Hành Trình Vô Ngã by Vô Ngã Vô Ưu
Ðại Tạng Kinh Việt Nam
Tạng Luật (Vinayapiṭaka)
Đại Phẩm (Mahāvagga)
Tỳ khưu Indacanda Nguyệt Thiên
dịch
Chương 3. Vào Mùa Mưa (VassūpanāyikakkhandhakaṂ)
Tụng phẩm thứ nhất
Mục Lục
[205] Câu chuyện về nhiều vị tỳ khưu. Cho phép việc vào mùa (an
cư) mưa
[206] Hai thời điểm vào mùa (an cư) mưa. Các vấn đề liên quan
[209] Đức vua Seniya Bimbisāra yêu cầu dời ngày vào mùa (an cư)
mưa
[210] Câu chuyện về nam cư sĩ Udena. Việc đi trong bảy ngày có
liên quan đến bảy hạng người
[211] Việc đi trong bảy ngày có liên quan đến năm hạng người và bảy
hạng người
Nội Dung
[205] Câu chuyện về nhiều vị tỳ
khưu. Cho phép việc vào mùa (an cư) mưa
[205] Lúc bấy giờ, đức Phật Thế Tôn ngự tại thành Rājagaha (Vương Xá), Veḷuvana (Trúc Lâm), nơi nuôi dưỡng các con sóc. Vào lúc bấy giờ, việc cư trú mùa mưa chưa được đức Thế Tôn quy định cho các tỳ khưu. Trong trường hợp này, các vị tỳ khưu ấy đi du hành trong mùa lạnh, trong mùa nóng, và cả trong mùa mưa nữa. Dân chúng phàn nàn, phê phán, chê bai rằng:
- Tại sao các sa-môn Thích tử lại đi du hành trong mùa lạnh,
trong mùa nóng, và cả trong mùa mưa nữa? Các vị đang dẫm đạp lên các loại cỏ
xanh, đang hãm hại mạng sống của loài chỉ có một giác quan, và đang gây nên việc
giết hại hàng loạt nhiều chúng sanh nhỏ nhoi. Ngay cả các du sĩ ngoại đạo này
có giáo lý được thuyết tồi tệ vẫn bám víu và sống cố định trong mùa cư trú mưa,
ngay cả những con chim này sau khi làm tổ trên các ngọn cây cũng bám víu và sống
cố định trong mùa cư trú mưa; còn các sa-môn Thích tử này lại đi du hành trong
mùa lạnh, trong mùa nóng, và cả trong mùa mưa nữa. Các vị đang dẫm đạp lên các
loại cỏ xanh, đang hãm hại mạng sống của loài chỉ có một giác quan, và đang gây
nên việc giết hại hàng loạt nhiều chúng sanh nhỏ nhoi.
Các tỳ khưu đã nghe được những người ấy phàn nàn, phê phán, chê
bai. Sau đó, các vị tỳ khưu ấy đã trình sự việc ấy lên đức Thế Tôn. Khi ấy, đức
Thế tôn nhân lý do ấy nhân sự kiện ấy đã thuyết Pháp thoại rồi bảo các tỳ khưu
rằng:
- Này các tỳ khưu, ta cho phép vào mùa (an cư) mưa (vassaṃ).
[206] Hai thời điểm vào mùa
(an cư) mưa. Các vấn đề liên quan
[206] Khi ấy, các tỳ khưu đã khởi ý điều này: “Khi nào thì nên vào mùa (an cư) mưa?” Các vị đã trình sự việc ấy lên đức Thế Tôn.
- Này các tỳ khưu, ta cho phép vào mùa (an cư) mưa trong mùa mưa.
Sau đó, các tỳ khưu đã khởi ý điều này: “Có bao nhiêu thời điểm
vào mùa (an cư) mưa?” Các vị đã trình sự việc ấy lên đức Thế Tôn.
- Này các tỳ khưu, đây là hai thời điểm vào mùa (an cư) mưa: thời
điểm trước và thời điểm sau. Thời điểm trước thì nên vào nhằm ngày kế của (ngày
trăng tròn) tháng Āsāḷha, thời điểm sau thì nên vào khi (ngày trăng tròn) tháng Āsāḷha đã trôi qua một tháng.[1] Này các tỳ
khưu, đây là hai thời điểm vào mùa (an cư) mưa.
[207] Vào lúc bấy giờ, các tỳ khưu nhóm Lục Sư sau khi đã vào mùa
(an cư) mưa vẫn đi du hành trong mùa (an cư) mưa. Dân chúng lại phàn nàn, phê
phán, chê bai giống y như thế:
- Tại sao các sa-môn Thích tử lại đi du hành trong mùa lạnh,
trong mùa nóng, và cả trong mùa mưa nữa? Các vị đang dẫm đạp lên các loại cỏ
xanh, đang hãm hại mạng sống của loài chỉ có một giác quan, và đang gây nên việc
giết hại hàng loạt nhiều chúng sanh nhỏ nhoi. Ngay cả các du sĩ ngoại đạo này
có giáo lý được thuyết tồi tệ vẫn bám víu và sống cố định trong mùa cư trú mưa,
ngay cả những con chim này sau khi làm tổ trên các ngọn cây cũng bám víu và sống
cố định trong mùa cư trú mưa; còn các sa-môn Thích tử này lại đi du hành trong
mùa lạnh, trong mùa nóng, và cả trong mùa mưa nữa. Các vị đang dẫm đạp lên các
loại cỏ xanh, đang hãm hại mạng sống của loài chỉ có một giác quan, và đang gây
nên việc giết hại hàng loạt nhiều chúng sanh nhỏ nhoi.
Các tỳ khưu đã nghe được những người ấy phàn nàn, phê phán, chê
bai. Các tỳ khưu ít ham muốn, ...(như trên)..., các vị ấy phàn nàn, phê phán,
chê bai rằng:
- Vì sao các tỳ khưu nhóm Lục Sư sau khi đã vào mùa (an cư) mưa vẫn
đi du hành trong mùa (an cư) mưa?
Sau đó, các vị tỳ khưu ấy đã trình sự việc ấy lên đức Thế Tôn.
Khi ấy, đức Thế tôn nhân lý do ấy nhân sự kiện ấy đã thuyết Pháp thoại rồi bảo
các tỳ khưu rằng:
- Này các tỳ khưu, sau khi đã vào mùa mưa, không nên không an cư
ba tháng thời điểm trước hoặc ba tháng thời điểm sau và không nên ra đi du
hành; vị nào ra đi thì phạm tội dukkaṭa (tác ác).
[208] Vào lúc bấy giờ, các tỳ khưu nhóm Lục Sư không chịu vào mùa
(an cư) mưa. Các vị đã trình sự việc ấy lên đức Thế Tôn.
- Này các tỳ khưu, không nên không vào mùa (an cư) mưa; vị nào
không vào thì phạm tội dukkaṭa (tác ác).
Vào lúc bấy giờ, các tỳ khưu nhóm Lục Sư có ý định không vào mùa
(an cư) mưa nên cố tình bỏ đi khỏi chỗ trú ngụ vào ngày (đầu tiên) của thời điểm
vào mùa (an cư) mưa. Các vị đã trình sự việc ấy lên đức Thế Tôn.
