hành việc học tập
về sáu pháp trong hai năm. Đại đức ni nào đồng ý việc ban cho sự chấp thuận về
việc tiếp độ đến cô ni tên (như vầy) là thiếu nữ tròn đủ hai mươi tuổi đã thực
hành việc học tập về sáu pháp trong hai năm xin im lặng; vị ni nào không đồng ý
có thể nói lên.
Sự chấp thuận về việc tiếp độ đã được hội chúng ban cho đến cô ni
tên (như vầy) là thiếu nữ tròn đủ hai mươi tuổi đã thực hành việc học tập về
sáu pháp trong hai năm. Sự việc được hội chúng đồng ý nên mới im lặng. Tôi ghi
nhận sự việc này là như vậy.”
Sau đó, đức Thế Tôn đã khiển trách các tỳ khưu ni ấy bằng nhiều
phương thức về sự khó khăn trong việc cấp dưỡng ...(như trên)... Và này các tỳ
khưu, các tỳ khưu ni hãy phổ biến điều học này như vầy: “Vị tỳ khưu ni nào tiếp
độ thiếu nữ tròn đủ hai mươi tuổi đã thực hành việc học tập về sáu pháp trong
hai năm (nhưng) chưa được hội chúng chấp thuận thì phạm tội pācittiya (ưng đối
trị).”
[410] Vị ni nào: là bất cứ vị ni nào ...(như trên)...
Tỳ khưu ni: ...(như trên)... vị ni này là “vị tỳ khưu ni” được đề
cập trong ý nghĩa này.
Tròn đủ hai tuổi nghĩa là đã đạt đến hai mươi tuổi.
Thiếu nữ nghĩa là đề cập đến vị sa di ni.
Hai năm: (thời hạn) hai năm.
Đã thực hành việc học tập nghĩa là đã thực hành việc học tập về
sáu pháp.
Chưa được chấp thuận nghĩa là sự chấp thuận về việc tiếp độ bằng
hành sự với lời thông báo đến lần thứ hai chưa được ban cho.
Tiếp độ: cho tu lên bậc trên. Vị ni (nghĩ rằng): “Ta sẽ tiếp độ”
rồi tìm kiếm nhóm (tỳ khưu ni), hoặc vị ni tuyên ngôn, hoặc là bình bát, hoặc
là y, hoặc là chỉ định ranh giới (sīmā) thì phạm tội dukkaṭa (tác ác). Do lời đề nghị thì phạm tội
dukkaṭa (tác ác). Do hai lời thông báo của hành sự
thì phạm các tội dukkaṭa (tác ác). Khi chấm dứt tuyên ngôn hành sự, ni sư tế độ phạm tội
pācittiya (ưng đối trị), nhóm (chứng minh) và vị ni tuyên ngôn phạm tội dukkaṭa (tác ác).
[411] Hành sự đúng Pháp, nhận biết là hành sự đúng Pháp, vị ni tiếp
độ thì phạm tội pācittiya (ưng đối trị).
Hành sự đúng Pháp, có sự hoài nghi, vị ni tiếp độ thì phạm tội
pācittiya (ưng đối trị).
Hành sự đúng Pháp, (lầm) tưởng là hành sự sai Pháp, vị ni tiếp độ
thì phạm tội pācittiya (ưng đối trị).
Hành sự sai Pháp, (lầm) tưởng là hành sự đúng Pháp, phạm tội
dukkaṭa (tác ác).
Hành sự sai Pháp, có sự hoài nghi, phạm tội dukkaṭa (tác ác).
Hành sự sai Pháp, nhận biết là hành sự sai Pháp, phạm tội dukkaṭa (tác ác).
[412] Vị ni tiếp độ thiếu nữ tròn đủ hai mươi tuổi đã thực hành
việc học tập về sáu pháp trong hai năm (và) đã được hội chúng chấp thuận, vị ni
bị điên, vị ni vi phạm đầu tiên thì vô tội.
74. Điều học thứ tư (Tiếp độ
khi chưa đủ mười hai năm thâm niên)
[413] Lúc bấy giờ, đức Phật Thế Tôn ngự tại thành Sāvatthi,
Jetavana, tu viện của ông Anāthapiṇḍika. Vào lúc bấy giờ, các tỳ khưu ni tiếp độ
khi chưa đủ mười hai năm (thâm niên). Các vị ni ấy ngu dốt, không có kinh nghiệm,
không biết việc được phép hay không được phép. Các vị ni đệ tử cũng ngu dốt,
không có kinh nghiệm, không biết việc được phép hay không được phép. Các tỳ
khưu ni ít ham muốn, ...(như trên)..., các vị ni ấy phàn nàn, phê phán, chê bai
rằng:
- Vì sao các tỳ khưu ni lại tiếp độ khi chưa đủ mười hai năm
(thâm niên)?
...(như trên)...
- Này các tỳ khưu, nghe nói các tỳ khưu ni tiếp độ khi chưa đủ mười
hai năm (thâm niên), có đúng không vậy?
- Bạch Thế Tôn, đúng vậy.
Đức Phật Thế Tôn đã khiển trách rằng:
- Này các tỳ khưu, vì sao các tỳ khưu ni lại tiếp độ khi chưa đủ
mười hai năm (thâm niên) vậy? Này các tỳ khưu, sự việc này không đem lại niềm
tin cho những kẻ chưa có đức tin, …(như trên)… Và này các tỳ khưu, các tỳ khưu
ni hãy phổ biến điều học này như vầy: “Vị tỳ khưu ni nào tiếp độ khi chưa đủ mười
hai năm (thâm niên) thì phạm tội pācittiya (ưng đối trị).”
