Hành Trình Vô Ngã by Vô Ngã Vô Ưu
Ðại Tạng Kinh Việt Nam
Tạng Luật (Vinayapiṭaka)
Tiểu Phẩm (Cullavagga)
Tỳ khưu Indacanda Nguyệt Thiên
dịch
MỤC LỤC
Tiểu Phẩm (Cullavagga)
Tập 1
01. Chương Hành Sự (Kammakkhandhakaṃ)
4. Hành sự hòa giải (Paṭisāraṇīyakammaṃ)
[129] Câu chuyện về tỳ khưu Sudhamma
[134] Thực thi hành sự hòa giải
[135] Hành sự hòa giải không đúng Pháp, không đúng Luật
[147] Hành sự hòa giải đúng Pháp, đúng Luật
[159] Thực thi hành sự hòa giải nếu muốn
[163] Mười tám phận sự của vị tỳ khưu thực thi hành sự hòa giải
[164] Cách thức yêu cầu thứ lỗi của vị tỳ khưu Sudhamma
[167] Hành sự hòa giải không nên thu hồi
[170] Hành sự hòa giải nên được thu hồi
[173] Thu hồi hành sự hòa giải
[129] Vào lúc bấy giờ, đại đức Sudhamma là vị thường trú, là vị trông nom công trình mới, là vị thường xuyên thọ lãnh vật thực của gia chủ Citta ở làng Macchikāsaṇḍa. Mỗi khi gia chủ Citta có ý muốn thỉnh mời hội chúng, hoặc nhóm, hoặc cá nhân, gia chủ không thỉnh mời hội chúng, hoặc nhóm, hoặc cá nhân khi chưa hỏi qua ý kiến của đại đức Sudhamma. Vào lúc bấy giờ, nhiều vị tỳ khưu trưởng lão như đại đức Sāriputta, đại đức Mahāmoggallāna, đại đức Mahākaccāna, đại đức Mahākoṭṭhika, đại đức Mahākappina, đại đức Mahācunda, đại đức Anuruddha, đại đức Revata, đại đức Upāli, đại đức Ānanda, và đại đức Rāhula đang đi du hành trong xứ Kāsi và đã đến ngụ tại Macchikāsaṇḍa.
[130] Gia chủ Citta đã nghe rằng: “Nghe nói các vị tỳ khưu trưởng
lão đã đi đến Macchikāsaṇḍa.” Khi ấy, gia chủ Citta đã đi đến gặp các vị tỳ khưu trưởng
lão, sau khi đến đã đảnh lễ các vị tỳ khưu trưởng lão rồi ngồi xuống ở một bên.
Đại đức Sāriputta đã chỉ dạy, thức tỉnh, khuyến khích, và tạo niềm phấn khởi
cho gia chủ Citta đang ngồi một bên bằng bài Pháp thoại. Sau đó, khi đã được đại
đức Sāriputta chỉ dạy, thức tỉnh, khuyến khích, và tạo niềm phấn khởi bằng bài
Pháp thoại, gia chủ Citta đã nói với các vị tỳ khưu trưởng lão điều này:
- Bạch các ngài, xin các trưởng lão hãy nhận lời con về bữa ăn
dành cho các vị khách vào ngày mai.
Các vị tỳ khưu trưởng lão đã nhận lời bằng thái độ im lặng.
[131] Sau đó, khi hiểu được sự nhận lời của các vị tỳ khưu trưởng
lão, gia chủ Citta đã từ chỗ ngồi đứng dậy, đảnh lễ các vị tỳ khưu trưởng lão,
hướng vai phải nhiễu quanh, rồi đã đi đến gặp đại đức Sudhamma, sau khi đến đã
đảnh lễ đại đức Sudhamma rồi đứng ở một bên. Khi đã đứng một bên, gia chủ Citta
đã nói với đại đức Sudhamma điều này:
- Thưa ngài, xin ngài đại đức Sudhamma nhận lời con về bữa ăn vào
ngày mai cùng với các vị trưởng lão.
Khi ấy, đại đức Sudhamma (nghĩ rằng): “Trước đây, gia chủ Citta
này mỗi khi có ý muốn thỉnh mời hội chúng, hoặc nhóm, hoặc cá nhân, gia chủ
không thỉnh mời hội chúng, hoặc nhóm, hoặc cá nhân khi chưa hỏi qua ý kiến của
ta. Giờ đây, ông ta không hỏi ý ta mà đã thỉnh mời các vị tỳ khưu trưởng lão;
giờ đây, gia chủ Citta này đã hư hỏng, hờ hững, ngó bộ không còn gắn bó với ta
nữa” nên đã nói với gia chủ Citta điều này:
- Này gia chủ, thôi đi. Ta không nhận lời.
Đến lần thứ nhì, gia chủ Citta đã nói với đại đức Sudhamma điều
này:
- Thưa ngài, xin ngài đại đức Sudhamma nhận lời con về bữa ăn vào
ngày mai cùng với các vị trưởng lão.
- Này gia chủ, thôi đi. Ta không nhận lời.
