Hành Trình Vô Ngã by Vô Ngã Vô Ưu
Ðại Tạng Kinh Việt Nam
Tạng Luật (Vinayapiṭaka)
Tiểu Phẩm (Cullavagga)
Tỳ khưu Indacanda Nguyệt Thiên
dịch
Tiểu Phẩm (Cullavagga)
Tập 2
8. Chương Phận Sự
(Vattakkhandhakaṃ)
6. Phận sự của vị đi khất thực
[426] Câu chuyện về vị tỳ khưu đi khất thực
[427] Phận sự của vị đi khất thực
[426] Vào lúc bấy giờ, các tỳ khưu đi khất thực mặc y luộm thuộm, trùm y luộm thuộm, hoàn toàn không đúng quy cách rồi đi khất thực. Các vị đi vào tư gia không suy xét trước, rời đi không suy xét trước, đi vào vô cùng vội vã, đi ra cũng vô cùng vội vã, đứng quá xa, đứng quá gần, đứng lại quá lâu, và rời đi quá lẹ. Có vị tỳ khưu đi khất thực nọ đã đi vào tư gia không suy xét trước. Vị ấy nghĩ rằng cửa lớn rồi đã bước (lầm) vào hậu phòng nọ. Chính ở trong hậu phòng ấy, có người đàn bà khỏa thân đang nằm ngửa ra. Vị tỳ khưu ấy đã nhìn thấy người đàn bà khỏa thân đang nằm ngửa ra, sau khi nhìn thấy (nghĩ rằng): “Đây không phải là cửa nhà, đây là hậu phòng” rồi đã từ hậu phòng ấy đi ra. Chồng của người đàn bà ấy đã nhìn thấy người đàn bà ấy khỏa thân đang nằm ngửa ra, sau khi nhìn thấy (nghĩ rằng): “Vợ của ta đã bị gã tỳ khưu này làm nhục” nên đã giữ vị tỳ khưu ấy lại và đánh đòn. Khi ấy, người đàn bà ấy đã thức dậy vì tiếng động ấy và đã nói với người chồng ấy điều này:
- Phu quân, vì sao ông lại đánh đòn vị tỳ khưu này vậy?
- Gã tỳ khưu này đã làm nhục bà.
- Phu quân, thiếp không có bị vị tỳ khưu này làm nhục. Vị tỳ khưu
ấy không có làm.
Và đã giúp vị tỳ khưu ấy được thả ra. Sau đó, vị tỳ khưu ấy đã đi
đến tu viện và kể lại sự việc ấy cho các tỳ khưu. Các tỳ khưu ít ham muốn,
…(như trên)…, các vị ấy phàn nàn, phê phán, chê bai rằng:
- Vì sao các tỳ khưu đi khất thực lại mặc y luộm thuộm, trùm y luộm
thuộm, hoàn toàn không đúng quy cách rồi đi khất thực, đi vào tư gia không suy
xét trước, rời đi không suy xét trước, đi vào vô cùng vội vã, đi ra cũng vô
cùng vội vã, đứng quá xa, đứng quá gần, đứng lại quá lâu, và rời đi quá lẹ?
Sau đó, các vị tỳ khưu ấy đã trình sự việc ấy lên đức Thế Tôn.
…(như trên)…
- Này các tỳ khưu, nghe nói …(như trên)…, có đúng không vậy?
- Bạch Thế Tôn, đúng vậy.
…(như trên)… Sau khi khiển trách, ngài đã thuyết Pháp thoại rồi bảo
các tỳ khưu rằng:
- Này các tỳ khưu, chính vì điều ấy ta sẽ quy định phận sự cho
các tỳ khưu đi khất thực, các tỳ khưu đi khất thực nên thực hành đúng đắn theo
như thế.
[427] Này các tỳ khưu, (nghĩ rằng): “Bây giờ ta sẽ đi vào làng,”
vị tỳ khưu đi khất thực nên mặc y nội tròn đều với sự che phủ ba vòng tròn, buộc
dây thắt lưng, sửa sang cho chỉnh tề rồi trùm y hai lớp lên, thắt lại dây buộc,
rửa ráy, cầm lấy bình bát, rồi nên đi vào làng một cách nghiêm trang không hấp
tấp.
