Hành Trình Vô Ngã by Vô Ngã Vô Ưu
Ðại Tạng Kinh Việt Nam
Tạng Luật (Vinayapiṭaka)
Tiểu Phẩm (Cullavagga)
Tỳ khưu Indacanda Nguyệt Thiên
dịch
MỤC LỤC
Tiểu Phẩm (Cullavagga)
Tập 1
01. Chương Hành Sự (Kammakkhandhakaṃ)
1. Hành sự khiển trách (Tajjanīyakammaṃ)
[1] Câu chuyện về các tỳ khưu nhóm Paṇḍuka và Lohitaka
[3] Thực thi hành sự khiển trách
[4] Hành sự khiển trách không đúng Pháp, không đúng Luật
[16] Hành sự khiển trách đúng Pháp, đúng Luật
[28] Thực thi hành sự khiển trách nếu muốn
[34] Mười tám phận sự của vị tỳ khưu thực thi hành sự khiển trách
[36] Hành sự khiển trách không nên thu hồi
[39] Hành sự khiển trách nên được thu hồi
[42] Thu hồi hành sự khiển trách
[1] Lúc bấy giờ, đức Phật Thế Tôn ngự tại thành Sāvatthi (Xá Vệ), Jetavana (Kỳ Viên, tu viện của ông Anāthapiṇḍika (Cấp Cô Độc). Chính vào lúc bấy giờ, các tỳ khưu nhóm Paṇḍuka và Lohitaka, [1] bản thân vốn là những vị thường gây nên các sự xung đột, cãi cọ, tranh luận, nói chuyện nhảm nhí, và tranh tụng trong hội chúng, lại còn đi đến gặp các tỳ khưu khác cũng là những vị thường gây nên các sự xung đột, cãi cọ, tranh luận, nói chuyện nhảm nhí, và tranh tụng trong hội chúng, rồi nói như vầy:
- Này các đại đức, các ngài đừng để vị ấy đánh bại. Các ngài hãy
mạnh dạn và lớn tiếng phản bác lại. Các ngài trí tuệ hơn, kinh nghiệm hơn, học
rộng hơn, và nổi bật hơn vị đó. Chớ có sợ vị đó. Chúng tôi sẽ về phe với các
ngài mà.
Chính vì thế mà những sự xung đột chưa sanh đã sanh khởi và những
sự xung đột đã sanh càng phát triển nhiều hơn nữa.
Các tỳ khưu ít ham muốn, tự biết đủ, khiêm tốn, có hối hận, ưa
thích sự học tập, các vị ấy phàn nàn, phê phán, chê bai rằng:
- Vì sao các tỳ khưu nhóm Paṇḍuka và Lohitaka, bản thân vốn là những vị
thường gây nên các sự xung đột, cãi cọ, tranh luận, nói chuyện nhảm nhí, và
tranh tụng trong hội chúng, lại còn đi đến gặp các tỳ khưu khác cũng là những vị
thường gây nên các sự xung đột, cãi cọ, tranh luận, nói chuyện nhảm nhí, và
tranh tụng trong hội chúng, rồi nói như vầy: “Này các đại đức, các ngài đừng để
vị ấy đánh bại. Các ngài hãy mạnh dạn và lớn tiếng phản bác lại. Các ngài trí
tuệ hơn, kinh nghiệm hơn, học rộng hơn, và nổi bật hơn vị đó. Chớ có sợ vị đó.
Chúng tôi sẽ về phe với các ngài mà;” chính vì thế mà những sự xung đột chưa
sanh đã sanh khởi và những sự xung đột đã sanh càng phát triển nhiều hơn nữa?
Sau đó, các vị tỳ khưu ấy đã trình sự việc ấy lên đức Thế Tôn.
