Hành Trình Vô Ngã by Vô Ngã Vô Ưu
Ðại Tạng Kinh Việt Nam
Tạng Luật (Vinayapiṭaka)
Đại Phẩm (Mahāvagga)
Tỳ khưu Indacanda Nguyệt Thiên
dịch
Chương 1. Trọng Yếu (MahākhandhakaṂ)
2. Tụng phẩm thứ nhì
Mục Lục
[25] Câu chuyện về người con trai nhà danh giá tên Yasa
[27] Cha của Yasa trở thành nam cư sĩ quy y Tam Bảo đầu tiên
[28] Sự chứng đắc A-la-hán và sự xuất gia của Yasa
[29] Mẹ và người vợ cũ thứ nhì của đại đức Yasa trở thành hai nữ
cư sĩ đầu tiên
[30] Sự xuất gia của bốn người bạn của đại đức Yasa
[31] Sự xuất gia của năm mươi người bạn của đại đức Yasa
[32] 61 vị A-la-hán ra đi thuyết giảng.
[33] Ma Vương đến gặp đức Thế Tôn lần thứ nhất
[34] Phần nói về sự tu lên bậc trên bằng Tam Quy
[35] Ma Vương đến gặp đức Thế Tôn lần thứ nhì
[36] Câu chuyện về những người bạn thuộc nhóm các vương tử
Nội Dung
[25] Câu chuyện về người con
trai nhà danh giá tên Yasa
[25] Vào lúc bấy giờ, ở Bārāṇasī có người con trai gia đình danh giá tên Yasa. Yasa là con trai nhà đại phú và có vóc dáng mảnh mai. Chàng trai có ba tòa lâu đài: một dành cho mùa lạnh, một dành cho mùa nóng, và một dành cho mùa mưa. Vào bốn tháng mùa mưa ở trong tòa lâu đài, chàng luôn được vây quanh bởi các nữ công tấu nhạc và không bước xuống phía dưới của tòa lâu đài. Khi ấy, trong lúc được phú cho, được thừa hưởng, được phục vụ bởi năm phần dục lạc,[9] người con trai gia đình danh giá Yasa đã nằm xuống ngủ trước rồi sau đó đám hầu thiếp mới nằm xuống ngủ. Và cây đèn dầu thường được đốt thâu đêm.
Khi ấy, người con trai gia đình danh giá Yasa sau khi thức dậy
trước đã nhìn thấy đám hầu thiếp của mình đang ngủ, cây đàn ở khuỷu tay của nàng nọ, cái trống con ở cổ của
nàng kia, cái trống ở đùi của nàng khác, nàng nọ có (đầu tóc) xổ ra, nàng kia
nhễu nước dãi, các nàng khác thì nói lảm nhảm, chàng nghĩ rằng bãi tha ma như
đang ở đâu đây.[10] Sau khi nhìn thấy, chàng trai đã khởi lên sự chán nản và đã
lập tâm từ bỏ. Khi ấy, người con trai gia đình danh giá Yasa đã thốt lên lời cảm
thán rằng: “Thật là chán nản! Thật là khổ sở!” Sau đó, người con trai gia đình
danh giá Yasa đã mang vào đôi hài bằng vàng và đi đến cánh cửa lớn của dinh thự.
Các phi nhân đã mở cánh cửa ra (nghĩ rằng): “Chớ có ai gây trở ngại đến việc rời
nhà xuất gia sống không nhà của người con trai gia đình danh giá Yasa.” Sau đó,
người con trai gia đình danh giá Yasa đã đi đến cổng thành phố. Các phi nhân đã
mở cánh cửa ra (nghĩ rằng): “Chớ có ai gây trở ngại đến việc rời nhà xuất gia sống
không nhà của người con trai gia đình danh giá Yasa.” Sau đó, người con trai
gia đình danh giá Yasa đã đi đến Isipatana, chỗ vườn nai.
[26] Vào lúc bấy giờ, đức Thế Tôn sau khi thức dậy vào lúc hừng
sáng của đêm đang đi kinh hành ở ngoài trời. Đức Thế Tôn đã nhìn thấy người con
trai gia đình danh giá Yasa từ đàng xa đang đi lại, sau khi nhìn thấy đã rời đường
kinh hành và ngồi xuống trên chỗ ngồi được sắp đặt sẵn. Khi ấy, ở không xa đức
Thế Tôn lắm người con trai gia đình danh giá Yasa đã thốt lên lời cảm thán rằng:
“Thật là chán nản! Thật là khổ sở!” Khi ấy, đức Thế Tôn đã nói với người con
trai gia đình danh giá Yasa điều này:
- Này Yasa, việc này không chán nản, việc này không khổ sở. Này
Yasa, hãy đến và ngồi xuống. Ta sẽ thuyết giảng Giáo Pháp cho ngươi.