Đến lần thứ ba, gia chủ Citta đã nói với đại đức Sudhamma điều
này:
- Thưa ngài, xin ngài đại đức Sudhamma nhận lời con về bữa ăn vào
ngày mai cùng với các vị trưởng lão.
- Này gia chủ, thôi đi. Ta không nhận lời.
Khi ấy, gia chủ Citta (nghĩ rằng): “Điều gì sẽ ảnh hưởng đến ta
khi ngài Sudhamma nhận lời hay không nhận lời?” nên đã đảnh lễ đại đức
Sudhamma, hướng vai phải nhiễu quanh, rồi ra đi.
[132] Sau khi đêm ấy trôi qua, gia chủ Citta đã cho người chuẩn bị
thức ăn thượng hạng loại cứng loại mềm cho các vị tỳ khưu trưởng lão. Rồi đại đức
Sudhamma (nghĩ rằng): “Có lẽ ta nên xem qua sự chuẩn bị cho các vị tỳ khưu trưởng
lão của gia chủ Citta như thế nào?” nên vào buổi sáng đã mặc y, cầm y bát, đi đến
nhà của gia chủ Citta, sau khi đến đã ngồi xuống trên chỗ ngồi được sắp đặt sẵn.
Khi ấy, gia chủ Citta đã đi đến gặp đại đức Sudhamma, sau khi đến đã đảnh lễ đại
đức Sudhamma rồi ngồi xuống ở một bên. Đại đức Sudhamma đã nói với gia chủ
Citta đang ngồi một bên điều này:
- Này gia chủ, thức ăn loại cứng loại mềm này đã được ngươi chuẩn
bị thật là đầy đủ. Còn một thứ ở đây chưa có, đó là bánh mè.
- Thưa ngài, trong khi rất nhiều điều được tìm thấy trong lời dạy
cao quý của đức Phật, vậy mà ngài đại đức Sudhamma chỉ nói đến một điều, đó là
“Bánh mè.” Thưa ngài, trong thời quá khứ, các thương buôn người phương nam đã
đi đến xứ sở phía đông để buôn bán. Từ xứ ấy, họ đã đem đi một con gà mái. Thưa
ngài, sau đó con gà mái ấy đã được cho ở chung với con quạ. Nó đã sanh ra con
gà con. Thưa ngài, khi con gà con ấy muốn kêu tiếng kêu của con quạ thì nó kêu:
“quạ quạ tục tục;” khi nào nó muốn kêu tiếng kêu của con gà mái thì nó kêu: “tục
tục quạ quạ.” Thưa ngài, cũng tương tợ như thế, trong khi rất nhiều điều được
tìm thấy trong lời dạy quý báu của đức Phật, vậy mà ngài đại đức Sudhamma chỉ
nói đến một điều, đó là “Bánh mè.”
- Này gia chủ, ngươi mắng nhiếc ta. Này gia chủ, ngươi nói xấu
ta. Này gia chủ, đây là trú xứ của ngươi, ta sẽ bỏ đi khỏi trú xứ này.
- Thưa ngài, con không có mắng nhiếc, con không có nói xấu ngài đại
đức Sudhamma. Thưa ngài, xin ngài đại đức Sudhamma hãy cư ngụ ở làng Macchikāsaṇḍa, trong khu rừng xoài khả ái. Con sẽ ra sức
cho ngài đại đức Sudhamma về vật dụng là y phục, vật thực, chỗ trú ngụ, và thuốc
men khi bị bệnh.
Đến lần thứ nhì, đại đức Sudhamma đã nói với gia chủ Citta điều
này:
- Này gia chủ, ngươi mắng nhiếc ta. Này gia chủ, ngươi nói xấu
ta. Này gia chủ, đây là chỗ ở của ngươi, ta sẽ bỏ đi khỏi trú xứ này.
- Thưa ngài, con không có mắng nhiếc, con không có nói xấu ngài đại
đức Sudhamma. Thưa ngài, xin ngài đại đức Sudhamma hãy cư ngụ ở làng Macchikāsaṇḍa, trong khu rừng xoài khả ái. Con sẽ ra sức
cho ngài đại đức Sudhamma về vật dụng là y phục, vật thực, chỗ trú ngụ, và thuốc
men khi bị bệnh.
Đến lần thứ ba, đại đức Sudhamma đã nói với gia chủ Citta điều
này:
- Này gia chủ, ngươi mắng nhiếc ta. Này gia chủ, ngươi nói xấu
ta. Này gia chủ, đây là chỗ ở của ngươi, ta sẽ bỏ đi khỏi trú xứ này.
- Thưa ngài, ngài đại đức Sudhamma sẽ đi đâu?
- Này gia chủ, ta sẽ đi đến Sāvatthi để diện kiến đức Thế Tôn.
- Thưa ngài, như vậy điều gì ngài đã nói và điều gì con đã nói, tất
cả các điều ấy xin ngài hãy trình lên đức Thế Tôn. Thưa ngài, việc ngài đại đức
Sudhamma sẽ trở lại Macchikāsaṇḍa một lần nữa là điều không có gì lạ thường cả.