[2] Khi ấy, đức Thế Tôn nhân lý do ấy nhân sự kiện ấy đã triệu tập
hội chúng tỳ khưu lại và hỏi các tỳ khưu rằng:
- Này các tỳ khưu, nghe nói các tỳ khưu nhóm Paṇḍuka và Lohitaka, bản thân vốn là những vị
thường gây nên các sự xung đột, cãi cọ, tranh luận, nói chuyện nhảm nhí, và
tranh tụng trong hội chúng, lại còn đi đến gặp các tỳ khưu khác cũng là những vị
thường gây nên các sự xung đột, cãi cọ, tranh luận, nói chuyện nhảm nhí, và
tranh tụng trong hội chúng, rồi nói như vầy: “Này các đại đức, các ngài đừng để
vị ấy đánh bại. Các ngài hãy mạnh dạn và lớn tiếng phản bác lại. Các ngài trí
tuệ hơn, kinh nghiệm hơn, học rộng hơn, và nổi bật hơn vị đó. Chớ có sợ vị đó.
Chúng tôi sẽ về phe với các ngài mà;” chính vì thế mà những sự xung đột chưa
sanh đã sanh khởi và những sự xung đột đã sanh càng phát triển nhiều hơn nữa,
có đúng không vậy?
- Bạch Thế Tôn, đúng vậy.
Đức Phật Thế Tôn đã khiển trách rằng:
- Này các tỳ khưu, thật không đúng đắn cho những kẻ rồ dại ấy, thật
không hợp lẽ, không tốt đẹp, không xứng pháp sa-môn, không được phép, không nên
làm. Này các tỳ khưu, vì sao những kẻ rồ dại ấy bản thân vốn là những kẻ thường
gây nên các sự xung đột, …(như trên)..., và tranh tụng trong hội chúng lại còn
đi đến gặp các tỳ khưu khác cũng là những kẻ thường gây nên các sự xung đột,
…(như trên)..., và tranh tụng trong hội chúng, rồi nói như vầy: “Này các đại đức,
các ngài đừng để vị ấy đánh bại. Các ngài hãy mạnh dạn và lớn tiếng phản bác lại.
Các ngài trí tuệ hơn, kinh nghiệm hơn, học rộng hơn, và nổi bật hơn vị đó. Chớ
có sợ vị đó. Chúng tôi sẽ về phe với các ngài mà;” chính vì thế mà những sự
xung đột chưa sanh đã sanh khởi và những sự xung đột đã sanh càng phát triển
nhiều hơn nữa? Này các tỳ khưu, sự việc này không đem lại niềm tin cho những kẻ
chưa có đức tin, hay làm tăng thêm niềm tin của những người đã có đức tin. Này
các tỳ khưu, hơn nữa chính sự việc này đem lại sự không có niềm tin ở những kẻ
chưa có đức tin và làm thay đổi (niềm tin) của một số người đã có đức tin.
[3] Sau đó, đức Thế Tôn đã khiển trách các tỳ khưu nhóm Paṇḍuka và Lohitaka bằng nhiều phương thức. Ngài
đã chê trách về sự khó khăn trong việc cấp dưỡng, sự khó khăn trong việc ăn uống,
sự tầm cầu quá nhiều, sự không biết đủ, sự kết phe nhóm, sự biếng nhác; và bằng
nhiều phương thức ngài đã ngợi khen về sự dễ dàng trong việc cấp dưỡng, sự dễ
dàng trong việc ăn uống, sự ít tầm cầu, sự biết đủ, sự từ khước, sự tiết chế, sự
thân thiện, sự không gom góp, sự ra sức nỗ lực. Ngài đã thuyết Pháp thoại thích
đáng và phù hợp cho các tỳ khưu rồi bảo các tỳ khưu rằng:
- Này các tỳ khưu, chính vì điều ấy hội chúng hãy thực thi hành sự
khiển trách đối với các tỳ khưu nhóm Paṇḍuka và Lohitaka. Và này các tỳ khưu, nên thực
thi như vầy: Trước hết, các tỳ khưu Paṇḍuka và Lohitaka cần được quở trách; sau khi
quở trách cần được nhắc nhở; sau khi nhắc nhở cần xác định tội; sau khi xác định
tội, hội chúng cần được thông báo bởi vị tỳ khưu có kinh nghiệm, đủ năng lực:
“Bạch các ngài, xin hội chúng hãy lắng nghe tôi. Các tỳ khưu nhóm
Paṇḍuka và Lohitaka này, bản thân vốn là những vị
thường gây nên các sự xung đột, cãi cọ, tranh luận, nói chuyện nhảm nhí, và
tranh tụng trong hội chúng, lại còn đi đến gặp các tỳ khưu khác cũng là những vị
thường gây nên các sự xung đột, cãi cọ, tranh luận, nói chuyện nhảm nhí, và
tranh tụng trong hội chúng, rồi nói như vầy: ‘Này các đại đức, các ngài đừng để
vị ấy đánh bại. Các ngài hãy mạnh dạn và lớn tiếng phản bác lại. Các ngài trí
tuệ hơn, kinh nghiệm hơn, học rộng hơn, và nổi bật hơn vị đó. Chớ có sợ vị đó.