Khi ấy, người con trai gia đình danh giá Yasa (nghĩ rằng): “Nghe
nói việc này không chán nản, việc này không khổ sở” nên mừng rỡ phấn chấn rồi
đã cởi ra đôi hài bằng vàng và đi đến gần đức Thế Tôn, sau khi đến đã đảnh lễ đức
Thế Tôn rồi ngồi xuống ở một bên. Đức Thế Tôn đã thuyết Pháp theo thứ lớp đến
người con trai gia đình danh giá Yasa đang ngồi một bên. Tức là ngài đã giảng
giải bài thuyết về bố thí, bài thuyết về giới cấm, bài thuyết về cõi trời, sự ô
nhiễm hạ liệt tai hại của các dục, sự lợi ích của việc xuất ly. Khi đức Thế Tôn
biết được tâm của người con trai gia đình danh giá Yasa đã sẵn sàng, dễ uốn nắn,
không còn chướng ngại, hướng thượng, tĩnh lặng, ngài đã phô bày Pháp thuyết giảng
đã được chư Phật khai mở là: Khổ, Tập, Diệt, Đạo. Cũng giống như tấm vải sạch
chưa bị vết nhơ có thể nhuộm màu một cách toàn vẹn; tương tợ như thế, ngay tại
chỗ ngồi ấy Pháp nhãn không nhiễm bụi trần, không vết nhơ đã sanh khởi đến người
con trai gia đình danh giá Yasa: “Điều gì có bản tánh được sanh lên, toàn bộ điều
ấy đều có bản tánh hoại diệt.”
[27] Cha của Yasa trở thành
nam cư sĩ quy y Tam Bảo đầu tiên
[27] Sau đó, mẹ của người con trai gia đình danh giá Yasa đã đi lên tòa lâu đài và không thấy người con trai gia đình danh giá Yasa nên đã đi đến gặp người gia chủ đại phú, sau khi đến đã nói với người gia chủ đại phú điều này:
- Gia chủ ơi, không có nhìn thấy con trai ông là Yasa.
Khi ấy, người gia chủ đại phú đã phân công cho các sứ giả phi ngựa
bốn phương còn chính bản thân đã đi đến Isipatana, chỗ vườn nai. Người gia chủ
đại phú đã nhìn thấy dấu vết in (xuống đất) của đôi hài bằng vàng nên đã đi
theo dấu vết ấy. Đức Thế Tôn đã nhìn thấy người gia chủ đại phú từ đàng xa đang
đi lại, sau khi nhìn thấy đức Thế Tôn đã khởi ý điều này: “Hay là ta nên thực
hiện thần thông để cho người gia chủ đại phú ngồi ở đây không thể nhìn thấy người
con trai gia đình danh giá Yasa đang ngồi ở đây.” Rồi đức Thế Tôn đã thực hiện
thần thông như thế ấy. Sau đó, người gia chủ đại phú đã đi đến gần đức Thế Tôn,
sau khi đến đã nói với đức Thế Tôn điều này:
- Bạch ngài, vậy chớ đức Thế Tôn có thể nhìn thấy người con trai
gia đình danh giá Yasa không?
- Này gia chủ, như thế thì ông hãy ngồi xuống đi. Có lẽ khi ông
ngồi xuống ở đây, ông có thể nhìn thấy người con trai gia đình danh giá Yasa
đang ngồi ở đây.
Khi ấy, người gia chủ đại phú (nghĩ rằng): “Nghe nói khi ta ngồi
xuống ở chính nơi đây, ta sẽ nhìn thấy người con trai gia đình danh giá Yasa
đang ngồi ở đây” nên mừng rỡ phấn chấn rồi đã đảnh lễ đức Thế Tôn và ngồi xuống
ở một bên. Đức Thế Tôn đã thuyết Pháp theo thứ lớp đến người gia chủ đại phú
đang ngồi một bên. Tức là ngài đã giảng giải bài thuyết về bố thí, bài thuyết về
giới cấm, bài thuyết về cõi trời, sự ô nhiễm hạ liệt tai hại của các dục, sự lợi
ích của việc xuất ly. Khi đức Thế Tôn biết được tâm của người gia chủ đại phú
đã sẵn sàng, dễ uốn nắn, không còn chướng ngại, hướng thượng, tĩnh lặng, ngài
đã phô bày Pháp thuyết giảng đã được chư Phật khai mở là: Khổ, Tập, Diệt, Đạo.
Cũng giống như tấm vải sạch chưa bị vết nhơ có thể nhuộm màu một cách toàn vẹn;
tương tợ như thế, ngay tại chỗ ngồi ấy Pháp nhãn không nhiễm bụi trần, không vết
nhơ đã sanh khởi đến người gia chủ đại phú: “Điều gì có bản tánh được sanh lên,
toàn bộ điều ấy đều có bản tánh hoại diệt.”
Sau đó, khi đã thấy được Pháp, đã thành tựu được Pháp, đã hiểu được
Pháp, đã thấm nhuần Pháp, hoài nghi đã không còn, sự lưỡng lự đã dứt hẳn, đã
thành tựu niềm tin vào Giáo Pháp của bậc Đạo Sư, không còn cần sự trợ duyên của
người khác, người gia chủ đại phú đã nói với đức Thế Tôn điều này:
- Bạch ngài, thật là tuyệt vời! Bạch ngài, thật là tuyệt vời! Bạch
ngài, giống như người có thể lật ngửa vật đã được úp lại, mở ra vật đã bị che
kín, chỉ đường cho kẻ lạc lối, đem lại cây đèn dầu nơi bóng tối (nghĩ rằng):
“Những người có mắt sẽ nhìn thấy được các hình dáng;” tương tợ như thế, Pháp đã
được đức Thế Tôn giảng rõ bằng nhiều phương tiện. Bạch ngài, con đây xin quy y
đức Thế Tôn, Giáo Pháp, và Hội chúng tỳ khưu. Xin đức Thế Tôn chấp nhận con là
nam cư sĩ đã được quy y kể từ hôm nay cho đến trọn đời.