[414] Vị ni nào: là bất cứ vị ni nào ...(như trên)...
Tỳ khưu ni: ...(như trên)... vị ni này là “vị tỳ khưu ni” được đề
cập trong ý nghĩa này.
Chưa đủ mười hai năm (thâm niên) nghĩa là chưa đạt đến mười hai
năm (thâm niên).
Tiếp độ: cho tu lên bậc trên. Vị ni (nghĩ rằng): “Ta sẽ tiếp độ”
rồi tìm kiếm nhóm (tỳ khưu ni), hoặc vị ni tuyên ngôn, hoặc là bình bát, hoặc
là y, hoặc là chỉ định ranh giới (sīmā) thì phạm tội dukkaṭa (tác ác). Do lời đề nghị thì phạm tội
dukkaṭa (tác ác). Do hai lời thông báo của hành sự
thì phạm các tội dukkaṭa (tác ác). Khi chấm dứt tuyên ngôn hành sự, ni sư tế độ phạm tội
pācittiya (ưng đối trị), nhóm (chứng minh) và vị ni tuyên ngôn phạm tội dukkaṭa (tác ác).
[415] Vị ni tiếp độ khi tròn đủ mười hai năm (thâm niên), vị ni bị
điên, vị ni vi phạm đầu tiên thì vô tội.
75. Điều học thứ năm (Tiếp độ
khi tròn đủ mười hai năm thâm niên nhưng chưa được hội chúng đồng ý )
[416] Lúc bấy giờ, đức Phật Thế Tôn ngự tại thành Sāvatthi,
Jetavana, tu viện của ông Anāthapiṇḍika. Vào lúc bấy giờ, các tỳ khưu ni tròn đủ
mười hai năm (thâm niên) tiếp độ khi chưa được hội chúng đồng ý. Các vị ni ấy
ngu dốt, không có kinh nghiệm, không biết việc được phép hay không được phép.
Các vị ni đệ tử cũng ngu dốt, không có kinh nghiệm, không biết việc được phép
hay không được phép. Các tỳ khưu ni ít ham muốn, ...(như trên)..., các vị ni ấy
phàn nàn, phê phán, chê bai rằng:
- Vì sao các tỳ khưu ni tròn đủ mười hai năm (thâm niên) lại tiếp
độ khi chưa được hội chúng đồng ý?
...(như trên)...
- Này các tỳ khưu, nghe nói các tỳ khưu ni tròn đủ mười hai năm
(thâm niên) tiếp độ khi chưa được hội chúng đồng ý, có đúng không vậy?
- Bạch Thế Tôn, đúng vậy.
Đức Phật Thế Tôn đã khiển trách rằng:
- Này các tỳ khưu, vì sao các tỳ khưu ni tròn đủ mười hai năm
(thâm niên) lại tiếp độ khi chưa được hội chúng đồng ý vậy? Này các tỳ khưu, sự
việc này không đem lại niềm tin cho những kẻ chưa có đức tin, …(như trên)…
Sau khi khiển trách, ngài đã thuyết Pháp thoại rồi bảo các tỳ
khưu rằng:
- Này các tỳ khưu, ta cho phép ban cho sự chấp thuận về việc ban
phép tiếp độ đến vị tỳ khưu ni tròn đủ mười hai năm (thâm niên). Và này các tỳ
khưu, nên ban cho như vầy: Vị tỳ khưu ni đã tròn đủ mười hai năm (thâm niên) ấy
nên đi đến nơi hội chúng, đắp thượng y một bên vai, đảnh lễ ở chân các tỳ khưu
ni trưởng thượng, ngồi chồm hổm, chắp tay lên, và nên nói như vầy:
“Bạch chư đại đức ni, tôi tên (như vầy) là tỳ khưu ni tròn đủ mười
hai năm (thâm niên) thỉnh cầu hội chúng sự chấp thuận về việc ban phép tiếp độ.“
Nên được thỉnh cầu lần thứ nhì. Nên được thỉnh cầu lần thứ ba.
Hội chúng nên xác định vị tỳ khưu ni ấy rằng: “Vị tỳ khưu ni này
có kinh nghiệm, có liêm sỉ.” Nếu là vị ni ngu dốt không có liêm sỉ thì không
nên ban cho. Nếu là vị ni ngu dốt có liêm sỉ thì không nên ban cho. Nếu là vị
ni có kinh nghiệm không có liêm sỉ thì không nên ban cho. Nếu là vị ni có kinh
nghiệm có liêm sỉ thì nên ban cho. Và này các tỳ khưu, nên ban cho như vầy: Hội
chúng cần được thông báo bởi vị tỳ khưu ni có kinh nghiệm, đủ năng lực:
“Bạch chư đại đức ni, xin
hội chúng hãy lắng nghe tôi. Vị ni này tên (như vầy) là tỳ khưu ni tròn đủ mười
hai năm (thâm niên) thỉnh cầu hội chúng sự chấp thuận về việc ban phép tiếp độ.
Nếu là thời điểm thích hợp cho hội chúng, hội chúng nên ban cho sự chấp thuận về
việc ban phép tiếp độ đến vị ni tên (như vầy) là tỳ khưu ni tròn đủ mười hai
năm (thâm niên). Đây là lời đề nghị.
