Hành Trình Vô Ngã by Vô Ngã Vô Ưu
Ðại Tạng Kinh Việt Nam
Tạng Luật (Vinayapiṭaka)
Tiểu Phẩm (Cullavagga)
Tỳ khưu Indacanda Nguyệt Thiên
dịch
MỤC LỤC
Tiểu Phẩm (Cullavagga)
Tập 1
01. Chương Hành Sự (Kammakkhandhakaṃ)
2. Hành sự chỉ dạy (Niyassakammaṃ)
[43] Câu chuyện về tỳ khưu Seyyasaka
[44] Thực thi hành sự chỉ dạy
[45] Hành sự chỉ dạy không đúng Pháp, không đúng Luật
[57] Hành sự chỉ dạy đúng Pháp, đúng Luật
[69] Thực thi hành sự chỉ dạy nếu muốn
[75] Mười tám phận sự của vị tỳ khưu thực thi hành sự chỉ dạy
[77] Hành sự chỉ dạy không nên thu hồi
[80] Hành sự chỉ dạy nên được thu hồi
[83] Thu hồi hành sự chỉ dạy
[43] Vào lúc bấy giờ, đại đức Seyyasaka là vị ngu si, thiếu kinh nghiệm, phạm nhiều tội, chưa được làm cho thoát (tội), là vị năng thân cận người tại gia, sống không nghiêm chỉnh lẫn lộn cùng người tại gia; hơn nữa, các tỳ khưu bị mệt mỏi khi cho hành phạt parivāsa,[5] cho trở lại (hành phạt) từ đầu, cho hành phạt mānatta,[6] rồi cho giải tội nữa.[7] Các tỳ khưu ít ham muốn, …(như trên)..., các vị ấy phàn nàn, phê phán, chê bai rằng:
- Vì sao đại đức Seyyasaka là vị ngu si, thiếu kinh nghiệm, phạm
nhiều tội, chưa được làm cho thoát (tội), là vị năng thân cận người tại gia, sống
không nghiêm chỉnh lẫn lộn cùng người tại gia lại khiến các tỳ khưu bị mệt mỏi
khi cho hành phạt parivāsa, cho trở lại (hành phạt) từ đầu, cho hành phạt
mānatta, rồi cho giải tội nữa?
Sau đó, các vị tỳ khưu ấy đã trình sự việc ấy lên đức Thế Tôn.
[44] Khi ấy, đức Thế Tôn nhân lý do ấy nhân sự kiện ấy đã triệu tập
hội chúng tỳ khưu lại và hỏi các tỳ khưu rằng:
- Này các tỳ khưu, nghe nói tỳ khưu Seyyasaka là kẻ ngu si, thiếu
kinh nghiệm, phạm nhiều tội, chưa được làm cho thoát (tội), là kẻ năng thân cận
người tại gia, sống không nghiêm chỉnh lẫn lộn cùng người tại gia khiến các tỳ
khưu bị mệt mỏi khi cho hành phạt parivāsa, cho trở lại (hành phạt) từ đầu, cho
hành phạt mānatta, rồi cho giải tội nữa, có đúng không vậy?
- Bạch Thế Tôn, đúng vậy.
Đức Phật Thế Tôn đã khiển trách rằng:
- Này các tỳ khưu, thật không đúng đắn cho kẻ rồ dại ấy, thật
không hợp lẽ, không tốt đẹp, không xứng pháp sa-môn, không được phép, không nên
làm. Này các tỳ khưu, vì sao kẻ rồ dại ấy là kẻ ngu si, khờ khạo, phạm nhiều tội,
chưa được làm cho thoát (tội), là kẻ năng thân cận người tại gia, sống không
nghiêm chỉnh lẫn lộn cùng người tại gia lại khiến các tỳ khưu bị mệt mỏi khi
cho hành phạt parivāsa, cho trở lại (hành phạt) từ đầu, cho hành phạt mānatta,
rồi cho giải tội nữa? Này các tỳ khưu, sự việc này không đem lại niềm tin cho
những kẻ chưa có đức tin, hay làm tăng thêm niềm tin của những người đã có đức
tin, …(như trên)...
