Hành Trình Vô Ngã by Vô Ngã Vô Ưu
Ðại Tạng Kinh Việt Nam
Tạng Luật (Vinayapiṭaka)
Tập Yếu (Parivāra)
Tỳ khưu Indacanda Nguyệt Thiên
dịch
Chương 16. Nguồn Sanh Khởi
Mục Lục
[1230] Vi phạm tội không có ý thức, thoát tội có ý thức...
[1231] Nguồn sanh tội của các tội vi phạm: pārājika... - Bài kệ
tóm lược
Nội Dung
Vi phạm tội không có ý thức,
thoát tội có ý thức...
[1230] Có loại tội vị vi phạm không có ý thức, thoát tội có ý thức.
[1] Có loại tội vị vi phạm có ý thức, thoát tội không có ý thức.[2] Có loại tội
vị vi phạm không có ý thức, thoát tội không có ý thức. Có loại tội vị vi phạm
có ý thức, thoát tội có ý thức.
Có loại tội vị vi phạm với tâm thiện, thoát tội với tâm thiện.[3]
Có loại tội vị vi phạm với tâm thiện, thoát tội với tâm bất thiện.[4] Có loại tội
vị vi phạm với tâm thiện, thoát tội với tâm vô ký.[5] Có loại tội vị vi phạm với
tâm bất thiện, thoát tội với tâm thiện. Có loại tội vị vi phạm với tâm bất thiện,
thoát tội với tâm bất thiện. Có loại tội vị vi phạm với tâm bất thiện, thoát tội
với tâm vô ký. Có loại tội vị vi phạm với tâm vô ký,[6] thoát tội với tâm thiện.
Có loại tội vị vi phạm với tâm vô ký, thoát tội với tâm bất thiện. Có loại tội
vị vi phạm với tâm vô ký, thoát tội với tâm vô ký.
Nguồn sanh tội của các tội vi
phạm: pārājika...
[1231] Tội pārājika thứ nhất sanh lên với bao nhiêu nguồn sanh tội?
- Tội pārājika thứ nhất sanh lên với một nguồn sanh tội là sanh
lên do thân và do ý, không do khẩu.
Tội pārājika thứ nhì sanh lên với bao nhiêu nguồn sanh tội?
- Tội pārājika thứ nhì sanh lên với ba nguồn sanh tội: có thể sanh
lên do thân và do ý, không do khẩu; có thể sanh lên do khẩu và do ý, không do
thân; có thể sanh lên do thân, do khẩu, và do ý.
Tội pārājika thứ ba sanh lên với bao nhiêu nguồn sanh tội?
- Tội pārājika thứ ba sanh lên với ba nguồn sanh tội: có thể sanh
lên do thân và do ý, không do khẩu; có thể sanh lên do khẩu và do ý, không do
thân; có thể sanh lên do thân, do khẩu, và do ý.
Tội pārājika thứ tư sanh lên với bao nhiêu nguồn sanh tội?
- Tội pārājika thứ tư sanh lên với ba nguồn sanh tội: có thể sanh
lên do thân và do ý, không do khẩu; có thể sanh lên do khẩu và do ý, không do
thân; có thể sanh lên do thân, do khẩu, và do ý.
Hết bốn tội pārājika
[1232] Tội saṅghādisesa đến vị gắng sức và làm xuất ra tinh dịch sanh lên với
bao nhiêu nguồn sanh tội?
- Tội saṅghādisesa đến vị gắng sức và làm xuất ra tinh dịch sanh lên với một
nguồn sanh tội là sanh lên do thân và do ý, không do khẩu.
Tội saṅghādisesa đến vị thực hiện việc xúc chạm thân thể với người nữ
sanh lên với bao nhiêu nguồn sanh tội?
- Tội saṅghādisesa đến vị thực hiện việc xúc chạm thân thể với người nữ
sanh lên với một nguồn sanh tội là sanh lên do thân và do ý, không do khẩu.
Tội saṅghādisesa đến vị nói với người nữ bằng những lời dâm dật sanh lên
với bao nhiêu nguồn sanh tội?
- Tội saṅghādisesa đến vị nói với người nữ bằng những lời dâm dật sanh lên
với ba nguồn sanh tội: Có thể sanh lên do thân và do ý, không do khẩu; có thể
sanh lên do khẩu và do ý, không do thân; có thể sanh lên do thân, do khẩu, và
do ý.
Tội saṅghādisesa đến vị ca ngợi sự hầu hạ tình dục cho bản thân trong sự
hiện diện của người nữ sanh lên với bao nhiêu nguồn sanh tội?
- Tội saṅghādisesa đến vị ca ngợi sự hầu hạ tình dục cho bản thân trong sự
hiện diện của người người nữ sanh lên với ba nguồn sanh tội: ...(như trên)...