Chúng tôi sẽ về phe với các ngài mà;’ chính vì thế mà những sự xung đột chưa
sanh đã sanh khởi và những sự xung đột đã sanh càng phát triển nhiều hơn nữa. Nếu
là thời điểm thích hợp cho hội chúng, hội chúng nên thực thi hành sự khiển
trách đối với các tỳ khưu nhóm Paṇḍuka và Lohitaka. Đây là lời đề nghị.
Bạch các ngài, xin hội chúng hãy lắng nghe tôi. Các tỳ khưu nhóm
Paṇḍuka và Lohitaka này, bản thân vốn là những vị
thường gây nên các sự xung đột, …(như trên)..., và tranh tụng trong hội chúng,
lại còn đi đến gặp các tỳ khưu khác cũng là những vị thường gây nên các sự xung
đột, …(như trên)..., và tranh tụng trong hội chúng, rồi nói như vầy: ‘Này các đại
đức, các ngài đừng để vị ấy đánh bại. Các ngài hãy mạnh dạn và lớn tiếng phản
bác lại. Các ngài trí tuệ hơn, kinh nghiệm hơn, học rộng hơn, và nổi bật hơn vị
đó. Chớ có sợ vị đó. Chúng tôi sẽ về phe với các ngài mà;’ chính vì thế mà những
sự xung đột chưa sanh đã sanh khởi và những sự xung đột đã sanh càng phát triển
nhiều hơn nữa. Hội chúng thực thi hành sự khiển trách đối với các tỳ khưu nhóm
Paṇḍuka và Lohitaka. Đại đức nào đồng ý việc thực
thi hành sự khiển trách đối với các tỳ khưu nhóm Paṇḍuka và Lohitaka xin im lặng; vị nào không đồng
ý có thể nói lên.
Tôi xin thông báo sự việc này lần thứ nhì: Bạch các ngài, xin hội
chúng hãy lắng nghe tôi. Các tỳ khưu nhóm Paṇḍuka và Lohitaka này, bản thân vốn là những vị
thường gây nên các sự xung đột, …(như trên)..., và tranh tụng trong hội chúng,
lại còn đi đến gặp các tỳ khưu khác cũng là những vị thường gây nên các sự xung
đột, …(như trên)..., và tranh tụng trong hội chúng, rồi nói như vầy: ‘Này các đại
đức, các ngài đừng để vị ấy đánh bại. Các ngài hãy mạnh dạn và lớn tiếng phản
bác lại. Các ngài trí tuệ hơn, kinh nghiệm hơn, học rộng hơn, và nổi bật hơn vị
đó. Chớ có sợ vị đó. Chúng tôi sẽ về phe với các ngài mà;’ chính vì thế mà những
sự xung đột chưa sanh đã sanh khởi và những sự xung đột đã sanh càng phát triển
nhiều hơn nữa. Hội chúng thực thi hành sự khiển trách đối với các tỳ khưu nhóm
Paṇḍuka và Lohitaka. Đại đức nào đồng ý việc thực
thi hành sự khiển trách đối với các tỳ khưu nhóm Paṇḍuka và Lohitaka xin im lặng; vị nào không đồng
ý có thể nói lên.