Bạch chư đại đức ni, xin hội chúng hãy lắng nghe tôi. Vị ni này
tên (như vầy) là tỳ khưu ni tròn đủ mười hai năm (thâm niên) thỉnh cầu hội
chúng sự chấp thuận về việc ban phép tiếp độ. Hội chúng ban cho sự chấp thuận về
việc ban phép tiếp độ đến vị ni tên (như vầy) là tỳ khưu ni tròn đủ mười hai
năm (thâm niên). Đại đức ni nào đồng ý việc ban cho sự chấp thuận về việc ban
phép tiếp độ đến vị ni tên (như vầy) là tỳ khưu ni tròn đủ mười hai năm (thâm
niên) xin im lặng; vị ni nào không đồng ý có thể nói lên.
Sự chấp thuận về việc ban phép tiếp độ đã được hội chúng ban cho
đến vị ni tên (như vầy) là tỳ khưu ni tròn đủ mười hai năm (thâm niên). Sự việc
được hội chúng đồng ý nên mới im lặng. Tôi ghi nhận sự việc này là như vậy.”
Sau đó, đức Thế Tôn đã khiển trách các tỳ khưu ni ấy bằng nhiều
phương thức về sự khó khăn trong việc cấp dưỡng ...(như trên)... Và này các tỳ
khưu, các tỳ khưu ni hãy phổ biến điều học này như vầy: “Vị tỳ khưu ni nào tròn
đủ mười hai năm (thâm niên) khi chưa được hội chúng đồng ý mà tiếp độ thì phạm
tội pācittiya (ưng đối trị).”
[417] Vị ni nào: là bất cứ vị ni nào ...(như trên)...
Tỳ khưu ni: ...(như trên)... vị ni này là “vị tỳ khưu ni” được đề
cập trong ý nghĩa này.
Tròn đủ mười hai năm (thâm niên) nghĩa là đã đạt đến mười hai năm
(thâm niên).
Chưa được đồng ý nghĩa là sự chấp thuận về việc ban phép tiếp độ
bằng hành sự với lời thông báo đến lần thứ hai chưa được ban cho.
Tiếp độ: cho tu lên bậc trên. Vị ni (nghĩ rằng): “Ta sẽ tiếp độ”
rồi tìm kiếm nhóm (tỳ khưu ni), hoặc vị ni tuyên ngôn, hoặc là bình bát, hoặc
là y, hoặc là chỉ định ranh giới (sīmā) thì phạm tội dukkaṭa (tác ác). Do lời đề nghị thì phạm tội
dukkaṭa (tác ác). Do hai lời thông báo của hành sự
thì phạm các tội dukkaṭa (tác ác). Khi chấm dứt tuyên ngôn hành sự, ni sư tế độ phạm tội
pācittiya (ưng đối trị), nhóm (chứng minh) và vị ni tuyên ngôn phạm tội dukkaṭa (tác ác).
[418] Hành sự đúng Pháp, nhận biết là hành sự đúng Pháp, vị ni tiếp
độ thì phạm tội pācittiya (ưng đối trị).
Hành sự đúng Pháp, có sự hoài nghi, vị ni tiếp độ thì phạm tội
pācittiya (ưng đối trị).
Hành sự đúng Pháp, (lầm) tưởng là hành sự sai Pháp, vị ni tiếp độ
thì phạm tội pācittiya (ưng đối trị).
Hành sự sai Pháp, (lầm) tưởng là hành sự đúng Pháp, phạm tội
dukkaṭa (tác ác).
Hành sự sai Pháp, có sự hoài nghi, phạm tội dukkaṭa (tác ác).
Hành sự sai Pháp, nhận biết là hành sự sai Pháp, phạm tội dukkaṭa (tác ác).
[419] Vị ni tiếp độ khi tròn đủ mười hai năm (thâm niên) và được
hội chúng đồng ý, vị ni bị điên, vị ni vi phạm đầu tiên thì vô tội.
76. Điều học thứ sáu (Tiến
hành việc phê phán hội chúng tỳ-khưu ni)
[420] Lúc bấy giờ, đức Phật Thế Tôn ngự tại thành Sāvatthi,
Jetavana, tu viện của ông Anāthapiṇḍika. Vào lúc bấy giờ, tỳ khưu ni Caṇḍakālī đi đến hội chúng và thỉnh cầu sự chấp
thuận về việc ban phép tiếp độ. Khi ấy, hội chúng tỳ khưu ni đã xác định tỳ
khưu ni Caṇḍakālī rằng:
“Này ni sư, vẫn chưa phải lúc cho cô được ban phép tiếp độ” rồi đã không ban
cho sự chấp thuận về việc ban phép tiếp độ. Tỳ khưu ni Caṇḍakālī đã trả lời rằng: “Tốt thôi!” Vào lúc bấy
giờ, hội chúng tỳ khưu ni đã ban cho sự chấp thuận về việc ban phép tiếp độ đến
các tỳ khưu ni khác. Tỳ khưu ni Caṇḍakālī phàn nàn, phê phán, chê bai rằng:
- Chằng lẽ chính tôi là kẻ ngu dốt, chính tôi là kẻ không có liêm
sỉ hay sao? Bởi vì hội chúng ban cho sự chấp thuận về việc ban phép tiếp độ đến
các tỳ khưu ni khác mà không ban cho đến chính tôi.
Các tỳ khưu ni ít ham muốn,
...(như trên)..., các vị ni ấy phàn nàn, phê phán, chê bai rằng:
- Vì sao ni sư Caṇḍakālī khi được nói rằng: “Này ni sư, vẫn chưa phải lúc cho cô được
ban phép tiếp độ” đã trả lời: “Tốt thôi!” sau đó lại tiến hành việc phê phán?
...(như trên)...
