Hành Trình Vô Ngã by Vô Ngã Vô Ưu
Ðại Tạng Kinh Việt Nam
Tạng Luật (Vinayapiṭaka)
Phân Tích Giới Tỳ Khưu (Bhikkhuvibhanga)
Tập 1
Chương 5. Chương Mười ba pháp (Terasakaṇḍaṃ)
2. Điều Tăng Tàng (Saṅghādisesa) thứ nhì: Xúc chạm cơ thể với người nữ
Mục Lục
[377] Câu chuyện về tỳ-khưu Udāyi. Sự quy định điều học
[378] Giải nghĩa từ ngữ của điều học
[379] Các tiêu đề của sự phân tích
[382] Các trường hợp phạm tội
[387] Các yếu tố xác định tội
[388] Các trường hợp không phạm tội
[389] Bài kệ về các câu chuyện dẫn giải
[390] Các câu chuyện dẫn giải
Nội Dung
[377] Câu chuyện về tỳ-khưu
Udāyi. Sự quy định điều học
[377] Lúc bấy giờ, đức Phật Thế Tôn ngự tại thành Sāvatthi, Jetavana, tu viện của ông Anāthapiṇḍika. Vào lúc bấy giờ, đại đức Udāyi cư ngụ ở trong rừng.[6] Trú xá của đại đức ấy đẹp đẽ, đáng nhìn, xinh xắn, có nội phòng ở giữa, khắp nơi xung quanh căn nhà có giường, ghế, nệm, gối được khéo xếp đặt, nước uống, nước rửa được khéo bố trí, phòng ốc được quét dọn cẩn thận. Nhiều người đi đến có ý muốn nhìn ngắm trú xá của đại đức Udāyi. Có người bà-la-môn nọ cùng người vợ cũng đã đi đến gặp đại đức Udāyi, sau khi đến đã nói với đại đức Udāyi điều này:
- Chúng tôi muốn nhìn ngắm trú xá của ngài đại đức Udāyi.
- Này bà-la-môn, như thế thì chúng ta có thể nhìn ngắm.
Rồi đã cầm lấy chìa khóa, tháo chốt, mở cửa ra, và đi vào trong
trú xá. Người bà-la-môn ấy đã đi vào tiếp theo sau đại đức Udāyi. Rồi người nữ
bà-la-môn ấy đã đi vào tiếp theo sau người bà-la-môn ấy. Khi ấy, trong khi mở
ra một số cửa sổ, trong khi đóng lại một số cửa sổ, đại đức Udāyi đã đi vòng
quanh nội phòng rồi đi đến ở phía sau và vuốt ve các phần thân thể của người nữ
bà-la-môn ấy. Sau đó, người bà-la-môn ấy đã trao đổi lời xã giao thân thiện với
đại đức Udāyi rồi ra đi. Khi ấy, người bà-la-môn ấy được hoan hỷ đã thốt ra lời
hoan hỷ rằng:
- Các vị sa-môn Thích tử này thật là cao quý khi sống trong khu rừng
như vầy! Ngài đại đức Udāyi thật là cao quý khi sống trong khu rừng như thế
này!
Khi được nói như thế, người nữ bà-la-môn ấy đã nói với người
bà-la-môn ấy điều này:
- Sự cao quý của vị ấy là do đâu? Ông đã vuốt ve các phần thân thể
của tôi ra sao thì Sa-môn Udāyi cũng đã vuốt ve các phần thân thể của tôi y như
thế.
Khi ấy, người bà-la-môn ấy phàn nàn, phê phán, chê bai rằng:
- Các vị sa-môn Thích tử này không biết hổ thẹn, giới hạnh xấu
xa, nói láo. Chính các vị này làm ra vẻ là có sự thực hành Pháp, có thực hành sự
an tịnh, có Phạm hạnh, nói lời chân thật, có giới hạnh, có thiện pháp! Các vị
này không có sa-môn hạnh, các vị này không có Phạm hạnh! Sa-môn hạnh của các vị
này đã bị hư hỏng, Phạm hạnh của các vị này đã bị hư hỏng! Sa-môn hạnh của các
vị này đâu rồi? Phạm hạnh của các vị này đâu rồi? Sa-môn hạnh của các vị này đã
không còn! Phạm hạnh của các vị này đã không còn! Vì sao Sa-môn Udāyi lại vuốt
ve các phần thân thể của vợ ta? Không thể để cho các người đàn bà gia đình danh
giá, các tiểu thơ gia đình danh giá, các thiếu nữ gia đình danh giá, các cô dâu
gia đình danh giá, các nữ tỳ gia đình danh giá đi đến tu viện hoặc trú xá bởi
vì nếu các người đàn bà gia đình danh giá, các tiểu thơ gia đình danh giá, các
thiếu nữ gia đình danh giá, các cô dâu gia đình danh giá, các nữ tỳ gia đình danh
giá đi đến tu viện hoặc trú xá, các sa-môn Thích tử có thể làm nhục họ nữa!
Các tỳ khưu đã nghe được người bà-la-môn ấy phàn nàn, phê phán,
chê bai. Các tỳ khưu ít ham muốn, tự biết đủ, khiêm tốn, có hối hận, ưa thích sự
học tập, các vị ấy phàn nàn, phê phán, chê bai rằng:
- Vì sao đại đức Udāyi lại thực hiện việc xúc chạm thân thể với
người nữ?
Sau đó, các vị tỳ khưu ấy đã trình sự việc ấy lên đức Thế Tôn.
Khi ấy, đức Thế Tôn nhân lý do ấy nhân sự kiện ấy đã triệu tập hội chúng tỳ
khưu lại và đã hỏi đại đức Udāyi rằng:
- Này Udāyi, nghe nói ngươi thực hiện việc xúc chạm thân thể với
người nữ, có đúng không vậy?
- Bạch Thế Tôn, đúng vậy.