Tôi xin thông báo sự việc này lần thứ ba: Bạch các ngài, xin hội
chúng hãy lắng nghe tôi. Các tỳ khưu nhóm Paṇḍuka và Lohitaka này, bản thân vốn là những vị
thường gây nên các sự xung đột, …(như trên)..., và tranh tụng trong hội chúng,
lại còn đi đến gặp các tỳ khưu khác cũng là những vị thường gây nên các sự xung
đột, …(như trên)..., và tranh tụng trong hội chúng, rồi nói như vầy: ‘Này các đại
đức, các ngài đừng để vị ấy đánh bại. Các ngài hãy mạnh dạn và lớn tiếng phản
bác lại. Các ngài trí tuệ hơn, kinh nghiệm hơn, học rộng hơn, và nổi bật hơn vị
đó. Chớ có sợ vị đó. Chúng tôi sẽ về phe với các ngài mà;’ chính vì thế mà những
sự xung đột chưa sanh đã sanh khởi và những sự xung đột đã sanh càng phát triển
nhiều hơn nữa. Hội chúng thực thi hành sự khiển trách đối với các tỳ khưu nhóm
Paṇḍuka và Lohitaka. Đại đức nào đồng ý việc thực
thi hành sự khiển trách đối với các tỳ khưu nhóm Paṇḍuka và Lohitaka xin im lặng; vị nào không đồng
ý có thể nói lên.
Hành sự khiển trách đối với các tỳ khưu nhóm Paṇḍuka và Lohitaka đã được hội chúng thực thi.
Sự việc được hội chúng đồng ý nên mới im lặng, tôi ghi nhận sự việc này là như
vậy.”
[4] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách là hành sự không đúng
Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện: Được
thực thi thiếu sự hiện diện,[2] được thực thi thiếu sự tra hỏi, được thực thi với
sự không thừa nhận (appaṭiññāya kataṃ). Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự khiển trách
là hành sự không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất.
[5] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách là hành sự không đúng
Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện
khác nữa: Được thực thi với tội không vi phạm, được thực thi với tội vi phạm
đưa đến việc không sám hối được,[3] được thực thi với tội đã được sám hối. Này
các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự khiển trách là hành sự không đúng
Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất.
[6] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách là hành sự không đúng
Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện
khác nữa: Được thực thi khi chưa quở trách, được thực thi khi chưa nhắc nhở, được
thực thi khi chưa xác định tội. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự
khiển trách là hành sự không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được
hoàn tất.
[7] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách là hành sự không đúng
Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện
khác nữa: Được thực thi thiếu sự hiện diện, được thực thi không theo Pháp, được
thực thi bởi phe nhóm. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự khiển
trách là hành sự không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất.
[8] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách là hành sự không đúng
Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện
khác nữa: Được thực thi thiếu sự tra hỏi, được thực thi không theo Pháp, được
thực thi bởi phe nhóm. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự khiển
trách là hành sự không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất.
[9] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách là hành sự không đúng
Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện
khác nữa: Được thực thi với sự không thừa nhận, được thực thi không theo Pháp,
được thực thi bởi phe nhóm. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự
khiển trách là hành sự không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được
hoàn tất.
[10] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách là hành sự không đúng
Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện
khác nữa: Được thực thi với tội không vi phạm, được thực thi không theo Pháp,
được thực thi bởi phe nhóm. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự
khiển trách là hành sự không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được
hoàn tất.
[11] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách là hành sự không đúng
Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện
khác nữa: Được thực thi với tội vi phạm đưa đến việc không sám hối được, được
thực thi không theo Pháp, được thực thi bởi phe nhóm. Này các tỳ khưu, hội đủ
ba điều kiện này hành sự khiển trách là hành sự không đúng Pháp, là hành sự
không đúng Luật, khó được hoàn tất.
[12] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách là hành sự không đúng
Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện
khác nữa: Được thực thi với tội đã được sám hối, được thực thi không theo Pháp,
được thực thi bởi phe nhóm. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự
khiển trách là hành sự không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được
hoàn tất.
[13] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách là hành sự không đúng
Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện
khác nữa: Được thực thi khi chưa quở trách, được thực thi không theo Pháp, được
thực thi bởi phe nhóm. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự khiển
trách là hành sự không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất.
[14] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách là hành sự không đúng
Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện
khác nữa: Được thực thi khi chưa nhắc nhở, được thực thi không theo Pháp, được
thực thi bởi phe nhóm. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự khiển
trách là hành sự không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất.
