Hành Trình Vô Ngã by Vô Ngã Vô Ưu
Ðại Tạng Kinh Việt Nam
Tạng Luật (Vinayapiṭaka)
Tiểu Phẩm (Cullavagga)
Tỳ khưu Indacanda Nguyệt Thiên dịch
Tiểu Phẩm (Cullavagga)
Tập 1
04. Chương Dàn Xếp (Samathakkhandhakaṃ)
8. Sự tranh tụng
[632] Câu chuyện về tỳ khưu Channa. Bốn loại tranh tụng
[633] Giảng về bốn loại tranh tụng
[637] Nguyên nhân của sự tranh tụng liên quan đến tranh cãi
[641] Nguyên nhân của sự tranh tụng liên quan đến khiển trách
[648] Nguyên nhân của sự tranh tụng liên quan đến tội
[649] Nguyên nhân của sự tranh tụng liên quan đến nhiệm vụ
[650] Sự tranh tụng có thể là tốt, có thể là xấu, có thể là không
tốt không xấu
[664] Giảng về sự liên quan
[632] Vào lúc bấy giờ, các tỳ khưu tranh cãi với các tỳ khưu ni, các tỳ khưu ni cũng tranh cãi với các tỳ khưu. Tỳ khưu Channa sau khi theo phe các tỳ khưu ni cũng tranh cãi với các tỳ khưu và được xem là thuộc phe các tỳ khưu ni. Các tỳ khưu ít ham muốn, …(như trên)…, các vị ấy phàn nàn, phê phán, chê bai rằng:
- Vì sao tỳ khưu Channa sau khi theo phe các tỳ khưu ni lại tranh
cãi với các tỳ khưu và được xem là thuộc phe các tỳ khưu ni?
Sau đó, các vị tỳ khưu ấy đã trình sự việc ấy lên đức Thế Tôn.
- Này các tỳ khưu, nghe nói …(như trên)…, có đúng không vậy?
- Bạch Thế Tôn, đúng vậy.
…(như trên)… Sau khi khiển trách, ngài đã thuyết Pháp thoại rồi bảo
các tỳ khưu rằng:
- Này các tỳ khưu, đây là bốn sự tranh tụng: Sự tranh tụng liên
quan đến tranh cãi, sự tranh tụng liên quan đến khiển trách, sự tranh tụng liên
quan đến tội, và sự tranh tụng liên quan đến nhiệm vụ.
[633] Ở đây, thế nào là sự tranh tụng liên quan đến tranh cãi?
- Này các tỳ khưu, trường hợp các tỳ khưu tranh cãi rằng: “Đây là
Pháp,” hoặc “Đây không phải là Pháp,” hoặc “Đây là Luật,” hoặc “Đây không phải
là Luật,” hoặc “Điều ấy đã được đấng Thiện Thệ thuyết giảng và nói đến,” hoặc
“Điều ấy đã không được đấng Thiện Thệ thuyết giảng và nói đến,” hoặc “Điều ấy
đã được đấng Thiện Thệ thực hành,” hoặc “Điều ấy đã không được đấng Thiện Thệ
thực hành,” hoặc “Điều ấy đã được đấng Thiện Thệ quy định,” hoặc “Điều ấy đã
không được đấng Thiện Thệ quy định,” hoặc “Điều ấy là phạm tội,” hoặc “Điều ấy
là không phạm tội,” hoặc “Điều ấy là tội nhẹ,” hoặc “Điều ấy là tội nặng,” hoặc
“Tội còn dư sót,” hoặc “Tội không còn dư sót,” hoặc “Tội xấu xa,” hoặc “Tội
không xấu xa.” Ở đây, việc nào là sự xung đột, sự gây gỗ, sự tranh luận, sự
tranh cãi, nhiều quan điểm, khác quan điểm, cãi vã là thói thường của sự nóng nảy
(vipaccatāya vohāro medhagaṃ); việc ấy được gọi là sự tranh tụng liên quan đến
tranh cãi.
[634] Ở đây, thế nào là sự tranh tụng liên quan đến khiển trách?
- Này các tỳ khưu, trường hợp các tỳ khưu khiển trách vị tỳ khưu
với sự hư hỏng về giới, hoặc với sự hư hỏng về hạnh kiểm, hoặc với sự hư hỏng về
tri kiến, hoặc với sự hư hỏng về nuôi mạng. Trong trường hợp ấy, việc nào là sự
khiển trách, sự xoi mói, sự buộc tội, sự chỉ trích, sự moi móc (amusampavaṅkatā),
sự xúi giục (abbhussahanatā), sự khích động (anubalappadānaṃ); việc ấy được gọi
là sự tranh tụng liên quan đến khiển trách.