Đức Phật Thế Tôn đã khiển trách rằng:
- Này kẻ rồ dại, thật không đúng đắn, không hợp lẽ, không tốt đẹp,
không xứng pháp sa-môn, không được phép, không nên làm! Này kẻ rồ dại, vì sao
ngươi lại thực hiện việc xúc chạm thân thể với người nữ vậy? Này kẻ rồ dại,
không phải ta bằng nhiều phương thức đã thuyết giảng pháp để đưa đến sự không
còn tham ái chứ không phải để đưa đến tham ái, ...(như trên)... đã đề cập đến sự
lắng dịu của các nỗi thôi thúc do dục vọng hay sao? Này kẻ rồ dại, sự việc này
không đem lại niềm tin cho những kẻ chưa có đức tin, ...(như trên)... Và này
các tỳ khưu, các ngươi nên phổ biến điều học này như vầy: “Vị tỳ khưu nào bị khởi
dục, do tâm bị thay đổi, rồi thực hiện việc xúc chạm thân thể với người nữ là sự
nắm lấy tay, hoặc nắm lấy búi tóc, hoặc sự vuốt ve bất cứ bộ phận nào thì tội
saṅghādisesa (tăng tàng).”
[378] Giải nghĩa từ ngữ của điều
học
[378] Vị nào: là bất cứ vị nào ...(như trên)...
Tỳ khưu: ...(như trên)... Vị này là “vị tỳ khưu” được đề cập
trong ý nghĩa này.
Bị khởi dục nghĩa là có dục vọng, có sự khao khát, có tâm say đắm.
Bị thay đổi: tâm có dục vọng là (tâm) bị thay đổi, tâm giận hờn
là (tâm) bị thay đổi, tâm mê muội là (tâm) bị thay đổi. Tâm có dục vọng là
(tâm) “bị thay đổi” được đề cập trong ý nghĩa này.
Người nữ nghĩa là nữ nhân loại, không phải nữ dạ-xoa, không phải
ma nữ, không phải loài thú cái, ngay cả đứa bé gái mới sanh ngày hôm ấy cho đến
bà lão.
Với: cùng chung.
Thực hiện việc xúc chạm thân thể: được gọi là sự vi phạm.
Tay nghĩa là tính từ cùi chỏ cho đến các đầu móng tay.
Búi tóc nghĩa là tóc thuần túy, hoặc là (tóc) có trộn lẫn chỉ sợi,
hoặc là có trộn lẫn tràng hoa, hoặc là có trộn lẫn bạc, hoặc là có trộn lẫn
vàng, hoặc có trộn lẫn ngọc trai, hoặc có trộn lẫn ngọc ma-ni.
Bộ phận nghĩa là ngoại trừ tay và búi tóc, các phần còn lại gọi
là bộ phận.
[379] Các tiêu đề của sự phân
tích
[379] Sự sờ vào, sự vuốt ve, sự vuốt xuống, sự vuốt lên, sự vỗ xuống, sự vỗ lên, sự kéo vào, sự đẩy ra, sự giữ lại, sự ôm chặt, sự nắm lấy, sự chạm vào.
[380] Sự sờ vào nghĩa là việc được cọ xát vào.
Sự vuốt ve nghĩa là sự di chuyển từ chỗ này qua chỗ khác.
Sự vuốt xuống nghĩa là đưa xuống phía dưới.
Sự vuốt lên nghĩa là nâng lên phía trên.
Sự vỗ xuống nghĩa là nghiêng về phía dưới.
Sự vỗ lên nghĩa là hướng lên phía trên.
Sự kéo vào nghĩa là sự lôi tới.
Sự đẩy ra nghĩa là sự đưa về lại.
Sự giữ lại nghĩa là sự siết chặt lại sau khi nắm lấy bộ phận (của
thân thể).
Sự ôm chặt nghĩa là sự siết chặt lại cùng với bất cứ ai.
Sự nắm lấy nghĩa là việc được nắm lấy.
Sự chạm vào nghĩa là việc được đụng vào.
[381] Tội saṅghādisesa (tăng tàng): Chỉ có hội chúng ban cho hành
phạt của tội ấy ...(như trên)... vì thế được gọi là “tội saṅghādisesa.”
[382] Các trường hợp phạm tội
[382] Là người nữ và biết là người nữ, vị tỳ khưu bị khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, vuốt xuống, vuốt lên, vỗ xuống, vỗ lên, kéo vào, đẩy ra, giữ lại, ôm chặt, nắm lấy, chạm vào thân thể của người nữ ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm tội saṅghādisesa (tăng tàng).
Là người nữ và có sự hoài nghi, vị tỳ khưu bị khởi dục rồi sờ
vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của người nữ ấy bằng
thân thể (của vị ấy) thì phạm tội thullaccaya (trọng tội).
Là người nữ và (lầm) tưởng là người vô căn, vị tỳ khưu bị khởi dục
rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của người nữ ấy
bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm tội thullaccaya (trọng tội).
Là người nữ và (lầm) tưởng là người nam, vị tỳ khưu bị khởi dục rồi
sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của người nữ ấy bằng
thân thể (của vị ấy) thì phạm tội thullaccaya (trọng tội).
Là người nữ và (lầm) tưởng là loài thú, vị tỳ khưu bị khởi dục rồi
sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của người nữ ấy bằng
thân thể (của vị ấy) thì phạm tội thullaccaya (trọng tội).
Là người vô căn và biết là người vô căn, vị tỳ khưu bị khởi dục rồi
sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của người vô căn ấy
bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm tội thullaccaya (trọng tội).
Là người vô căn và có sự hoài nghi, vị tỳ khưu bị khởi dục rồi sờ
vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của người vô căn ấy bằng
thân thể (của vị ấy) thì phạm tội dukkaṭa (tác ác).
Là người vô căn và (lầm) tưởng là người nam, vị tỳ khưu bị khởi dục
rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của người vô
căn ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm tội dukkaṭa (tác ác).