- Này các tỳ khưu, vào ngày (đầu tiên) của thời điểm vào mùa (an
cư) mưa vị có ý định không vào mùa (an cư) mưa không nên cố tình bỏ đi khỏi chỗ
trú ngụ; vị nào bỏ đi thì phạm tội dukkaṭa (tác ác).
[209] Đức vua Seniya Bimbisāra
yêu cầu dời ngày vào mùa (an cư) mưa
[209] Vào lúc bấy giờ, đức vua Seniya Bimbisāra xứ Magadha có ý định dời lại mùa (an cư) mưa nên đã phái sứ giả đến gặp các tỳ khưu nói rằng:
- Nếu các ngài đại đức chờ đợi đến tháng tới rồi mới vào mùa (an
cư) mưa?
Các vị đã trình sự việc ấy lên đức Thế Tôn.
- Này các tỳ khưu, ta cho phép thuận theo các vị vua.
[210] Câu chuyện về nam cư sĩ
Udena. Việc đi trong bảy ngày có liên quan đến bảy hạng người
[210] Sau đó, khi đã ngự tại thành Rājagaha theo như ý thích đức Thế Tôn đã ra đi du hành đến thành Sāvatthi (Xá Vệ). Trong khi tuần tự du hành, ngài đã ngự đến thành Sāvatthi. Tại nơi đó ở Sāvatthi, đức Thế Tôn ngự tại Jetavana (Kỳ Viên), tu viện của ông Anāthapiṇḍika (Cấp Cô Độc).
Vào lúc bấy giờ, ở trong xứ Kosala trú xá dành cho hội chúng được
cho xây dựng bởi nam cư sĩ Udena. Vị ấy đã phái sứ giả đến gặp các tỳ khưu nói
rằng:
- Xin các ngài đại đức hãy đi đến. Tôi muốn cúng dường vật thí,
muốn nghe Pháp, và muốn nhìn thấy các vị tỳ khưu.
Các tỳ khưu đã nói như vầy:
- Này đạo hữu, đức Thế Tôn đã quy định rằng: “Sau khi đã vào mùa
mưa, không nên không an cư ba tháng thời điểm trước hoặc ba tháng thời điểm sau
và không nên ra đi du hành.” Nam cư sĩ Udena hãy chờ đợi trong khi các tỳ khưu
sống mùa (an cư) mưa, khi đã sống qua mùa (an cư) mưa rồi (các vị) sẽ đi. Nếu vị
ấy có việc cấp bách cần làm thì hãy cho thiết lập trú xá trong sự hiện diện của
các tỳ khưu thường trú ở ngay tại nơi ấy.
Nam cư sĩ Udena phàn nàn, phê phán, chê bai rằng:
- Tại sao trong khi ta đã phái người đi (thỉnh mời), các ngài đại
đức lại không đi đến? Mà ta lại là người thí chủ, là người phục vụ, và là người
hộ độ hội chúng nữa.
Các tỳ khưu đã nghe được nam cư sĩ Udena phàn nàn, phê phán, chê
bai. Sau đó, các vị tỳ khưu ấy đã trình sự việc ấy lên đức Thế Tôn. Khi ấy, đức
Thế Tôn nhân lý do ấy nhân sự kiện ấy đã thuyết Pháp thoại rồi bảo các tỳ khưu
rằng:
- Này các tỳ khưu, ta cho phép đi khi được thỉnh mời với công việc
có thể giải quyết trong bảy ngày của bảy hạng người là tỳ khưu, tỳ khưu ni, cô
ni tu tập sự, sa di, sa di ni, nam cư sĩ, nữ cư sĩ, nhưng không (nên đi) khi
không được thỉnh mời. Này các tỳ khưu, ta cho phép đi khi được thỉnh mời với
công việc có thể giải quyết trong bảy ngày của bảy hạng người này, nhưng không
(nên đi) khi không được thỉnh mời. Việc quay trở về nên được thực hiện trong bảy
ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp trú xá dành cho hội chúng được cho
xây dựng bởi vị nam cư sĩ. Nếu vị ấy phái sứ giả đến gặp các tỳ khưu nói rằng:
“Xin các ngài đại đức hãy đi đến. Tôi muốn cúng dường vật thí, muốn nghe Pháp,
và muốn nhìn thấy các vị tỳ khưu.” Này các tỳ khưu, nên đi đến khi được thỉnh mời
với công việc có thể giải quyết trong bảy ngày, nhưng không (nên đi) khi không
được thỉnh mời. Việc quay trở về nên được thực hiện trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp nhà một mái dành cho hội chúng được
cho xây dựng ...(như trên)... tòa nhà dài được cho xây dựng ...(như trên)...
khu nhà lớn được cho xây dựng ...(như trên)... hang động được cho xây dựng
...(như trên)... phòng ở được cho xây dựng ...(như trên)... cổng ra vào được
cho xây dựng ...(như trên)... nhà phục vụ được cho xây dựng ...(như trên)...
nhà đốt lửa được cho xây dựng ...(như trên)... nhà làm thành được phép được cho
xây dựng ...(như trên)... nhà vệ sinh được cho xây dựng ...(như trên)... đường
kinh hành được cho xây dựng ...(như trên)... gian nhà ở đường kinh hành được
cho xây dựng ...(như trên)... giếng nước được cho xây dựng ...(như trên)...
gian nhà ở giếng nước được cho xây dựng ...(như trên)... phòng tắm hơi được cho
xây dựng ...(như trên)... gian nhà ở phòng tắm hơi được cho xây dựng ...(như
trên)... hồ trữ nước được cho xây dựng ...(như trên)... mái che được cho xây dựng
...(như trên)... tu viện được cho xây dựng ...(như trên)... khuôn viên của tu
viện được cho xây dựng bởi vị nam cư sĩ. Nếu vị ấy phái sứ giả đến gặp các tỳ
khưu nói rằng: “Xin các ngài đại đức hãy đi đến. Tôi muốn cúng dường vật thí,
muốn nghe Pháp, và muốn nhìn thấy các vị tỳ khưu.” Này các tỳ khưu, nên đi đến
khi được thỉnh mời với công việc có thể giải quyết trong bảy ngày, nhưng không
(nên đi) khi không được thỉnh mời. Việc quay trở về nên được thực hiện trong bảy
ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp trú xá dành cho nhiều vị tỳ khưu được
cho xây dựng ...(như trên)... trú xá được cho xây dựng dành cho một vị tỳ khưu.
