Tạng Luật - Đại Phẩm - Chương 9. CAMPĀ - Tụng Phẩm 3

Hành Trình Vô Ngã by Vô Ngã Vô Ưu

Ðại Tạng Kinh Việt Nam

Tạng Luật (Vinayapiṭaka)

Đại Phẩm (Mahāvagga)

Tỳ khưu Indacanda Nguyệt Thiên dịch

Chương 9. Campā (Campeyyakkhandhaka)

3. Tụng phẩm thứ ba

Mục Lục

[204] Hành sự khiển trách

[209] Hành sự chỉ dạy

[210] Hành sự xua đuổi

[211] Hành sự hòa giải

[212] Hành sự án treo

[213] Thu hồi các hành sự: khiển trách, chỉ dạy, xua đuổi...

[218] Tranh cãi về hành sự khiển trách

[223] Tranh cãi về hành sự chỉ dạy. Tranh cãi về hành sự xua đuổi...

[227] Tranh cãi về sự thu hồi hành sự khiển trách

[232] Tranh cãi về sự thu hồi các hành sự: chỉ dạy, xua đuổi...

[237] Bài kệ tóm lược

Nội Dung

[204] Hành sự khiển trách

[204] Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu là vị thường gây nên các sự xung đột, cãi cọ, tranh luận, nói chuyện nhảm nhí, và tranh tụng trong hội chúng. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này là vị thường gây nên các sự xung đột, cãi cọ, tranh luận, nói chuyện nhảm nhí, và tranh tụng trong hội chúng, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. Vị ấy từ trú xứ ấy đi đến trú xứ khác. Tại nơi ấy, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này đã được hội chúng thực thi hành sự khiển trách sai Pháp theo phe nhóm, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy sai Pháp có sự hợp nhất. Vị ấy từ trú xứ ấy đi đến trú xứ khác. Tại nơi ấy, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này đã được hội chúng thực thi hành sự khiển trách sai Pháp có sự hợp nhất, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy đúng Pháp theo phe nhóm. Vị ấy từ trú xứ ấy đi đến trú xứ khác. Tại nơi ấy, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này đã được hội chúng thực thi hành sự khiển trách đúng Pháp theo phe nhóm, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy có hình thức bên ngoài đúng Pháp (dhammapairūpakena) theo phe nhóm. Vị ấy từ trú xứ ấy đi đến trú xứ khác. Tại nơi ấy, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này đã được hội chúng thực thi hành sự khiển trách có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất.

[205] Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu là vị thường gây nên các sự xung đột, cãi cọ, tranh luận, nói chuyện nhảm nhí, và tranh tụng trong hội chúng. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này là vị thường gây nên các sự xung đột, cãi cọ, tranh luận, nói chuyện nhảm nhí, và tranh tụng trong hội chúng, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy sai Pháp có sự hợp nhất. Vị ấy từ trú xứ ấy đi đến trú xứ khác. Tại nơi ấy, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này đã được hội chúng thực thi hành sự khiển trách sai Pháp có sự hợp nhất, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy đúng Pháp theo phe nhóm. Vị ấy từ trú xứ ấy đi đến trú xứ khác. Tại nơi ấy, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này đã được hội chúng thực thi hành sự khiển trách đúng Pháp theo phe nhóm, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm. Vị ấy từ trú xứ ấy đi đến trú xứ khác. Tại nơi ấy, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này đã được hội chúng thực thi hành sự khiển trách có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. Vị ấy từ trú xứ ấy đi đến trú xứ khác. Tại nơi ấy, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này đã được hội chúng thực thi hành sự khiển trách có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy sai Pháp theo phe nhóm.

[206] Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu là vị thường gây nên các sự xung đột, cãi cọ, tranh luận, nói chuyện nhảm nhí, và tranh tụng trong hội chúng. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này là vị thường gây nên các sự xung đột, cãi cọ, tranh luận, nói chuyện nhảm nhí, và tranh tụng trong hội chúng, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy đúng Pháp theo phe nhóm. Vị ấy từ trú xứ ấy đi đến trú xứ khác. Tại nơi ấy, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này đã được hội chúng thực thi hành sự khiển trách đúng Pháp theo phe nhóm, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm. Vị ấy từ trú xứ ấy đi đến trú xứ khác. Tại nơi ấy, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này đã được hội chúng thực thi hành sự khiển trách có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. Vị ấy từ trú xứ ấy đi đến trú xứ khác. Tại nơi ấy, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này đã được hội chúng thực thi hành sự khiển trách có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. Vị ấy từ trú xứ ấy đi đến trú xứ khác. Tại nơi ấy, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này đã được hội chúng thực thi hành sự khiển trách sai Pháp theo phe nhóm, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy sai Pháp có sự hợp nhất.

[207] Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu là vị thường gây nên các sự xung đột, cãi cọ, tranh luận, nói chuyện nhảm nhí, và tranh tụng trong hội chúng. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này là vị thường gây nên các sự xung đột, cãi cọ, tranh luận, nói chuyện nhảm nhí, và tranh tụng trong hội chúng, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm. Vị ấy từ trú xứ ấy đi đến trú xứ khác. Tại nơi ấy, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này đã được hội chúng thực thi hành sự khiển trách có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. Vị ấy từ trú xứ ấy đi đến trú xứ khác. Tại nơi ấy, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này đã được hội chúng thực thi hành sự khiển trách có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. Vị ấy từ trú xứ ấy đi đến trú xứ khác. Tại nơi ấy, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này đã được hội chúng thực thi hành sự khiển trách sai Pháp theo phe nhóm, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy sai Pháp có sự hợp nhất. Vị ấy từ trú xứ ấy đi đến trú xứ khác. Tại nơi ấy, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này đã được hội chúng thực thi hành sự khiển trách sai Pháp có sự hợp nhất, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy đúng Pháp theo phe nhóm.