Sau khi khiển trách, ngài đã thuyết Pháp thoại rồi bảo các tỳ
khưu rằng:
- Này các tỳ khưu, chính vì điều ấy hội chúng hãy thực thi hành sự
chỉ dạy đối với tỳ khưu Seyyasaka rằng: “Ngươi cần phải thực hành sự nương nhờ.”
Và này các tỳ khưu, nên thực thi như vầy: Trước hết, tỳ khưu Seyyasaka cần được
quở trách; sau khi quở trách cần được nhắc nhở; sau khi nhắc nhở cần xác định tội;
sau khi xác định tội, hội chúng cần được thông báo bởi vị tỳ khưu có kinh nghiệm,
đủ năng lực:
“Bạch các ngài, xin hội chúng hãy lắng nghe tôi. Tỳ khưu Seyyasaka
này là vị ngu si, thiếu kinh nghiệm, phạm nhiều tội, chưa được làm cho thoát (tội),
là vị năng thân cận người tại gia, sống không nghiêm chỉnh lẫn lộn cùng người tại
gia khiến các tỳ khưu bị mệt mỏi khi cho vị ấy hành phạt parivāsa, cho trở lại
(hành phạt) từ đầu, cho hành phạt mānatta, rồi cho giải tội nữa. Nếu là thời điểm
thích hợp cho hội chúng, hội chúng nên thực thi hành sự chỉ dạy đối với tỳ khưu
Seyyasaka rằng: ‘Ngươi cần phải thực hành sự nương nhờ.’ Đây là lời đề nghị.
Bạch các ngài, xin hội chúng hãy lắng nghe tôi. Tỳ khưu Seyyasaka
này là vị ngu si, thiếu kinh nghiệm, phạm nhiều tội, chưa được làm cho thoát (tội),
là vị năng thân cận người tại gia, sống không nghiêm chỉnh lẫn lộn cùng người tại
gia khiến các tỳ khưu bị mệt mỏi khi cho vị ấy hành phạt parivāsa, cho trở lại
(hành phạt) từ đầu, cho hành phạt mānatta, rồi cho giải tội nữa. Hội chúng thực
thi hành sự chỉ dạy đối với tỳ khưu Seyyasaka rằng: ‘Ngươi cần phải thực hành sự
nương nhờ.’ Đại đức nào đồng ý việc thực thi hành sự chỉ dạy đối với đại đức
Seyyasaka rằng: ‘Ngươi cần phải thực hành sự nương nhờ’ xin im lặng; vị nào
không đồng ý có thể nói lên.
Tôi xin thông báo sự việc này lần thứ nhì: Bạch các ngài, xin hội
chúng hãy lắng nghe tôi. ...(như trên)... xin im lặng; vị nào không đồng ý có
thể nói lên.
Tôi xin thông báo sự việc này lần thứ ba: Bạch các ngài, xin hội
chúng hãy lắng nghe tôi. Tỳ khưu Seyyasaka này là vị ngu si, thiếu kinh nghiệm,
phạm nhiều tội, chưa được làm cho thoát (tội); là vị năng thân cận người tại
gia, sống không nghiêm chỉnh lẫn lộn cùng người tại gia khiến các tỳ khưu bị mệt
mỏi khi cho vị ấy hành phạt parivāsa, cho trở lại (hành phạt) từ đầu, cho hành
phạt mānatta, rồi cho giải tội nữa. Hội chúng thực thi hành sự chỉ dạy đối với
tỳ khưu Seyyasaka rằng: ‘Ngươi cần phải thực hành sự nương nhờ.’ Đại đức nào đồng
ý việc thực thi hành sự chỉ dạy đối với đại đức Seyyasaka rằng: ‘Ngươi cần phải
thực hành sự nương nhờ’ xin im lặng; vị nào không đồng ý có thể nói lên.
Hành sự chỉ dạy đối với đại đức Seyyasaka rằng: ‘Ngươi cần phải
thực hành sự nương nhờ’ đã được hội chúng thực thi. Sự việc được hội chúng đồng
ý nên mới im lặng, tôi ghi nhận sự việc này là như vậy.”