...(như trên)... nhà một mái được cho xây dựng ...(như trên)... tòa nhà dài được
cho xây dựng ...(như trên)... khu nhà lớn được cho xây dựng ...(như trên)...
hang động được cho xây dựng ...(như trên)... phòng ở được cho xây dựng ...(như
trên)... cổng ra vào được cho xây dựng ...(như trên)... nhà phục vụ được cho
xây dựng ...(như trên)... nhà đốt lửa được cho xây dựng ...(như trên)... nhà
làm thành được phép được cho xây dựng ...(như trên)... nhà vệ sinh được cho xây
dựng ...(như trên)... đường kinh hành được cho xây dựng ...(như trên)... gian
nhà ở đường kinh hành được cho xây dựng ...(như trên)... giếng nước được cho
xây dựng ...(như trên)... gian nhà ở giếng nước được cho xây dựng ...(như
trên)... phòng tắm hơi được cho xây dựng ...(như trên)... gian nhà ở phòng tắm
hơi được cho xây dựng ...(như trên)... hồ trữ nước được cho xây dựng ...(như
trên)... mái che được cho xây dựng ...(như trên)... tu viện được cho xây dựng
...(như trên)... khuôn viên của tu viện được cho xây dựng bởi vị nam cư sĩ. Nếu
vị ấy phái sứ giả đến gặp các tỳ khưu nói rằng: “Xin các ngài đại đức hãy đi đến.
Tôi muốn cúng dường vật thí, muốn nghe Pháp, và muốn nhìn thấy các vị tỳ khưu.”
Này các tỳ khưu, nên đi đến khi được thỉnh mời với công việc có thể giải quyết
trong bảy ngày, nhưng không (nên đi) khi không được thỉnh mời. Việc quay trở về
nên được thực hiện trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp trú xá dành cho hội chúng tỳ khưu ni
được cho xây dựng ...(như trên)... dành cho nhiều vị tỳ khưu ni, dành cho một vị
tỳ khưu ni, dành cho nhiều cô ni tu tập sự, dành cho một cô ni tu tập sự, dành
cho nhiều vị sa di, dành cho một vị sa di, dành cho nhiều vị sa di ni, dành cho
một vị sa di ni ...(như trên)... nhà một mái được cho xây dựng ...(như trên)...
tòa nhà dài được cho xây dựng ...(như trên)... khu nhà lớn được cho xây dựng
...(như trên)... hang động được cho xây dựng ...(như trên)... phòng ở được cho
xây dựng ...(như trên)... cổng ra vào được cho xây dựng ...(như trên)... nhà phục
vụ được cho xây dựng ...(như trên)... nhà đốt lửa được cho xây dựng ...(như
trên)... nhà làm thành được phép được cho xây dựng ...(như trên)... đường kinh
hành được cho xây dựng ...(như trên)... gian nhà ở đường kinh hành được cho xây
dựng ...(như trên)... giếng nước được cho xây dựng ...(như trên)... gian nhà ở
giếng nước được cho xây dựng ...(như trên)... hồ trữ nước được cho xây dựng
...(như trên)... mái che được cho xây dựng ...(như trên)... tu viện được cho
xây dựng ...(như trên)... khuôn viên của tu viện được cho xây dựng bởi vị nam
cư sĩ.[2] Nếu vị ấy phái sứ giả đến gặp các tỳ khưu[3] nói rằng: “Xin các ngài
đại đức hãy đi đến. Tôi muốn cúng dường vật thí, muốn nghe Pháp, và muốn nhìn
thấy các vị tỳ khưu.” Này các tỳ khưu, nên đi đến khi được thỉnh mời với công
việc có thể giải quyết trong bảy ngày, nhưng không (nên đi) khi không được thỉnh
mời. Việc quay trở về nên được thực hiện trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp căn nhà được cho xây dựng bởi vị nam
cư sĩ vì nhu cầu của bản thân. ...(như trên)... phòng ngủ được cho xây dựng
...(như trên)... chuồng trại được cho xây dựng ...(như trên)... tháp ngắm được
cho xây dựng ...(như trên)... tòa nhà bốn góc được cho xây dựng ...(như
trên)... cửa hiệu được cho xây dựng ...(như trên)... gian hàng được cho xây dựng
...(như trên)... tòa nhà dài được cho xây dựng ...(như trên)... khu nhà lớn được
cho xây dựng ...(như trên)... hang động được cho xây dựng ...(như trên)...
phòng ở được cho xây dựng ...(như trên)... cổng ra vào được cho xây dựng
...(như trên)... nhà phục vụ được cho xây dựng ...(như trên)... nhà đốt lửa được
cho xây dựng ...(như trên)... nhà bếp được cho xây dựng ...(như trên)... nhà vệ
sinh được cho xây dựng ...(như trên)... đường kinh hành được cho xây dựng
...(như trên)... gian nhà ở đường kinh hành được cho xây dựng ...(như trên)...
giếng nước được cho xây dựng ...(như trên)... gian nhà ở giếng nước được cho
xây dựng ...(như trên)... phòng tắm hơi được cho xây dựng ...(như trên)... gian
nhà ở phòng tắm hơi được cho xây dựng ...(như trên)... hồ trữ nước được cho xây
dựng ...(như trên)... mái che được cho xây dựng ...(như trên)... khu vườn được
cho xây dựng ...(như trên)... khuôn viên của khu vườn được cho xây dựng ...(như
trên)... có đám cưới của con trai hoặc có đám cưới của con gái hoặc vị ấy bị bệnh
hoặc vị ấy đọc lại bài kinh nổi tiếng. Nếu vị ấy phái sứ giả đến gặp các tỳ
khưu nói rằng: “Xin các ngài đại đức hãy đi đến. Các vị sẽ học bài kinh này trước
khi bài kinh này bị quên lãng.” Hoặc vị ấy có công việc gì khác cần phải làm. Nếu
vị ấy phái sứ giả đến gặp các tỳ khưu nói rằng: “Xin các ngài đại đức hãy đi đến.
Tôi muốn cúng dường vật thí, muốn nghe Pháp, và muốn nhìn thấy các vị tỳ khưu.”
Này các tỳ khưu, nên đi đến khi được thỉnh mời với công việc có thể giải quyết
trong bảy ngày, nhưng không (nên đi) khi không được thỉnh mời. Việc quay trở về
nên được thực hiện trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp trú xá dành cho hội chúng được cho
xây dựng bởi vị nữ cư sĩ. Nếu người nữ ấy phái sứ giả đến gặp các tỳ khưu nói rằng:
“Xin các ngài đại đức hãy đi đến. Tôi muốn cúng dường vật thí, muốn nghe Pháp,
và muốn nhìn thấy các vị tỳ khưu.” Này các tỳ khưu, nên đi đến khi được thỉnh mời
với công việc có thể giải quyết trong bảy ngày, nhưng không (nên đi) khi không
được thỉnh mời. Việc quay trở về nên được thực hiện trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp nhà một mái dành cho hội chúng được
cho xây dựng ...(như trên)... tòa nhà dài được cho xây dựng ...(như trên)...
khu nhà lớn được cho xây dựng ...(như trên)... hang động được cho xây dựng
...(như trên)... phòng ở được cho xây dựng ...(như trên)... cổng ra vào được
cho xây dựng ...(như trên)... nhà phục vụ được cho xây dựng ...(như trên)...
nhà đốt lửa được cho xây dựng ...(như trên)... nhà làm thành được phép được cho
xây dựng ...(như trên)... nhà vệ sinh được cho xây dựng ...(như trên)... đường
kinh hành được cho xây dựng ...(như trên)... gian nhà ở đường kinh hành được
cho xây dựng ...(như trên)... giếng nước được cho xây dựng ...(như trên)...
gian nhà ở giếng nước được cho xây dựng ...(như trên)... phòng tắm hơi được cho
xây dựng ...(như trên)... gian nhà ở phòng tắm hơi được cho xây dựng ...(như trên)...