[635] Ở đây, thế nào là sự tranh tụng liên quan đến tội?
- Năm nhóm tội[5] là sự tranh tụng liên quan đến tội, bảy nhóm tội[6]
là sự tranh tụng liên quan đến tội; việc ấy được gọi là sự tranh tụng liên quan
đến tội.
[636] Ở đây, thế nào là sự tranh tụng liên quan đến nhiệm vụ?
- Việc gì thuộc về hội chúng cần phải hoàn thành cần phải thực thi
(tức là) hành sự với lời công bố (apalokanakammaṃ),[7] hành sự với lời đề nghị
(ñattikammaṃ), hành sự với lời thông báo đến lần thứ hai (ñattidutiyakammaṃ),
hành sự với lời thông báo đến lần thứ tư (ñatticatutthakammaṃ). Việc ấy được gọi
là sự tranh tụng liên quan đến nhiệm vụ.
[637] Nguyên nhân của sự tranh tụng liên quan đến tranh cãi là
gì?
- Có sáu nguyên nhân tranh cãi là nguyên nhân của sự tranh tụng
liên quan đến tranh cãi. Cũng có ba nguyên nhân không tốt đẹp là nguyên nhân của
sự tranh tụng liên quan đến tranh cãi và cũng có ba nguyên nhân tốt đẹp là
nguyên nhân của sự tranh tụng liên quan đến tranh cãi.
Sáu nguyên nhân tranh cãi nào là nguyên nhân của sự tranh tụng
liên quan đến tranh cãi?
- Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu trở nên giận dữ có sự hằn
học. Này các tỳ khưu, vị tỳ khưu nào trở nên giận dữ, có sự hằn học, vị ấy sống
không cung kính, không phục tùng bậc Đạo Sư; vị ấy sống không cung kính, không
phục tùng Giáo Pháp; vị ấy sống không cung kính, không phục tùng hội chúng; vị ấy
có sự thực hành không trọn vẹn việc học tập. Này các tỳ khưu, vị tỳ khưu nào sống
không cung kính, không phục tùng bậc Đạo Sư, …(như trên)… Giáo Pháp, …(như
trên)… hội chúng…, có sự thực hành không trọn vẹn việc học tập, vị ấy gây nên sự
tranh cãi trong hội chúng. Đó là sự tranh cãi đem lại sự không lợi ích cho nhiều
người, đem lại sự không an lạc cho nhiều người, đem lại sự không tấn hóa cho
nhiều người, đem lại sự không lợi ích và khổ đau cho chư thiên và nhân loại.
Này các tỳ khưu, nếu các ngươi nhận thức được nguyên nhân tranh cãi có hình thức
như thế một cách chủ quan và khách quan, này các tỳ khưu, trong trường hợp ấy
các ngươi nên nỗ lực cho sự chấm dứt của chính nguyên nhân tranh cãi xấu xa ấy.
Này các tỳ khưu, nếu các ngươi không nhận thức được nguyên nhân tranh cãi có
hình thức như thế một cách chủ quan hoặc khách quan, này các tỳ khưu, trong trường
hợp ấy các ngươi nên thực hành để không đem lại sự hỗ trợ trong tương lai cho
chính nguyên nhân tranh cãi xấu xa ấy. Như thế nguyên nhân tranh cãi xấu xa ấy
có được sự chấm dứt. Như thế nguyên nhân tranh cãi xấu xa ấy không có được sự hỗ
trợ trong tương lai.