Là người vô căn và (lầm) tưởng là loài thú, vị tỳ khưu bị khởi dục
rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của người vô
căn ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm tội dukkaṭa (tác ác).
Là người vô căn và (lầm) tưởng là người nữ, vị tỳ khưu bị khởi dục
rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của người vô
căn ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm tội dukkaṭa (tác ác).
Là người nam và biết là người nam, vị tỳ khưu bị khởi dục rồi sờ
vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của người nam ấy bằng
thân thể (của vị ấy) thì phạm tội dukkaṭa (tác ác).
Là người nam và có sự hoài nghi, vị tỳ khưu bị khởi dục rồi sờ
vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của người nam ấy bằng
thân thể (của vị ấy) thì phạm tội dukkaṭa (tác ác).
Là người nam và (lầm) tưởng là loài thú, vị tỳ khưu bị khởi dục rồi
sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của người nam ấy bằng
thân thể (của vị ấy) thì phạm tội dukkaṭa (tác ác).
Là người nam và (lầm) tưởng là người nữ, vị tỳ khưu bị khởi dục rồi
sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của người nam ấy bằng
thân thể (của vị ấy) thì phạm tội dukkaṭa (tác ác).
Là người nam và (lầm) tưởng là người vô căn, vị tỳ khưu bị khởi dục
rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của người nam ấy
bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm tội dukkaṭa (tác ác).
Là loài thú và biết là loài thú, vị tỳ khưu bị khởi dục rồi sờ
vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của loài thú ấy bằng
thân thể (của vị ấy) thì phạm tội dukkaṭa (tác ác).
Là loài thú và có sự hoài nghi, vị tỳ khưu bị khởi dục rồi sờ
vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của loài thú ấy bằng
thân thể (của vị ấy) thì phạm tội dukkaṭa (tác ác).
Là loài thú và (lầm) tưởng là người nữ, vị tỳ khưu bị khởi dục rồi
sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của loài thú ấy bằng
thân thể (của vị ấy) thì phạm tội dukkaṭa (tác ác).
Là loài thú và (lầm) tưởng là người vô căn, vị tỳ khưu bị khởi dục
rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của loài thú ấy
bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm tội dukkaṭa (tác ác).
Là loài thú và (lầm) tưởng là người nam, vị tỳ khưu bị khởi dục rồi
sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của loài thú ấy bằng
thân thể (của vị ấy) thì phạm tội dukkaṭa (tác ác).
[383] Hai người nữ và biết hai người nữ là người nữ, vị tỳ khưu bị
khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của
hai người nữ ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm hai tội saṅghādisesa (tăng
tàng).
Hai người nữ và có sự hoài nghi là hai người nữ, vị tỳ khưu bị khởi
dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của hai
người nữ ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm hai tội thullaccaya (trọng tội).
Hai người nữ và (lầm) tưởng hai người nữ là người vô căn, ...(như
trên)... Hai người nữ và (lầm) tưởng hai người nữ là người nam, ...(như
trên)... Hai người nữ và (lầm) tưởng là loài thú, vị tỳ khưu bị khởi dục rồi sờ
vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của hai người nữ ấy bằng
thân thể (của vị ấy) thì phạm hai tội thullaccaya (trọng tội).
Hai người vô căn và biết hai người vô căn là người vô căn, vị tỳ
khưu bị khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân
thể của hai người vô căn ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm hai tội
thullaccaya (trọng tội).
Hai người vô căn và có sự hoài nghi là hai người vô căn, ...(như
trên)... Hai người vô căn và (lầm) tưởng hai người vô căn là người nam, ...(như
trên)... Hai người vô căn và (lầm) tưởng hai người vô căn là loài thú, ...(như
trên)... Hai người vô căn và (lầm) tưởng hai người vô căn là người nữ, vị tỳ
khưu bị khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân
thể của hai người vô căn ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm hai tội dukkaṭa
(tác ác).
Hai người nam và biết hai người nam là người nam, vị tỳ khưu bị
khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của
hai người nam ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm hai tội dukkaṭa (tác ác).
Hai người nam và có sự hoài nghi là hai người nam, ...(như
trên)... Hai người nam và (lầm) tưởng hai người nam là loài thú, ...(như
trên)... Hai người nam và (lầm) tưởng hai người nam là người nữ, ...(như
trên)... Hai người nam và (lầm) tưởng hai người nam là người vô căn, vị tỳ khưu
bị khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của
hai người nam ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm hai tội dukkaṭa (tác ác).
Hai con thú và biết hai con thú là loài thú, vị tỳ khưu bị khởi dục
rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của hai con
thú ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm hai tội dukkaṭa (tác ác).
Hai con thú và có sự hoài nghi là hai con thú, ...(như trên)...
Hai con thú và (lầm) tưởng hai con thú là người nữ, ...(như trên)... Hai con
thú và (lầm) tưởng hai con thú là người vô căn, ...(như trên)... Hai con thú và
(lầm) tưởng hai con thú là người nam, vị tỳ khưu bị khởi dục rồi sờ vào, vuốt
ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của hai con thú ấy bằng thân thể
(của vị ấy) thì phạm hai tội dukkaṭa (tác ác).
[384] Người nữ và người vô căn, (lầm) tưởng cả hai là người nữ, vị
tỳ khưu bị khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào
thân thể của cả hai người ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm tội saṅghādisesa
(tăng tàng) và tội dukkaṭa (tác ác).
Người nữ và người vô căn, có sự hoài nghi về cả hai, vị tỳ khưu bị
khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của cả
hai người ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm tội thullaccaya (trọng tội) và
tội dukkaṭa (tác ác).
Người nữ và người vô căn, (lầm) tưởng cả hai là người vô căn, vị
tỳ khưu bị khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào
thân thể của cả hai người ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm hai tội
thullaccaya (trọng tội).
Người nữ và người vô căn, (lầm) tưởng cả hai là người nam, vị tỳ
khưu bị khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân
thể của cả hai người ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm tội thullaccaya (trọng
tội) và tội dukkaṭa (tác ác).