hồ trữ nước được cho xây dựng ...(như trên)... mái che được cho xây dựng
...(như trên)... tu viện được cho xây dựng ...(như trên)... khuôn viên của tu
viện được cho xây dựng bởi vị nữ cư sĩ. Nếu người nữ ấy phái sứ giả đến gặp các
tỳ khưu nói rằng: “Xin các ngài đại đức hãy đi đến. Tôi muốn cúng dường vật
thí, muốn nghe Pháp, và muốn nhìn thấy các vị tỳ khưu.” Này các tỳ khưu, nên đi
đến khi được thỉnh mời với công việc có thể giải quyết trong bảy ngày, nhưng
không (nên đi) khi không được thỉnh mời. Việc quay trở về nên được thực hiện
trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp trú xá dành cho nhiều vị tỳ khưu được
cho xây dựng bởi vị nữ cư sĩ. ...(như trên)... dành cho một vị tỳ khưu, dành
cho hội chúng tỳ khưu ni, dành cho nhiều vị tỳ khưu ni, dành cho một vị tỳ khưu
ni, dành cho nhiều cô ni tu tập sự, dành cho một cô ni tu tập sự, dành cho nhiều
vị sa di, dành cho một vị sa di, dành cho nhiều vị sa di ni, dành cho một vị sa
di ni. ...(như trên)... căn nhà được cho xây dựng vì nhu cầu của bản thân.
...(như trên)... phòng ngủ được cho xây dựng ...(như trên)... chuồng trại được
cho xây dựng ...(như trên)... tháp ngắm được cho xây dựng ...(như trên)... tòa
nhà bốn góc được cho xây dựng ...(như trên)... cửa hiệu được cho xây dựng
...(như trên)... gian hàng được cho xây dựng ...(như trên)... tòa nhà dài được
cho xây dựng ...(như trên)... khu nhà lớn được cho xây dựng ...(như trên)...
hang động được cho xây dựng ...(như trên)... phòng ở được cho xây dựng ...(như
trên)... cổng ra vào được cho xây dựng ...(như trên)... nhà phục vụ được cho
xây dựng ...(như trên)... nhà đốt lửa được cho xây dựng ...(như trên)... nhà bếp
được cho xây dựng ...(như trên)... nhà vệ sinh được cho xây dựng ...(như
trên)... đường kinh hành được cho xây dựng ...(như trên)... gian nhà ở đường
kinh hành được cho xây dựng ...(như trên)... giếng nước được cho xây dựng
...(như trên)... gian nhà ở giếng nước được cho xây dựng ...(như trên)... hồ trữ
nước được cho xây dựng ...(như trên)... mái che được cho xây dựng ...(như
trên)... khu vườn được cho xây dựng ...(như trên)... khuôn viên của khu vườn được
cho xây dựng [4] ...(như trên)... có đám
cưới của con trai hoặc có đám cưới của con gái hoặc vị ấy bị bệnh hoặc vị ấy đọc
lại bài kinh nổi tiếng. Nếu người nữ ấy phái sứ giả đến gặp các tỳ khưu nói rằng:
“Xin các ngài đại đức hãy đi đến. Các vị sẽ học bài kinh này trước khi bài kinh
này bị quên lãng.” Hoặc người nữ ấy có công việc gì khác cần phải làm. Nếu người
nữ ấy phái sứ giả đến gặp các tỳ khưu nói rằng: “Xin các ngài đại đức hãy đi đến.
Tôi muốn cúng dường vật thí, muốn nghe Pháp, và muốn nhìn thấy các vị tỳ khưu.”
Này các tỳ khưu, nên đi đến khi được thỉnh mời với công việc có thể giải quyết
trong bảy ngày, nhưng không (nên đi) khi không được thỉnh mời. Việc quay trở về
nên được thực hiện trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp trú xá dành cho hội chúng được cho
xây dựng bởi vị tỳ khưu, dành cho hội chúng ... bởi vị tỳ khưu ni, dành cho hội
chúng ... bởi cô ni tu tập sự, dành cho hội chúng ... bởi vị vị sa di, dành cho
hội chúng được cho xây dựng bởi vị sa di ni, dành cho nhiều vị tỳ khưu, dành
cho một vị tỳ khưu, dành cho hội chúng tỳ khưu ni, dành cho nhiều vị tỳ khưu
ni, dành cho một vị tỳ khưu ni, dành cho nhiều cô ni tu tập sự, dành cho một cô
ni tu tập sự, dành cho nhiều vị sa di, dành cho một vị sa di, dành cho nhiều vị
sa di ni, dành cho một vị sa di ni, ...(như trên)... trú xá vì nhu cầu của bản
thân được cho xây dựng ...(như trên)... nhà một mái được cho xây dựng ...(như
trên)... tòa nhà dài được cho xây dựng ...(như trên)... khu nhà lớn được cho
xây dựng ...(như trên)... hang động được cho xây dựng ...(như trên)... phòng ở
được cho xây dựng ...(như trên)... cổng ra vào được cho xây dựng ...(như
trên)... nhà phục vụ được cho xây dựng ...(như trên)... nhà đốt lửa được cho
xây dựng ...(như trên)... nhà làm thành được phép được cho xây dựng ...(như
trên)... [5]đường kinh hành được cho xây dựng ...(như trên)... gian nhà ở đường
kinh hành được cho xây dựng ...(như trên)... giếng nước được cho xây dựng
...(như trên)... gian nhà ở giếng nước được cho xây dựng ...(như trên)... hồ trữ
nước được cho xây dựng ...(như trên)... mái che được cho xây dựng ...(như
trên)... tu viện được cho xây dựng ...(như trên)... khuôn viên của tu viện được
cho xây dựng (bởi vị sa di ni). Nếu cô ấy phái sứ giả đến gặp các tỳ khưu nói rằng:
“Xin các ngài đại đức hãy đi đến. Tôi muốn cúng dường vật thí, muốn nghe Pháp,
và muốn nhìn thấy các vị tỳ khưu.” Này các tỳ khưu, nên đi đến khi được thỉnh mời
với công việc có thể giải quyết trong bảy ngày, nhưng không (nên đi) khi không
được thỉnh mời. Việc quay trở về nên được thực hiện trong bảy ngày.
[211] Việc đi trong bảy ngày
có liên quan đến năm hạng người và bảy hạng người
[211] Vào lúc bấy giờ, có vị tỳ khưu nọ bị bệnh. Vị ấy đã phái sứ giả đi đến gặp các tỳ khưu (nói rằng): “Bởi vì tôi bị bệnh. Xin các vị tỳ khưu hãy đi đến. Tôi mong muốn sự đi đến của các vị tỳ khưu.” Các vị đã trình sự việc ấy lên đức Thế Tôn.