[638] Này các tỳ khưu, còn có điều khác nữa: Có vị tỳ khưu trở
nên đạo đức giả và dối trá, …(như trên)…, trở nên đố kỵ và bỏn xẻn, …(như
trên)…, trở nên mưu mẹo và xảo trá, …(như trên)…, trở nên ác dục và tà kiến,
…(như trên)…, trở nên chấp thủ một cách lộ liễu, ương ngạnh, khó sửa đổi. Này
các tỳ khưu, vị tỳ khưu nào trở nên chấp thủ một cách lộ liễu, ương ngạnh, khó
sửa đổi, vị ấy sống không cung kính, không phục tùng bậc Đạo Sư; vị ấy sống
không cung kính, không phục tùng Giáo Pháp; vị ấy sống không cung kính, không
phục tùng Hội chúng; vị ấy có sự thực hành không trọn vẹn việc học tập. Này các
tỳ khưu, vị tỳ khưu nào sống không cung kính, không phục tùng bậc Đạo Sư, …(như
trên)… Giáo Pháp, …(như trên)… Hội chúng…, có sự thực hành không trọn vẹn việc
học tập, vị ấy gây nên sự tranh cãi trong hội chúng. Đó là sự tranh cãi đem lại
sự không lợi ích cho nhiều người, đem lại sự không an lạc cho nhiều người, đem
lại sự không tấn hóa cho nhiều người, đem lại sự không lợi ích và khổ đau cho
chư thiên và nhân loại. Này các tỳ khưu, nếu các ngươi nhận thức được nguyên
nhân tranh cãi có hình thức như thế một cách chủ quan và khách quan, này các tỳ
khưu, trong trường hợp ấy các ngươi nên nỗ lực cho sự chấm dứt của chính nguyên
nhân tranh cãi xấu xa ấy. Này các tỳ khưu, nếu các ngươi không nhận thức được
nguyên nhân tranh cãi có hình thức như thế một cách chủ quan hoặc khách quan,
này các tỳ khưu, trong trường hợp ấy các ngươi nên thực hành để không đem lại sự
hỗ trợ trong tương lai cho chính nguyên nhân tranh cãi xấu xa ấy. Như thế
nguyên nhân tranh cãi xấu xa ấy có được sự chấm dứt. Như thế nguyên nhân tranh
cãi xấu xa ấy không có được sự hỗ trợ trong tương lai.
Sáu nguyên nhân tranh cãi này là nguyên nhân của sự tranh tụng
liên quan đến tranh cãi.
[639] Ba nguyên nhân không tốt đẹp nào là nguyên nhân của sự
tranh tụng liên quan đến tranh cãi?
- Này các tỳ khưu, trường hợp các tỳ khưu tranh cãi do tâm tham
lam, tranh cãi do tâm xấu xa, tranh cãi do tâm mê muội rằng: “Đây là Pháp,” hoặc
“Đây không phải là Pháp,” hoặc “Đây là Luật,” hoặc “Đây không phải là Luật,” hoặc
“Điều ấy đã được đấng Thiện Thệ thuyết giảng và nói đến,” hoặc “Điều ấy đã
không được đấng Thiện Thệ thuyết giảng và nói đến,” hoặc “Điều ấy đã được đấng
Thiện Thệ thực hành,” hoặc “Điều ấy đã không được đấng Thiện Thệ thực hành,” hoặc
“Điều ấy đã được đấng Thiện Thệ quy định,” hoặc “Điều ấy đã không được đấng Thiện
Thệ quy định,” hoặc “Điều ấy là phạm tội,” hoặc “Điều ấy là không phạm tội,” hoặc
“Điều ấy là tội nhẹ,” hoặc “Điều ấy là tội nặng,” hoặc “Tội còn dư sót,” hoặc
“Tội không còn dư sót,” hoặc “Tội xấu xa,” hoặc “Tội không xấu xa.”
Ba nguyên nhân không tốt đẹp này là nguyên nhân của sự tranh tụng
liên quan đến tranh cãi.
[640] Ba nguyên nhân tốt đẹp nào là nguyên nhân của sự tranh tụng
liên quan đến tranh cãi?
- Này các tỳ khưu, trường hợp các tỳ khưu tranh cãi do tâm không
tham lam, tranh cãi do tâm không xấu xa, tranh cãi do tâm không mê muội rằng:
“Đây là Pháp,” hoặc “Đây không phải là Pháp,” …(như trên)… hoặc “Tội xấu xa,”
hoặc “Tội không xấu xa.”
Ba nguyên nhân tốt đẹp này là nguyên nhân của sự tranh tụng liên
quan đến tranh cãi.
[641] Nguyên nhân của sự tranh tụng liên quan đến khiển trách là
gì?
- Có sáu nguyên nhân khiển trách là nguyên nhân của sự tranh tụng
liên quan đến khiển trách. Cũng có ba nguyên nhân không tốt đẹp là nguyên nhân
của sự tranh tụng liên quan đến khiển trách, và cũng có ba nguyên nhân tốt đẹp
là nguyên nhân của sự tranh tụng liên quan đến khiển trách. Cơ thể (thân) cũng
là nguyên nhân của sự tranh tụng liên quan đến khiển trách, và lời nói (khẩu)
cũng là nguyên nhân của sự tranh tụng liên quan đến khiển trách.
[642] Sáu nguyên nhân khiển trách nào là nguyên nhân của sự tranh
tụng liên quan đến khiển trách?
- Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu trở nên giận dữ có sự hằn
học. Này các tỳ khưu, vị tỳ khưu nào trở nên giận dữ, có sự hằn học, vị ấy sống
không cung kính, không phục tùng bậc Đạo Sư; vị ấy sống không cung kính, không
phục tùng Giáo Pháp; vị ấy sống không cung kính, không phục tùng Hội chúng; vị ấy
có sự thực hành không trọn vẹn việc học tập. Này các tỳ khưu, vị tỳ khưu nào sống
không cung kính, không phục tùng bậc Đạo Sư, …(như trên)… Giáo Pháp, …(như
trên)… Hội chúng…, có sự thực hành không trọn vẹn việc học tập, vị ấy gây nên sự
khiển trách trong hội chúng là sự khiển trách đem lại sự không lợi ích cho nhiều
người, đem lại sự không an lạc cho nhiều người, đem lại sự không tấn hóa cho
nhiều người, đem lại sự không lợi ích và khổ đau cho chư thiên và nhân loại.
Này các tỳ khưu, nếu các ngươi nhận thức được nguyên nhân khiển trách có hình
thức như thế một cách chủ quan và khách quan, này các tỳ khưu, trong trường hợp
ấy các ngươi nên nỗ lực cho sự chấm dứt của chính nguyên nhân khiển trách xấu
xa ấy. Này các tỳ khưu, nếu các ngươi không nhận thức được nguyên nhân khiển
trách có hình thức như thế một cách chủ quan hoặc khách quan, này các tỳ khưu,
trong trường hợp ấy các ngươi nên thực hành để không đem lại sự hỗ trợ trong
tương lai cho chính nguyên nhân khiển trách xấu xa ấy. Như thế nguyên nhân khiển
trách xấu xa ấy có được sự chấm dứt. Như thế nguyên nhân khiển trách xấu xa ấy
không có được sự hỗ trợ trong tương lai.
[643] Này các tỳ khưu, còn có điều khác nữa: Có vị tỳ khưu trở
nên đạo đức giả và dối trá, …(như trên)…, trở nên đố kỵ và bỏn xẻn, …(như
trên)…, trở nên mưu mẹo và xảo trá, …(như trên)…, trở nên ác dục và tà kiến,
…(như trên)…, trở nên chấp thủ một cách lộ liễu, ương ngạnh, khó sửa đổi. Này
các tỳ khưu, vị tỳ khưu nào trở nên chấp thủ một cách lộ liễu, ương ngạnh, khó
sửa đổi, vị ấy sống không cung kính, không phục tùng bậc Đạo Sư; vị ấy sống
không cung kính, không phục tùng Giáo Pháp; vị ấy sống không cung kính, không
phục tùng Hội chúng; vị ấy có sự thực hành không trọn vẹn việc học tập. Này các
tỳ khưu, vị tỳ khưu nào sống không cung kính, không phục tùng bậc Đạo Sư, …(như
trên)… Giáo Pháp, …(như trên)… Hội chúng…, có sự thực hành không trọn vẹn việc
học tập, vị ấy gây nên sự khiển trách trong hội chúng là sự khiển trách đem lại
sự không lợi ích cho nhiều người, đem lại sự không an lạc cho nhiều người, đem
lại sự không tấn hóa cho nhiều người, đem lại sự không lợi ích và khổ đau cho
chư thiên và nhân loại. Này các tỳ khưu, nếu các ngươi nhận thức được nguyên
nhân khiển trách có hình thức như thế một cách chủ quan và khách quan, này các
tỳ khưu, trong trường hợp ấy các ngươi nên nỗ lực cho sự chấm dứt của chính
nguyên nhân khiển trách xấu xa ấy. Này các tỳ khưu, nếu các ngươi không nhận thức
được nguyên nhân khiển trách có hình thức như thế một cách chủ quan hoặc khách
quan, này các tỳ khưu, trong trường hợp ấy các ngươi nên thực hành để không đem
lại sự hỗ trợ trong tương lai cho chính nguyên nhân khiển trách xấu xa ấy. Như
thế nguyên nhân khiển trách xấu xa ấy có được sự chấm dứt. Như thế nguyên nhân
khiển trách xấu xa ấy khôn
Sáu nguyên nhân khiển trách này là nguyên nhân của sự tranh tụng
liên quan đến khiển trách.
[644] Ba nguyên nhân không tốt đẹp nào là nguyên nhân của sự
tranh tụng liên quan đến khiển trách?
- Này các tỳ khưu, trường hợp các tỳ khưu khiển trách vị tỳ khưu
do tâm tham lam, khiển trách do tâm xấu xa, khiển trách do tâm mê muội với sự
hư hỏng về giới, hoặc với sự hư hỏng về hạnh kiểm, hoặc với sự hư hỏng về tri
kiến, hoặc với sự hư hỏng về nuôi mạng.