- Này các tỳ khưu, nghe nói tỳ khưu ni Caṇḍakālī khi được nói rằng: “Này ni sư, vẫn
chưa phải lúc cho cô được ban phép tiếp độ” đã trả lời: “Tốt thôi!” sau đó lại
tiến hành việc phê phán, có đúng không vậy?
- Bạch Thế Tôn, đúng vậy.
Đức Phật Thế Tôn đã khiển trách rằng:
- Này các tỳ khưu, vì sao tỳ khưu ni Caṇḍakālī khi được nói rằng: “Này ni sư, vẫn
chưa phải lúc cho cô được ban phép tiếp độ” đã trả lời: “Tốt thôi!” sau đó lại
tiến hành việc phê phán vậy? Này các tỳ khưu, sự việc này không đem lại niềm
tin cho những kẻ chưa có đức tin, …(như trên)… Và này các tỳ khưu, các tỳ khưu
ni hãy phổ biến điều học này như vầy: “Vị tỳ khưu ni nào khi được nói rằng:
‘Này ni sư, vẫn chưa phải lúc cho cô được ban phép tiếp độ’ đã trả lời rằng: ‘Tốt
thôi!’ sau đó lại tiến hành việc phê phán thì phạm tội pācittiya (ưng đối trị).”
[421] Vị ni nào: là bất cứ vị ni nào ...(như trên)...
Tỳ khưu ni: ...(như trên)... vị ni này là “vị tỳ khưu ni” được đề
cập trong ý nghĩa này.
Này ni sư, vẫn chưa phải lúc cho cô được ban phép tiếp độ: Này ni
sư, vẫn chưa phải lúc cho cô ban phép tu lên bậc trên. Khi đã trả lời rằng: ‘Tốt
thôi!’ sau đó lại tiến hành việc phê phán thì phạm tội pācittiya (ưng đối trị).
[422] Vị ni phê phán (hội chúng) đang hành động theo thói thường
vì ưa thích, vì sân hận, vì si mê, vì sợ hãi; vị ni bị điên; vị ni vi phạm đầu
tiên thì vô tội.
77. Điều học thứ bảy (Bảo dâng
y rồi hứa hẹn tiếp độ nhưng không tiếp độ)
[423] Lúc bấy giờ, đức Phật Thế Tôn ngự tại thành Sāvatthi,
Jetavana, tu viện của ông Anāthapiṇḍika. Vào lúc bấy giờ, có cô ni tu tập sự nọ
đã đi đến gặp tỳ khưu ni Thullanandā và cầu xin sự tu lên bậc trên. Tỳ khưu ni
Thullanandā đã nói với cô ni tu tập sự ấy rằng:
- Này cô ni, nếu cô sẽ dâng y cho ta, như thế thì ta sẽ tiếp độ
cho cô.
Rồi không tiếp độ cũng không ra sức cho việc tiếp độ. Sau đó, cô
ni tu tập sự ấy đã kể lại sự việc ấy cho các tỳ khưu ni. Các tỳ khưu ni ít ham
muốn, ...(như trên)..., các vị ni ấy phàn nàn, phê phán, chê bai rằng:
- Vì sao ni sư Thullanandā sau khi đã nói với cô ni tu tập sự rằng:
“Này cô ni, nếu cô sẽ dâng y cho ta, như thế thì ta sẽ tiếp độ cho cô” lại không
tiếp độ cũng không ra sức cho việc tiếp độ?
...(như trên)...
- Này các tỳ khưu, nghe nói tỳ khưu ni Thullanandā sau khi đã nói
với cô ni tu tập sự rằng: “Này cô ni, nếu cô sẽ dâng y cho ta, như thế thì ta sẽ
tiếp độ cho cô” rồi không tiếp độ cũng không ra sức cho việc tiếp độ, có đúng
không vậy?
- Bạch Thế Tôn, đúng vậy.
Đức Phật Thế Tôn đã khiển trách rằng:
- Này các tỳ khưu, vì sao tỳ khưu ni Thullanandā sau khi đã nói với
cô ni tu tập sự rằng: “Này cô ni, nếu cô sẽ dâng y cho ta, như thế thì ta sẽ tiếp
độ cho cô” lại không tiếp độ cũng không ra sức cho việc tiếp độ vậy? Này các tỳ
khưu, sự việc này không đem lại niềm tin cho những kẻ chưa có đức tin, …(như
trên)… Và này các tỳ khưu, các tỳ khưu ni hãy phổ biến điều học này như vầy: “Vị
tỳ khưu ni nào sau khi đã nói với cô ni tu tập sự rằng: ‘Này cô ni, nếu cô sẽ
dâng y cho ta, như thế thì ta sẽ tiếp độ cho cô,’ vị ni ấy sau đó không có trở
ngại gì vẫn không tiếp độ và cũng không ra sức cho việc tiếp độ thì phạm tội
pācittiya (ưng đối trị).”
[424] Vị ni nào: là bất cứ vị ni nào ...(như trên)...
Tỳ khưu ni: ...(như trên)... vị ni này là “vị tỳ khưu ni” được đề
cập trong ý nghĩa này.
Cô ni tu tập sự nghĩa là người nữ đã thực hành việc học tập về
sáu pháp trong hai năm.
Này cô ni, nếu cô sẽ dâng y cho ta, như thế thì ta sẽ tiếp độ cho
cô: như thế thì ta sẽ ban phép tu lên bậc trên cho cô.
Vị ni ấy sau đó không có trở ngại gì: khi không có sự nguy hiểm.
Không tiếp độ: không tự mình tiếp độ.