Tội saṅghādisesa đến vị tiến hành việc mai mối sanh lên với bao nhiêu
nguồn sanh tội?
- Tội saṅghādisesa đến vị tiến hành việc mai mối sanh lên với sáu nguồn
sanh tội: Có thể sanh lên do thân, không do khẩu không do ý; có thể sanh lên do
khẩu, không do thân không do ý; có thể sanh lên do thân và do khẩu, không do ý;
có thể sanh lên do thân và do ý, không do khẩu; có thể sanh lên do khẩu và do
ý, không do thân; có thể sanh lên do thân, do khẩu, và do ý.
Tội saṅghādisesa đến vị bảo xây dựng cốc liêu do tự mình xin (vật liệu)
sanh lên với bao nhiêu nguồn sanh tội?
- Tội saṅghādisesa đến vị bảo xây dựng cốc liêu do tự mình xin (vật liệu)
sanh lên với sáu nguồn sanh tội: ...(như trên)...
Tội saṅghādisesa đến vị bảo xây dựng trú xá lớn sanh lên với bao nhiêu
nguồn sanh tội?
- Tội saṅghādisesa đến vị bảo xây dựng trú xá lớn sanh lên với sáu nguồn
sanh tội: ...(như trên)...
Tội saṅghādisesa đến vị bôi nhọ vị tỳ khưu về tội pārājika không có
nguyên cớ sanh lên với bao nhiêu nguồn sanh tội?
- Tội saṅghādisesa đến vị bôi nhọ vị tỳ khưu về tội pārājika không có
nguyên cớ sanh lên với ba nguồn sanh tội: ...(như trên)...
Tội saṅghādisesa đến vị nắm lấy sự kiện nào đó chỉ là nhỏ nhặt thuộc về
cuộc tranh tụng có quan hệ khác biệt rồi bôi nhọ vị tỳ khưu về tội pārājika
sanh lên với bao nhiêu nguồn sanh tội?
- Tội saṅghādisesa đến vị nắm lấy sự kiện nào đó chỉ là nhỏ nhặt thuộc về
cuộc tranh tụng có quan hệ khác biệt rồi bôi nhọ vị tỳ khưu về tội pārājika
sanh lên với ba nguồn sanh tội: ...(như trên)...
Tội saṅghādisesa đến vị tỳ khưu là người chia rẽ hội chúng không chịu dứt
bỏ với sự nhắc nhở đến lần thứ ba sanh lên với bao nhiêu nguồn sanh tội?
- Tội saṅghādisesa đến vị tỳ khưu là người chia rẽ hội chúng không chịu dứt
bỏ với sự nhắc nhở đến lần thứ ba sanh lên với một nguồn sanh tội là sanh lên
do thân, do khẩu, và do ý.
Tội saṅghādisesa đến các vị tỳ khưu là những kẻ xu hướng theo việc chia
rẽ (hội chúng) không chịu dứt bỏ với sự nhắc nhở đến lần thứ ba sanh lên với
bao nhiêu nguồn sanh tội?
- Tội saṅghādisesa đến các vị tỳ khưu là những kẻ xu hướng theo việc chia
rẽ (hội chúng) không chịu dứt bỏ với sự nhắc nhở đến lần thứ ba sanh lên với một
nguồn sanh tội là sanh lên do thân, do khẩu, và do ý.
Tội saṅghādisesa đến vị tỳ khưu khó dạy không chịu dứt bỏ với sự nhắc nhở
đến lần thứ ba sanh lên với bao nhiêu nguồn sanh tội?
- Tội saṅghādisesa đến vị tỳ khưu khó dạy không chịu dứt bỏ với sự nhắc nhở
đến lần thứ ba sanh lên với một nguồn sanh tội là sanh lên do thân, do khẩu, và
do ý.
Tội saṅghādisesa đến vị tỳ khưu là người làm hư hỏng các gia đình không
chịu dứt bỏ với sự nhắc nhở đến lần thứ ba sanh lên với bao nhiêu nguồn sanh tội?
- Tội saṅghādisesa đến vị tỳ khưu là người làm hư hỏng các gia đình không
chịu dứt bỏ với sự nhắc nhở đến lần thứ ba sanh lên với một nguồn sanh tội là
sanh lên do thân, do khẩu, và do ý.
Hết mười ba tội saṅghādisesa
[1233] ...(như trên)... Tội dukkaṭa đến vị đại tiện, hoặc tiểu tiện, hoặc khạc
nhổ vào trong nước do không có sự tôn trọng sanh lên với bao nhiêu nguồn sanh tội?
- Tội dukkaṭa đến vị đại tiện, hoặc tiểu tiện, hoặc khạc nhổ vào trong nước
do không có sự tôn trọng sanh lên với một nguồn sanh tội là sanh lên do thân và
do ý, không do khẩu.
Hết các tội sekhiya
[1234] Bốn tội pārājika sanh lên với bao nhiêu nguồn sanh tội?