[208] Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu là vị thường gây nên các sự xung đột, cãi cọ, tranh luận, nói chuyện nhảm nhí, và tranh tụng trong hội chúng. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này là vị thường gây nên các sự xung đột, cãi cọ, tranh luận, nói chuyện nhảm nhí, và tranh tụng trong hội chúng, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. Vị ấy từ trú xứ ấy đi đến trú xứ khác. Tại nơi ấy, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này đã được hội chúng thực thi hành sự khiển trách có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. Vị ấy từ trú xứ ấy đi đến trú xứ khác. Tại nơi ấy, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này đã được hội chúng thực thi hành sự khiển trách sai Pháp theo phe nhóm, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy sai Pháp có sự hợp nhất. Vị ấy từ trú xứ ấy đi đến trú xứ khác. Tại nơi ấy, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này đã được hội chúng thực thi hành sự khiển trách sai Pháp có sự hợp nhất, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy đúng Pháp theo phe nhóm. Vị ấy từ trú xứ ấy đi đến trú xứ khác. Tại nơi ấy, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này đã được hội chúng thực thi hành sự khiển trách đúng Pháp theo phe nhóm, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm.

[209] Hành sự chỉ dạy

[209] Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu là ngu si, thiếu kinh nghiệm, phạm nhiều tội, không chịu giải tội, năng thân cận giới tục gia, sống không nghiêm chỉnh lẫn lộn cùng người thế tục. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này là ngu si, thiếu kinh nghiệm, phạm nhiều tội, không chịu giải tội, năng thân cận giới tục gia, sống không nghiêm chỉnh lẫn lộn cùng người thế tục, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự chỉ dạy đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự chỉ dạy đến vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. Vị ấy từ trú xứ ấy đi đến trú xứ khác. Tại nơi ấy, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này đã được hội chúng thực thi hành sự chỉ dạy sai Pháp theo phe nhóm, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự chỉ dạy đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự chỉ dạy đến vị ấy sai Pháp có sự hợp nhất. ...(như trên)... đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. (Nên thực hiện tròn đủ giống như ở phần bên dưới).

[210] Hành sự xua đuổi

[210] Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu là vị làm hư hỏng các gia đình và có hạnh kiểm xấu xa. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này là vị làm hư hỏng các gia đình và có hạnh kiểm xấu xa, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự xua đuổi đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự xua đuổi đến vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. Vị ấy từ trú xứ ấy đi đến trú xứ khác. Tại nơi ấy, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này đã được hội chúng thực thi hành sự xua đuổi sai Pháp theo phe nhóm, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự xua đuổi đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự xua đuổi đến vị ấy sai Pháp có sự hợp nhất. ...(như trên)... đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. (Nên thực hiện tròn đủ).

[211] Hành sự hòa giải

[211] Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu mắng nhiếc nói xấu các gia chủ. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này mắng nhiếc nói xấu các gia chủ, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự hòa giải đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự hòa giải đến vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. ...(như trên)... sai Pháp có sự hợp nhất, đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. (Nên thực hiện tròn đủ).

[212] Hành sự án treo

[212] Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu sau khi phạm tội lại không muốn nhìn nhận tội. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này sau khi phạm tội lại không muốn nhìn nhận tội, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự án treo trong việc không nhìn nhận tội đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự án treo trong việc không nhìn nhận tội đến vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. ...(như trên)... sai Pháp có sự hợp nhất, đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. (Nên thực hiện tròn đủ).

Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu sau khi phạm tội lại không muốn sửa chữa lỗi. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này sau khi phạm tội lại không muốn sửa chữa lỗi, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự án treo trong việc không sửa chữa lỗi đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự án treo trong việc không sửa chữa lỗi đến vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. ...(như trên)... sai Pháp có sự hợp nhất, đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. (Nên thực hiện tròn đủ).

Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu không muốn từ bỏ tà kiến ác. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này không muốn từ bỏ tà kiến ác, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự án treo trong việc không từ bỏ tà kiến ác đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự án treo trong việc không từ bỏ tà kiến ác đến vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. ...(như trên)... sai Pháp có sự hợp nhất, đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. (Nên thực hiện tròn đủ).

[213] Thu hồi các hành sự: khiển trách, chỉ dạy, xua đuổi...

[213] Này các tỳ khưu, trường hợp được hội chúng thực thi hành sự khiển trách, vị tỳ khưu làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, rồi cầu xin sự thu hồi hành sự khiển trách. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, khi được hội chúng thực thi hành sự khiển trách, vị tỳ khưu này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, giờ cầu xin sự thu hồi hành sự khiển trách, vậy chúng ta hãy thu hồi hành sự khiển trách cho vị này.” Các vị ấy thu hồi hành sự khiển trách cho vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. Vị ấy từ trú xứ ấy đi đến trú xứ khác. Tại nơi ấy, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này đã được hội chúng thu hồi hành sự khiển trách sai Pháp theo phe nhóm, vậy chúng ta hãy thu hồi hành sự khiển trách cho vị này.” Các vị ấy thu hồi hành sự khiển trách cho vị ấy sai Pháp có sự hợp nhất. ...(như trên)... đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất.

Này các tỳ khưu, trường hợp được hội chúng thực thi hành sự khiển trách, vị tỳ khưu làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, rồi cầu xin sự thu hồi hành sự khiển trách. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, khi được hội chúng thực thi hành sự khiển trách, vị tỳ khưu này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, giờ cầu xin sự thu hồi hành sự khiển trách, vậy chúng ta hãy thu hồi hành sự khiển trách cho vị này.” Các vị ấy thu hồi hành sự khiển trách cho vị ấy sai Pháp có sự hợp nhất. ...(như trên)... đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, sai Pháp theo phe nhóm.