Và ông ta đã trở thành vị nam cư sĩ đọc ba câu (tevāciko)[11] đầu
tiên ở thế gian.
[28] Sự chứng đắc A-la-hán và
sự xuất gia của Yasa
[28] Sau đó, khi đang được giảng giải Giáo Pháp và trong khi quán sát bản chất như đã được thấy như đã được biết, tâm của người cha của người con trai gia đình danh giá Yasa đã không còn chấp thủ và đã được giải thoát khỏi các lậu hoặc. Khi ấy, đức Thế Tôn đã khởi ý điều này: “Khi đang được giảng giải Giáo Pháp và trong khi quán sát bản chất như đã được thấy như đã được biết, tâm của người cha của người con trai gia đình danh giá Yasa đã không còn chấp thủ và đã được giải thoát khỏi các lậu hoặc. Còn người con trai gia đình danh giá Yasa không thể nào quay lui đời sống thấp kém để thọ hưởng các dục lạc giống như trước đây khi còn ở tại gia, hay là ta nên thu hồi sự thể hiện thần thông ấy?”
Sau đó, đức Thế Tôn đã thu hồi sự thể hiện thần thông ấy. Người
gia chủ đại phú đã nhìn thấy người con trai gia đình danh giá Yasa đang ngồi,
sau khi nhìn thấy đã nói với người con trai gia đình danh giá Yasa điều này:
- Này Yasa yêu quý, mẹ của con bị sầu khổ đã than vãn. Hãy đem lại
cho mẹ cuộc sống.
Khi ấy, người con trai gia đình danh giá Yasa đã nhìn lên đức Thế
Tôn. Khi ấy, đức Thế Tôn đã nói với người gia chủ đại phú điều này:
- Này gia chủ, ngươi nghĩ gì về việc ấy đối với người con trai
gia đình danh giá Yasa? Cũng giống như việc ngươi đã nhìn thấy Pháp bằng trí của
vị hữu học, bằng sự hiểu biết của vị hữu học, chàng trai ấy trong khi quán sát
bản chất như đã được thấy như đã được biết, tâm đã không còn chấp thủ và đã được
giải thoát khỏi các lậu hoặc. Này gia chủ, có thể nào Yasa quay lui đời sống thấp
kém để thọ hưởng các dục lạc giống như trước đây khi còn ở tại gia hay không?
- Bạch ngài, điều ấy không thể nào.
- Này gia chủ, đối với người con trai gia đình danh giá Yasa cũng
giống như việc ngươi đã nhìn thấy Pháp bằng trí của vị hữu học bằng sự hiểu biết
của vị hữu học, chàng trai ấy trong khi quán sát bản chất như đã được thấy như
đã được biết, tâm đã không còn chấp thủ và đã được giải thoát khỏi các lậu hoặc.
Này gia chủ, Yasa không thể nào quay lui đời sống thấp kém để thọ hưởng các dục
lạc giống như trước đây khi còn ở tại gia.
- Bạch ngài, thật là lợi ích cho người con trai gia đình danh giá
Yasa! Thật khéo thành tựu cho người con trai gia đình danh giá Yasa! Như là việc
tâm của người con trai gia đình danh giá Yasa đã không còn chấp thủ và đã được
giải thoát khỏi các lậu hoặc. Bạch ngài, xin đức Thế Tôn nhận lời con về bữa thọ
trai ngày mai cùng với người con trai gia đình danh giá Yasa làm sa-môn thị giả.
Đức Thế Tôn đã nhận lời bằng thái độ im lặng. Khi ấy, người gia
chủ đại phú hiểu được sự nhận lời của đức Thế Tôn nên đã từ chỗ ngồi đứng dậy,
đảnh lễ đức Thế Tôn, hướng vai phải nhiễu quanh, rồi ra đi.
Sau đó, khi người gia chủ đại phú ra đi không lâu, người con trai
gia đình danh giá Yasa đã nói với đức Thế Tôn điều này:
- Bạch ngài, con có thể xuất gia trong sự hiện diện của đức Thế
Tôn không? Con có thể tu lên bậc trên không?
Đức Thế Tôn đã nói rằng:
- Này tỳ khưu, hãy đến. Pháp đã được khéo thuyết giảng, hãy thực
hành Phạm hạnh một cách đúng đắn để chấm dứt khổ đau.
Chính điều ấy đã là sự tu lên bậc trên của đại đức ấy.
Vào lúc bấy giờ, trên thế gian có bảy vị A-la-hán.