[15] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách là hành sự không đúng
Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện
khác nữa: Được thực thi khi chưa xác định tội, được thực thi không theo Pháp,
được thực thi bởi phe nhóm. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự
khiển trách là hành sự không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được
hoàn tất.
Dứt mười hai trường hợp về hành sự
không đúng Pháp
[16] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách là hành sự đúng Pháp,
là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp khi hội đủ ba điều kiện: Được thực
thi với sự hiện diện, được thực thi từ sự tra hỏi, được thực thi do sự thừa nhận
(paṭiññāya kataṃ). Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này
hành sự khiển trách là hành sự đúng Pháp, là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt
đẹp.
[17] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách là hành sự đúng Pháp,
là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp khi hội đủ ba điều kiện khác nữa:
Được thực thi với tội vi phạm, được thực thi với tội vi phạm đưa đến việc sám hối
được, được thực thi với tội chưa được sám hối. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều
kiện này hành sự khiển trách là hành sự đúng Pháp, là hành sự đúng Luật, được
hoàn tất tốt đẹp.
[18] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách là hành sự đúng Pháp,
là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp khi hội đủ ba điều kiện khác nữa:
Được thực thi sau khi đã quở trách, được thực thi sau khi đã nhắc nhở, được thực
thi sau khi đã xác định tội. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự
khiển trách là hành sự đúng Pháp, là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp.
[19] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách là hành sự đúng Pháp,
là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp khi hội đủ ba điều kiện khác nữa:
Được thực thi với sự hiện diện, được thực thi đúng theo Pháp, được thực thi với
sự hợp nhất. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự khiển trách là
hành sự đúng Pháp, là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp.
[20] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách là hành sự đúng Pháp,
là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp khi hội đủ ba điều kiện khác nữa:
Được thực thi từ sự tra hỏi, được thực thi đúng theo Pháp, được thực thi với sự
hợp nhất. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự khiển trách là hành
sự đúng Pháp, là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp.
[21] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách là hành sự đúng Pháp,
là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp khi hội đủ ba điều kiện khác nữa:
Được thực thi do sự thừa nhận, được thực thi đúng theo Pháp, được thực thi với
sự hợp nhất. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự khiển trách là
hành sự đúng Pháp, là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp.
[22] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách là hành sự đúng Pháp,
là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp khi hội đủ ba điều kiện khác nữa:
Được thực thi với tội vi phạm, được thực thi đúng theo Pháp, được thực thi với
sự hợp nhất. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự khiển trách là
hành sự đúng Pháp, là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp.
[23] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách là hành sự đúng Pháp,
là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp khi hội đủ ba điều kiện khác nữa:
Được thực thi với tội vi phạm đưa đến việc sám hối được, được thực thi đúng
theo Pháp, được thực thi với sự hợp nhất. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện
này hành sự khiển trách là hành sự đúng Pháp, là hành sự đúng Luật, được hoàn tất
tốt đẹp.
[24] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách là hành sự đúng Pháp,
là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp khi hội đủ ba điều kiện khác nữa:
Được thực thi với tội chưa được sám hối, được thực thi đúng theo Pháp, được thực
thi với sự hợp nhất. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự khiển
trách là hành sự đúng Pháp, là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp.
[25] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách là hành sự đúng Pháp,
là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp khi hội đủ ba điều kiện khác nữa:
Được thực thi sau khi đã quở trách, được thực thi đúng theo Pháp, được thực thi
với sự hợp nhất. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự khiển trách
là hành sự đúng Pháp, là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp.
[26] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách là hành sự đúng Pháp,
là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp khi hội đủ ba điều kiện khác nữa:
Được thực thi sau khi đã nhắc nhở, được thực thi đúng theo Pháp, được thực thi
với sự hợp nhất. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự khiển trách
là hành sự đúng Pháp, là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp.
[27] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách là hành sự đúng Pháp,
là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp khi hội đủ ba điều kiện khác nữa:
Được thực thi sau khi đã xác định tội, được thực thi đúng theo Pháp, được thực
thi với sự hợp nhất. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự khiển
trách là hành sự đúng Pháp, là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp.