Này các tỳ khưu, trường hợp được hội chúng thực thi hành sự khiển trách, vị tỳ khưu làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, rồi cầu xin sự thu hồi hành sự khiển trách. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, khi được hội chúng thực thi hành sự khiển trách, vị tỳ khưu này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, giờ cầu xin sự thu hồi hành sự khiển trách, vậy chúng ta hãy thu hồi hành sự khiển trách cho vị này.” Các vị ấy thu hồi hành sự khiển trách cho vị ấy đúng Pháp theo phe nhóm. ...(như trên)... có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, sai Pháp theo phe nhóm, sai Pháp có sự hợp nhất.

Này các tỳ khưu, trường hợp được hội chúng thực thi hành sự khiển trách, vị tỳ khưu làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, rồi cầu xin sự thu hồi hành sự khiển trách. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, khi được hội chúng thực thi hành sự khiển trách, vị tỳ khưu này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, giờ cầu xin sự thu hồi hành sự khiển trách, vậy chúng ta hãy thu hồi hành sự khiển trách cho vị này.” Các vị ấy thu hồi hành sự khiển trách cho vị ấy có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm. ...(như trên)... có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, sai Pháp theo phe nhóm, sai Pháp có sự hợp nhất, đúng Pháp theo phe nhóm.

Này các tỳ khưu, trường hợp được hội chúng thực thi hành sự khiển trách, vị tỳ khưu làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, rồi cầu xin sự thu hồi hành sự khiển trách. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, khi được hội chúng thực thi hành sự khiển trách, vị tỳ khưu này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, giờ cầu xin sự thu hồi hành sự khiển trách, vậy chúng ta hãy thu hồi hành sự khiển trách cho vị này.” Các vị ấy thu hồi hành sự khiển trách cho vị ấy có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. ...(như trên)... sai Pháp theo phe nhóm, sai Pháp có sự hợp nhất, đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm.

[214] Này các tỳ khưu, trường hợp được hội chúng thực thi hành sự chỉ dạy, vị tỳ khưu làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, rồi cầu xin sự thu hồi hành sự chỉ dạy. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, khi được hội chúng thực thi hành sự chỉ dạy, vị tỳ khưu này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, giờ cầu xin sự thu hồi hành sự chỉ dạy, vậy chúng ta hãy thu hồi hành sự chỉ dạy cho vị này.” Các vị ấy thu hồi hành sự chỉ dạy cho vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. ...(như trên)... sai Pháp có sự hợp nhất, đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. (Nên thực hiện tròn đủ).

[215] Này các tỳ khưu, trường hợp được hội chúng thực thi hành sự xua đuổi, vị tỳ khưu làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, rồi cầu xin sự thu hồi hành sự xua đuổi. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, khi được hội chúng thực thi hành sự xua đuổi, vị tỳ khưu này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, giờ cầu xin sự thu hồi hành sự xua đuổi, vậy chúng ta hãy thu hồi hành sự xua đuổi cho vị này.” Các vị ấy thu hồi hành sự xua đuổi cho vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. ...(như trên)... sai Pháp có sự hợp nhất, đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. (Nên thực hiện tròn đủ).

[216] Này các tỳ khưu, trường hợp được hội chúng thực thi hành sự hòa giải, vị tỳ khưu làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, rồi cầu xin sự thu hồi hành sự hòa giải. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, khi được hội chúng thực thi hành sự hòa giải, vị tỳ khưu này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, giờ cầu xin sự thu hồi hành sự hòa giải, vậy chúng ta hãy thu hồi hành sự hòa giải cho vị này.” Các vị ấy thu hồi hành sự hòa giải cho vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. ...(như trên)... sai Pháp có sự hợp nhất, đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. (Nên thực hiện tròn đủ).

[217] Này các tỳ khưu, trường hợp được hội chúng thực thi hành sự án treo trong việc không nhìn nhận tội, vị tỳ khưu làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, rồi cầu xin sự thu hồi hành sự án treo trong việc không nhìn nhận tội. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, khi được hội chúng thực thi hành sự án treo trong việc không nhìn nhận tội, vị tỳ khưu này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, giờ cầu xin sự thu hồi hành sự án treo trong việc không nhìn nhận tội, vậy chúng ta hãy thu hồi hành sự án treo trong việc không nhìn nhận tội cho vị này.” Các vị ấy thu hồi hành sự án treo trong việc không nhìn nhận tội cho vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. ...(như trên)... sai Pháp có sự hợp nhất, đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. (Nên thực hiện tròn đủ).

Này các tỳ khưu, trường hợp được hội chúng thực thi hành sự án treo trong việc không sửa chữa lỗi, vị tỳ khưu làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, rồi cầu xin sự thu hồi hành sự án treo trong việc không sửa chữa lỗi. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, khi được hội chúng thực thi hành sự án treo trong việc không sửa chữa lỗi, vị tỳ khưu này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, giờ cầu xin sự thu hồi hành sự án treo trong việc không sửa chữa lỗi, vậy chúng ta hãy thu hồi hành sự án treo trong việc không sửa chữa lỗi cho vị này.” Các vị ấy thu hồi hành sự án treo trong việc không sửa chữa lỗi cho vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. ...(như trên)... sai Pháp có sự hợp nhất, đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. (Nên thực hiện tròn đủ).