Hết sự xuất gia của Yasa
[29] Mẹ và người vợ cũ thứ nhì
của đại đức Yasa trở thành hai nữ cư sĩ đầu tiên
[29] Khi ấy vào buổi sáng, đức Thế Tôn đã mặc y, cầm y bát, đi đến tư gia của người gia chủ đại phú cùng với đại đức Yasa làm sa-môn thị giả, sau khi đến đã ngồi xuống chỗ ngồi được sắp đặt sẵn. Khi ấy, người mẹ và người vợ cũ thứ nhì của đại đức Yasa đã đi đến gặp đức Thế Tôn, sau khi đến đã đảnh lễ đức Thế Tôn rồi ngồi xuống ở một bên. Đức Thế Tôn đã thuyết Pháp theo thứ lớp đến các người nữ ấy. Tức là ngài đã giảng giải bài thuyết về bố thí, bài thuyết về giới cấm, bài thuyết về cõi trời, sự ô nhiễm hạ liệt tai hại của các dục, sự lợi ích của việc xuất ly. Khi đức Thế Tôn biết được tâm của các người nữ ấy đã sẵn sàng, dễ uốn nắn, không còn chướng ngại, hướng thượng, tĩnh lặng, ngài đã phô bày Pháp thuyết giảng đã được chư Phật khai mở là: Khổ, Tập, Diệt, Đạo. Cũng giống như tấm vải sạch chưa bị vết nhơ có thể nhuộm màu một cách toàn vẹn; tương tợ như thế, ngay tại chỗ ngồi ấy Pháp nhãn không nhiễm bụi trần, không vết nhơ đã sanh khởi đến các người nữ ấy: “Điều gì có bản tánh được sanh lên, toàn bộ điều ấy đều có bản tánh hoại diệt.”
Sau đó, khi đã thấy được Pháp, đã thành tựu được Pháp, đã hiểu được
Pháp, đã thấm nhuần Pháp, hoài nghi đã không còn, sự lưỡng lự đã dứt hẳn, đã
thành tựu niềm tin vào Giáo Pháp của bậc Đạo Sư, không còn cần sự trợ duyên của
người khác, các người nữ ấy đã nói với đức Thế Tôn điều này:
- Bạch ngài, thật là tuyệt vời! Bạch ngài, thật là tuyệt vời! Bạch
ngài, giống như người có thể lật ngửa vật đã được úp lại, mở ra vật đã bị che
kín, chỉ đường cho kẻ lạc lối, đem lại cây đèn dầu nơi bóng tối (nghĩ rằng):
“Những người có mắt sẽ nhìn thấy được các hình dáng;” tương tợ như thế, Pháp đã
được đức Thế Tôn chỉ rõ bằng nhiều phương tiện. Bạch ngài, chúng con đây xin
quy y đức Thế Tôn, Giáo Pháp, và Hội chúng tỳ khưu. Xin đức Thế Tôn chấp nhận
chúng con là các nữ cư sĩ đã được quy y kể từ hôm nay cho đến trọn đời.
Và các người nữ ấy đã trở thành những nữ cư sĩ đọc ba câu
(tevācikā) đầu tiên ở thế gian.
Sau đó, khi đã tự tay làm hài lòng và thỏa mãn hội chúng tỳ khưu
có đức Phật đứng đầu với thức ăn thượng hạng loại cứng loại mềm, đến khi đức Thế
Tôn đã thọ thực xong bàn tay đã rời khỏi bình bát, người mẹ người cha và người
vợ cũ thứ nhì của đại đức Yasa đã ngồi xuống ở một bên Khi ấy, đức Thế Tôn đã
chỉ dạy, thức tỉnh, khuyến khích, và tạo niềm phấn khởi cho người mẹ người cha và
người vợ cũ thứ nhì của đại đức Yasa bằng bài Pháp thoại, rồi đã từ chỗ ngồi đứng
dậy, và ra đi.
[30] Sự xuất gia của bốn người
bạn của đại đức Yasa
[30] Bốn người bạn tại gia của đại đức Yasa (tên) Vimala, Subāhu, Puṇṇaji, Gavampati là những người con trai của các gia đình đại phú và khá giả ở thành Bārāṇasī đã nghe được rằng: “Nghe nói người con trai gia đình danh giá Yasa đã cạo bỏ râu tóc, khoác lên các tấm vải màu ca-sa, và rời nhà xuất gia sống không nhà.” Sau khi nghe, các người ấy đã khởi ý điều này: “Pháp và Luật ấy chắc chắn không phải là tầm thường! Việc xuất gia ấy không phải là tầm thường khi mà người con trai gia đình danh giá Yasa đã cạo bỏ râu tóc, khoác lên các tấm vải màu ca-sa, và rời nhà xuất gia sống không nhà!” Các người ấy đã đi đến gặp đại đức Yasa, sau khi đến đã đảnh lễ đại đức Yasa rồi đứng ở một bên. Khi ấy, đại đức Yasa đã dẫn bốn người bạn tại gia ấy đi đến gặp đức Thế Tôn, sau khi đến đã đảnh lễ đức Thế Tôn rồi ngồi xuống ở một bên. Khi đã ngồi xuống một bên, đại đức Yasa đã nói với đức Thế Tôn điều này:
- Bạch ngài, bốn người bạn tại gia này của con (tên) Vimala,
Subāhu, Puṇṇaji,
Gavampati là những người con trai của các gia đình đại phú và khá giả ở thành
Bārāṇasī. Xin đức Thế Tôn hãy giáo huấn và chỉ dạy
cho những người này.