Dứt mười hai trường hợp về hành sự
đúng Pháp
[28] Này các tỳ khưu, nếu muốn hội chúng có thể thực thi hành sự
khiển trách đối với vị tỳ khưu hội đủ ba đặc tính: Vị thường gây nên sự xung đột,
thường gây nên sự cãi cọ, thường gây nên sự tranh luận, thường gây nên sự nói
chuyện nhảm nhí, thường gây nên sự tranh tụng trong hội chúng; vị ngu si, thiếu
kinh nghiệm, phạm nhiều tội, chưa được làm cho thoát (tội); vị năng thân cận
người tại gia, sống không nghiêm chỉnh lẫn lộn cùng người tại gia. Này các tỳ
khưu, nếu muốn hội chúng có thể thực thi hành sự khiển trách đối với vị tỳ khưu
hội đủ ba đặc tính này.
[29] Này các tỳ khưu, nếu
muốn hội chúng có thể thực thi hành sự khiển trách đối với vị tỳ khưu hội đủ ba
đặc tính khác nữa: Vị bị hư hỏng về giới thuộc tăng thượng giới, vị bị hư hỏng
về hạnh kiểm thuộc tăng thượng hạnh, vị bị hư hỏng về tri kiến thuộc tri kiến
sái quấy.[4] Này các tỳ khưu, nếu muốn hội chúng có thể thực thi hành sự khiển
trách đối với vị tỳ khưu hội đủ ba đặc tính này.
[30] Này các tỳ khưu, nếu
muốn hội chúng có thể thực thi hành sự khiển trách đối với vị tỳ khưu hội đủ ba
đặc tính khác nữa: Vị chê bai đức Phật, vị chê bai đức Pháp, vị chê bai đức
Tăng. Này các tỳ khưu, nếu muốn hội chúng có thể thực thi hành sự khiển trách đối
với vị tỳ khưu hội đủ ba đặc tính này.
[31] Này các tỳ khưu, nếu muốn hội chúng có thể thực thi hành sự
khiển trách đối với ba hạng tỳ khưu: Hạng thường gây nên sự xung đột, ...(như
trên)..., và tranh tụng trong hội chúng; hạng ngu si, thiếu kinh nghiệm, phạm
nhiều tội, chưa được làm cho thoát (tội); hạng năng thân cận người tại gia, sống
không nghiêm chỉnh lẫn lộn cùng người tại gia. Này các tỳ khưu, nếu muốn hội
chúng có thể thực thi hành sự khiển trách đối với ba hạng tỳ khưu này.
[32] Này các tỳ khưu, nếu muốn hội chúng có thể thực thi hành sự
khiển trách đối với ba hạng tỳ khưu khác nữa: Hạng bị hư hỏng về giới thuộc
tăng thượng giới, hạng bị hư hỏng về hạnh kiểm thuộc tăng thượng hạnh, hạng bị
hư hỏng về tri kiến thuộc tri kiến sái quấy. Này các tỳ khưu, nếu muốn hội
chúng có thể thực thi hành sự khiển trách đối với ba hạng tỳ khưu này.
[33] Này các tỳ khưu, nếu muốn hội chúng có thể thực thi hành sự
khiển trách đối với đối với ba hạng tỳ khưu khác nữa: Hạng chê bai đức Phật, hạng
chê bai đức Pháp, hạng chê bai đức Tăng. Này các tỳ khưu, nếu muốn hội chúng có
thể thực thi hành sự khiển trách đối với ba hạng tỳ khưu này.