Này các tỳ khưu, trường hợp được hội chúng thực thi hành sự án treo trong việc không từ bỏ tà kiến ác, vị tỳ khưu làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, rồi cầu xin sự thu hồi hành sự án treo trong việc không từ bỏ tà kiến ác. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, khi được hội chúng thực thi hành sự án treo trong việc không từ bỏ tà kiến ác, vị tỳ khưu này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, giờ cầu xin sự thu hồi hành sự án treo trong việc không từ bỏ tà kiến ác, vậy chúng ta hãy thu hồi hành sự án treo trong việc không từ bỏ tà kiến ác cho vị này.” Các vị ấy thu hồi hành sự án treo trong việc không từ bỏ tà kiến ác cho vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. ...(như trên)... sai Pháp có sự hợp nhất, đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. (Nên thực hiện tròn đủ).

[218] Tranh cãi về hành sự khiển trách

[218] Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu là vị thường gây nên các sự xung đột, cãi cọ, tranh luận, nói chuyện nhảm nhí, và tranh tụng trong hội chúng. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này là vị thường gây nên các sự xung đột, cãi cọ, tranh luận, nói chuyện nhảm nhí, và tranh tụng trong hội chúng, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. Ở tại nơi ấy, hội chúng tranh cãi rằng: “Hành sự sai Pháp theo phe nhóm, hành sự sai Pháp có sự hợp nhất, hành sự đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại.” Này các tỳ khưu, tại đó các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự sai Pháp theo phe nhóm” và các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại,” trong trường hợp này, các vị tỳ khưu ấy là các vị nói đúng Pháp.

[219] Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu là vị thường gây nên các sự xung đột, cãi cọ, tranh luận, nói chuyện nhảm nhí, và tranh tụng trong hội chúng. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này là vị thường gây nên các sự xung đột, cãi cọ, tranh luận, nói chuyện nhảm nhí, và tranh tụng trong hội chúng, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy sai Pháp có sự hợp nhất. Ở tại nơi ấy, hội chúng tranh cãi rằng: “Hành sự sai Pháp theo phe nhóm, hành sự sai Pháp có sự hợp nhất, hành sự đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại.” Này các tỳ khưu, tại đó các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự sai Pháp có sự hợp nhất” và các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại,” trong trường hợp này, các vị tỳ khưu ấy là các vị nói đúng Pháp.

[220] Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu là vị thường gây nên các sự xung đột, cãi cọ, tranh luận, nói chuyện nhảm nhí, và tranh tụng trong hội chúng. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này là vị thường gây nên các sự xung đột, cãi cọ, tranh luận, nói chuyện nhảm nhí, và tranh tụng trong hội chúng, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy đúng Pháp theo phe nhóm. Ở tại nơi ấy, hội chúng tranh cãi rằng: “Hành sự sai Pháp theo phe nhóm, hành sự sai Pháp có sự hợp nhất, hành sự đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại.” Này các tỳ khưu, tại đó các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự đúng Pháp theo phe nhóm” và các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại,” trong trường hợp này. các vị tỳ khưu ấy là các vị nói đúng Pháp.

[221] Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu là vị thường gây nên các sự xung đột, cãi cọ, tranh luận, nói chuyện nhảm nhí, và tranh tụng trong hội chúng. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này là vị thường gây nên các sự xung đột, cãi cọ, tranh luận, nói chuyện nhảm nhí, và tranh tụng trong hội chúng, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm. Ở tại nơi ấy, hội chúng tranh cãi rằng: “Hành sự sai Pháp theo phe nhóm, hành sự sai Pháp có sự hợp nhất, hành sự đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại.” Này các tỳ khưu, tại đó các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm” và các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại,” trong trường hợp này, các vị tỳ khưu ấy là các vị nói đúng Pháp.

[222] Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu là vị thường gây nên các sự xung đột, cãi cọ, tranh luận, nói chuyện nhảm nhí, và tranh tụng trong hội chúng. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này là vị thường gây nên các sự xung đột, cãi cọ, tranh luận, nói chuyện nhảm nhí, và tranh tụng trong hội chúng, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự khiển trách đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự khiển trách đến vị ấy có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. Ở tại nơi ấy, hội chúng tranh cãi rằng: “Hành sự sai Pháp theo phe nhóm, hành sự sai Pháp có sự hợp nhất, hành sự đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại.” Này các tỳ khưu, tại đó các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất” và các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại,” trong trường hợp này, các vị tỳ khưu ấy là các vị nói đúng Pháp.

[223] Tranh cãi về hành sự chỉ dạy. Tranh cãi về hành sự xua đuổi...

[223] Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu là ngu si, thiếu kinh nghiệm, phạm nhiều tội, không chịu giải tội, năng thân cận giới tục gia, sống không nghiêm chỉnh lẫn lộn cùng người thế tục. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này là ngu si, thiếu kinh nghiệm, phạm nhiều tội, không chịu giải tội, năng thân cận giới tục gia, sống không nghiêm chỉnh lẫn lộn cùng người thế tục, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự chỉ dạy đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự chỉ dạy đến vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. ...(như trên)... sai Pháp có sự hợp nhất, đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. Ở tại nơi ấy, hội chúng tranh cãi rằng: “Hành sự sai Pháp theo phe nhóm, hành sự sai Pháp có sự hợp nhất, hành sự đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại.” Này các tỳ khưu, tại đó các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất” và các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại,” trong trường hợp này, các vị tỳ khưu ấy là các vị nói đúng Pháp.

Năm trường hợp này đã được tóm lược lại.

[224] Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu là vị làm hư hỏng các gia đình và có hạnh kiểm xấu xa. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này là vị làm hư hỏng các gia đình và có hạnh kiểm xấu xa, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự xua đuổi đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự xua đuổi đến vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. ...(như trên)... sai Pháp có sự hợp nhất, đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. Ở tại nơi ấy, hội chúng tranh cãi rằng: “Hành sự sai Pháp theo phe nhóm, hành sự sai Pháp có sự hợp nhất, hành sự đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại.” Này các tỳ khưu, tại đó các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất” và các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại,” trong trường hợp này, các vị tỳ khưu ấy là các vị nói đúng Pháp.