Ba nguyên nhân không tốt đẹp này là nguyên nhân của sự tranh tụng
liên quan đến khiển trách.
[645] Ba nguyên nhân tốt đẹp nào là nguyên nhân của sự tranh tụng
liên quan đến khiển trách?
- Này các tỳ khưu, trường hợp các tỳ khưu khiển trách vị tỳ khưu
do tâm không tham lam, khiển trách do tâm không xấu xa, khiển trách do tâm
không mê muội với sự hư hỏng về giới, với sự hư hỏng về hạnh kiểm, với sự hư hỏng
về tri kiến, hoặc với sự hư hỏng về nuôi mạng.
Ba nguyên nhân tốt đẹp này là nguyên nhân của sự tranh tụng liên
quan đến khiển trách.
[646] Cơ thể (thân) như thế nào là nguyên nhân của sự tranh tụng
liên quan đến khiển trách?
- Ở đây có vị có màu da tối, có vóc dáng xấu xí, dị dạng (okoṭimako),
nhiều bệnh: hoặc là chột mắt, hoặc là chân bị tật, hoặc bị què, hoặc bị liệt nửa
thân, các vị khiển trách vị ấy về điều ấy. Cơ thể (thân) như thế ấy là nguyên
nhân của sự tranh tụng liên quan đến khiển trách.
[647] Lời nói (khẩu) như thế nào là nguyên nhân của sự tranh tụng
liên quan đến khiển trách?
- Ở đây có vị có giọng nói khó (nghe), có tật cà lăm, có giọng
nói khàn khàn, các vị khiển trách vị ấy về điều ấy. Lời nói (khẩu) như thế ấy
là nguyên nhân của sự tranh tụng liên quan đến khiển trách.
[648] Nguyên nhân của sự tranh tụng liên quan đến tội là gì?
- Sáu nguồn sanh tội là nguyên nhân của sự tranh tụng liên quan đến
tội. Có sự phạm tội sanh lên do thân, không do khẩu không do ý. Có sự phạm tội
sanh lên do khẩu, không do thân không do ý. Có sự phạm tội sanh lên do thân và
do khẩu, không do ý. Có sự phạm tội sanh lên do thân và do ý, không do khẩu. Có
sự phạm tội sanh lên do khẩu và do ý, không do thân. Có sự phạm tội sanh lên do
thân, do khẩu, và do ý.
Sáu nguồn sanh tội này là nguyên nhân của sự tranh tụng liên quan
đến tội.
[649] Nguyên nhân của sự tranh tụng liên quan đến nhiệm vụ là gì?
- Có một nguyên nhân của sự tranh tụng liên quan đến nhiệm vụ là:
Hội chúng.
[650] Sự tranh tụng liên quan đến tranh cãi là tốt, là xấu, (hay)
là không tốt không xấu?
- Sự tranh tụng liên quan đến tranh cãi có thể là tốt, có thể là
xấu, có thể là không tốt không xấu.
[651] Ở đây, sự tranh tụng liên quan đến tranh cãi nào là xấu?
- Này các tỳ khưu, trường hợp các tỳ khưu tranh cãi do tâm bất
thiện: “Đây là Pháp,” hoặc “Đây không phải là Pháp,” …(như trên)… “Tội xấu xa,”
hoặc “Tội không xấu xa.” Trong trường hợp ấy, việc nào là sự xung đột, gây gỗ,
tranh luận, tranh cãi, nhiều quan điểm, khác quan điểm, cãi vã là thói thường của
sự nóng nảy; việc ấy tức là sự tranh tụng liên quan đến tranh cãi được gọi là xấu.
[652] Ở đây, sự tranh tụng liên quan đến tranh cãi nào là tốt?
- Này các tỳ khưu, trường hợp các tỳ khưu tranh cãi do tâm thiện:
“Đây là Pháp,” hoặc “Đây không phải là Pháp,” …(như trên)… hoặc “Tội xấu xa,”
hoặc “Tội không xấu xa.” Trong trường hợp ấy, việc nào là sự xung đột, gây gỗ,
tranh luận, tranh cãi, nhiều quan điểm, khác quan điểm, cãi vã là thói thường của
sự nóng nảy; việc ấy tức là sự tranh tụng liên quan đến tranh cãi được gọi là tốt.
[653] Ở đây, sự tranh tụng liên quan đến tranh cãi nào là không tốt
không xấu?