- Bốn tội pārājika sanh lên với ba nguồn sanh tội: có thể sanh
lên do thân và do ý, không do khẩu; có thể sanh lên do khẩu và do ý, không do
thân; có thể sanh lên do thân, do khẩu, và do ý.
[1235] Mười ba tội saṅghādisesa sanh lên với bao nhiêu nguồn sanh
tội?
- Mười ba tội saṅghādisesa sanh lên với sáu nguồn sanh tội: Có thể sanh lên do
thân, không do khẩu không do ý; có thể sanh lên do khẩu, không do thân không do
ý; có thể sanh lên do thân và do khẩu, không do ý; có thể sanh lên do thân và
do ý, không do khẩu; có thể sanh lên do khẩu và do ý, không do thân; có thể
sanh lên do thân, do khẩu, và do ý.
[1236] Hai tội aniyata sanh lên với bao nhiêu nguồn sanh tội?
- Hai tội aniyata sanh lên với ba nguồn sanh tội: có thể sanh lên
do thân và do ý, không do khẩu; có thể sanh lên do khẩu và do ý, không do thân;
có thể sanh lên do thân, do khẩu, và do ý.
[1237] Ba mươi tội nissaggiya pācittiya sanh lên với bao nhiêu
nguồn sanh tội?
- Ba mươi tội nissaggiya pācittiya sanh lên với sáu nguồn sanh tội:
Có thể sanh lên do thân, không do khẩu không do ý; có thể sanh lên do khẩu,
không do thân không do ý; có thể sanh lên do thân và do khẩu, không do ý; có thể
sanh lên do thân và do ý, không do khẩu; có thể sanh lên do khẩu và do ý, không
do thân; có thể sanh lên do thân, do khẩu, và do ý.
[1238] Chín mươi hai tội pācittiya sanh lên với bao nhiêu nguồn
sanh tội?
- Chín mươi hai tội pācittiya sanh lên với sáu nguồn sanh tội: Có
thể sanh lên do thân, không do khẩu không do ý; có thể sanh lên do khẩu, không
do thân không do ý; có thể sanh lên do thân và do khẩu, không do ý; có thể sanh
lên do thân và do ý, không do khẩu; có thể sanh lên do khẩu và do ý, không do
thân; có thể sanh lên do thân, do khẩu, và do ý.
[1239] Bốn tội pāṭidesanīya sanh lên với bao nhiêu nguồn sanh tội?
- Bốn tội pāṭidesanīya sanh lên với bốn nguồn sanh tội: Có thể sanh lên do
thân, không do khẩu không do ý; có thể sanh lên do thân và do khẩu, không do ý;
có thể sanh lên do thân và do ý, không do khẩu; có thể sanh lên do thân, do khẩu,
và do ý.
[1240] Bảy mươi lăm tội sekhiya sanh lên với bao nhiêu nguồn sanh
tội?
- Bảy mươi lăm tội sekhiya sanh lên với ba nguồn sanh tội: Có thể
sanh lên do thân và do ý, không do khẩu; có thể sanh lên do khẩu và do ý, không
do thân; có thể sanh lên do thân, do khẩu, và do ý.
Hết Chương Nguồn Sanh Khởi
Tóm lược chương này:
[1241]
Vô ý thức, và thiện,
nguồn sanh mọi trường hợp,
hãy biết nguồn sanh khởi
theo Pháp có phương thức.
[1] Vi phạm không có cố ý gọi
là vi phạm không có ý thức, trong khi sám hối là thoát tội có ý thức (ghi theo
lời giải thích của ngài Buddhaghosa).
[2] Ngài Buddhaghosa giải
thích vi phạm có ý thức là có sự cố ý trong khi vi phạm, còn thoát tội không có
ý thức là thoát tội do cách dùng cỏ che lấp.
[3] Vị nghĩ rằng: “Ta sẽ bố
thí Pháp” rồi dạy người chưa tu lên bậc trên đọc Pháp theo từng câu là vi phạm
tội với tâm thiện. Rồi trong lúc sám hối có tâm hướng thượng nghĩ rằng: “Ta
đang hành theo lời đức Phật dạy” là thoát tội với tâm thiện (ghi theo lời giài
thích của ngài Buddhaghosa).
[4] Ngài Buddhaghosa giải
thích về thoát tội với tâm bất thiện là vị có trạng thái bực bội trong khi sám
hối.
[5] Vị sám hối trong khi bị
ngái ngủ là thoát tội với tâm vô ký (ghi theo lời giải thích của ngài
Buddhaghosa).
[6] Ngài Buddhaghosa cho ví dụ về việc phạm tội với tâm vô ký là vị bị ngái ngủ rồi vi phạm việc nằm chung chỗ ngụ với người nữ.
Xem Chương 17 – Quay về Mục Lục Tập Yếu
0 Comments