Năm trường hợp này đã được tóm lược lại.

[225] Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu mắng nhiếc nói xấu các gia chủ. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này mắng nhiếc nói xấu các gia chủ, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự hòa giải đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự hòa giải đến vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. ...(như trên)... sai Pháp có sự hợp nhất, đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. Ở tại nơi ấy, hội chúng tranh cãi rằng: “Hành sự sai Pháp theo phe nhóm, hành sự sai Pháp có sự hợp nhất, hành sự đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại.” Này các tỳ khưu, tại đó các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất” và các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại,” trong trường hợp này, các vị tỳ khưu ấy là các vị nói đúng Pháp.

Năm trường hợp này đã được tóm lược lại.

[226] Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu sau khi phạm tội lại không muốn nhìn nhận tội. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này sau khi phạm tội lại không muốn nhìn nhận tội, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự án treo trong việc không nhìn nhận tội đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự án treo trong việc không nhìn nhận tội đến vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. ...(như trên)... sai Pháp có sự hợp nhất, đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. Ở tại nơi ấy, hội chúng tranh cãi rằng: “Hành sự sai Pháp theo phe nhóm, hành sự sai Pháp có sự hợp nhất, hành sự đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại.” Này các tỳ khưu, tại đó các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất” và các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại,” trong trường hợp này, các vị tỳ khưu ấy là các vị nói đúng Pháp.

Năm trường hợp này đã được tóm lược lại.

Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu sau khi phạm tội lại không muốn sửa chữa lỗi. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này sau khi phạm tội lại không muốn sửa chữa lỗi, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự án treo trong việc không sửa chữa lỗi đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự án treo trong việc không sửa chữa lỗi đến vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. ...(như trên)... sai Pháp có sự hợp nhất, đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. Ở tại nơi ấy, hội chúng tranh cãi rằng: “Hành sự sai Pháp theo phe nhóm, hành sự sai Pháp có sự hợp nhất, hành sự đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại.” Này các tỳ khưu, tại đó các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất” và các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại,” trong trường hợp này, các vị tỳ khưu ấy là các vị nói đúng Pháp.

Năm trường hợp này đã được tóm lược lại.

Này các tỳ khưu, trường hợp vị tỳ khưu không muốn từ bỏ tà kiến ác. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, vị tỳ khưu này không muốn từ bỏ tà kiến ác, vậy chúng ta hãy thực thi hành sự án treo trong việc không từ bỏ tà kiến ác đến vị này.” Các vị ấy thực thi hành sự án treo trong việc không từ bỏ tà kiến ác đến vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. ...(như trên)... sai Pháp có sự hợp nhất, đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. Ở tại nơi ấy, hội chúng tranh cãi rằng: “Hành sự sai Pháp theo phe nhóm, hành sự sai Pháp có sự hợp nhất, hành sự đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại.” Này các tỳ khưu, tại đó các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất” và các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại,” trong trường hợp này, các vị tỳ khưu ấy là các vị nói đúng Pháp.

Năm trường hợp này đã được tóm lược lại.

[227] Tranh cãi về sự thu hồi hành sự khiển trách

[227] Này các tỳ khưu, trường hợp được hội chúng thực thi hành sự khiển trách, vị tỳ khưu làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, rồi cầu xin sự thu hồi hành sự khiển trách. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, khi được hội chúng thực thi hành sự khiển trách, vị tỳ khưu này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, giờ cầu xin sự thu hồi hành sự khiển trách, vậy chúng ta hãy thu hồi hành sự khiển trách cho vị này.” Các vị ấy thu hồi hành sự khiển trách cho vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. Ở tại nơi ấy, hội chúng tranh cãi rằng: “Hành sự sai Pháp theo phe nhóm, hành sự sai Pháp có sự hợp nhất, hành sự đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại.” Này các tỳ khưu, tại đó các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự sai Pháp theo phe nhóm” và các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại,” trong trường hợp này, các vị tỳ khưu ấy là các vị nói đúng Pháp.

[228] Này các tỳ khưu, trường hợp được hội chúng thực thi hành sự khiển trách, vị tỳ khưu làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, rồi cầu xin sự thu hồi hành sự khiển trách. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, khi được hội chúng thực thi hành sự khiển trách, vị tỳ khưu này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, giờ cầu xin sự thu hồi hành sự khiển trách, vậy chúng ta hãy thu hồi hành sự khiển trách cho vị này.” Các vị ấy thu hồi hành sự khiển trách cho vị ấy sai Pháp có sự hợp nhất. Ở tại nơi ấy, hội chúng tranh cãi rằng: “Hành sự sai Pháp theo phe nhóm, hành sự sai Pháp có sự hợp nhất, hành sự đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại.” Này các tỳ khưu, tại đó các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự sai Pháp có sự hợp nhất” và các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại,” trong trường hợp này, các vị tỳ khưu ấy là các vị nói đúng Pháp.

[229] Này các tỳ khưu, trường hợp được hội chúng thực thi hành sự khiển trách, vị tỳ khưu làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, rồi cầu xin sự thu hồi hành sự khiển trách. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, khi được hội chúng thực thi hành sự khiển trách, vị tỳ khưu này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, giờ cầu xin sự thu hồi hành sự khiển trách, vậy chúng ta hãy thu hồi hành sự khiển trách cho vị này.” Các vị ấy thu hồi hành sự khiển trách cho vị ấy đúng Pháp theo phe nhóm. Ở tại nơi ấy, hội chúng tranh cãi rằng: “Hành sự sai Pháp theo phe nhóm, hành sự sai Pháp có sự hợp nhất, hành sự đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại.” Này các tỳ khưu, tại đó các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự đúng Pháp theo phe nhóm” và các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại,” trong trường hợp này, các vị tỳ khưu ấy là các vị nói đúng Pháp.