Người nữ và người vô căn, (lầm) tưởng cả hai là loài thú, vị tỳ
khưu bị khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân
thể của cả hai người ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm tội thullaccaya (trọng
tội) và tội dukkaṭa (tác ác).
Người nữ và người nam, (lầm) tưởng cả hai là người nữ, vị tỳ khưu
bị khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của
cả hai người ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm tội saṅghādisesa (tăng tàng)
và tội dukkaṭa (tác ác).
Người nữ và người nam, có sự hoài nghi về cả hai, vị tỳ khưu bị
khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của cả
hai người ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm tội thullaccaya (trọng tội) và
tội dukkaṭa (tác ác).
Người nữ và người nam, (lầm) tưởng cả hai là người vô căn, vị tỳ
khưu bị khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân
thể của cả hai người ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm tội thullaccaya (trọng
tội) và tội dukkaṭa (tác ác).
Người nữ và người nam, (lầm) tưởng cả hai là người nam, vị tỳ
khưu bị khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân
thể của cả hai người ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm tội thullaccaya (trọng
tội) và tội dukkaṭa (tác ác).
Người nữ và người nam, (lầm) tưởng cả hai là loài thú, vị tỳ khưu
bị khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của
cả hai người ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm tội thullaccaya (trọng tội)
và tội dukkaṭa (tác ác).
Người nữ và loài thú, (lầm) tưởng cả hai là người nữ, vị tỳ khưu
bị khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của
cả hai người ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm tội saṅghādisesa (tăng tàng)
và tội dukkaṭa (tác ác).
Người nữ và loài thú, có sự hoài nghi về cả hai, ...(như trên)...
(lầm) tưởng cả hai là người vô căn, ...(như trên)... (lầm) tưởng cả hai là người
nam, ...(như trên)... (lầm) tưởng cả hai là loài thú, vị tỳ khưu bị khởi dục rồi
sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của cả hai người ấy
bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm tội thullaccaya (trọng tội) và tội dukkaṭa
(tác ác).
Người vô căn và người nam, (lầm) tưởng cả hai là người vô căn, vị
tỳ khưu bị khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào
thân thể của cả hai người ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm tội thullaccaya
(trọng tội) và tội dukkaṭa (tác ác).
Người vô căn và người nam, có sự hoài nghi về cả hai, ...(như
trên)... thì phạm hai tội dukkaṭa (tác ác).
Người vô căn và người nam, (lầm) tưởng cả hai là người nam,
...(như trên)... Người vô căn và người nam, (lầm) tưởng cả hai là loài thú,
...(như trên)... Người vô căn và người nam, (lầm) tưởng cả hai là người nữ, vị
tỳ khưu bị khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào
thân thể của cả hai người ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm hai tội dukkaṭa
(tác ác).
Người vô căn và loài thú, (lầm) tưởng cả hai là người vô căn, vị
tỳ khưu bị khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào
thân thể của cả hai người ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm tội thullaccaya
(trọng tội) và tội dukkaṭa (tác ác).
Người vô căn và loài thú, có sự hoài nghi về cả hai, ...(như
trên)... Người vô căn và loài thú, (lầm) tưởng cả hai là người nam, ...(như
trên)... Người vô căn và người nam, (lầm) tưởng cả hai là loài thú, ...(như
trên)... Người vô căn và người nam, (lầm) tưởng cả hai là người nữ, vị tỳ khưu
bị khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của
cả hai người ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm hai tội dukkaṭa (tác ác).
Người nam và loài thú, (lầm) tưởng cả hai là người nam, vị tỳ
khưu bị khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân
thể của cả hai người ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm hai tội dukkaṭa (tác
ác).
Người nam và loài thú, có sự hoài nghi về cả hai, ...(như
trên)... Người nam và loài thú, (lầm) tưởng cả hai là loài thú, ...(như
trên)... Người nam và loài thú, (lầm) tưởng cả hai là người nữ, ...(như
trên)... Người nam và loài thú, (lầm) tưởng cả hai là người vô căn, vị tỳ khưu
bị khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của
cả hai người ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm hai tội dukkaṭa (tác ác).
[385] Là người nữ và biết là người nữ, vị tỳ khưu bị khởi dục rồi
sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của người nữ ấy bằng
vật được gắn liền với thân thể (của vị ấy) thì phạm tội thullaccaya (trọng tội).
Hai người nữ và biết cả hai người nữ là người nữ, vị tỳ khưu bị
khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của
hai người nữ ấy bằng vật được gắn liền với thân thể (của vị ấy) thì phạm hai tội
thullaccaya (trọng tội).
Người nữ và người vô căn, (lầm) tưởng cả hai là người nữ, vị tỳ
khưu bị khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân
thể của hai người ấy bằng vật được gắn liền với thân thể (của vị ấy) thì phạm tội
thullaccaya (trọng tội) và tội dukkaṭa (tác ác).
Là người nữ và biết là người nữ, vị tỳ khưu bị khởi dục rồi sờ
vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào vật được gắn liền với thân thể
của người nữ ấy bằng thân thể (vị ấy) thì phạm tội thullaccaya (trọng tội).
Hai người nữ và biết cả hai người nữ là người nữ, vị tỳ khưu bị
khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào vật được gắn
liền với thân thể của hai người nữ ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm hai tội
thullaccaya (trọng tội).
Người nữ và người vô căn, (lầm) tưởng cả hai là người nữ, vị tỳ
khưu bị khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào vật được
gắn liền với thân thể của hai người ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm tội
thullaccaya (trọng tội) và tội dukkaṭa (tác ác).
Là người nữ và biết là người nữ, vị tỳ khưu bị khởi dục rồi sờ
vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào vật được gắn liền với thân thể
của người nữ ấy bằng vật được gắn liền với thân thể (của vị ấy) thì phạm tội
dukkaṭa (tác ác).