[45] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy là hành sự không đúng Pháp,
là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện: Được thực
thi thiếu sự hiện diện, được thực thi thiếu sự tra hỏi, được thực thi với sự
không thừa nhận. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự chỉ dạy là
hành sự không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất.
[46] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy là hành sự không đúng Pháp,
là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện khác nữa:
Được thực thi với tội không vi phạm, được thực thi với tội vi phạm đưa đến việc
không sám hối được, được thực thi với tội đã được sám hối. Này các tỳ khưu, hội
đủ ba điều kiện này hành sự chỉ dạy là hành sự không đúng Pháp, là hành sự
không đúng Luật, khó được hoàn tất.
[47] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy là hành sự không đúng Pháp,
là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện khác nữa:
Được thực thi khi chưa quở trách, được thực thi khi chưa nhắc nhở, được thực
thi khi chưa xác định tội. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự chỉ
dạy là hành sự không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất.
[48] Này các tỳ khưu, hành
sự chỉ dạy là hành sự không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được
hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện khác nữa: Được thực thi thiếu sự hiện diện, được
thực thi không theo Pháp, được thực thi bởi phe nhóm. Này các tỳ khưu, hội đủ
ba điều kiện này hành sự chỉ dạy là hành sự không đúng Pháp, là hành sự không
đúng Luật, khó được hoàn tất.
[49] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy là hành sự không đúng Pháp,
là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện khác nữa:
Được thực thi thiếu sự tra hỏi, được thực thi không theo Pháp, được thực thi bởi
phe nhóm. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự chỉ dạy là hành sự
không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất.
[50] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy là hành sự không đúng Pháp,
là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện khác nữa:
Được thực thi với sự không thừa nhận, được thực thi không theo Pháp, được thực
thi bởi phe nhóm. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự chỉ dạy là
hành sự không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất.
[51] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy là hành sự không đúng Pháp,
là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện khác nữa:
Được thực thi với tội không vi phạm, được thực thi không theo Pháp, được thực
thi bởi phe nhóm. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự chỉ dạy là
hành sự không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất.
[52] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy là hành sự không đúng Pháp,
là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện khác nữa:
Được thực thi với tội vi phạm đưa đến việc không sám hối được, được thực thi
không theo Pháp, được thực thi bởi phe nhóm. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện
này hành sự chỉ dạy là hành sự không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó
được hoàn tất.
[53] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy là hành sự không đúng Pháp,
là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện khác nữa:
Được thực thi với tội đã được sám hối, được thực thi không theo Pháp, được thực
thi bởi phe nhóm. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự chỉ dạy là
hành sự không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất.
[54] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy là hành sự không đúng Pháp,
là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện khác nữa:
Được thực thi khi chưa quở trách, được thực thi không theo Pháp, được thực thi
bởi phe nhóm. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự chỉ dạy là hành
sự không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất.
[55] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy là hành sự không đúng Pháp,
là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện khác nữa:
Được thực thi khi chưa nhắc nhở, được thực thi không theo Pháp, được thực thi bởi
phe nhóm. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự chỉ dạy là hành sự
không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất.
[56] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy là hành sự không đúng Pháp,
là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện khác nữa:
Được thực thi khi chưa xác định tội, được thực thi không theo Pháp, được thực
thi bởi phe nhóm. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự chỉ dạy là
hành sự không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất.
Dứt mười hai trường hợp về hành sự không đúng Pháp.
[57] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy là hành sự đúng Pháp, là
hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp khi hội đủ ba điều kiện: Được thực thi
với sự hiện diện, được thực thi từ sự tra hỏi, được thực thi do sự thừa nhận.
Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự chỉ dạy là hành sự đúng Pháp,
là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp.
[58] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy là hành sự đúng Pháp, là
hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp khi hội đủ ba điều kiện khác nữa: Được
thực thi với tội vi phạm, được thực thi với tội vi phạm đưa đến việc sám hối được,
được thực thi với tội chưa được sám hối. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện
này hành sự chỉ dạy là hành sự đúng Pháp, là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt
đẹp.