[230] Này các tỳ khưu, trường hợp được hội chúng thực thi hành sự khiển trách, vị tỳ khưu làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, rồi cầu xin sự thu hồi hành sự khiển trách. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, khi được hội chúng thực thi hành sự khiển trách, vị tỳ khưu này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, giờ cầu xin sự thu hồi hành sự khiển trách, vậy chúng ta hãy thu hồi hành sự khiển trách cho vị này.” Các vị ấy thu hồi hành sự khiển trách cho vị ấy có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm. Ở tại nơi ấy, hội chúng tranh cãi rằng: “Hành sự sai Pháp theo phe nhóm, hành sự sai Pháp có sự hợp nhất, hành sự đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại.” Này các tỳ khưu, tại đó các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm” và các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại,” trong trường hợp này, các vị tỳ khưu ấy là các vị nói đúng Pháp.

[231] Này các tỳ khưu, trường hợp được hội chúng thực thi hành sự khiển trách, vị tỳ khưu làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, rồi cầu xin sự thu hồi hành sự khiển trách. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, khi được hội chúng thực thi hành sự khiển trách, vị tỳ khưu này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, giờ cầu xin sự thu hồi hành sự khiển trách, vậy chúng ta hãy thu hồi hành sự khiển trách cho vị này.” Các vị ấy thu hồi hành sự khiển trách cho vị ấy có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. Ở tại nơi ấy, hội chúng tranh cãi rằng: “Hành sự sai Pháp theo phe nhóm, hành sự sai Pháp có sự hợp nhất, hành sự đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại.” Này các tỳ khưu, tại đó các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất” và các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại,” trong trường hợp này, các vị tỳ khưu ấy là các vị nói đúng Pháp.

[232] Tranh cãi về sự thu hồi các hành sự: chỉ dạy, xua đuổi...

[232] Này các tỳ khưu, trường hợp được hội chúng thực thi hành sự chỉ dạy, vị tỳ khưu làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, rồi cầu xin sự thu hồi hành sự chỉ dạy. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, khi được hội chúng thực thi hành sự chỉ dạy, vị tỳ khưu này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, giờ cầu xin sự thu hồi hành sự chỉ dạy, vậy chúng ta hãy thu hồi hành sự chỉ dạy cho vị này.” Các vị ấy thu hồi hành sự chỉ dạy cho vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. ...(như trên)... sai Pháp có sự hợp nhất, đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. Ở tại nơi ấy, hội chúng tranh cãi rằng: “Hành sự sai Pháp theo phe nhóm, hành sự sai Pháp có sự hợp nhất, hành sự đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại.” Này các tỳ khưu, tại đó các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất” và các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại,” trong trường hợp này, các vị tỳ khưu ấy là các vị nói đúng Pháp.

Năm trường hợp này đã được tóm lược lại.

[233] Này các tỳ khưu, trường hợp được hội chúng thực thi hành sự xua đuổi, vị tỳ khưu làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, rồi cầu xin sự thu hồi hành sự xua đuổi. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, khi được hội chúng thực thi hành sự xua đuổi, vị tỳ khưu này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, giờ cầu xin sự thu hồi hành sự xua đuổi, vậy chúng ta hãy thu hồi hành sự xua đuổi cho vị này.” Các vị ấy thu hồi hành sự xua đuổi cho vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. ...(như trên)... sai Pháp có sự hợp nhất, đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. Ở tại nơi ấy, hội chúng tranh cãi rằng: “Hành sự sai Pháp theo phe nhóm, hành sự sai Pháp có sự hợp nhất, hành sự đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại.” Này các tỳ khưu, tại đó các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất” và các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại,” trong trường hợp này, các vị tỳ khưu ấy là các vị nói đúng Pháp.

Năm trường hợp này đã được tóm lược lại.

[234] Này các tỳ khưu, trường hợp được hội chúng thực thi hành sự hòa giải, vị tỳ khưu làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, rồi cầu xin sự thu hồi hành sự hòa giải. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, khi được hội chúng thực thi hành sự hòa giải, vị tỳ khưu này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, giờ cầu xin sự thu hồi hành sự hòa giải, vậy chúng ta hãy thu hồi hành sự hòa giải cho vị này.” Các vị ấy thu hồi hành sự chỉ dạy cho vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. ...(như trên)... sai Pháp có sự hợp nhất, đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. Ở tại nơi ấy, hội chúng tranh cãi rằng: “Hành sự sai Pháp theo phe nhóm, hành sự sai Pháp có sự hợp nhất, hành sự đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại.” Này các tỳ khưu, tại đó các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất” và các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại,” trong trường hợp này, các vị tỳ khưu ấy là các vị nói đúng Pháp.

Năm trường hợp này đã được tóm lược lại.