Hai người nữ và biết cả hai người nữ là người nữ, vị tỳ khưu bị
khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào vật được gắn
liền với thân thể của hai người nữ ấy bằng vật được gắn liền với thân thể (của
vị ấy) thì phạm hai tội dukkaṭa (tác ác).
Người nữ và người vô căn, (lầm) tưởng cả hai là người nữ, vị tỳ
khưu bị khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào vật được
gắn liền với thân thể của hai người ấy bằng vật được gắn liền với thân thể (của
vị ấy) thì phạm hai tội dukkaṭa (tác ác).
Là người nữ và biết là người nữ, vị tỳ khưu bị khởi dục rồi sờ
vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào vật ném ra của người nữ ấy bằng
thân thể (của vị ấy) thì phạm tội dukkaṭa (tác ác).
Hai người nữ và biết cả hai người nữ là người nữ, vị tỳ khưu bị
khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào vật ném ra của
hai người nữ ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm hai tội dukkaṭa (tác ác).
Người nữ và người vô căn, (lầm) tưởng cả hai là người nữ, vị tỳ
khưu bị khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào vật
ném ra của hai người ấy bằng thân thể (của vị ấy) thì phạm hai tội dukkaṭa (tác
ác).
Là người nữ và biết là người nữ, vị tỳ khưu bị khởi dục rồi sờ
vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào vật ném ra của người nữ ấy bằng
vật được gắn liền với thân thể (của vị ấy) thì phạm tội dukkaṭa (tác ác).
Hai người nữ và biết cả hai người nữ là người nữ, vị tỳ khưu bị
khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào vật ném ra của
hai người nữ ấy bằng vật được gắn liền với thân thể (của vị ấy) thì phạm hai tội
dukkaṭa (tác ác).
Người nữ và người vô căn, (lầm) tưởng cả hai là người nữ, vị tỳ
khưu bị khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào vật
ném ra của hai người ấy bằng vật được gắn liền với thân thể (của vị ấy) thì phạm
hai tội dukkaṭa (tác ác).
Là người nữ và biết là người nữ, vị tỳ khưu bị khởi dục rồi sờ
vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào vật ném ra của người nữ ấy bằng
vật ném ra (của vị ấy) thì phạm tội dukkaṭa (tác ác).
Hai người nữ và biết cả hai người nữ là người nữ, vị tỳ khưu bị
khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào vật ném ra của
hai người nữ ấy bằng vật ném ra (của vị ấy) thì phạm hai tội dukkaṭa (tác ác).
Người nữ và người vô căn, (lầm) tưởng cả hai là người nữ, vị tỳ
khưu bị khởi dục rồi sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào vật
ném ra của hai người ấy bằng vật ném ra (của vị ấy) thì phạm hai tội dukkaṭa
(tác ác).
Hết phần trùng lặp về vị tỳ khưu
[386] Là người nữ và biết là người nữ, vị tỳ khưu bị khởi dục và
người nữ sờ vào, vuốt ve, vuốt xuống, vuốt lên, vỗ xuống, vỗ lên, kéo vào, đẩy
ra, giữ lại, ôm chặt, nắm lấy, chạm vào thân thể của vị tỳ khưu bằng thân thể của
cô ấy; (nếu) vị ấy có ý muốn đáp ứng, rồi ra sức bằng thân, và biết được sự xúc
chạm thì phạm tội saṅghādisesa (tăng tàng).
Hai người nữ và biết cả hai người nữ là người nữ, vị tỳ khưu bị
khởi dục và hai người nữ sờ vào, vuốt ve, vuốt xuống, vuốt lên, vỗ xuống, vỗ
lên, kéo vào, đẩy ra, giữ lại, ôm chặt, nắm lấy, chạm vào thân thể của vị tỳ
khưu bằng thân thể của họ; (nếu) vị ấy có ý muốn đáp ứng, rồi ra sức bằng thân,
và biết được sự xúc chạm thì phạm hai tội saṅghādisesa (tăng tàng).
Người nữ và người vô căn, (lầm) tưởng cả hai là người nữ, vị tỳ
khưu bị khởi dục và cả hai sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào
thân thể của vị tỳ khưu bằng thân thể của họ; (nếu) vị ấy có ý muốn đáp ứng, rồi
ra sức bằng thân, và biết được sự xúc chạm thì phạm tội saṅghādisesa (tăng
tàng) và tội dukkaṭa (tác ác).
Là người nữ và biết là người nữ, vị tỳ khưu bị khởi dục và người
nữ sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào thân thể của vị tỳ khưu
bằng vật được gắn liền với thân thể của cô ấy; (nếu) vị ấy có ý muốn đáp ứng, rồi
ra sức bằng thân, và biết được sự xúc chạm thì phạm tội thullaccaya (trọng tội).
Hai người nữ và biết cả hai người nữ là người nữ, vị tỳ khưu bị
khởi dục và hai người nữ sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào
thân thể của vị tỳ khưu bằng vật được gắn liền với thân thể của họ; (nếu) vị ấy
có ý muốn đáp ứng, rồi ra sức bằng thân, và biết được sự xúc chạm thì phạm hai
tội thullaccaya (trọng tội).
Người nữ và người vô căn, (lầm) tưởng cả hai là người nữ, vị tỳ
khưu bị khởi dục và cả hai sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào
thân thể của vị tỳ khưu bằng vật được gắn liền với thân thể của họ; (nếu) vị ấy
có ý muốn đáp ứng, rồi ra sức bằng thân, và biết được sự xúc chạm thì phạm tội
thullaccaya (trọng tội) và tội dukkaṭa (tác ác).
Là người nữ và biết là người nữ, vị tỳ khưu bị khởi dục và người
nữ sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào vật được gắn liền với
thân thể của vị tỳ khưu bằng thân thể của cô ấy; (nếu) vị ấy có ý muốn đáp ứng,
rồi ra sức bằng thân, và biết được sự xúc chạm thì phạm tội thullaccaya (trọng
tội).