Không ra sức cho việc tiếp độ: không chỉ thị cho người khác. Vị
ni (nghĩ rằng): “Ta sẽ không tiếp độ cũng không ra sức cho việc tiếp độ,” trong
việc buông bỏ trách nhiệm thì phạm tội pācittiya (ưng đối trị).
[425] Khi có sự nguy hiểm, vị ni tầm cầu nhưng không đạt được, vị
ni bị bệnh, trong những lúc có sự cố, vị ni bị điên, vị ni vi phạm đầu tiên thì
vô tội.
78. Điều học thứ tám (Bảo hầu
cận rồi hứa hẹn tiếp độ nhưng không tiếp độ)
[426] Lúc bấy giờ, đức Phật Thế Tôn ngự tại thành Sāvatthi, Jetavana,
tu viện của ông Anāthapiṇḍika. Vào lúc bấy giờ, có cô ni tu tập sự nọ đã đi đến gặp tỳ khưu
ni Thullanandā và cầu xin sự tu lên bậc trên. Tỳ khưu ni Thullanandā đã nói với
cô ni tu tập sự ấy rằng:
- Này cô ni, nếu cô sẽ hầu cận ta hai năm, như thế thì ta sẽ tiếp
độ cho cô.
Rồi không tiếp độ cũng không ra sức cho việc tiếp độ. Sau đó, cô
ni tu tập sự ấy đã kể lại sự việc ấy cho các tỳ khưu ni. Các tỳ khưu ni ít ham
muốn, ...(như trên)..., các vị ni ấy phàn nàn, phê phán, chê bai rằng:
- Vì sao ni sư Thullanandā sau khi đã nói với cô ni tu tập sự rằng:
“Này cô ni, nếu cô sẽ hầu cận ta hai năm, như thế thì ta sẽ tiếp độ cho cô” lại
không tiếp độ cũng không ra sức cho việc tiếp độ?
...(như trên)...
- Này các tỳ khưu, nghe nói tỳ khưu ni Thullanandā sau khi đã nói
với cô ni tu tập sự rằng: “Này cô ni, nếu cô sẽ hầu cận ta hai năm, như thế thì
ta sẽ tiếp độ cho cô” rồi không tiếp độ cũng không ra sức cho việc tiếp độ, có
đúng không vậy?
- Bạch Thế Tôn, đúng vậy.
Đức Phật Thế Tôn đã khiển trách rằng:
- Này các tỳ khưu, vì sao tỳ khưu ni Thullanandā sau khi đã nói với
cô ni tu tập sự rằng: “Này cô ni, nếu cô sẽ hầu cận ta hai năm, như thế thì ta
sẽ tiếp độ cho cô” lại không tiếp độ cũng không ra sức cho việc tiếp độ vậy?
Này các tỳ khưu, sự việc này không đem lại niềm tin cho những kẻ chưa có đức
tin, …(như trên)… Và này các tỳ khưu, các tỳ khưu ni hãy phổ biến điều học này
như vầy: “Vị tỳ khưu ni nào sau khi đã nói với cô ni tu tập sự rằng: ‘Này cô
ni, nếu cô sẽ hầu cận ta hai năm, như thế thì ta sẽ tiếp độ cho cô,’ vị ni ấy
sau đó không có trở ngại gì vẫn không tiếp độ và cũng không ra sức cho việc tiếp
độ thì phạm tội pācittiya (ưng đối trị).”
[427] Vị ni nào: là bất cứ vị ni nào ...(như trên)...
Tỳ khưu ni: ...(như trên)... vị ni này là “vị tỳ khưu ni” được đề
cập trong ý nghĩa này.
Cô ni tu tập sự nghĩa là người nữ đã thực hành việc học tập về
sáu pháp trong hai năm.
Này cô ni, nếu cô sẽ hầu cận ta hai năm: Nếu cô sẽ phục vụ hai
năm (tròn đủ).
Như thế thì ta sẽ tiếp độ cho cô: như thế thì ta sẽ ban phép tu
lên bậc trên cho cô.
Vị ni ấy sau đó không có trở ngại gì: khi không có sự nguy hiểm.
Không tiếp độ: không tự mình tiếp độ.
Không ra sức cho việc tiếp độ: không chỉ thị cho người khác. Vị
ni (nghĩ rằng): “Ta sẽ không tiếp độ cũng không ra sức cho việc tiếp độ,” trong
việc buông bỏ trách nhiệm thì phạm tội pācittiya (ưng đối trị).
[428] Khi có sự nguy hiểm, vị ni tầm cầu nhưng không đạt được, vị
ni bị bệnh, trong những lúc có sự cố, vị ni bị điên, vị ni vi phạm đầu tiên thì
vô tội.
79. Điều học thứ chín (Tiếp độ
cô ni tu tập sự nhẫn tâm gây sầu khổ người khác)
[429] Lúc bấy giờ, đức Phật Thế Tôn ngự tại thành Sāvatthi,
Jetavana, tu viện của ông Anāthapiṇḍika. Vào lúc bấy giờ, tỳ khưu ni Thullanandā
tiếp độ cô ni tu tập sự Caṇḍakālī là người thân cận với đàn ông, thân cận với thanh niên, là
kẻ nhẫn tâm, là nguồn gây sầu khổ (cho người khác). Các tỳ khưu ni ít ham muốn,
...(như trên)..., các vị ni ấy phàn nàn, phê phán, chê bai rằng:
- Vì sao ni sư Thullanandā lại tiếp độ cô ni tu tập sự Caṇḍakālī là người thân cận với đàn ông, thân cận
với thanh niên, là kẻ nhẫn tâm, là nguồn gây sầu khổ (cho người khác)?