- Này các tỳ khưu, trường hợp các tỳ khưu tranh cãi do tâm vô ký:
“Đây là Pháp,” hoặc “Đây không phải là Pháp,” …(như trên)… hoặc “Tội xấu xa,”
hoặc “Tội không xấu xa.” Trong trường hợp ấy, việc nào là sự xung đột, gây gỗ,
tranh luận, tranh cãi, nhiều quan điểm, khác quan điểm, cãi vã là thói thường của
sự nóng nảy; việc ấy tức là sự tranh tụng liên quan đến tranh cãi được gọi là
không tốt không xấu.
[654] Sự tranh tụng liên quan đến khiển trách là tốt, là xấu,
(hay) là không tốt không xấu?
- Sự tranh tụng liên quan đến khiển trách có thể là tốt, có thể
là xấu, có thể là không tốt không xấu.
[655] Ở đây, sự tranh tụng liên quan đến khiển trách nào là xấu?
- Này các tỳ khưu, trường hợp các tỳ khưu do tâm bất thiện khiển
trách vị tỳ khưu với sự hư hỏng về giới, hoặc với sự hư hỏng về hạnh kiểm, hoặc
với sự hư hỏng về tri kiến, hoặc với sự hư hỏng về nuôi mạng. Trong trường hợp ấy,
việc nào là sự khiển trách, sự xoi mói, sự buộc tội, sự chỉ trích, sự moi móc,
sự xúi giục, sự khích động; việc ấy tức là sự tranh tụng liên quan đến khiển
trách được gọi là xấu.
[656] Ở đây, sự tranh tụng liên quan đến khiển trách nào là tốt?
- Này các tỳ khưu, trường hợp các tỳ khưu do tâm thiện khiển
trách vị tỳ khưu với sự hư hỏng về giới, với sự hư hỏng về hạnh kiểm, với sự hư
hỏng về tri kiến, hoặc với sự hư hỏng về nuôi mạng. Trong trường hợp ấy, việc
nào là sự khiển trách, sự xoi mói, sự buộc tội, sự chỉ trích, sự moi móc, sự
xúi giục, sự khích động; việc ấy tức là sự tranh tụng liên quan đến khiển trách
được gọi là tốt.
[657] Ở đây, sự tranh tụng liên quan đến khiển trách nào là không
tốt không xấu?
- Này các tỳ khưu, trường hợp các tỳ khưu do tâm vô ký khiển
trách vị tỳ khưu với sự hư hỏng về giới, với sự hư hỏng về hạnh kiểm, với sự hư
hỏng về tri kiến, hoặc với sự hư hỏng về nuôi mạng. Trong trường hợp ấy, việc
nào là sự khiển trách, sự xoi mói, sự buộc tội, sự chỉ trích, sự moi móc, sự
xúi giục, sự khích động; việc ấy tức là sự tranh tụng liên quan đến khiển trách
được gọi là không tốt không xấu.
[658] Sự tranh tụng liên quan đến tội là tốt, là xấu, (hay) là
không tốt không xấu?
- Sự tranh tụng liên quan đến tội có thể là xấu, có thể là không
tốt không xấu, không có sự tranh tụng liên quan đến tội là tốt.
[659] Ở đây, sự tranh tụng liên quan đến tội nào là xấu?
- Này các tỳ khưu, việc (vị tỳ khưu) có sự vi phạm trong khi nhận
biết, trong khi nhận thức rõ, đã cố ý, rồi vượt qua; việc ấy tức là sự tranh tụng
liên quan đến tội được gọi là xấu.
Ở đây, sự tranh tụng liên quan đến tội nào là không tốt không xấu?
- Này các tỳ khưu, việc (vị tỳ khưu) có sự vi phạm trong khi
không nhận biết, trong khi không nhận thức rõ, đã không cố ý, rồi không vượt
qua; việc ấy tức là sự tranh tụng liên quan đến tội được gọi là không tốt không
xấu.
[660] Sự tranh tụng liên quan đến nhiệm vụ là tốt, là xấu, (hay)
là không tốt không xấu?
- Sự tranh tụng liên quan đến nhiệm vụ có thể là tốt, có thể là xấu,
có thể là không tốt không xấu.
[661] Ở đây, sự tranh tụng liên quan đến nhiệm vụ nào là xấu?
- Việc hội chúng thực thi hành sự với lời công bố, hành sự với lời
đề nghị, hành sự với lời thông báo đến lần thứ hai, hành sự với lời thông báo đến
lần thứ tư với tâm bất thiện; việc ấy tức là sự tranh tụng liên quan đến nhiệm
vụ được gọi là xấu.
[662] Ở đây, sự tranh tụng liên quan đến nhiệm vụ nào là tốt?