Hai người nữ và biết cả hai người nữ là người nữ, vị tỳ khưu bị
khởi dục và hai người nữ sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào vật
được gắn liền với thân thể của vị tỳ khưu bằng thân thể của họ; (nếu) vị ấy có
ý muốn đáp ứng, rồi ra sức bằng thân, và biết được sự xúc chạm thì phạm hai tội
thullaccaya (trọng tội).
Người nữ và người vô căn, (lầm) tưởng cả hai là người nữ, vị tỳ
khưu bị khởi dục và cả hai sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào
vật được gắn liền với thân thể của vị tỳ khưu bằng thân thể của họ; (nếu) vị ấy
có ý muốn đáp ứng, rồi ra sức bằng thân, và biết được sự xúc chạm thì phạm tội
thullaccaya (trọng tội) và tội dukkaṭa (tác ác).
Là người nữ và biết là người nữ, vị tỳ khưu bị khởi dục và người
nữ sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào vật được gắn liền với
thân thể của vị tỳ khưu bằng vật được gắn liền với thân thể của cô ấy; (nếu) vị
ấy có ý muốn đáp ứng, rồi ra sức bằng thân, và biết được sự xúc chạm thì phạm tội
dukkaṭa (tác ác).
Hai người nữ và biết cả hai người nữ là người nữ, vị tỳ khưu bị
khởi dục và hai người nữ sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào vật
được gắn liền với thân thể của vị tỳ khưu bằng vật được gắn liền với thân thể của
họ; (nếu) vị ấy có ý muốn đáp ứng, rồi ra sức bằng thân, và biết được sự xúc chạm
thì phạm hai tội dukkaṭa (tác ác).
Người nữ và người vô căn, (lầm) tưởng cả hai là người nữ, vị tỳ
khưu bị khởi dục và cả hai sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào
vật được gắn liền với thân thể của vị tỳ khưu bằng vật được gắn liền với thân
thể của họ; (nếu) vị ấy có ý muốn đáp ứng, rồi ra sức bằng thân, và biết được sự
xúc chạm thì phạm hai tội dukkaṭa (tác ác).
Là người nữ và biết là người nữ, vị tỳ khưu bị khởi dục và người
nữ sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào vật ném ra của vị tỳ
khưu bằng thân thể của cô ấy; (nếu) vị ấy có ý muốn đáp ứng, rồi ra sức bằng
thân, và biết được sự xúc chạm thì phạm tội dukkaṭa (tác ác).
Hai người nữ và biết cả hai người nữ là người nữ, vị tỳ khưu bị
khởi dục và hai người nữ sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào vật
ném ra của vị tỳ khưu bằng thân thể của họ; (nếu) vị ấy có ý muốn đáp ứng, rồi
ra sức bằng thân, và biết được sự xúc chạm thì phạm hai tội dukkaṭa (tác ác).
Người nữ và người vô căn, (lầm) tưởng cả hai là người nữ, vị tỳ
khưu bị khởi dục và cả hai sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào
vật ném ra của vị tỳ khưu bằng thân thể của họ; (nếu) vị ấy có ý muốn đáp ứng,
rồi ra sức bằng thân, và biết được sự xúc chạm thì phạm hai tội dukkaṭa (tác
ác).
Là người nữ và biết là người nữ, vị tỳ khưu bị khởi dục và người
nữ sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào vật ném ra của vị tỳ
khưu bằng vật được gắn liền với thân thể của cô ấy; (nếu) vị ấy có ý muốn đáp ứng,
rồi ra sức bằng thân, và biết được sự xúc chạm thì phạm tội dukkaṭa (tác ác).
Hai người nữ và biết cả hai người nữ là người nữ, vị tỳ khưu bị
khởi dục và hai người nữ sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào vật
ném ra của vị tỳ khưu bằng vật được gắn liền với thân thể của họ; (nếu) vị ấy
có ý muốn đáp ứng, rồi ra sức bằng thân, và biết được sự xúc chạm thì phạm hai
tội dukkaṭa (tác ác).
Người nữ và người vô căn, (lầm) tưởng cả hai là người nữ, vị tỳ
khưu bị khởi dục và cả hai sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào
vật ném ra của vị tỳ khưu bằng vật được gắn liền với thân thể của họ; (nếu) vị ấy
có ý muốn đáp ứng, rồi ra sức bằng thân, và biết được sự xúc chạm thì phạm hai
tội dukkaṭa (tác ác).
Là người nữ và biết là người nữ, vị tỳ khưu bị khởi dục và người
nữ sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào vật ném ra của vị tỳ
khưu bằng vật ném ra của cô ấy; (nếu) vị ấy có ý muốn đáp ứng, rồi ra sức bằng
thân, và biết được sự xúc chạm thì phạm tội dukkaṭa (tác ác).
Hai người nữ và biết cả hai người nữ là người nữ, vị tỳ khưu bị
khởi dục và hai người nữ sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào vật
ném ra của vị tỳ khưu bằng vật ném ra của họ; (nếu) vị ấy có ý muốn đáp ứng, rồi
ra sức bằng thân, và biết được sự xúc chạm thì phạm hai tội dukkaṭa (tác ác).
Người nữ và người vô căn, (lầm) tưởng cả hai là người nữ, vị tỳ
khưu bị khởi dục và cả hai sờ vào, vuốt ve, ...(như trên)... nắm lấy, chạm vào
vật ném ra của vị tỳ khưu bằng vật ném ra của họ; (nếu) vị ấy có ý muốn đáp ứng,
rồi ra sức bằng thân, và biết được sự xúc chạm thì phạm hai tội dukkaṭa (tác
ác).