...(như trên)...
- Này các tỳ khưu, nghe nói tỳ khưu ni Thullanandā tiếp độ cô ni
tu tập sự Caṇḍakālī
là người thân cận với đàn ông, thân cận với thanh niên, là kẻ nhẫn tâm, là nguồn
gây sầu khổ (cho người khác), có đúng không vậy?
- Bạch Thế Tôn, đúng vậy.
Đức Phật Thế Tôn đã khiển trách rằng:
- Này các tỳ khưu, vì sao tỳ khưu ni Thullanandā lại tiếp độ cô
ni tu tập sự Caṇḍakālī là người thân cận với đàn ông, thân cận với thanh niên, là
kẻ nhẫn tâm, là nguồn gây sầu khổ (cho người khác) vậy? Này các tỳ khưu, sự việc
này không đem lại niềm tin cho những kẻ chưa có đức tin, …(như trên)… Và này
các tỳ khưu, các tỳ khưu ni hãy phổ biến điều học này như vầy: “Vị tỳ khưu ni
nào tiếp độ cô ni tu tập sự là người thân cận với đàn ông, thân cận với thanh
niên, là kẻ nhẫn tâm, là nguồn gây sầu khổ (cho người khác) thì phạm tội
pācittiya (ưng đối trị).”
[430] Vị ni nào: là bất cứ vị ni nào ...(như trên)...
Tỳ khưu ni: ...(như trên)... vị ni này là “vị tỳ khưu ni” được đề
cập trong ý nghĩa này.
Đàn ông nghĩa là người nam đã đạt đến hai mươi tuổi.
Thanh niên nghĩa là người nam chưa đạt đến hai mươi tuổi.
Thân cận nghĩa là thân cận bằng thân và khẩu không được đúng đắn.
Nhẫn tâm nghĩa là đề cập đến sự giận dữ.
Nguồn gây sầu khổ (cho người khác) nghĩa là người làm sanh khởi
khổ đau, đem đến sự buồn rầu cho những người khác.
Cô ni tu tập sự nghĩa là người nữ đã thực hành việc học tập về
sáu pháp trong hai năm.
Tiếp độ: cho tu lên bậc trên. Vị ni (nghĩ rằng): “Ta sẽ tiếp độ”
rồi tìm kiếm nhóm (tỳ khưu ni), hoặc vị ni tuyên ngôn, hoặc là bình bát, hoặc
là y, hoặc là chỉ định ranh giới (sīmā) thì phạm tội dukkaṭa (tác ác). Do lời đề nghị thì phạm tội
dukkaṭa (tác ác). Do hai lời thông báo của hành sự
thì phạm các tội dukkaṭa (tác ác). Khi chấm dứt tuyên ngôn hành sự, ni sư tế độ phạm tội
pācittiya (ưng đối trị), nhóm (chứng minh) và vị ni tuyên ngôn phạm tội dukkaṭa (tác ác).
[431] Vị ni trong lúc không biết rồi tiếp độ, vị ni bị điên, vị
ni vi phạm đầu tiên thì vô tội.
80. Điều học thứ mười (Tiếp độ
cô ni tu tập sự không được cha mẹ và người chồng cho phép)
[432] Lúc bấy giờ, đức Phật Thế Tôn ngự tại thành Sāvatthi, Jetavana,
tu viện của ông Anāthapiṇḍika. Vào lúc bấy giờ, tỳ khưu ni Thullanandā tiếp độ cô ni tu tập
sự không được cha mẹ và người chồng cho phép. Cha mẹ và người chồng phàn nàn,
phê phán, chê bai rằng:
- Vì sao ni sư Thullanandā lại tiếp độ cô ni tu tập sự không được
chúng tôi cho phép?
Các tỳ khưu ni đã nghe được cha mẹ và người chồng phàn nàn, phê
phán, chê bai. Các tỳ khưu ni ít ham muốn, ...(như trên)..., các vị ni ấy phàn
nàn, phê phán, chê bai rằng:
- Vì sao ni sư Thullanandā lại tiếp độ cô ni tu tập sự không được
cha mẹ và người chồng cho phép?
...(như trên)...
- Này các tỳ khưu, nghe nói tỳ khưu ni Thullanandā tiếp độ cô ni
tu tập sự không được cha mẹ và người chồng cho phép, có đúng không vậy?
- Bạch Thế Tôn, đúng vậy.
Đức Phật Thế Tôn đã khiển trách rằng:
- Này các tỳ khưu, vì sao tỳ khưu ni Thullanandā lại tiếp độ cô
ni tu tập sự không được cha mẹ và người chồng cho phép vậy? Này các tỳ khưu, sự
việc này không đem lại niềm tin cho những kẻ chưa có đức tin, …(như trên)… Và
này các tỳ khưu, các tỳ khưu ni hãy phổ biến điều học này như vầy: “Vị tỳ khưu
ni nào tiếp độ cô ni tu tập sự không được cha mẹ hoặc người chồng cho phép thì
phạm tội pācittiya (ưng đối trị).”
[433] Vị ni nào: là bất cứ vị ni nào ...(như trên)...
Tỳ khưu ni: ...(như trên)... vị ni này là “vị tỳ khưu ni” được đề
cập trong ý nghĩa này.
Cha mẹ nghĩa là đề cập đến các bậc sanh thành.
Người chồng nghĩa là đã được đám cưới với người đó.
Không được cho phép: không có hỏi ý.
Cô ni tu tập sự nghĩa là người nữ đã thực hành việc học tập về
sáu pháp trong hai năm.