Đức Thế Tôn đã thuyết Pháp theo thứ lớp đến những người ấy. Tức
là ngài đã giảng giải bài thuyết về bố thí, bài thuyết về giới cấm, bài thuyết
về cõi trời, sự ô nhiễm hạ liệt tai hại của các dục, sự lợi ích của việc xuất
ly. Khi đức Thế Tôn biết được tâm của những người ấy đã sẵn sàng, dễ uốn nắn,
không còn chướng ngại, hướng thượng, tĩnh lặng, ngài đã phô bày Pháp thuyết giảng
đã được chư Phật khai mở là: Khổ, Tập, Diệt, Đạo. Cũng giống như tấm vải sạch
chưa bị vết nhơ có thể nhuộm màu một cách toàn vẹn; tương tợ như thế, ngay tại
chỗ ngồi ấy Pháp nhãn không nhiễm bụi trần, không vết nhơ đã sanh khởi đến những
người ấy: “Điều gì có bản tánh được sanh lên, toàn bộ điều ấy đều có bản tánh
hoại diệt.”
Sau đó, khi đã thấy được Pháp, đã thành tựu được Pháp, đã hiểu được
Pháp, đã thấm nhuần Pháp, hoài nghi đã không còn, sự lưỡng lự đã dứt hẳn, đã
thành tựu niềm tin vào Giáo Pháp của bậc Đạo Sư, không còn cần sự trợ duyên của
người khác, những người ấy đã nói với đức Thế Tôn điều này:
- Bạch ngài, chúng con có thể xuất gia trong sự hiện diện của đức
Thế Tôn không? Chúng con có thể tu lên bậc trên không?
Đức Thế Tôn đã nói rằng:
- Này các tỳ khưu, hãy đến. Pháp đã được khéo thuyết giảng, hãy
thực hành Phạm hạnh một cách đúng đắn để chấm dứt khổ đau.
Chính điều ấy đã là sự tu lên bậc trên của các đại đức ấy.
Sau đó, đức Thế Tôn đã giáo huấn và chỉ dạy cho các vị tỳ khưu ấy
bằng bài Pháp thoại. Trong khi được đức Thế Tôn giáo huấn và chỉ dạy bằng bài
Pháp thoại, tâm của các vị ấy đã không còn chấp thủ và đã được giải thoát khỏi
các lậu hoặc.
Vào lúc bấy giờ, trên thế gian có mười một vị A-la-hán.
Hết sự xuất gia của bốn người bạn
tại gia
[31] Sự xuất gia của năm mươi
người bạn của đại đức Yasa
[31] Những người bạn tại gia của đại đức Yasa có số lượng năm mươi (người) là những người con trai của các gia đình đầu tiên hoặc kế tục trong xứ sở đã nghe được rằng: “Nghe nói người con trai gia đình danh giá Yasa đã cạo bỏ râu tóc, khoác lên các tấm vải màu ca-sa, và rời nhà xuất gia sống không nhà.” Sau khi nghe, các người ấy đã khởi ý điều này: “Pháp và Luật ấy chắc chắn không phải là tầm thường! Việc xuất gia ấy không phải là tầm thường khi mà người con trai gia đình danh giá Yasa đã cạo bỏ râu tóc, khoác lên các tấm vải màu ca-sa, và rời nhà xuất gia sống không nhà!” Các người ấy đã đi đến gặp đại đức Yasa, sau khi đến đã đảnh lễ đại đức Yasa rồi đứng ở một bên. Khi ấy, đại đức Yasa đã dẫn các người bạn tại gia có số lượng là năm mươi (người) ấy đi đến gặp đức Thế Tôn, sau khi đến đã đảnh lễ đức Thế Tôn rồi ngồi xuống ở một bên. Khi đã ngồi xuống một bên, đại đức Yasa đã nói với đức Thế Tôn điều này:
- Bạch ngài, những người bạn tại gia này của con có số lượng năm
mươi (người) là những người con trai của các gia đình đầu tiên hoặc kế tục
trong xứ sở. Xin đức Thế Tôn hãy giáo huấn và chỉ dạy cho những người này.
Đức Thế Tôn đã thuyết Pháp theo thứ lớp đến những người ấy. Tức
là ngài đã giảng giải bài thuyết về bố thí, bài thuyết về giới cấm, bài thuyết
về cõi trời, sự ô nhiễm hạ liệt tai hại của các dục, sự lợi ích của việc xuất
ly. Khi đức Thế Tôn biết được tâm của những người ấy đã sẵn sàng, dễ uốn nắn,
không còn chướng ngại, hướng thượng, tĩnh lặng, ngài đã phô bày Pháp thuyết giảng
đã được chư Phật khai mở là: Khổ, Tập, Diệt, Đạo. Cũng giống như tấm vải sạch
chưa bị vết nhơ có thể nhuộm màu một cách toàn vẹn; tương tợ như thế, ngay tại
chỗ ngồi ấy Pháp nhãn không nhiễm bụi trần, không vết nhơ đã sanh khởi đến những
người ấy: “Điều gì có bản tánh được sanh lên, toàn bộ điều ấy đều có bản tánh
hoại diệt.”