[235] Này các tỳ khưu, trường hợp được hội chúng thực thi hành sự án treo trong việc không nhìn nhận tội, vị tỳ khưu làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, rồi cầu xin sự thu hồi hành sự án treo trong việc không nhìn nhận tội. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, khi được hội chúng thực thi hành sự án treo trong việc không nhìn nhận tội, vị tỳ khưu này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, giờ cầu xin sự thu hồi hành sự án treo trong việc không nhìn nhận tội, vậy chúng ta hãy thu hồi hành sự án treo trong việc không nhìn nhận tội cho vị này.” Các vị ấy thu hồi hành sự án treo trong việc không nhìn nhận tội cho vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. ...(như trên)... sai Pháp có sự hợp nhất, đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. Ở tại nơi ấy, hội chúng tranh cãi rằng: “Hành sự sai Pháp theo phe nhóm, hành sự sai Pháp có sự hợp nhất, hành sự đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại.” Này các tỳ khưu, tại đó các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất” và các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại,” trong trường hợp này, các vị tỳ khưu ấy là các vị nói đúng Pháp.

Năm trường hợp này đã được tóm lược lại.

Này các tỳ khưu, trường hợp được hội chúng thực thi hành sự án treo trong việc không sửa chữa lỗi, vị tỳ khưu làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, rồi cầu xin sự thu hồi hành sự án treo trong việc không sửa chữa lỗi. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, khi được hội chúng thực thi hành sự án treo trong việc không sửa chữa lỗi, vị tỳ khưu này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, giờ cầu xin sự thu hồi hành sự án treo trong việc không sửa chữa lỗi, vậy chúng ta hãy thu hồi hành sự án treo trong việc không sửa chữa lỗi cho vị này.” Các vị ấy thu hồi hành sự án treo trong việc không sửa chữa lỗi cho vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. ...(như trên)... sai Pháp có sự hợp nhất, đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. Ở tại nơi ấy, hội chúng tranh cãi rằng: “Hành sự sai Pháp theo phe nhóm, hành sự sai Pháp có sự hợp nhất, hành sự đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại.” Này các tỳ khưu, tại đó các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất” và các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại,” trong trường hợp này, các vị tỳ khưu ấy là các vị nói đúng Pháp.

Năm trường hợp này đã được tóm lược lại.

[236] Này các tỳ khưu, trường hợp được hội chúng thực thi hành sự án treo trong việc không từ bỏ tà kiến ác, vị tỳ khưu làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, rồi cầu xin sự thu hồi hành sự án treo trong việc không từ bỏ tà kiến ác. Nếu ở đó, các vị tỳ khưu (bàn bạc) như vầy: “Này các đại đức, khi được hội chúng thực thi hành sự án treo trong việc không từ bỏ tà kiến ác, vị tỳ khưu này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, giờ cầu xin sự thu hồi hành sự án treo trong việc không từ bỏ tà kiến ác, vậy chúng ta hãy thu hồi hành sự án treo trong việc không từ bỏ tà kiến ác cho vị này.” Các vị ấy thu hồi hành sự án treo trong việc không từ bỏ tà kiến ác cho vị ấy sai Pháp theo phe nhóm. ...(như trên)... sai Pháp có sự hợp nhất, đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất. Ở tại nơi ấy, hội chúng tranh cãi rằng: “Hành sự sai Pháp theo phe nhóm, hành sự sai Pháp có sự hợp nhất, hành sự đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp theo phe nhóm, hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất, hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại.” Này các tỳ khưu, tại đó các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự có hình thức bên ngoài đúng Pháp có sự hợp nhất” và các vị tỳ khưu nào đã nói như vầy: “Hành sự chưa được thực hiện, hành sự đã được thực hiện sai, hành sự cần được thực hiện lại,” trong trường hợp này, các vị tỳ khưu ấy là các vị nói đúng Pháp.

Năm trường hợp này đã được tóm lược lại.

Hết Chương 9 Campā

Trong chương này có ba mươi sáu sự kiện.

Tóm lược chương này:

[237] Bài kệ tóm lược

[237]

Đức Thế Tôn đã ngự

ở trong xứ Campā

chuyện làng Vasabha

vị ấy đã nỗ lực

ước muốn khách vãng lai.

“Các vị biết được làm”

biết rồi, kể từ đây

không ra sức nỗ lực

“Treo tội vị không làm.”

Vị ấy đến bên Phật,

hành sự không đúng Pháp

lại còn phe nhóm nữa,

hợp nhất và sai Pháp,

đúng Pháp và phe nhóm,

hình thức đúng phe nhóm,

hình thức đúng hợp nhất,

một treo tội một vị,

một treo hai, nhiều vị,

một treo cả hội chúng.

Bậc Toàn Tri hàng đầu

nghe qua liền bác bỏ:

“Hành sự là sai Pháp.”

Hành sự thiếu đề nghị

và đủ lời khẳng định,

thiếu đi lời khẳng định

nhưng có lời đề nghị,

cả hai đều khiếm khuyết,

và đối nghịch Chánh Pháp,

và không theo đúng Luật,

bậc Đạo Sư chê trách,

có thể sửa đổi lại,

không đáng được duy trì.

Sai Pháp theo phe nhóm,

sai Pháp có hợp nhất,

hai hình thức đúng pháp,

và Như Lai chấp nhận

đúng Pháp có hợp nhất.

Nhóm bốn, nhóm năm vị,

nhóm mười, và hai mươi,

và nhóm hơn hai mươi

như thế là hội chúng

có được năm hình thức.

Ngoại trừ tu bậc trên,

và hành sự Tự Tứ,

với công việc phục vị,

thuộc hành sự nhóm bốn.

Trừ đi hai hành sự:

tu bậc trên trung độ

phục vị, thuộc nhóm năm.

Tất cả mọi hành sự

trừ mỗi việc phục vị

thuộc nhóm mười tỳ khưu.

Thực hiện mọi hành sự

hội chúng có hai mươi

thực thi được mọi chỗ.