Dứt sáu trường hợp nếu muốn
[34] Này các tỳ khưu, vị tỳ khưu thực thi hành sự khiển trách nên
làm phận sự một cách nghiêm chỉnh. Trong trường hợp này, các phận sự nghiêm chỉnh
ấy là: Không nên ban phép tu lên bậc trên, không nên ban cho phép nương nhờ,
không nên bảo sa di phục vụ, không nên chấp nhận sự chỉ định giảng dạy tỳ khưu
ni, không nên giảng dạy tỳ khưu ni dầu đã được chỉ định, không nên tái phạm tội
đã được hội chúng thực thi hành sự khiển trách, hoặc tội tương tợ, hoặc tội
nghiêm trọng hơn tội ấy, không nên chỉ trích hành sự, không nên chỉ trích các vị
thực thi hành sự, đối với vị tỳ khưu trong sạch không nên đình chỉ lễ Uposatha
(Bố Tát), không nên đình chỉ lễ Pavāraṇā (Tự Tứ), không nên sai bảo, không nên cáo
tội, không nên thỉnh ý (để buộc tội), không nên quở trách, không nên nhắc nhở,
(và) không nên cấu kết các tỳ khưu với các tỳ khưu.
Dứt mười tám phận sự thuộc hành sự
khiển trách
[35] Sau đó, hội chúng đã thực thi hành sự khiển trách đối với
các tỳ khưu nhóm Paṇḍuka và Lohitaka. Khi được hội chúng thực thi hành sự khiển trách,
các Vị ấy làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để
sửa đổi, rồi đi đến gặp các tỳ khưu và nói như vầy:
- Bạch chư đại đức, được hội chúng thực thi hành sự khiển trách
chúng tôi làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để
sửa đổi, giờ chúng tôi nên thực hành như thế nào?
Các tỳ khưu đã trình sự việc ấy lên đức Thế Tôn.
- Này các tỳ khưu, như vậy hội chúng hãy thu hồi hành sự khiển
trách đối với các tỳ khưu nhóm Paṇḍuka và Lohitaka.
[36] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách không nên thu hồi đối với
vị tỳ khưu hội đủ năm điều kiện: Vị ban phép tu lên bậc trên, ban cho phép
nương nhờ, bảo sa di phục vụ, chấp nhận sự chỉ định giảng dạy tỳ khưu ni, giảng
dạy tỳ khưu ni khi đã được chỉ định. Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách không
nên thu hồi đối với vị tỳ khưu hội đủ năm điều kiện này.
[37] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách không nên thu hồi đối với
vị tỳ khưu hội đủ năm điều kiện khác nữa: Vị tái phạm tội đã được hội chúng thực
thi hành sự khiển trách, hoặc tội tương tợ, hoặc tội nghiêm trọng hơn tội ấy, vị
chỉ trích hành sự, chỉ trích các vị thực thi hành sự. Này các tỳ khưu, hành sự
khiển trách không nên thu hồi đối với vị tỳ khưu hội đủ năm điều kiện này.
[38] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách không nên thu hồi đối với
vị tỳ khưu hội đủ tám điều kiện: Vị đình chỉ lễ Uposatha, đình chỉ lễ Pavāraṇā của vị tỳ khưu trong sạch, vị sai bảo, cáo
tội, thỉnh ý (để buộc tội), quở trách, nhắc nhở (vị tỳ khưu trong sạch), vị cấu
kết các tỳ khưu với các tỳ khưu. Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách không nên
thu hồi đối với vị tỳ khưu hội đủ tám điều kiện này.
Dứt mười tám trường hợp không nên
thu hồi
[39] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách nên được thu hồi đối với
vị tỳ khưu hội đủ năm điều kiện: Vị không ban phép tu lên bậc trên, không ban
cho phép nương nhờ, không bảo sa di phục vụ, không chấp nhận sự chỉ định giảng
dạy tỳ khưu ni, không giảng dạy tỳ khưu ni dầu đã được chỉ định. Này các tỳ
khưu, hành sự khiển trách nên được thu hồi đối với vị tỳ khưu hội đủ năm điều
kiện này.
[40] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách nên được thu hồi đối với
vị tỳ khưu hội đủ năm điều kiện khác nữa: Vị không tái phạm tội đã được hội
chúng thực thi hành sự khiển trách, hoặc tội tương tợ, hoặc tội nghiêm trọng
hơn tội ấy, vị không chỉ trích hành sự, không chỉ trích các vị thực thi hành sự,
Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách nên được thu hồi đối với vị tỳ khưu hội đủ
năm điều kiện này.