[59] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy là hành sự đúng Pháp, là
hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp khi hội đủ ba điều kiện khác nữa: Được
thực thi sau khi đã quở trách, được thực thi sau khi đã nhắc nhở, được thực thi
sau khi đã xác định tội. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự chỉ dạy
là hành sự đúng Pháp, là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp.
[60] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy là hành sự đúng Pháp, là
hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp khi hội đủ ba điều kiện khác nữa: Được
thực thi với sự hiện diện, được thực thi đúng theo Pháp, được thực thi với sự hợp
nhất. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự chỉ dạy là hành sự đúng
Pháp, là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp.
[61] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy là hành sự đúng Pháp, là
hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp khi hội đủ ba điều kiện khác nữa: Được
thực thi từ sự tra hỏi, được thực thi đúng theo Pháp, được thực thi với sự hợp
nhất. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự chỉ dạy là hành sự đúng
Pháp, là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp.
[62] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy là hành sự đúng Pháp, là
hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp khi hội đủ ba điều kiện khác nữa: Được
thực thi do sự thừa nhận, được thực thi đúng theo Pháp, được thực thi với sự hợp
nhất. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự chỉ dạy là hành sự đúng
Pháp, là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp.
[63] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy là hành sự đúng Pháp, là
hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp khi hội đủ ba điều kiện khác nữa: Được
thực thi với tội vi phạm, được thực thi đúng theo Pháp, được thực thi với sự hợp
nhất. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự chỉ dạy là hành sự đúng
Pháp, là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp.
[64] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy là hành sự đúng Pháp, là
hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp khi hội đủ ba điều kiện khác nữa: Được
thực thi với tội vi phạm đưa đến việc sám hối được, được thực thi đúng theo
Pháp, được thực thi với sự hợp nhất. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này
hành sự chỉ dạy là hành sự đúng Pháp, là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp.
[65] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy là hành sự đúng Pháp, là
hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp khi hội đủ ba điều kiện khác nữa: Được
thực thi với tội chưa được sám hối, được thực thi đúng theo Pháp, được thực thi
với sự hợp nhất. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự chỉ dạy là
hành sự đúng Pháp, là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp.
[66] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy là hành sự đúng Pháp, là
hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp khi hội đủ ba điều kiện khác nữa: Được
thực thi sau khi đã quở trách, được thực thi đúng theo Pháp, được thực thi với
sự hợp nhất. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự chỉ dạy là hành sự
đúng Pháp, là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp.
[67] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy là hành sự đúng Pháp, là
hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp khi hội đủ ba điều kiện khác nữa: Được
thực thi sau khi đã nhắc nhở, được thực thi đúng theo Pháp, được thực thi với sự
hợp nhất. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự chỉ dạy là hành sự
đúng Pháp, là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp.
[68] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy là hành sự đúng Pháp, là
hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp khi hội đủ ba điều kiện khác nữa: Được
thực thi sau khi đã xác định tội, được thực thi đúng theo Pháp, được thực thi với
sự hợp nhất. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự chỉ dạy là hành sự
đúng Pháp, là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp.
Dứt mười hai trường hợp về hành sự
đúng Pháp
[69] Này các tỳ khưu, nếu muốn hội chúng có thể thực thi hành sự
chỉ dạy đối với vị tỳ khưu hội đủ ba đặc tính: Vị thường gây nên sự xung đột,
thường gây nên sự cãi cọ, thường gây nên sự tranh luận, thường gây nên sự nói
chuyện nhảm nhí, thường gây nên sự tranh tụng trong hội chúng; vị ngu si, thiếu
kinh nghiệm, phạm nhiều tội, chưa được làm cho thoát (tội); vị năng thân cận
người tại gia, sống không nghiêm chỉnh lẫn lộn cùng người tại gia. Này các tỳ
khưu, nếu muốn hội chúng có thể thực thi hành sự chỉ dạy đối với vị tỳ khưu hội
đủ ba đặc tính này.