[387] Các yếu tố xác định tội
[387] Vị có ý muốn đáp ứng, rồi ra sức bằng thân, và biết được sự xúc chạm thì phạm tội saṅghādisesa (tăng tàng).
Vị có ý muốn đáp ứng, rồi ra sức bằng thân, (nhưng) không biết được
sự xúc chạm thì phạm tội dukkaṭa (tác ác).
Vị có ý muốn đáp ứng, (nhưng) không ra sức bằng thân, và biết được
sự xúc chạm thì vô tội.
Vị có ý muốn đáp ứng, (nhưng) không ra sức bằng thân, và không biết
được sự xúc chạm thì vô tội.
Vị có ý muốn thoát ra, rồi ra sức bằng thân, và biết được sự xúc
chạm thì vô tội.
Vị có ý muốn thoát ra, rồi ra sức bằng thân, (nhưng) không biết
được sự xúc chạm thì vô tội.
Vị có ý muốn thoát ra, (nhưng) không ra sức bằng thân, và biết được
sự xúc chạm thì vô tội.
Vị có ý muốn thoát ra, (nhưng) không ra sức bằng thân, và không
biết được sự xúc chạm thì vô tội.
[388] Các trường hợp không phạm
tội
[388] Vị không cố ý, khi tâm không ghi nhận (asatiyā),[7] vị không biết, vị không thích thú, vị bị điên, vị có tâm bị rối loạn, vị bị thọ khổ hành hạ, vị vi phạm đầu tiên thì vô tội.
[389] Bài kệ về các câu chuyện
dẫn giải
[389]
Người mẹ, người con gái,
chị gái, và người vợ,
nữ quỷ, người vô căn,
ngủ, đã chết, thú cái,
và con búp bê gỗ,
bị áp bức, xe hàng,
đường đi, và thân cây,
chiếc thuyền, dây, cây gậy,
vị dùng bình bát đẩy,
khi được người đảnh lễ,
ra sức nhưng không đụng.
[390] Các câu chuyện dẫn giải
[390] Vào lúc bấy giờ, có vị tỳ khưu nọ sờ vào người mẹ do lòng thương mến mẹ. Vị ấy đã có nỗi nghi hoặc: “Phải chăng ta đã phạm tội saṅghādisesa (tăng tàng)?” Vị ấy đã trình sự việc ấy lên đức Thế Tôn.
- Này tỳ khưu, ngươi không phạm tội saṅghādisesa (tăng tàng) mà
phạm tội dukkaṭa (tác ác).
Vào lúc bấy giờ, có vị tỳ khưu nọ sờ vào người con gái ruột do
lòng thương mến con gái. ...(như trên)... sờ vào người chị (em) gái do lòng
thương mến chị (em) gái. Vị ấy đã có nỗi nghi hoặc. ...(như trên)... Vị ấy đã
trình sự việc ấy lên đức Thế Tôn.
- Này tỳ khưu, ngươi không phạm tội saṅghādisesa (tăng tàng) mà
phạm tội dukkaṭa (tác ác).
[391] Vào lúc bấy giờ, có vị tỳ khưu nọ đã thực hiện việc xúc chạm
thân thể với người vợ cũ. Vị ấy đã có nỗi nghi hoặc. ...(như trên)...
- Này tỳ khưu, ngươi đã phạm tội saṅghādisesa (tăng tàng).
Vào lúc bấy giờ, có vị tỳ khưu nọ đã thực hiện việc xúc chạm thân
thể với nữ dạ-xoa. Vị ấy đã có nỗi nghi hoặc. ...(như trên)...
- Này tỳ khưu, ngươi không phạm tội saṅghādisesa (tăng tàng) mà
phạm tội thullaccaya (trọng tội).
Vào lúc bấy giờ, có vị tỳ khưu nọ đã thực hiện việc xúc chạm thân
thể với người vô căn. Vị ấy đã có nỗi nghi hoặc. ...(như trên)...
- Này tỳ khưu, ngươi không phạm tội saṅghādisesa (tăng tàng) mà
phạm tội thullaccaya (trọng tội).
Vào lúc bấy giờ, có vị tỳ khưu nọ đã thực hiện việc xúc chạm thân
thể với người nữ đang ngủ. Vị ấy đã có nỗi nghi hoặc. ...(như trên)...
- Này tỳ khưu, ngươi đã phạm tội saṅghādisesa (tăng tàng).
Vào lúc bấy giờ, có vị tỳ khưu nọ đã thực hiện việc xúc chạm thân
thể với người nữ đã chết. Vị ấy đã có nỗi nghi hoặc. ...(như trên)...
- Này tỳ khưu, ngươi không phạm tội saṅghādisesa (tăng tàng) mà
phạm tội thullaccaya (trọng tội).
Vào lúc bấy giờ, có vị tỳ khưu nọ đã thực hiện việc xúc chạm thân
thể với loài thú cái (tiracchānagatitthiyā). Vị ấy đã có nỗi nghi hoặc. ...(như
trên)...
- Này tỳ khưu, ngươi không phạm tội saṅghādisesa (tăng tàng) mà
phạm tội dukkaṭa (tác ác).
Vào lúc bấy giờ, có vị tỳ khưu nọ đã thực hiện việc xúc chạm thân
thể với con búp bê gỗ. Vị ấy đã có nỗi nghi hoặc. ...(như trên)...
- Này tỳ khưu, ngươi không phạm tội saṅghādisesa (tăng tàng) mà
phạm tội dukkaṭa (tác ác).
[392] Vào lúc bấy giờ, có nhiều người đàn bà đã áp bức vị tỳ khưu
nọ và tay nắm tay dẫn đi. Vị ấy đã có nỗi nghi hoặc. ...(như trên)...
- Này tỳ khưu, ngươi có thích thú không?
- Bạch Thế Tôn, con không thích thú.
- Này tỳ khưu, vị không thích thú thì vô tội.
[393] Vào lúc bấy giờ, có vị tỳ khưu nọ bị khởi dục và đã lay động
chiếc xe hàng có người đàn bà đã leo lên. Vị ấy đã có nỗi nghi hoặc. ...(như
trên)...