Sau đó, khi đã thấy được Pháp, đã thành tựu được Pháp, đã hiểu được
Pháp, đã thấm nhuần Pháp, hoài nghi đã không còn, sự lưỡng lự đã dứt hẳn, đã
thành tựu niềm tin vào Giáo Pháp của bậc Đạo Sư, không còn cần sự trợ duyên của
người khác, những người ấy đã nói với đức Thế Tôn điều này:
- Bạch ngài, chúng con có thể xuất gia trong sự hiện diện của đức
Thế Tôn không? Chúng con có thể tu lên bậc trên không?
Đức Thế Tôn đã nói rằng:
- Này các tỳ khưu, hãy đến. Pháp đã được khéo thuyết giảng, hãy
thực hành Phạm hạnh một cách đúng đắn để chấm dứt khổ đau.
Chính điều ấy đã là sự tu lên bậc trên của các đại đức ấy.
Sau đó, đức Thế Tôn đã giáo huấn và chỉ dạy cho các vị tỳ khưu ấy
bằng bài Pháp thoại. Trong khi được đức Thế Tôn giáo huấn và chỉ dạy bằng bài
Pháp thoại, tâm của các vị ấy đã không còn chấp thủ và đã được giải thoát khỏi
các lậu hoặc.
Vào lúc bấy giờ, trên thế gian có sáu mươi mốt vị A-la-hán.
[32] 61 vị A-la-hán ra đi thuyết
giảng
[32] Sau đó, đức Thế Tôn đã bảo các vị tỳ khưu rằng:
- Này các tỳ khưu, ta đã thoát khỏi tất cả các sự trói buộc thuộc
về cõi trời và loài người. Này các tỳ khưu, các ngươi cũng đã thoát khỏi tất cả
các sự trói buộc thuộc về cõi trời và loài người. Này các tỳ khưu, hãy cất bước
du hành vì lợi ích của nhiều người, vì an lạc của nhiều người, vì lòng thương
xót thế gian, vì sự tiến hóa, sự lợi ích, sự an vui của chư thiên và nhân loại,
chớ đi hai người chung một (đường). Này các tỳ khưu, hãy thuyết giảng Giáo Pháp
toàn hảo ở đoạn đầu, toàn hảo ở đoạn giữa, và toàn hảo ở đoạn kết, thành tựu về
ý nghĩa, thành tựu về văn tự, giảng giải về Phạm hạnh thanh tịnh một cách trọn
vẹn và đầy đủ. Có những hạng người sanh lên bị ít ô nhiễm sẽ là những người hiểu
được Giáo Pháp, (nhưng) do việc không nghe Giáo Pháp sẽ bị thoái hóa. Này các tỳ
khưu, ta cũng sẽ đi đến ngôi làng của Senāni ở Uruvelā cho việc thuyết giảng
Giáo Pháp.
[33] Ma Vương đến gặp đức Thế
Tôn lần thứ nhất
[33] Sau đó, Ma Vương đầy tội lỗi đã đi đến gặp đức Thế Tôn, sau khi đến đã nói với đức Thế Tôn bằng những lời kệ này:
- Các cạm bẫy trời người
đã trói buộc ngài rồi,
ngài đã bị trói buộc
bởi gông cùm vĩ đại.
Hỡi này vị sa-môn,
người không thoát khỏi ta!
(Đức Thế Tôn đáp lại rằng):
- Các cạm bẫy trời người,
ta đây thoát ra rồi,
gông cùm dầu vĩ đại
ta đã tự do rồi.
Ngươi đã bị thua rồi,
hỡi kẻ gây tử vong.
- Di chuyển khắp bầu trời
bẫy này chiếm ngự tâm
ta sẽ dùng vật ấy
trói buộc chặt ngài lại.
Hỡi này vị sa-môn
người không thoát khỏi ta!
- Sắc đẹp, thinh, hương thơm
vị nếm, và cảm xúc,
tuyệt duyệt ở chốn này
ta không còn mong mỏi.
Ngươi đã bị bại rồi
hỡi kẻ gây tử vong.
Khi ấy, Ma Vương đầy tội lỗi (nghĩ rằng): “Đức Thế Tôn đã nhận ra
ta rồi! Đấng Thiện Thệ đã nhận ra ta rồi!” nên xấu hổ, bực bội, rồi đã biến mất
ngay tại chỗ ấy.
Hết phần nói về Ma Vương
[34] Phần nói về sự tu lên bậc
trên bằng Tam Quy
[34] Vào lúc bấy giờ, các vị tỳ khưu thuộc nhiều phương khác nhau, thuộc nhiều xứ sở khác nhau đã dẫn di theo những người có ý muốn xuất gia và những người có ý muốn tu lên bậc trên (nghĩ rằng): “Đức Thế Tôn sẽ cho họ xuất gia và sẽ cho tu lên bậc trên.” Trong trường hợp ấy, chính các vị tỳ khưu luôn cả những người có ý muốn xuất gia và những người có ý muốn tu lên bậc trên đều mệt nhọc.