[70] Này các tỳ khưu, nếu muốn hội chúng có thể thực thi hành sự
chỉ dạy đối với vị tỳ khưu hội đủ ba đặc tính khác nữa: Vị bị hư hỏng về giới
thuộc tăng thượng giới, vị bị hư hỏng về hạnh kiểm thuộc tăng thượng hạnh, vị bị
hư hỏng về tri kiến thuộc tri kiến sái quấy. Này các tỳ khưu, nếu muốn hội
chúng có thể thực thi hành sự chỉ dạy đối với vị tỳ khưu hội đủ ba đặc tính
này.
[71] Này các tỳ khưu, nếu muốn hội chúng có thể thực thi hành sự
chỉ dạy đối với vị tỳ khưu hội đủ ba đặc tính khác nữa: là vị chê bai đức Phật,
là vị chê bai đức Pháp, là vị chê bai đức Tăng. Này các tỳ khưu, nếu muốn hội
chúng có thể thực thi hành sự chỉ dạy đối với vị tỳ khưu hội đủ ba đặc tính
này.
[72] Này các tỳ khưu, nếu muốn hội chúng có thể thực thi hành sự
chỉ dạy đối với ba hạng tỳ khưu: Hạng thường gây nên sự xung đột, thường gây
nên sự cãi cọ, thường gây nên sự tranh luận, thường gây nên sự nói chuyện nhảm
nhí, thường gây nên sự tranh tụng trong hội chúng; hạng ngu si, thiếu kinh nghiệm,
phạm nhiều tội, chưa được làm cho thoát (tội); hạng năng thân cận người tại
gia, sống không nghiêm chỉnh lẫn lộn cùng người tại gia. Này các tỳ khưu, nếu
muốn hội chúng có thể thực thi hành sự chỉ dạy đối với ba hạng tỳ khưu này.
[73] Này các tỳ khưu, nếu muốn hội chúng có thể thực thi hành sự
chỉ dạy đối với ba hạng tỳ khưu khác nữa: Hạng bị hư hỏng về giới thuộc tăng
thượng giới, hạng bị hư hỏng về hạnh kiểm thuộc tăng thượng hạnh, hạng bị hư hỏng
về tri kiến thuộc tri kiến sái quấy. Này các tỳ khưu, nếu muốn hội chúng có thể
thực thi hành sự chỉ dạy đối với ba hạng tỳ khưu này.
[74] Này các tỳ khưu, nếu muốn hội chúng có thể thực thi hành sự
chỉ dạy đối với ba hạng tỳ khưu khác nữa: Hạng chê bai đức Phật, hạng chê bai đức
Pháp, hạng chê bai đức Tăng. Này các tỳ khưu, nếu muốn hội chúng có thể thực
thi hành sự chỉ dạy đối với ba hạng tỳ khưu này.
Dứt sáu trường hợp nếu muốn
[75] Này các tỳ khưu, vị tỳ khưu thực thi hành sự chỉ dạy nên làm
phận sự một cách nghiêm chỉnh. Trong trường hợp này, các phận sự nghiêm chỉnh ấy
là: Không nên ban phép tu lên bậc trên, không nên ban cho phép nương nhờ, không
nên bảo sa di phục vụ, không nên chấp nhận sự chỉ định giảng dạy tỳ khưu ni,
không nên giảng dạy tỳ khưu ni dầu đã được chỉ định, không nên tái phạm tội đã
được hội chúng thực thi hành sự chỉ dạy, hoặc tội tương tợ, hoặc tội nghiêm trọng
hơn tội ấy, không nên chỉ trích hành sự, không nên chỉ trích các vị thực thi
hành sự, đối với vị tỳ khưu trong sạch không nên đình chỉ lễ Uposatha, không
nên đình chỉ lễ Pavāraṇā, không nên sai bảo, không nên cáo tội, không nên thỉnh ý (để buộc
tội), không nên quở trách, không nên nhắc nhở, (và) không nên cấu kết các tỳ
khưu với các tỳ khưu.