- Này các tỳ khưu, với công việc có thể giải quyết trong bảy ngày
của năm hạng người là tỳ khưu, tỳ khưu ni, cô ni tu tập sự, sa di, sa di ni, ta
cho phép đi dầu không được thỉnh mời, nếu được thỉnh mời thì càng tốt. Này các
tỳ khưu, với công việc có thể giải quyết trong bảy ngày của năm hạng người này,
ta cho phép đi dầu không được thỉnh mời, nếu được thỉnh mời thì càng tốt. Việc
quay trở về nên được thực hiện trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu bị bệnh. Nếu vị ấy phái sứ
giả đi đến gặp các tỳ khưu (nói rằng): “Bởi vì tôi bị bệnh. Xin các vị tỳ khưu
hãy đi đến. Tôi mong muốn sự đi đến của các vị tỳ khưu.” Này các tỳ khưu, với
công việc có thể giải quyết trong bảy ngày thì nên đi dầu không được thỉnh mời,
nếu được thỉnh mời thì càng tốt (nghĩ rằng): “Ta sẽ tìm kiếm thức ăn cho người
bệnh, hoặc ta sẽ tìm kiếm thức ăn cho người nuôi bệnh, hoặc ta sẽ tìm kiếm dược
phẩm cho người bệnh, hoặc ta sẽ hỏi han, hoặc ta sẽ phục vụ.” Việc quay trở về
nên được thực hiện trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp có sự bực bội sanh khởi đến vị tỳ
khưu. Nếu vị ấy phái sứ giả đi đến gặp các tỳ khưu (nói rằng): “Có sự bực bội
đã sanh khởi đến tôi. Xin các vị tỳ khưu hãy đi đến. Tôi mong muốn sự đi đến của
các vị tỳ khưu.” Này các tỳ khưu, với công việc có thể giải quyết trong bảy
ngày thì nên đi dầu không được thỉnh mời, nếu được thỉnh mời thì càng tốt (nghĩ
rằng): “Ta sẽ làm dịu đi sự bực bội, hoặc ta sẽ nhờ người làm dịu đi, hoặc ta sẽ
thuyết Pháp thoại cho vị ấy.” Việc quay trở về nên được thực hiện trong bảy
ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp có sự hối hận sanh khởi đến vị tỳ
khưu. Nếu vị ấy phái sứ giả đi đến gặp các tỳ khưu (nói rằng): “Có sự hối hận
đã sanh khởi đến tôi. Xin các vị tỳ khưu hãy đi đến. Tôi mong muốn sự đi đến của
các vị tỳ khưu.” Này các tỳ khưu, với công việc có thể giải quyết trong bảy
ngày thì nên đi dầu không được thỉnh mời, nếu được thỉnh mời thì càng tốt (nghĩ
rằng): “Ta sẽ làm cho tan biến sự bực bội, hoặc ta sẽ nhờ người làm cho tan biến,
hoặc ta sẽ thuyết Pháp thoại cho vị ấy.” Việc quay trở về nên được thực hiện
trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp có tà kiến sanh khởi đến vị tỳ khưu.
Nếu vị ấy phái sứ giả đi đến gặp các tỳ khưu (nói rằng): “Có tà kiến đã sanh khởi
đến tôi. Xin các vị tỳ khưu hãy đi đến. Tôi mong muốn sự đi đến của các vị tỳ
khưu.” Này các tỳ khưu, với công việc có thể giải quyết trong bảy ngày thì nên
đi dầu không được thỉnh mời, nếu được thỉnh mời thì càng tốt (nghĩ rằng): “Ta sẽ
phân giải tà kiến, hoặc ta sẽ nhờ người phân giải, hoặc ta sẽ thuyết Pháp thoại
cho vị ấy.” Việc quay trở về nên được thực hiện trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu phạm tội nặng và là vị xứng
đáng hành phạt parivāsa. Nếu vị ấy phái sứ giả đi đến gặp các tỳ khưu (nói rằng):
“Bởi vì tôi đã phạm tội nặng và là vị xứng đáng hành phạt parivāsa. Xin các vị
tỳ khưu hãy đi đến. Tôi mong muốn sự đi đến của các vị tỳ khưu.” Này các tỳ
khưu, với công việc có thể giải quyết trong bảy ngày thì nên đi dầu không được
thỉnh mời, nếu được thỉnh mời thì càng tốt (nghĩ rằng): “Ta sẽ nỗ lực về việc
ban cho hành phạt parivāsa, hoặc ta sẽ đọc tuyên ngôn, hoặc ta sẽ là người làm
cho đủ nhóm.” Việc quay trở về nên được thực hiện trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu là vị xứng đáng (thực
hành) trở lại từ đầu. Nếu vị ấy phái sứ giả đi đến gặp các tỳ khưu (nói rằng):
“Bởi vì tôi là vị xứng đáng (thực hành) trở lại từ đầu. Xin các vị tỳ khưu hãy
đi đến. Tôi mong muốn sự đi đến của các vị tỳ khưu.” Này các tỳ khưu, với công
việc có thể giải quyết trong bảy ngày thì nên đi dầu không được thỉnh mời, nếu
được thỉnh mời thì càng tốt (nghĩ rằng): “Ta sẽ nỗ lực về việc ban cho sự (thực
hành) trở lại từ đầu, hoặc ta sẽ đọc tuyên ngôn, hoặc ta sẽ là người làm cho đủ
nhóm.” Việc quay trở về nên được thực hiện trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu là vị xứng đáng hành phạt
mānatta. Nếu vị ấy phái sứ giả đi đến gặp các tỳ khưu (nói rằng): “Bởi vì tôi
là vị xứng đáng hành phạt mānatta. Xin các vị tỳ khưu hãy đi đến. Tôi mong muốn
sự đi đến của các vị tỳ khưu.” Này các tỳ khưu, với công việc có thể giải quyết
trong bảy ngày thì nên đi dầu không được thỉnh mời, nếu được thỉnh mời thì càng
tốt (nghĩ rằng): “Ta sẽ nỗ lực về việc ban cho hành phạt mānatta, hoặc ta sẽ đọc
tuyên ngôn, hoặc ta sẽ là người làm cho đủ nhóm.” Việc quay trở về nên được thực
hiện trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu là vị xứng đáng sự giải tội.
Nếu vị ấy phái sứ giả đi đến gặp các tỳ khưu (nói rằng): “Bởi vì tôi là vị xứng
đáng sự giải tội. Xin các vị tỳ khưu hãy đi đến. Tôi mong muốn sự đi đến của
các vị tỳ khưu.” Này các tỳ khưu, với công việc có thể giải quyết trong bảy
ngày thì nên đi dầu không được thỉnh mời, nếu được thỉnh mời thì càng tốt (nghĩ
rằng): “Ta sẽ nỗ lực về việc giải tội, hoặc ta sẽ đọc tuyên ngôn, hoặc ta sẽ là
người làm cho đủ nhóm.” Việc quay trở về nên được thực hiện trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp hội chúng có ý định thực thi hành sự
khiển trách, hoặc chỉ dạy, hoặc xua đuổi, hoặc hòa giải, hoặc án treo đến vị tỳ
khưu. Nếu vị ấy phái sứ giả đi đến gặp các tỳ khưu (nói rằng): “Hội chúng có ý
định thực thi hành sự đến tôi. Xin các vị tỳ khưu hãy đi đến. Tôi mong muốn sự
đi đến của các vị tỳ khưu.” Này các tỳ khưu, với công việc có thể giải quyết
trong bảy ngày thì nên đi dầu không được thỉnh mời, nếu được thỉnh mời thì càng
tốt (nghĩ rằng): “Làm thế nào để hội chúng có thể không thực thi hành sự hoặc đổi
sang (hành phạt) nhẹ hơn?” Việc quay trở về nên được thực hiện trong bảy ngày.