Khi ấy, trong lúc đức Thế Tôn thiền tịnh ở nơi thanh vắng, có ý
nghĩ suy tầm như vầy đã sanh khởi: “Hiện nay, các vị tỳ khưu thuộc nhiều phương
khác nhau, thuộc nhiều xứ sở khác nhau đã dẫn di theo những người có ý muốn xuất
gia và những người có ý muốn tu lên bậc trên (nghĩ rằng): ‘Đức Thế Tôn sẽ cho họ
xuất gia và sẽ cho tu lên bậc trên.’ Trong trường hợp ấy, chính các vị tỳ khưu
luôn cả những người có ý muốn xuất gia và những người có ý muốn tu lên bậc trên
đều mệt nhọc; hay là ta nên cho phép các vị tỳ khưu rằng: ‘Này các tỳ khưu, kể
từ nay ở trong mọi phương ở trong mọi xứ sở, chính các ngươi hãy cho xuất gia,
hãy cho tu lên bậc trên’?” Sau đó vào lúc chiều tối, đức Thế Tôn đã xuất khỏi
thiền tịnh rồi nhân lý do ấy nhân sự kiện ấy đã triệu tập hội chúng tỳ khưu lại,
đã thuyết Pháp thoại, và đã bảo các vị tỳ khưu rằng:
- Này các tỳ khưu, ở đây trong lúc ta thiền tịnh ở nơi thanh vắng,
có ý nghĩ suy tầm như vầy đã sanh khởi: “Hiện nay, các vị tỳ khưu thuộc nhiều
phương khác nhau, thuộc nhiều xứ sở khác nhau đã dẫn di theo những người có ý
muốn xuất gia và những người có ý muốn tu lên bậc trên (nghĩ rằng): ‘Đức Thế
Tôn sẽ cho họ xuất gia và sẽ cho tu lên bậc trên.’ Trong trường hợp ấy, chính
các vị tỳ khưu luôn cả những người có ý muốn xuất gia và những người có ý muốn
tu lên bậc trên đều mệt nhọc; hay là ta nên cho phép các vị tỳ khưu rằng: ‘Này
các tỳ khưu, kể từ nay ở trong mọi phương ở trong mọi xứ sở, chính các ngươi
hãy cho xuất gia, hãy cho tu lên bậc trên’?” Này các tỳ khưu, ta cho phép kể từ
nay ở trong mọi phương ở trong mọi xứ sở, chính các ngươi hãy cho xuất gia, hãy
cho tu lên bậc trên.
Và này các tỳ khưu, nên cho xuất gia như vầy, nên cho tu lên bậc
trên như vầy:
Trước tiên, nên bảo cạo bỏ râu tóc, bảo khoác lên các tấm vải màu
ca-sa, bảo đắp thượng y một bên vai, bảo đảnh lễ ở chân các vị tỳ khưu, bảo ngồi
chồm hổm, bảo chắp tay lên, và nên bảo rằng: “Ngươi hãy nói như vầy:
Tôi đến với đức Phật là nơi
nương nhờ (Tôi xin quy y Phật).
Tôi đến với đức Pháp là nơi
nương nhờ (Tôi xin quy y Pháp).
Tôi đến với đức Tăng là nơi
nương nhờ (Tôi xin quy y Tăng).[12]
Lần thứ nhì, tôi đến với đức
Phật là nơi nương nhờ.
Lần thứ nhì, tôi đến với đức
Pháp là nơi nương nhờ.
Lần thứ nhì, tôi đến với đức
Tăng là nơi nương nhờ.
Lần thứ ba, tôi đến với đức Phật
là nơi nương nhờ.
Lần thứ ba, tôi đến với đức
Pháp là nơi nương nhờ.
Lần thứ ba, tôi đến với đức
Tăng là nơi nương nhờ.”
Này các tỳ khưu, ta cho phép sự xuất gia, sự tu lên bậc trên bằng
Tam Quy (ba sự đi đến nương nhờ) này.
Hết phần nói về sự tu lên bậc trên
bằng Tam Quy
[35] Ma Vương đến gặp đức Thế
Tôn lần thứ nhì
[35] Sau đó, khi đã sống qua mùa mưa, đức Thế Tôn đã bảo các tỳ khưu rằng:
- Này các tỳ khưu, ta có sự tác ý đúng đắn, có sự tinh tấn chân
chánh đúng đắn, đã đạt đến sự giải thoát tối thượng, đã chứng ngộ sự giải thoát
tối thượng. Này các tỳ khưu, các ngươi cũng có sự tác ý đúng đắn, có sự tinh tấn
chân chánh đúng đắn, (các ngươi) hãy đạt đến sự giải thoát tối thượng, hãy chứng
ngộ sự giải thoát tối thượng.
Sau đó, Ma Vương đầy tội lỗi đã đi đến gặp đức Thế Tôn, sau khi đến
đã nói với đức Thế Tôn bằng bài kệ này:
- Các cạm bẫy Ma Vương
các loại thuộc cung trời
và thuộc về nhân loại
đã trói buộc ngài rồi.
Ngài đã bị trói buộc
bởi gông cùm vĩ đại,
hỡi này vị sa-môn
người không thoát khỏi ta!
(Đức Thế Tôn đáp lại rằng):
- Các cạm bẫy Ma Vương
các loại thuộc cung trời
và thuộc về nhân loại
ta đây thoát ra rồi.