Tỳ khưu ni, học nữ,

sa di, sa di ni,

xả giới, tội cực nặng,

án treo không thấy tội,

không sửa đổi, tà kiến,

vô căn, trộm tướng mạo,

ngoại đạo, loài thú vật,

giết mẹ, cha, La Hán,

làm xấu tỳ khưu ni,

chia rẽ, chảy máu Phật,

lưỡng căn, khác cộng trú,

khác ranh giới, thần thông,

hội chúng đang thực thi

hành sự chính vị ấy,

các thứ là hai mươi

đấng Toàn Giác phủ nhận

chúng không đủ lập nhóm.

Vị pārivāsa

chính là vị thứ tư

ban hành phạt biệt trú,

cho trở lại từ đầu,

hành phạt mānatta,

hoặc là sự phục vị,

không phải là hành sự,

và không nên thực hành.

Vị xứng trở lại đầu,

hành phạt mānatta,

xứng đáng sự phục vị,

đức Toàn Giác giảng rõ

năm hạng không hành sự.

Tỳ khưu ni, học nữ,

sa di, sa di ni,

xả giới, tội cực nặng,

án treo không thấy tội,

không sửa đổi, tà kiến,

vô căn, trộm tướng mạo,

ngoại đạo, loài thú vật,

giết mẹ, cha, La Hán,

làm xấu tỳ khưu ni,

chia rẽ, chảy máu Phật,

lưỡng căn, khác cộng trú,

khác ranh giới, thần thông,

hội chúng đang thực thi

hành sự chính vị ấy,

hai mươi bảy người này

phản đối không hiệu qủa,

của tỳ khưu bình thường

lời phản đối giá trị.

Mời ra vị trong sạch

là sai, còn vị dốt

là đã mời ra đúng.

Phục hồi kẻ vô căn,

trộm tướng mạo (tỳ khưu),

theo ngoại đạo, thú vật,

giết mẹ, cha, La Hán,

làm xấu, chia rẽ chúng,

và đổ máu đức Phật,

và thêm người lưỡng căn,

cả mười một người này,

không đáng sự phục hồi.

Tay, chân, hoặc cả hai,

tai, mũi, hoặc cả hai,

ngón tai, móng, và gân,

tay liền ngón, gù lưng,

lùn tịt, và bướu cổ,

bị đóng dấu, roi đánh,

bị ghi tên, chân phù,

bệnh nặng, và chột mắt,

tật tứ chi, khập khiễng,

và bị liệt nửa người,

không đi đứng, già yếu,

mù lòa, câm, và điếc,

mù câm, và mù điếc,

và luôn cả câm điếc,

hoặc cả mù câm điếc,

hết thảy ba mươi hai,

phục hồi các vị ấy,

đấng Toàn Giác đã giảng.

Không có không thấy được,

không sửa đổi, không bỏ,

hành án treo vị ấy,

bảy trường hợp sai Pháp.

Đã phạm, chịu sửa đổi

bảy trường hợp sai Pháp,

đã phạm, không hành theo

bảy trường hợp đúng Pháp.

Hiện diện, có tra hỏi,

thực hành theo thú nhận,

có niệm, không si mê,

theo tội, nên khiển trách,

nên xua đuổi, hòa giải,

án treo, và biệt trú,

cho trở lại từ đầu,

hành phạt mānatta,

giải tội, tu bậc trên,

tội này, phạt tội khác,

mười sáu việc sai Pháp,

tội nào xử tội nấy,

thực thi tội đúng người

mười sáu việc đúng Pháp.

Tương xứng, nếu đổi lại,

mười sáu là sai Pháp.

Theo gốc ấy từng cặp,

đã làm đến vị ấy,

mười sáu là đúng Pháp,

mỗi một gốc tròn đủ,

“là hành sự sai Pháp”

bậc Chiến Thắng đã dạy.

Hội chúng đã thực thi

loại hành sự khiển trách

là vị gây cãi cọ,

hành sự không đúng Pháp,

theo nhóm đã ra đi

đến nơi trú xứ khác,

họ hành sự vị ấy

loại khiển trách như vậy

sai Pháp có hợp nhất,

ở một nơi khác nữa,

họ hành sự vị ấy

loại khiển trách như vậy

đúng Pháp theo phe nhóm,

cũng thế, họ hành sự

có hình thức phe nhóm

nhưng được sự hợp nhất,

sai Pháp có hợp nhất.,

đúng Pháp theo phe nhóm,

có hình thức phe nhóm,

và các trường hợp này

có được sự hợp nhất,

thực hiện mỗi một gốc

khéo léo buộc tròn vòng.

Ngu si, thiếu kinh nghiệm

là hành sự chỉ dạy,

làm xấu các gia đình

là (hành sự) xua đuổi,

và hành sự hòa giải

làm cho vị chửi mắng,

không thấy không sửa đổi,

vị không bỏ tà kiến,

hành án treo các vị

bậc Đạo Sư giảng rồi.

Trí tuệ các hành sự

khuôn mẫu ở phần trên,

bậc trí nên áp dụng

vào hành sự khiển trách.

Các vị đã phù hợp,

thực hành được đúng đắn

vị nêu lên cầu thỉnh

thâu hồi các hành sự

của các vị theo đúng

như hành sự dưới đây.

Ở đây vị tranh cãi

hành sự nơi này nọ,

“Chưa làm và làm sai,

cần phải được làm lại,”

trong thâu hồi hành sự

các vị tỳ khưu ấy

các vị nói đúng Pháp.

Đại Hiền sĩ thấy được

việc thành tựu hành sự

bị khiếm khuyết hư hỏng

vị ấy bảo thâu hồi

như một nhà phẩu thuật

chỉ dạy về phương thuốc.

Hết Chương 9Quay Về Mục Lục Chương 9

Xem Chương 10 - Quay Về Mục Lục Đại Phẩm

Quay về Mục Lục Tạng Luật


0 Comments