- Việc hội chúng thực thi hành sự với lời công bố, hành sự với lời
đề nghị, hành sự với lời thông báo đến lần thứ hai, hành sự với lời thông báo đến
lần thứ tư với tâm thiện; việc ấy tức là sự tranh tụng liên quan đến nhiệm vụ
được gọi là tốt.
[663] Ở đây, sự tranh tụng liên quan đến nhiệm vụ nào là không tốt
không xấu?
- Việc hội chúng thực thi hành sự với lời công bố, hành sự với lời
đề nghị, hành sự với lời thông báo đến lần thứ hai, hành sự với lời thông báo đến
lần thứ tư với tâm vô ký; việc ấy tức là sự tranh tụng liên quan đến nhiệm vụ
được gọi là không tốt không xấu.
[664] (Một việc có thể) là sự tranh cãi (hoặc là) sự tranh tụng
liên quan đến tranh cãi, là sự tranh cãi không là sự tranh tụng, là sự tranh tụng
không là sự tranh cãi, vừa là sự tranh tụng vừa là sự tranh cãi (hay không)?
- (Một việc) có thể là sự tranh cãi (hoặc là) sự tranh tụng liên
quan đến tranh cãi, có thể là sự tranh cãi không là sự tranh tụng, có thể là sự
tranh tụng không là sự tranh cãi, có thể vừa là sự tranh tụng vừa là sự tranh
cãi.
[665] Ở đây, việc nào là sự tranh cãi (hoặc là) sự tranh tụng
liên quan đến tranh cãi?
- Này các tỳ khưu, trường hợp các tỳ khưu tranh cãi rằng: “Đây là
Pháp,” hoặc “Đây không phải là Pháp,” …(như trên)… hoặc “Tội xấu xa,” hoặc “Tội
không xấu xa.” Trong trường hợp ấy, việc nào là sự xung đột, gây gỗ, tranh luận,
tranh cãi, nhiều quan điểm, khác quan điểm, cãi vã là thói thường của sự nóng nảy;
việc ấy là sự tranh cãi (hoặc là) sự tranh tụng liên quan đến tranh cãi.
Ở đây, việc nào là sự tranh cãi không là sự tranh tụng?
- Mẹ tranh cãi với con trai, con trai tranh cãi với mẹ, cha tranh
cãi với con trai, con trai tranh cãi với cha, anh em trai tranh cãi với anh em
trai, anh em trai tranh cãi với chị em gái, chị em gái tranh cãi với anh em
trai, bạn bè tranh cãi với bạn bè; việc ấy là sự tranh cãi không là sự tranh tụng.
Ở đây, việc nào là sự tranh tụng không là sự tranh cãi?
- Sự tranh tụng liên quan đến khiển trách, sự tranh tụng liên
quan đến tội, sự tranh tụng liên quan đến nhiệm vụ; việc ấy là sự tranh tụng
không là sự tranh cãi.
Ở đây, việc nào vừa là sự tranh tụng vừa là sự tranh cãi?
- Sự tranh tụng liên quan đến tranh cãi vừa là sự tranh tụng vừa
là sự tranh cãi.
[666] (Một việc có thể) là sự khiển trách (hoặc là) sự tranh tụng
liên quan đến khiển trách, là sự khiển trách không là sự tranh tụng, là sự
tranh tụng không là sự khiển trách, vừa là sự tranh tụng vừa là sự khiển trách
(hay không)?
- (Một việc) có thể là sự khiển trách (hoặc là) sự tranh tụng
liên quan đến khiển trách, có thể là sự khiển trách không là sự tranh tụng, có
thể là sự tranh tụng không là sự khiển trách, có thể vừa là sự tranh tụng vừa
là sự khiển trách.
[667] Ở đây, việc nào là sự khiển trách (hoặc là) sự tranh tụng
liên quan đến khiển trách?
- Này các tỳ khưu, trường hợp các tỳ khưu khiển trách vị tỳ khưu
với sự hư hỏng về giới, hoặc với sự hư hỏng về hạnh kiểm, hoặc với sự hư hỏng về
tri kiến, hoặc với sự hư hỏng về nuôi mạng. Trong trường hợp ấy, việc nào là sự
khiển trách, sự xoi mói, sự buộc tội, sự chỉ trích, sự moi móc, sự xúi giục, sự
khích động; việc ấy là sự khiển trách (hoặc là) sự tranh tụng liên quan đến khiển
trách.
Ở đây, việc nào là sự khiển trách nào không là sự tranh tụng?
- Mẹ khiển trách con trai, con trai khiển trách mẹ, cha khiển
trách con trai, con trai khiển trách cha, anh em trai khiển trách anh em trai,
anh em trai khiển trách chị em gái, chị em gái khiển trách anh em trai, bạn bè
khiển trách bạn bè; việc ấy là sự khiển trách không là sự tranh tụng.