Dứt mười tám phận sự thuộc hành sự
chỉ dạy
[76] Sau đó, hội chúng đã thực thi hành sự chỉ dạy đối với tỳ
khưu Seyyasaka rằng: “Ngươi cần phải thực hành sự nương nhờ.” Khi được hội
chúng thực thi hành sự chỉ dạy, vị ấy trong khi thân cận, trong khi quan hệ,
trong khi gần gũi bạn tốt, trong khi nhờ họ đọc tụng, trong khi đặt câu hỏi, đã
trở thành vị nghe nhiều, kinh điển được truyền thừa, rành rẽ về Pháp, rành rẽ về
Luật, rành rẽ các đầu đề, là vị có trí tuệ, có khả năng, thông minh, khiêm nhường,
có hối hận, ưa thích sự học tập. Vị ấy làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở
nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, rồi đi đến gặp các tỳ khưu và nói như vầy:
- Bạch chư đại đức, được hội chúng thực thi hành sự chỉ dạy, tôi
làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi,
giờ tôi nên thực hành như thế nào?
Các vị tỳ khưu đã trình sự việc ấy lên đức Thế Tôn.
- Này các tỳ khưu, như vậy thì hội chúng hãy thu hồi hành sự chỉ
dạy đối với tỳ khưu Seyyasaka.
[77] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy không nên thu hồi đối với vị
tỳ khưu hội đủ năm điều kiện: Vị ban phép tu lên bậc trên, ban cho phép nương
nhờ, bảo sa di phục vụ, chấp nhận sự chỉ định giảng dạy tỳ khưu ni, giảng dạy tỳ
khưu ni khi đã được chỉ định. Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy không nên thu hồi
đối với vị tỳ khưu hội đủ năm điều kiện này.
[78] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy không nên thu hồi đối với vị
tỳ khưu hội đủ năm điều kiện khác nữa: Vị tái phạm tội đã được hội chúng thực
thi hành sự chỉ dạy, hoặc tội tương tợ, hoặc tội nghiêm trọng hơn tội ấy, vị chỉ
trích hành sự, chỉ trích các vị thực thi hành sự. Này các tỳ khưu, hành sự chỉ
dạy không nên thu hồi đối với vị tỳ khưu hội đủ năm điều kiện này.
[79] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy không nên thu hồi đối với vị
tỳ khưu hội đủ tám điều kiện: Vị đình chỉ lễ Uposatha, đình chỉ lễ Pavāraṇā của vị tỳ khưu trong sạch, vị sai bảo, cáo
tội, thỉnh ý (để buộc tội), quở trách, nhắc nhở (vị tỳ khưu trong sạch), vị cấu
kết các tỳ khưu với các tỳ khưu. Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy không nên thu
hồi đối với vị tỳ khưu hội đủ tám điều kiện này.
Dứt mười tám trường hợp không nên
thu hồi
[80] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy nên được thu hồi đối với vị
tỳ khưu hội đủ năm điều kiện: Vị không ban phép tu lên bậc trên, không ban cho
phép nương nhờ, không bảo sa di phục vụ, không chấp nhận sự chỉ định giảng dạy
tỳ khưu ni, không giảng dạy tỳ khưu ni dầu đã được chỉ định. Này các tỳ khưu,
hành sự chỉ dạy nên được thu hồi đối với vị tỳ khưu hội đủ năm điều kiện này.
[81] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy nên được thu hồi đối với vị
tỳ khưu hội đủ năm điều kiện khác nữa: Vị không tái phạm tội đã được hội chúng
thực thi hành sự chỉ dạy, hoặc tội tương tợ, hoặc tội nghiêm trọng hơn tội ấy,
vị không chỉ trích hành sự, không chỉ trích các vị thực thi hành sự, Này các tỳ
khưu, hành sự chỉ dạy nên được thu hồi đối với vị tỳ khưu hội đủ năm điều kiện
này.