Hoặc là khi hành sự khiển trách, hoặc chỉ dạy, hoặc xua đuổi, hoặc
hòa giải, hoặc án treo đã được thực thi đến vị ấy. Nếu vị ấy phái sứ giả đi đến
gặp các tỳ khưu (nói rằng): “Hội chúng đã thực thi hành sự đến tôi. Xin các vị
tỳ khưu hãy đi đến. Tôi mong muốn sự đi đến của các vị tỳ khưu.” Này các tỳ
khưu, với công việc có thể giải quyết trong bảy ngày thì nên đi dầu không được
thỉnh mời, nếu được thỉnh mời thì càng tốt (nghĩ rằng): “Làm thế nào để vị ấy
có thể làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa
đổi, và hội chúng có thể thâu hồi hành sự ấy?” Việc quay trở về nên được thực
hiện trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu ni bị bệnh. Nếu vị ni ấy
phái sứ giả đi đến gặp các tỳ khưu (nói rằng): “Bởi vì tôi bị bệnh. Xin các
ngài đại đức hãy đi đến. Tôi mong muốn sự đi đến của các ngài đại đức.” Này các
tỳ khưu, với công việc có thể giải quyết trong bảy ngày thì nên đi dầu không được
thỉnh mời, nếu được thỉnh mời thì càng tốt (nghĩ rằng): “Ta sẽ tìm kiếm thức ăn
cho người bệnh, hoặc ta sẽ tìm kiếm thức ăn cho người nuôi bệnh, hoặc ta sẽ tìm
kiếm dược phẩm cho người bệnh, hoặc ta sẽ hỏi han, hoặc ta sẽ phục vụ.” Việc
quay trở về nên được thực hiện trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp có sự bực bội sanh khởi đến vị tỳ
khưu ni. Nếu vị ni ấy phái sứ giả đi đến gặp các tỳ khưu (nói rằng): “Có sự bực
bội đã sanh khởi đến tôi. Xin các ngài đại đức hãy đi đến. Tôi mong muốn sự đi
đến của các ngài đại đức.” Này các tỳ khưu, với công việc có thể giải quyết
trong bảy ngày thì nên đi dầu không được thỉnh mời, nếu được thỉnh mời thì càng
tốt (nghĩ rằng): “Ta sẽ làm dịu đi sự bực bội, hoặc ta sẽ nhờ người làm dịu đi,
hoặc ta sẽ thuyết Pháp thoại cho vị ni ấy.” Việc quay trở về nên được thực hiện
trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp có sự hối hận sanh khởi đến vị tỳ
khưu ni. Nếu vị ni ấy phái sứ giả đi đến gặp các tỳ khưu (nói rằng): “Có sự hối
hận đã sanh khởi đến tôi. Xin các ngài đại đức hãy đi đến. Tôi mong muốn sự đi
đến của các ngài đại đức.” Này các tỳ khưu, với công việc có thể giải quyết
trong bảy ngày thì nên đi dầu không được thỉnh mời, nếu được thỉnh mời thì càng
tốt (nghĩ rằng): “Ta sẽ làm cho tan biến sự hối hận, hoặc ta sẽ nhờ người làm
cho tan biến, hoặc ta sẽ thuyết Pháp thoại cho vị ni ấy.” Việc quay trở về nên
được thực hiện trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp có tà kiến sanh khởi đến vị tỳ khưu
ni. Nếu vị ni ấy phái sứ giả đi đến gặp các tỳ khưu (nói rằng): “Có tà kiến đã
sanh khởi đến tôi. Xin các ngài đại đức hãy đi đến. Tôi mong muốn sự đi đến của
các ngài đại đức.” Này các tỳ khưu, với công việc có thể giải quyết trong bảy
ngày thì nên đi dầu không được thỉnh mời, nếu được thỉnh mời thì càng tốt (nghĩ
rằng): “Ta sẽ phân giải tà kiến, hoặc ta sẽ nhờ người phân giải, hoặc ta sẽ
thuyết Pháp thoại cho vị ni ấy.” Việc quay trở về nên được thực hiện trong bảy
ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu ni phạm tội nặng và là vị
xứng đáng hành phạt mānatta. Nếu vị ni ấy phái sứ giả đi đến gặp các tỳ khưu
(nói rằng): “Bởi vì tôi là vị đã phạm tội nặng và là vị xứng đáng hành phạt
mānatta. Xin các ngài đại đức hãy đi đến. Tôi mong muốn sự đi đến của các ngài
đại đức.” Này các tỳ khưu, với công việc có thể giải quyết trong bảy ngày thì
nên đi dầu không được thỉnh mời, nếu được thỉnh mời thì càng tốt (nghĩ rằng):
“Ta sẽ nỗ lực về việc ban cho hành phạt mānatta.” Việc quay trở về nên được thực
hiện trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu ni là vị xứng đáng (thực
hành) trở lại từ đầu. Nếu vị ni ấy phái sứ giả đi đến gặp các tỳ khưu (nói rằng):
“Bởi vì tôi là vị xứng đáng (thực hành) trở lại từ đầu. Xin các ngài đại đức
hãy đi đến. Tôi mong muốn sự đi đến của các ngài đại đức.” Này các tỳ khưu, với
công việc có thể giải quyết trong bảy ngày thì nên đi dầu không được thỉnh mời,
nếu được thỉnh mời thì càng tốt (nghĩ rằng): “Ta sẽ nỗ lực về việc ban cho sự
(thực hành) trở lại từ đầu.” Việc quay trở về nên được thực hiện trong bảy
ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu ni là vị xứng đáng sự giải
tội. Nếu vị ni ấy phái sứ giả đi đến gặp các tỳ khưu (nói rằng): “Bởi vì tôi là
vị xứng đáng sự giải tội. Xin các ngài đại đức hãy đi đến. Tôi mong muốn sự đi
đến của các ngài đại đức.” Này các tỳ khưu, với công việc có thể giải quyết
trong bảy ngày thì nên đi dầu không được thỉnh mời, nếu được thỉnh mời thì càng
tốt (nghĩ rằng): “Ta sẽ nỗ lực về việc giải tội.” Việc quay trở về nên được thực
hiện trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp hội chúng có ý định thực thi hành sự
khiển trách, hoặc chỉ dạy, hoặc xua đuổi, hoặc hòa giải, hoặc án treo đến vị tỳ
khưu ni. Nếu vị ni ấy phái sứ giả đi đến gặp các tỳ khưu (nói rằng): “Hội chúng
có ý định thực thi hành sự đến tôi. Xin các ngài đại đức hãy đi đến. Tôi mong
muốn sự đi đến của các ngài đại đức.” Này các tỳ khưu, với công việc có thể giải
quyết trong bảy ngày thì nên đi dầu không được thỉnh mời, nếu được thỉnh mời
thì càng tốt (nghĩ rằng): “Làm thế nào để hội chúng có thể không thực thi hành
sự hoặc đổi sang (hành phạt) nhẹ hơn?” Việc quay trở về nên được thực hiện
trong bảy ngày.