Tiếp độ: cho tu lên bậc trên. Vị ni (nghĩ rằng): “Ta sẽ tiếp độ”
rồi tìm kiếm nhóm (tỳ khưu ni), hoặc vị ni tuyên ngôn, hoặc là bình bát, hoặc
là y, hoặc là chỉ định ranh giới (sīmā) thì phạm tội dukkaṭa (tác ác). Do lời đề nghị thì phạm tội
dukkaṭa (tác ác). Do hai lời thông báo của hành sự
thì phạm các tội dukkaṭa (tác ác). Khi chấm dứt tuyên ngôn hành sự, ni sư tế độ phạm tội
pācittiya (ưng đối trị), nhóm (chứng minh) và vị ni tuyên ngôn phạm tội dukkaṭa (tác ác).
[434] Vị ni trong lúc không biết rồi tiếp độ, vị ni sau khi xin
phép rồi tiếp độ, vị ni bị điên, vị ni vi phạm đầu tiên thì vô tội.
81. Điều học thứ mười một (Tiếp
độ cô ni tu tập sự với sự chấp thuận của các tỳ-khưu phạm tội)
[435] Lúc bấy giờ, đức Phật Thế Tôn ngự tại thành Rājagaha, Veḷuvana, nơi nuôi dưỡng các con sóc. Vào lúc bấy
giờ, tỳ khưu ni Thullanandā (nghĩ rằng: “Ta sẽ tiếp độ cô ni tu tập sự” rồi đã
triệu tập các vị tỳ khưu trưởng lão lại, sau khi nhìn thấy nhiều vật thực loại
cứng loại mềm lại giải tán các vị tỳ khưu trưởng lão (nói rằng):
- Thưa các ngài đại đức, tôi sẽ không tiếp độ cho cô ni tu tập sự
lúc này.
Rồi đã triệu tập Devadatta, Kokālika, Kaṭamorakatissaka con trai của Khaṇḍadevī, và Samuddadatto rồi tiếp độ cô ni tu
tập sự. Các tỳ khưu ni ít ham muốn, ...(như trên)..., các vị ni ấy phàn nàn,
phê phán, chê bai rằng:
- Vì sao ni sư Thullanandā lại tiếp độ cô ni tu tập sự với việc
ban cho sự thỏa thuận từ các vị (tỳ khưu) đang chịu hành phạt parivāsa?[2]
...(như trên)...
- Này các tỳ khưu, nghe nói tỳ khưu ni Thullanandā tiếp độ cô ni
tu tập sự với việc ban cho sự thỏa thuận từ các vị (tỳ khưu) đang chịu hành phạt
parivāsa, có đúng không vậy?
- Bạch Thế Tôn, đúng vậy.
Đức Phật Thế Tôn đã khiển trách rằng:
- Này các tỳ khưu, vì sao tỳ khưu ni Thullanandā lại tiếp độ cô
ni tu tập sự với việc ban cho sự thỏa thuận từ các vị (tỳ khưu) đang chịu hành
phạt parivāsa vậy? Này các tỳ khưu, sự việc này không đem lại niềm tin cho những
kẻ chưa có đức tin, …(như trên)… Và này các tỳ khưu, các tỳ khưu ni hãy phổ biến
điều học này như vầy: “Vị tỳ khưu ni nào tiếp độ cô ni tu tập sự với việc ban
cho sự thỏa thuận từ các vị (tỳ khưu) đang chịu hành phạt parivāsa thì phạm tội
pācittiya (ưng đối trị).”
[436] Vị ni nào: là bất cứ vị ni nào ...(như trên)...
Tỳ khưu ni: ...(như trên)... vị ni này là “vị tỳ khưu ni” được đề
cập trong ý nghĩa này.
Với việc ban cho sự thỏa thuận từ các vị (tỳ khưu) đang chịu hành
phạt parivāsa: với tập thể đã bị cách ly.
Cô ni tu tập sự nghĩa là người nữ đã thực hành việc học tập về
sáu pháp trong hai năm.
Tiếp độ: cho tu lên bậc trên. Vị ni (nghĩ rằng): “Ta sẽ tiếp độ”
rồi tìm kiếm nhóm (tỳ khưu ni), hoặc vị ni tuyên ngôn, hoặc là bình bát, hoặc
là y, hoặc là chỉ định ranh giới (sīmā) thì phạm tội dukkaṭa (tác ác). Do lời đề nghị thì phạm tội
dukkaṭa (tác ác). Do hai lời thông báo của hành sự
thì phạm các tội dukkaṭa (tác ác). Khi chấm dứt tuyên ngôn hành sự, ni sư tế độ phạm tội
pācittiya (ưng đối trị), nhóm (chứng minh) và vị ni tuyên ngôn phạm tội dukkaṭa (tác ác).
[437] Vị ni tiếp độ với tập thể không bị cách ly, vị ni bị điên,
vị ni vi phạm đầu tiên thì vô tội.
82. Điều học thứ mười hai (Tiếp
độ hàng năm)
[438] Lúc bấy giờ, đức Phật Thế Tôn ngự tại thành Sāvatthi,
Jetavana, tu viện của ông Anāthapiṇḍika. Vào lúc bấy giờ, các tỳ khưu ni tiếp độ
hàng năm. Chỗ trú ngụ không đủ đáp ứng. Dân chúng phàn nàn, phê phán, chê bai rằng:
- Tại sao các tỳ khưu ni lại tiếp độ hàng năm khiến chỗ trú ngụ
không đủ đáp ứng?