Nên đi ở nơi xóm nhà với y được mặc chỉnh tề, nên đi ở nơi xóm
nhà với (thái độ) khéo thu thúc, nên đi ở nơi xóm nhà với mắt nhìn xuống, không
nên đi ở nơi xóm nhà với thân bị vén hở ra, không nên đi ở nơi xóm nhà với sự
cười vang, nên đi ở nơi xóm nhà với tiếng động nhỏ, không nên đi ở nơi xóm nhà
với sự đung đưa thân, không nên đi ở nơi xóm nhà với sự đung đưa cánh tay,
không nên đi ở nơi xóm nhà với sự đung đưa đầu, không nên đi ở nơi xóm nhà với
tay chống nạnh, không nên đi ở nơi xóm nhà với (đầu) được trùm lại, không nên
đi ở nơi xóm nhà với sự nhón gót.
Khi đi vào tư gia nên suy xét rằng: “Ta sẽ đi vào lối này và ra bằng
lối này.” Không nên đi vào quá vội vã. Không nên đi ra quá vội vã. Không nên đứng
quá xa. Không nên đứng quá gần. Không nên đứng lại quá lâu. Không nên bỏ đi quá
lẹ. Khi đứng nên suy xét rằng: “(Gia chủ) có ý muốn bố thí vật thực hay không
có ý muốn bố thí?” Nếu (gia chủ) ngưng công việc, hoặc từ chỗ ngồi đứng dậy, hoặc
cầm lấy cái muỗng, hoặc cầm lấy cái đĩa, hoặc thỉnh đứng lại thì nên đứng lại
(nghĩ rằng): “(Gia chủ) có ý định bố thí.” Trong khi được dâng vật thực, nên
dùng bàn tay trái vén y hai lớp lên, dùng bàn tay phải mở nắp bình bát, rồi
dùng hai tay ôm bình bát và thọ lãnh vật thực. Không nên nhìn mặt người nữ thí
chủ bố thí vật thực.[2] Nên suy xét rằng: “(Gia chủ) có ý muốn bố thí xúp hay
không có ý muốn bố thí?” Nếu (gia chủ) cầm lấy cái muỗng, hoặc cầm lấy cái đĩa,
hoặc thỉnh đứng lại thì nên đứng lại (nghĩ rằng): “Gia chủ có ý muốn bố thí.”
Khi vật thực đã được bố thí, nên dùng y hai lớp che bình bát lại rồi rời đi một
cách nghiêm trang không hấp tấp.
Nên đi ở nơi xóm nhà với y được mặc chỉnh tề, nên đi ở nơi xóm
nhà với (thái độ) khéo thu thúc, nên đi ở nơi xóm nhà với mắt nhìn xuống, không
nên đi ở nơi xóm nhà với thân bị vén hở ra, không nên đi ở nơi xóm nhà với sự
cười vang, nên đi ở nơi xóm nhà với tiếng động nhỏ, không nên đi ở nơi xóm nhà
với sự đung đưa thân, không nên đi ở nơi xóm nhà với sự đung đưa cánh tay, không
nên đi ở nơi xóm nhà với sự đung đưa đầu, không nên đi ở nơi xóm nhà với tay chống
nạnh, không nên đi ở nơi xóm nhà với (đầu) được trùm lại, không nên đi ở nơi
xóm nhà với sự nhón gót.
Vị nào đi khất thực từ làng trở về trước tiên, vị ấy nên sắp xếp
chỗ ngồi; nên chuẩn bị nước rửa chân, ghế kê chân, tấm chà chân; nên rửa chậu đựng
đồ thừa rồi đem lại; nên đem lại nước uống và nước rửa. Vị nào đi khất thực từ
làng trở về sau cùng, nếu vật thực được ăn còn thừa lại, vị ấy nên ăn nếu muốn.
Nếu không muốn, nên đem quăng bỏ ở nơi không có cỏ xanh hoặc đổ xuống nước
không có sinh vật. Vị ấy nên chồng lại tọa cụ, dọn dẹp nước rửa chân, ghế kê
chân, tấm chà chân; nên rửa chậu đựng đồ thừa rồi cất đi; nên dọn dẹp nước uống,
nước rửa, và nên quét nhà ăn. Vị nào thấy lu nước uống, hoặc lu nước rửa, hoặc
lu nước nhà vệ sinh hết nước, trống trơn, vị ấy nên đổ nước vào. Nếu vị ấy
không làm nổi, nên ra hiệu bằng tay mời vị khác lại; nên nhờ (vị kia) giúp với
hành động bằng tay và không vì lý do đó mà nói ra bằng lời.
Này các tỳ khưu, đây là phận sự của các tỳ khưu đi khất thực, các
tỳ khưu đi khất thực nên thực hành đúng đắn theo như thế.
Xem Phận sự của vị ngụ ở rừng -
Quay về Mục lục Chương 8 - Quay về Mục Lục Tiểu Phẩm
Quay về Mục Lục Tạng Luật
0 Comments