Gông cùm dầu vĩ đại
ta đã tự do rồi,
ngươi đã bị thua rồi,
hỡi kẻ gây tử vong.
Khi ấy, Ma Vương đầy tội lỗi (nghĩ rằng): “Đức Thế Tôn đã nhận ra
ta rồi! Đấng Thiện Thệ đã nhận ra ta rồi!” nên xấu hổ, bực bội, rồi đã biến mất
ngay tại chỗ ấy.
[36] Câu chuyện về những người
bạn thuộc nhóm các vương tử
Vào lúc bấy giờ, những người bạn thuộc nhóm các vương tử có số lượng
ba mươi (người) cùng với những người vợ đang du ngoạn ở trong khu rừng rậm ấy.
Một người không có vợ. Cô gái điếm đã được dẫn đến cho nhu cầu của vị ấy. Rồi
trong khi những người ấy đang lơ đễnh du ngoạn, cô gái điếm ấy đã cầm lấy gói đồ
rồi tẩu thoát. Sau đó, những người bạn ấy trong lúc giúp đỡ bạn bè và trong lúc
tìm kiếm người đàn bà ấy, đã lang thang đi đến khu rừng rậm ấy và đã nhìn thấy
đức Thế Tôn đang ngồi ở gốc cây nọ, sau khi nhìn thấy đã đi đến gần đức Thế
Tôn, sau khi đến đã nói với đức Thế Tôn điều này:
- Bạch ngài, vậy chớ đức Thế Tôn có nhìn thấy người đàn bà không?
- Này các vương tử, các vị có điều gì với người đàn bà?
- Bạch ngài, trường hợp chúng tôi là những người bạn thuộc nhóm
các vương tử có số lượng ba mươi (người) đã cùng với những người vợ du ngoạn ở
trong khu rừng rậm này. Một người không có vợ. Cô gái điếm đã được dẫn đến cho
nhu cầu của vị ấy. Bạch ngài, rồi trong khi chúng tôi đang lơ đễnh du ngoạn, cô
gái điếm ấy đã cầm lấy gói đồ rồi tẩu thoát. Bạch ngài, vì thế trong lúc giúp đỡ
bạn bè và trong lúc tìm kiếm người đàn bà ấy chúng tôi đã lang thang đi đến khu
rừng rậm này.
- Này các vương tử, các vị nghĩ thế nào về việc các vị nên tìm kiếm
người đàn bà và việc các vị nên tìm kiếm lấy chính mình, đối với các vị việc
nào quan trọng hơn?
- Bạch ngài, đối với chúng tôi việc quan trọng hơn là việc chúng
tôi nên tìm kiếm lấy chính mình.
- Này các vương tử, chính vì việc ấy các vị hãy ngồi xuống, ta sẽ
thuyết giảng Giáo Pháp cho các vị.
- Bạch ngài, xin vâng.
Rồi những người bạn thuộc nhóm các vương tử ấy đã đảnh lễ đức Thế
Tôn rồi ngồi xuống ở một bên. Đức Thế Tôn đã thuyết Pháp theo thứ lớp đến các vị
ấy. Tức là ngài đã giảng giải bài thuyết về bố thí, bài thuyết về giới cấm, bài
thuyết về cõi trời, sự ô nhiễm hạ liệt tai hại của các dục, sự lợi ích của việc
xuất ly. Khi đức Thế Tôn biết được tâm của các vị ấy đã sẵn sàng, dễ uốn nắn,
không còn chướng ngại, hướng thượng, tĩnh lặng, ngài đã phô bày Pháp thuyết giảng
đã được chư Phật khai mở là: Khổ, Tập, Diệt, Đạo. Cũng giống như tấm vải sạch
chưa bị vết nhơ có thể nhuộm màu một cách toàn vẹn; tương tợ như thế, ngay tại
chỗ ngồi ấy Pháp nhãn không nhiễm bụi trần, không vết nhơ đã sanh khởi đến các
vị ấy: “Điều gì có bản tánh được sanh lên, toàn bộ điều ấy đều có bản tánh hoại
diệt.”
Sau đó, khi đã thấy được Pháp, đã thành tựu được Pháp, đã hiểu được
Pháp, đã thấm nhuần Pháp, hoài nghi đã không còn, sự lưỡng lự đã dứt hẳn, đã
thành tựu niềm tin vào Giáo Pháp của bậc Đạo Sư, không còn cần sự trợ duyên của
người khác, các vị ấy đã nói với đức Thế Tôn điều này:
- Bạch ngài, chúng con có thể xuất gia trong sự hiện diện của đức
Thế Tôn không? Chúng con có thể tu lên bậc trên không?
Đức Thế Tôn đã nói rằng:
- Này các tỳ khưu, hãy đến. Pháp đã được khéo thuyết giảng, hãy
thực hành Phạm hạnh một cách đúng đắn để chấm dứt khổ đau.
Chính điều ấy đã là sự tu lên bậc trên của các đại đức ấy.
Hết câu chuyện về những người bạn
thuộc nhóm các vương tử
Hết Tụng phẩm thứ nhì
Xem Tụng Phẩm 3 - Quay Về Mục Lục Chương 1 - Quay Về Mục Lục Đại Phẩm
Quay về Mục Lục Tạng Luật
0 Comments