Hoặc là khi hành sự khiển trách, hoặc chỉ dạy, hoặc xua đuổi, hoặc
hòa giải, hoặc án treo đã được thực thi đến vị ni ấy. Nếu vị ni ấy phái sứ giả
đi đến gặp các tỳ khưu (nói rằng): “Hội chúng đã thực thi hành sự đến tôi. Xin
các ngài đại đức hãy đi đến. Tôi mong muốn sự đi đến của các ngài đại đức.” Này
các tỳ khưu, với công việc có thể giải quyết trong bảy ngày thì nên đi dầu
không được thỉnh mời, nếu được thỉnh mời thì càng tốt (nghĩ rằng): “Làm thế nào
để vị ấy có thể làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn
phận để sửa đổi, và hội chúng có thể thâu hồi hành sự ấy?” Việc quay trở về nên
được thực hiện trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp vị ni tu tập sự bị bệnh. Nếu vị ni ấy
phái sứ giả đi đến gặp các tỳ khưu (nói rằng): “Bởi vì tôi bị bệnh. Xin các
ngài đại đức hãy đi đến. Tôi mong muốn sự đi đến của các ngài đại đức.” Này các
tỳ khưu, với công việc có thể giải quyết trong bảy ngày thì nên đi dầu không được
thỉnh mời, nếu được thỉnh mời thì càng tốt (nghĩ rằng): “Ta sẽ tìm kiếm thức ăn
cho người bệnh, hoặc ta sẽ tìm kiếm thức ăn cho người nuôi bệnh, hoặc ta sẽ tìm
kiếm dược phẩm cho người bệnh, hoặc ta sẽ hỏi han, hoặc ta sẽ phục vụ.” Việc
quay trở về nên được thực hiện trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp có sự bực bội sanh khởi ...(như
trên)... có sự hối hận sanh khởi ...(như trên)... có tà kiến sanh khởi đến vị
ni tu tập sự. ...(như trên)... (vị ni tu tập sự) có các điều học bị gián đoạn.
Nếu vị ni ấy phái sứ giả đi đến gặp các tỳ khưu (nói rằng): “Các điều học của
tôi bị gián đoạn. Xin các ngài đại đức hãy đi đến. Tôi mong muốn sự đi đến của
các ngài đại đức.” Này các tỳ khưu, với công việc có thể giải quyết trong bảy
ngày thì nên đi dầu không được thỉnh mời, nếu được thỉnh mời thì càng tốt (nghĩ
rằng): “Ta sẽ nỗ lực về việc thọ trì các điều học.” Việc quay trở về nên được
thực hiện trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp vị ni tu tập sự có ý muốn được tu lên
bậc trên. Nếu vị ni ấy phái sứ giả đi đến gặp các tỳ khưu (nói rằng): “Bởi vì
tôi có ý muốn được tu lên bậc trên. Xin các ngài đại đức hãy đi đến. Tôi mong
muốn sự đi đến của các ngài đại đức.” Này các tỳ khưu, với công việc có thể giải
quyết trong bảy ngày thì nên đi dầu không được thỉnh mời, nếu được thỉnh mời
thì càng tốt (nghĩ rằng): “Ta sẽ nỗ lực về việc tu lên bậc trên, hoặc ta sẽ đọc
tuyên ngôn, hoặc ta sẽ là người làm cho đủ nhóm.” Việc quay trở về nên được thực
hiện trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp vị sa di bị bệnh. Nếu vị ấy phái sứ
giả đi đến gặp các tỳ khưu (nói rằng): “Bởi vì tôi bị bệnh. Xin các vị tỳ khưu
hãy đi đến. Tôi mong muốn sự đi đến của các vị tỳ khưu.” Này các tỳ khưu, với
công việc có thể giải quyết trong bảy ngày thì nên đi dầu không được thỉnh mời,
nếu được thỉnh mời thì càng tốt (nghĩ rằng): “Ta sẽ tìm kiếm thức ăn cho người
bệnh, hoặc ta sẽ tìm kiếm thức ăn cho người nuôi bệnh, hoặc ta sẽ tìm kiếm dược
phẩm cho người bệnh, hoặc ta sẽ hỏi han, hoặc ta sẽ phục vụ.” Việc quay trở về
nên được thực hiện trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp có sự bực bội sanh khởi ...(như
trên)... có sự hối hận sanh khởi ...(như trên)... có tà kiến sanh khởi đến vị
sa di. ...(như trên)... vị sa di có ý muốn hỏi về mùa (an cư) mưa. Nếu vị ấy
phái sứ giả đi đến gặp các tỳ khưu (nói rằng): “Bởi vì tôi có ý muốn hỏi về mùa
(an cư) mưa. Xin các vị tỳ khưu hãy đi đến. Tôi mong muốn sự đi đến của các vị
tỳ khưu.” Này các tỳ khưu, với công việc có thể giải quyết trong bảy ngày thì
nên đi dầu không được thỉnh mời, nếu được thỉnh mời thì càng tốt (nghĩ rằng):
“Ta sẽ hỏi hoặc ta sẽ giảng giải.” Việc quay trở về nên được thực hiện trong bảy
ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp vị sa di có ý muốn được tu lên bậc
trên. Nếu vị ấy phái sứ giả đi đến gặp các tỳ khưu (nói rằng): “Bởi vì tôi có ý
muốn được tu lên bậc trên. Xin các vị tỳ khưu hãy đi đến. Tôi mong muốn sự đi đến
của các vị tỳ khưu.” Này các tỳ khưu, với công việc có thể giải quyết trong bảy
ngày thì nên đi dầu không được thỉnh mời, nếu được thỉnh mời thì càng tốt (nghĩ
rằng): “Ta sẽ nỗ lực về việc tu lên bậc trên, hoặc ta sẽ đọc tuyên ngôn, hoặc
ta sẽ là người làm cho đủ nhóm.” Việc quay trở về nên được thực hiện trong bảy
ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp vị sa di ni bị bệnh. Nếu vị ni ấy
phái sứ giả đi đến gặp các tỳ khưu (nói rằng): “Bởi vì tôi bị bệnh. Xin các
ngài đại đức hãy đi đến. Tôi mong muốn sự đi đến của các ngài đại đức.” Này các
tỳ khưu, với công việc có thể giải quyết trong bảy ngày thì nên đi dầu không được
thỉnh mời, nếu được thỉnh mời thì càng tốt (nghĩ rằng): “Ta sẽ tìm kiếm thức ăn
cho người bệnh, hoặc ta sẽ tìm kiếm thức ăn cho người nuôi bệnh, hoặc ta sẽ tìm
kiếm dược phẩm cho người bệnh, hoặc ta sẽ hỏi han, hoặc ta sẽ phục vụ.” Việc
quay trở về nên được thực hiện trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp có sự bực bội sanh khởi ...(như trên)...
có sự hối hận sanh khởi ...(như trên)... có tà kiến sanh khởi đến vị sa di ni.