Ở đây, việc nào là sự tranh tụng không là sự khiển trách?
- Sự tranh tụng liên quan đến tội, sự tranh tụng liên quan đến
nhiệm vụ, sự tranh tụng liên quan đến tranh cãi; việc ấy là sự tranh tụng không
là sự khiển trách.
Ở đây, việc nào vừa là sự tranh tụng vừa là sự khiển trách?
- Sự tranh tụng liên quan đến khiển trách vừa là sự tranh tụng vừa
là sự khiển trách.
[668] (Một việc có thể) là sự phạm tội (hoặc là) sự tranh tụng
liên quan đến tội, là sự phạm tội không là sự tranh tụng, là sự tranh tụng
không là sự phạm tội, vừa là sự tranh tụng vừa là sự phạm tội (hay không)?
- (Một việc) có thể là sự phạm tội (hoặc là) sự tranh tụng liên
quan đến tội, có thể là sự phạm tội không là sự tranh tụng, có thể là sự tranh
tụng không là sự phạm tội, có thể vừa là sự tranh tụng vừa là sự phạm tội.
[669] Ở đây, việc nào là sự phạm tội (hoặc là) sự tranh tụng liên
quan đến tội?
- Năm nhóm tội là sự tranh tụng liên quan đến tội, và bảy nhóm tội
là sự tranh tụng liên quan đến tội; việc ấy là sự phạm tội (hoặc là) sự tranh tụng
liên quan đến tội.
Ở đây, việc nào là āpatti (sự phạm tội) không là sự tranh tụng?
- Quả vị Nhập Lưu (Sotāpatti), sự thành đạt (samāpatti) (đây là
nghệ thuật chơi chữ với từ āpatti); việc ấy là āpatti (sự phạm tội) không là sự
tranh tụng.
Ở đây, việc nào là sự tranh tụng không là sự phạm tội?
- Sự tranh tụng liên quan đến nhiệm vụ, sự tranh tụng liên quan đến
tranh cãi, sự tranh tụng liên quan đến khiển trách; việc ấy là sự tranh tụng
không là sự phạm tội.
Ở đây, việc nào vừa là sự tranh tụng vừa là sự phạm tội?
- Sự tranh tụng liên quan đến tội vừa là sự tranh tụng vừa là sự
phạm tội.
[670] (Một việc có thể) là nhiệm vụ (hoặc là) sự tranh tụng liên
quan đến nhiệm vụ, là nhiệm vụ không là sự tranh tụng, là sự tranh tụng không
là nhiệm vụ, vừa là sự tranh tụng vừa là nhiệm vụ (hay không)?
- (Một việc) có thể là nhiệm vụ (hoặc là) sự tranh tụng liên quan
đến nhiệm vụ, có thể là nhiệm vụ không là sự tranh tụng, có thể là sự tranh tụng
không là nhiệm vụ, có thể vừa là sự tranh tụng vừa là nhiệm vụ.
[671] Ở đây, việc nào là nhiệm vụ (hoặc là) sự tranh tụng liên
quan đến nhiệm vụ?
- Này các tỳ khưu, việc nào thuộc về hội chúng cần phải hoàn
thành, cần phải thực thi (tức là) hành sự với lời công bố, hành sự với lời đề
nghị, hành sự với lời thông báo đến lần thứ hai, hành sự với lời thông báo đến
lần thứ tư; việc ấy là nhiệm vụ (hoặc là) sự tranh tụng liên quan đến nhiệm vụ.
Ở đây, việc nào là nhiệm vụ không là sự tranh tụng?
- Nhiệm vụ của thầy giáo thọ, nhiệm vụ của thầy tế độ, nhiệm vụ của
các vị chung thầy tế độ, nhiệm vụ của các vị chung thầy giáo thọ; việc ấy là
nhiệm vụ không là sự tranh tụng.
Ở đây, việc nào là sự tranh tụng không là nhiệm vụ?
- Sự tranh tụng liên quan đến tranh cãi, sự tranh tụng liên quan
đến khiển trách, sự tranh tụng liên quan đến tội; việc ấy là sự tranh tụng
không là nhiệm vụ.
Ở đây, việc nào vừa là sự tranh tụng vừa là nhiệm vụ?
- Sự tranh tụng liên quan đến nhiệm vụ vừa là sự tranh tụng vừa
là nhiệm vụ.
Xem Chỉ định cách dàn xếp sự tranh tụng
Quay về Mục Lục Tiểu Phẩm
Quay về Mục Lục Tạng Luật
0 Comments