[41] Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách nên được thu hồi đối với
vị tỳ khưu hội đủ tám điều kiện: Vị không đình chỉ lễ Uposatha, không đình chỉ
lễ Pavāraṇā của vị
tỳ khưu trong sạch, vị không sai bảo, không cáo tội, không thỉnh ý (để buộc tội),
không quở trách, không nhắc nhở (vị tỳ khưu trong sạch), vị không cấu kết các tỳ
khưu với các tỳ khưu. Này các tỳ khưu, hành sự khiển trách nên được thu hồi đối
với vị tỳ khưu hội đủ tám điều kiện này.
Dứt mười tám trường hợp nên thu hồi
[42] Và này các tỳ khưu, nên thu hồi như vầy: Này các tỳ khưu,
các tỳ khưu nhóm Paṇḍuka và Lohitaka ấy nên đi đến hội chúng, đắp thượng y một bên
vai, đảnh lễ ở chân các tỳ khưu trưởng thượng, rồi ngồi chồm hổm, chắp tay lại,
và nên nói như vầy:
“Bạch chư đại đức, được hội chúng thực thi hành sự khiển trách,
chúng tôi làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để
sửa đổi; giờ chúng tôi thỉnh cầu sự thu hồi hành sự khiển trách.”
Nên thỉnh cầu đến lần thứ nhì. Nên thỉnh cầu đến lần thứ ba.
Hội chúng cần được thông báo bởi vị tỳ khưu có kinh nghiệm, đủ
năng lực:
“Bạch các ngài, xin hội chúng hãy lắng nghe tôi. Khi được hội
chúng thực thi hành sự khiển trách, các tỳ khưu nhóm Paṇḍuka và Lohitaka này làm bổn phận một cách
nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, giờ thỉnh cầu sự thu hồi
hành sự khiển trách. Nếu là thời điểm thích hợp cho hội chúng, hội chúng nên
thu hồi hành sự khiển trách đối với các tỳ khưu nhóm Paṇḍuka và Lohitaka. Đây là lời đề nghị.
Bạch các ngài, xin hội chúng hãy lắng nghe tôi. Được hội chúng thực
thi hành sự khiển trách, các tỳ khưu nhóm Paṇḍuka và Lohitaka này làm bổn phận một cách
nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, giờ thỉnh cầu sự thu hồi
hành sự khiển trách. Hội chúng thu hồi hành sự khiển trách đối với các tỳ khưu
nhóm Paṇḍuka và Lohitaka. Đại đức nào đồng ý việc thu
hồi hành sự khiển trách đối với các tỳ khưu nhóm Paṇḍuka và Lohitaka xin im lặng; vị nào không đồng
ý có thể nói lên.
Tôi xin thông báo sự việc này lần thứ nhì: Bạch các ngài, xin hội
chúng hãy lắng nghe tôi. ...(như trên)... Đại đức nào đồng ý việc thu hồi hành
sự khiển trách đối với các tỳ khưu nhóm Paṇḍuka và Lohitaka xin im lặng; vị nào không đồng
ý có thể nói lên.
Tôi xin thông báo sự việc này lần thứ ba: Bạch các ngài, xin hội
chúng hãy lắng nghe tôi. Được hội chúng thực thi hành sự khiển trách, các tỳ
khưu nhóm Paṇḍuka và
Lohitaka này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận
để sửa đổi, giờ thỉnh cầu sự thu hồi hành sự khiển trách. Hội chúng thu hồi
hành sự khiển trách đối với các tỳ khưu nhóm Paṇḍuka và Lohitaka. Đại đức nào đồng ý việc thu
hồi hành sự khiển trách đối với các tỳ khưu nhóm Paṇḍuka và Lohitaka xin im lặng; vị nào không đồng
ý có thể nói lên.
Hành sự khiển trách đối với các tỳ khưu nhóm Paṇḍuka và Lohitaka đã được hội chúng thu hồi. Sự
việc được hội chúng đồng ý nên mới im lặng, tôi ghi nhận sự việc này là như vậy.”
Dứt hành sự khiển trách là phần thứ
nhất
Xem Hành Sự Chỉ Dạy - Xem tiếp Chương 2 - Quay về Mục Lục Tiểu Phẩm
Quay về Mục Lục Tạng Luật
0 Comments