- Này tỳ khưu, ngươi không phạm tội saṅghādisesa (tăng tàng) mà
phạm tội dukkaṭa (tác ác).
[394] Vào lúc bấy giờ, có vị tỳ khưu nọ khi nhìn thấy người đàn bà
đi ngược chiều đã bị khởi dục rồi dùng bả vai thúc vào (cô ấy). Vị ấy đã có nỗi
nghi hoặc. ...(như trên)...
- Này tỳ khưu, ngươi đã phạm tội saṅghādisesa (tăng tàng).
[395] Vào lúc bấy giờ, có vị tỳ khưu nọ bị khởi dục và đã lay động
thân cây có người đàn bà đã leo lên. Vị ấy đã có nỗi nghi hoặc. ...(như
trên)...
- Này tỳ khưu, ngươi không phạm tội saṅghādisesa (tăng tàng) mà
phạm tội dukkaṭa (tác ác).
[396] Vào lúc bấy giờ, có vị tỳ khưu nọ bị khởi dục và đã lay động
chiếc thuyền có người đàn bà đã leo lên. Vị ấy đã có nỗi nghi hoặc. ...(như
trên)...
- Này tỳ khưu, ngươi không phạm tội saṅghādisesa (tăng tàng) mà
phạm tội dukkaṭa (tác ác).
[397] Vào lúc bấy giờ, có vị tỳ khưu nọ bị khởi dục và đã lôi sợi
dây thừng đang được người đàn bà nắm lấy. Vị ấy đã có nỗi nghi hoặc. ...(như
trên)...
- Này tỳ khưu, ngươi không phạm tội saṅghādisesa (tăng tàng) mà
phạm tội thullaccaya (trọng tội).
Vào lúc bấy giờ, có vị tỳ khưu nọ bị khởi dục và đã lôi cây gậy
đang được người đàn bà nắm lấy. Vị ấy đã có nỗi nghi hoặc. ...(như trên)...
- Này tỳ khưu, ngươi không phạm tội saṅghādisesa (tăng tàng) mà
phạm tội thullaccaya (trọng tội).
[398] Vào lúc bấy giờ, có vị tỳ khưu nọ bị khởi dục và đã dùng
bình bát đẩy người đàn bà. Vị ấy đã có nỗi nghi hoặc. ...(như trên)...
- Này tỳ khưu, ngươi không phạm tội saṅghādisesa (tăng tàng) mà
phạm tội thullaccaya (trọng tội).
Vào lúc bấy giờ, có vị tỳ khưu nọ trong khi người đàn bà đang đảnh
lễ[8] đã đưa bàn chân lên. Vị ấy đã có nỗi nghi hoặc. ...(như trên)...
- Này tỳ khưu, ngươi đã phạm tội saṅghādisesa (tăng tàng).
Vào lúc bấy giờ, có vị tỳ khưu nọ (nghĩ rằng): “Ta sẽ nắm lấy người
đàn bà” rồi đã ra sức nhưng chưa chạm đến. Vị ấy đã có nỗi nghi hoặc: “Phải
chăng ta đã phạm tội saṅghādisesa (tăng tàng)?” Vị ấy đã trình sự việc ấy lên đức
Thế Tôn.
- Này tỳ khưu, ngươi không phạm tội saṅghādisesa (tăng tàng) mà
phạm tội dukkaṭa (tác ác).
Hết điều saṅghādisesa (tăng tàng)
thứ nhì
[1] Tựa đề này không có ở văn
bản Pāli của Tam Tạng Thái Lan, người dịch thêm vào để tiện việc phân biệt.
[2] Anabhirato: tâm bị loạn động
và đang bị thiêu đốt bởi ngọn lửa ái dục nhưng lại không muốn trở về trạng thái
tại gia (theo lời giải thích của ngài Buddhaghosa).
[3] Theo ngài Buddhaghosa, đại
đức Udāyi là thầy tế độ của đại đức Seyyasaka.
[4] Ngài Buddhaghosa giải
thích rằng: (saṅghādisesa = saṅgha-ādi-sesa) Hội chúng (saṅgha) là cần thiết từ
lúc khởi đầu (ādi) và các phần kế (sesa). Khởi đầu là sự ban cho hành phạt
parivāsa, các phần kế là sự ban cho hành phạt mānatta hoặc sự ban cho việc thực
hành trở lại từ đầu (mūlāya paṭikassanaṃ), cuối cùng là hành sự giải tội
(abbhānakamma) đều do hội chúng (saṅgha) thực hiện, cá nhân hoặc nhóm tỳ khưu đều
không được (Xin xem thêm Tiểu Phẩm – Cullavagga, chương II).
[5] Số bị cách khoảng có lẽ do
lỗi kỷ thuật vì nội dung không thiếu sót khi so sánh với CD Chaṭṭhasaṅgāyana.
[6] Ngài Buddhaghosa cho rằng
trú xá của đại đức Udāyi không phải ở trong một khu rừng riêng biệt mà ở trong
Jetavana, thuộc về khu vực ở một bên, cuối cùng, sát ranh giới.
[7] Ngài Buddhaghosa giải
thích về “asatiyā” như sau: Vị ấy bị bận rộn về việc khác nên không biết rằng:
“Ta chạm vào người nữ.” Trong lúc không biết (asatiyā = thất niệm) như thế, như
trong khi co duỗi tay chân, v.v... vị có sự đụng chạm thì vô tội.
[8] Theo ngài Buddhaghosa, người
đàn bà đảnh lễ theo lối nắm lấy bàn chân của vị tỳ khưu. Trường hợp ấy, vị tỳ
khưu nên có vật phủ lên bàn chân hoặc bất động.
Xem tiếp Chương 6 - Quay Về Mục Lục Phân Tích Giới Tì Khưu 1
Quay về Mục Lục Tạng Luật
0 Comments