[82] Này các tỳ khưu, hành sự chỉ dạy nên được thu hồi đối với vị
tỳ khưu hội đủ tám điều kiện: Vị không đình chỉ lễ Uposatha, không đình chỉ lễ
Pavāraṇā của vị tỳ khưu trong sạch, vị không sai bảo,
không cáo tội, không thỉnh ý (để buộc tội), không quở trách, không nhắc nhở (vị
tỳ khưu trong sạch), vị không cấu kết các tỳ khưu với các tỳ khưu. Này các tỳ
khưu, hành sự chỉ dạy nên được thu hồi đối với vị tỳ khưu hội đủ tám điều kiện
này.
Dứt mười tám trường hợp nên được
thu hồi
[83] Và này các tỳ khưu, nên thu hồi như vầy: Này các tỳ khưu, tỳ
khưu Seyyasaka ấy nên đi đến hội chúng, đắp thượng y một bên vai, đảnh lễ ở
chân các tỳ khưu trưởng thượng, rồi ngồi chồm hổm, chắp tay lại, và nên nói như
vầy:
“Bạch chư đại đức, được hội chúng thực thi hành sự chỉ dạy, tôi
làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi;
giờ tôi thỉnh cầu sự thu hồi hành sự chỉ dạy.”
Nên thỉnh cầu đến lần thứ nhì. Nên thỉnh cầu đến lần thứ ba.
Hội chúng cần được thông báo bởi vị tỳ khưu có kinh nghiệm, đủ
năng lực:
“Bạch các ngài, xin hội chúng hãy lắng nghe tôi. Được hội chúng
thực thi hành sự chỉ dạy, tỳ khưu Seyyasaka này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh,
trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, giờ thỉnh cầu sự thu hồi hành sự chỉ
dạy. Nếu là thời điểm thích hợp cho hội chúng, hội chúng nên thu hồi hành sự chỉ
dạy đối với tỳ khưu Seyyasaka. Đây là lời đề nghị.
Bạch các ngài, xin hội chúng hãy lắng nghe tôi. Được hội chúng thực
thi hành sự chỉ dạy, tỳ khưu Seyyasaka này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh,
trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, giờ thỉnh cầu sự thu hồi hành sự chỉ
dạy. Hội chúng thu hồi hành sự chỉ dạy đối với tỳ khưu Seyyasaka. Đại đức nào đồng
ý việc thu hồi hành sự chỉ dạy đối với tỳ khưu Seyyasaka xin im lặng; vị nào không
đồng ý có thể nói lên.
Tôi xin thông báo sự việc này lần thứ nhì: Bạch các ngài, xin hội
chúng hãy lắng nghe tôi. Được hội chúng thực thi hành sự chỉ dạy, tỳ khưu
Seyyasaka này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận
để sửa đổi, giờ thỉnh cầu sự thu hồi hành sự chỉ dạy. Hội chúng thu hồi hành sự
chỉ dạy đối với tỳ khưu Seyyasaka. Đại đức nào đồng ý việc thu hồi hành sự chỉ
dạy đối với tỳ khưu Seyyasaka xin im lặng; vị nào không đồng ý có thể nói lên.
Tôi xin thông báo sự việc này lần thứ ba: Bạch các ngài, xin hội
chúng hãy lắng nghe tôi. Được hội chúng thực thi hành sự chỉ dạy, tỳ khưu
Seyyasaka này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận
để sửa đổi, giờ thỉnh cầu sự thu hồi hành sự chỉ dạy. Hội chúng thu hồi hành sự
chỉ dạy đối với tỳ khưu Seyyasaka. Đại đức nào đồng ý việc thu hồi hành sự chỉ
dạy đối với tỳ khưu Seyyasaka xin im lặng; vị nào không đồng ý có thể nói lên.
Hành sự chỉ dạy đối với tỳ khưu Seyyasaka đã được hội chúng thu hồi.
Sự việc được hội chúng đồng ý nên mới im lặng, tôi ghi nhận sự việc này là như
vậy.”
Dứt hành sự chỉ dạy là phần thứ
nhì
Xem Hành Sự Xua Đuổi - Xem tiếp Chương 2 - Quay về Mục Lục Tiểu Phẩm
Quay về Mục Lục Tạng Luật
0 Comments