Các tỳ khưu ni đã nghe được những người ấy phàn nàn, phê phán,
chê bai. Các tỳ khưu ni ít ham muốn, ...(như trên)..., các vị ni ấy phàn nàn,
phê phán, chê bai rằng:
- Vì sao các tỳ khưu ni lại tiếp độ hàng năm?
...(như trên)...
- Này các tỳ khưu, nghe nói các tỳ khưu ni tiếp độ hàng năm, có
đúng không vậy?
- Bạch Thế Tôn, đúng vậy.
Đức Phật Thế Tôn đã khiển trách rằng:
- Này các tỳ khưu, vì sao các tỳ khưu ni lại tiếp độ hàng năm vậy?
Này các tỳ khưu, sự việc này không đem lại niềm tin cho những kẻ chưa có đức
tin, …(như trên)… Và này các tỳ khưu, các tỳ khưu ni hãy phổ biến điều học này
như vầy: “Vị tỳ khưu ni nào tiếp độ hàng năm thì phạm tội pācittiya (ưng đối trị).”
[439] Vị ni nào: là bất cứ vị ni nào ...(như trên)...
Tỳ khưu ni: ...(như trên)... vị ni này là “vị tỳ khưu ni” được đề
cập trong ý nghĩa này.
Hàng năm: mỗi năm.
Tiếp độ: cho tu lên bậc trên. Vị ni (nghĩ rằng): “Ta sẽ tiếp độ”
rồi tìm kiếm nhóm (tỳ khưu ni), hoặc vị ni tuyên ngôn, hoặc là bình bát, hoặc
là y, hoặc là chỉ định ranh giới (sīmā) thì phạm tội dukkaṭa (tác ác). Do lời đề nghị thì phạm tội
dukkaṭa (tác ác). Do hai lời thông báo của hành sự
thì phạm các tội dukkaṭa (tác ác). Khi chấm dứt tuyên ngôn hành sự, ni sư tế độ phạm tội
pācittiya (ưng đối trị), nhóm (chứng minh) và vị ni tuyên ngôn phạm tội dukkaṭa (tác ác).
[440] Vị ni tiếp độ cách năm, vị ni bị điên, vị ni vi phạm đầu
tiên thì vô tội.
83. Điều học thứ mười ba (Tiếp
độ hai người trong một năm)
[441] Lúc bấy giờ, đức Phật Thế Tôn ngự tại thành Sāvatthi,
Jetavana, tu viện của ông Anāthapiṇḍika. Vào lúc bấy giờ, các tỳ khưu ni tiếp độ
hai người trong một năm. Như thế ấy, chỗ trú ngụ không đủ đáp ứng. Tương tợ như
thế, dân chúng phàn nàn, phê phán, chê bai rằng:
- Tại sao các tỳ khưu ni lại tiếp độ hai người trong một năm; như
thế ấy, chỗ trú ngụ không đủ đáp ứng?
Các tỳ khưu ni đã nghe được những người ấy phàn nàn, phê phán,
chê bai. Các tỳ khưu ni ít ham muốn, ...(như trên)..., các vị ni ấy phàn nàn,
phê phán, chê bai rằng:
- Vì sao các tỳ khưu ni lại tiếp độ hai người trong một năm?
...(như trên)...
- Này các tỳ khưu, nghe nói các tỳ khưu ni tiếp độ hai người
trong một năm, có đúng không vậy?
- Bạch Thế Tôn, đúng vậy.
Đức Phật Thế Tôn đã khiển trách rằng:
- Này các tỳ khưu, vì sao các tỳ khưu ni lại tiếp độ hai người
trong một năm vậy? Này các tỳ khưu, sự việc này không đem lại niềm tin cho những
kẻ chưa có đức tin, …(như trên)… Và này các tỳ khưu, các tỳ khưu ni hãy phổ biến
điều học này như vầy: “Vị tỳ khưu ni nào tiếp độ hai người trong một năm thì phạm
tội pācittiya (ưng đối trị).”
[442] Vị ni nào: là bất cứ vị ni nào ...(như trên)...
Tỳ khưu ni: ...(như trên)... vị ni này là “vị tỳ khưu ni” được đề
cập trong ý nghĩa này.
Trong một năm: trong (thời hạn) một năm.
Tiếp độ hai người: cho tu lên bậc trên hai người. Vị ni (nghĩ rằng):
“Ta sẽ tiếp độ hai người” rồi tìm kiếm nhóm (tỳ khưu ni), hoặc vị ni tuyên
ngôn, hoặc là bình bát, hoặc là y, hoặc là chỉ định ranh giới (sīmā) thì phạm tội
dukkaṭa (tác ác). Do lời đề nghị thì phạm tội
dukkaṭa (tác ác). Do hai lời thông báo của hành sự
thì phạm các tội dukkaṭa (tác ác). Khi chấm dứt tuyên ngôn hành sự, ni sư tế độ phạm tội
pācittiya (ưng đối trị), nhóm (chứng minh) và vị ni tuyên ngôn phạm tội dukkaṭa (tác ác).
[443] Vị ni tiếp độ một người cách năm, vị ni bị điên, vị ni vi
phạm đầu tiên thì vô tội.
Hết Phần 8. Thiếu Nữ
[1] Ūnadvādasavassaṃ gihigataṃ: còn có thể dịch là “người nữ
đã kết hôn chưa được 12 năm;” xin đọc thêm lời giải thích ở phần giới thiệu.
[2] Các vị tỳ khưu có tên ở
trên có liên quan đến tội saṅghādisesa (tăng tàng) thứ 10
và 11 về việc chia rẽ hội chúng và xu hướng theo kẻ đã chia rẽ hội chúng.
0 Comments