...(như trên)... vị sa di ni có ý muốn hỏi về mùa (an cư) mưa. ...(như trên)...
có ý muốn thọ trì điều học. Nếu vị ni ấy phái sứ giả đi đến gặp các tỳ khưu
(nói rằng): “Bởi vì tôi có ý muốn thọ trì điều học. Xin các ngài đại đức hãy đi
đến. Tôi mong muốn sự đi đến của các ngài đại đức.” Này các tỳ khưu, với công
việc có thể giải quyết trong bảy ngày thì nên đi dầu không được thỉnh mời, nếu
được thỉnh mời thì càng tốt (nghĩ rằng): “Ta sẽ nỗ lực về việc thọ trì các điều
học.” Việc quay trở về nên được thực hiện trong bảy ngày.
[212] Vào lúc bấy giờ, người mẹ của vị tỳ khưu nọ bị bệnh. Bà ấy
đã nhờ sứ giả đi đến gặp người con trai (nói rằng): “Bởi vì tôi bị bệnh. Tôi
mong muốn sự đi đến của đứa con trai.” Khi ấy, vị tỳ khưu ấy đã khởi ý điều
này: “Đức Thế Tôn đã quy định với công việc có thể giải quyết trong bảy ngày của
bảy hạng người thì nên đi khi được thỉnh mời,, nhưng không (nên đi) khi không
được thỉnh mời. Với công việc có thể giải quyết trong bảy ngày của năm hạng người
thì nên đi dầu không được thỉnh mời, nếu được thỉnh mời thì càng tốt,’ và người
này là mẹ của ta lại bị bệnh. Bà ta không phải là nữ cư sĩ, vậy ta nên thực
hành như thế nào?” Các vị đã trình sự việc ấy lên đức Thế Tôn.
- Này các tỳ khưu, ta cho phép với công việc có thể giải quyết
trong bảy ngày của bảy hạng người là tỳ khưu, tỳ khưu ni, cô ni tu tập sự, sa
di, sa di ni, mẹ, và cha thì được đi dầu không được thỉnh mời, nếu được thỉnh mời
thì càng tốt. Này các tỳ khưu, ta cho phép với công việc có thể giải quyết
trong bảy ngày của bảy hạng người này thì được đi dầu không được thỉnh mời, nếu
được thỉnh mời thì càng tốt. Việc quay trở về nên được thực hiện trong bảy
ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp người mẹ của vị tỳ khưu bị bệnh. Nếu
bà ấy nhờ sứ giả đi đến gặp người con trai (nói rằng): “Bởi vì tôi bị bệnh. Con
trai của tôi hãy đi đến. Tôi mong muốn sự đi đến của đứa con trai.” Này các tỳ
khưu, với công việc có thể giải quyết trong bảy ngày thì nên đi dầu không được
thỉnh mời, nếu được thỉnh mời thì càng tốt (nghĩ rằng): “Ta sẽ tìm kiếm thức ăn
cho người bệnh, hoặc ta sẽ tìm kiếm thức ăn cho người nuôi bệnh, hoặc ta sẽ tìm
kiếm dược phẩm cho người bệnh, hoặc ta sẽ hỏi han, hoặc ta sẽ phục vụ.” Việc
quay trở về nên được thực hiện trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp người cha của vị tỳ khưu bị bệnh. Nếu
ông ấy nhờ sứ giả đi đến gặp người con trai (nói rằng): “Bởi vì tôi bị bệnh.
Con trai của tôi hãy đi đến. Tôi mong muốn sự đi đến của đứa con trai.” Này các
tỳ khưu, với công việc có thể giải quyết trong bảy ngày thì nên đi dầu không được
thỉnh mời, nếu được thỉnh mời thì càng tốt (nghĩ rằng): “Ta sẽ tìm kiếm thức ăn
cho người bệnh, hoặc ta sẽ tìm kiếm thức ăn cho người nuôi bệnh, hoặc ta sẽ tìm
kiếm dược phẩm cho người bệnh, hoặc ta sẽ hỏi han, hoặc ta sẽ phục vụ.” Việc
quay trở về nên được thực hiện trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp người anh (em) trai của vị tỳ khưu bị
bệnh. Nếu người ấy nhờ sứ giả đi đến gặp người con trai (nói rằng): “Bởi vì tôi
bị bệnh. Anh (em) trai của tôi hãy đi đến. Tôi mong muốn sự đi đến của người
anh (em) trai.” Này các tỳ khưu, với công việc có thể giải quyết trong bảy ngày
thì nên đi nếu được thỉnh mời, không (nên đi) khi không được thỉnh mời. Việc
quay trở về nên được thực hiện trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp người chị (em) gái của vị tỳ khưu bị
bệnh. Nếu cô ấy nhờ sứ giả đi đến gặp vị tỳ khưu (nói rằng): “Bởi vì tôi bị bệnh.
Anh (em) trai của tôi hãy đi đến. Tôi mong muốn sự đi đến của người anh (em)
trai.” Này các tỳ khưu, với công việc có thể giải quyết trong bảy ngày thì nên
đi nếu được thỉnh mời, không (nên đi) khi không được thỉnh mời. Việc quay trở về
nên được thực hiện trong bảy ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp thân quyến của vị tỳ khưu bị bệnh. Nếu
người ấy nhờ sứ giả đi đến gặp vị tỳ khưu (nói rằng): “Bởi vì tôi bị bệnh. Đại
đức hãy đi đến. Tôi mong muốn sự đi đến của đại đức.” Này các tỳ khưu, với công
việc có thể giải quyết trong bảy ngày thì nên đi nếu được thỉnh mời, không (nên
đi) khi không được thỉnh mời. Việc quay trở về nên được thực hiện trong bảy
ngày.
Này các tỳ khưu, trường hợp người làm công việc cho vị tỳ khưu
(bhikkhussa bhatiko) bị bệnh. Nếu người ấy nhờ sứ giả đi đến gặp vị tỳ khưu
(nói rằng): “Bởi vì tôi bị bệnh. Các vị tỳ khưu hãy đi đến. Tôi mong muốn sự đi
đến của các vị tỳ khưu.” Này các tỳ khưu, với công việc có thể giải quyết trong
bảy ngày thì nên đi nếu được thỉnh mời, không (nên đi) khi không được thỉnh mời.
Việc quay trở về nên được thực hiện trong bảy ngày.
[213] Vào lúc bấy giờ, trú xá lớn của hội chúng bị sụp đổ. Có nam
cư sĩ nọ đã cho xẻ một số gỗ ở trong rừng. Người ấy đã phái sứ giả đi đến gặp
các tỳ khưu (nói rằng): “Nếu các đại đức có thể chuyển đi số gỗ ấy thì tôi sẽ
dâng số gỗ ấy.” Các vị đã trình sự việc ấy lên đức Thế Tôn.
- Này các tỳ khưu, ta cho phép đi với công việc cần phải làm của
hội chúng. Việc quay trở về nên được thực hiện trong bảy ngày.
Hết tụng phẩm 1 Việc Cư Trú Mùa
Mưa
Xem Tụng Phẩm 2 - Quay Về Mục Lục Chương 3
Xem Chương 4 - Quay Về Mục Lục Đại Phẩm
Quay về Mục Lục Tạng Luật
0 Comments