[133] Sau đó, đại đức Sudhamma đã dọn dẹp chỗ trú ngụ rồi cầm y
bát đi đến Sāvatthi. Tuần tự, đại đức Sudhamma đã đi đến Sāvatthi, Jetavana, tu
viện của ông Anāthapiṇḍika gặp đức Thế Tôn, sau khi đến đã đảnh lễ đức Thế Tôn rồi ngồi
xuống ở một bên. Khi đã ngồi xuống một bên, đại đức Sudhamma đã trình lên đức
Thế Tôn tất cả điều gì bản thân đã nói và điều gì gia chủ Citta đã nói.
[134] Đức Phật Thế Tôn đã khiển trách rằng:
- Này kẻ rồ dại, thật là không đúng đắn, không hợp lẽ, không tốt
đẹp, không xứng pháp sa-môn, không được phép, không nên làm. Này kẻ rồ dại, vì
sao ngươi lại chỉ trích một cách thậm tệ, lại khinh bỉ một cách thậm tệ gia chủ
Citta là người thí chủ có niềm tin đã được an trú, là người thí chủ, là người
thực hiện sự hộ độ cho hội chúng? Này kẻ rồ dại, sự việc này không đem lại niềm
tin cho những kẻ chưa có đức tin, ...(như trên)...
Sau khi khiển trách, ngài đã thuyết Pháp thoại rồi bảo các tỳ
khưu rằng:
- Này các tỳ khưu, như vậy thì hội chúng hãy thực thi hành sự hòa
giải đối với tỳ khưu Sudhamma rằng: “Ngươi nên yêu cầu gia chủ Citta thứ lỗi.”
Và này các tỳ khưu, nên thực thi như vầy: Trước hết, tỳ khưu Sudhamma cần được
quở trách; sau khi quở trách cần được nhắc nhở; sau khi nhắc nhở cần xác định tội;
sau khi xác định tội, hội chúng cần được thông báo bởi vị tỳ khưu có kinh nghiệm,
đủ năng lực:
“Bạch các ngài, xin hội chúng hãy lắng nghe tôi. Tỳ khưu Sudhamma
này chỉ trích một cách thậm tệ, khinh bỉ một cách thậm tệ gia chủ Citta là người
thí chủ có niềm tin đã được an trú, là người thí chủ, là người thực hiện sự hộ
độ cho hội chúng. Nếu là thời điểm thích hợp cho hội chúng, hội chúng nên thực
thi hành sự hòa giải đối với tỳ khưu Sudhamma rằng: ‘Ngươi nên yêu cầu gia chủ
Citta thứ lỗi.’ Đây là lời đề nghị.
Bạch các ngài, xin hội chúng hãy lắng nghe tôi. Tỳ khưu Sudhamma
này chỉ trích một cách thậm tệ, khinh bỉ một cách thậm tệ gia chủ Citta là người
thí chủ có niềm tin đã được an trú, là người thí chủ, là người thực hiện sự hộ
độ cho hội chúng. Hội chúng thực thi hành sự hòa giải đối với tỳ khưu Sudhamma
rằng: ‘Ngươi nên yêu cầu gia chủ Citta thứ lỗi.’ Đại đức nào đồng ý việc thực
thi hành sự hòa giải đối với tỳ khưu Sudhamma rằng: ‘Ngươi nên yêu cầu gia chủ
Citta thứ lỗi’ xin im lặng; vị nào không đồng ý có thể nói lên.
Tôi xin thông báo sự việc này lần thứ nhì: ...(như trên)...
Tôi xin thông báo sự việc này lần thứ ba: Bạch các ngài, xin hội
chúng hãy lắng nghe tôi. Tỳ khưu Sudhamma này chỉ trích một cách thậm tệ, khinh
bỉ một cách thậm tệ gia chủ Citta là người thí chủ có niềm tin đã được an trú,
là người thí chủ, là người thực hiện sự hộ độ cho hội chúng. Hội chúng thực thi
hành sự hòa giải đối với tỳ khưu Sudhamma rằng: ‘Ngươi nên yêu cầu gia chủ
Citta thứ lỗi.’ Đại đức nào đồng ý việc thực thi hành sự hòa giải đối với tỳ
khưu Sudhamma rằng: ‘Ngươi nên yêu cầu gia chủ Citta thứ lỗi’ xin im lặng; vị
nào không đồng ý có thể nói lên.
Hành sự hòa giải đối với tỳ khưu Sudhamma rằng: ‘Ngươi nên yêu cầu
gia chủ Citta thứ lỗi’ đã được hội chúng thực thi. Sự việc được hội chúng đồng
ý nên mới im lặng, tôi ghi nhận sự việc này là như vậy.”
[135] Này các tỳ khưu, hành sự hòa giải là hành sự không đúng
Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện: Được
thực thi thiếu sự hiện diện, được thực thi thiếu sự tra hỏi, được thực thi với
sự không thừa nhận. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự hòa giải
là hành sự không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất.
[136] Này các tỳ khưu, hành sự hòa giải là hành sự không đúng
Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện
khác nữa: Được thực thi với tội không vi phạm, được thực thi với tội vi phạm đưa
đến việc không sám hối được, được thực thi với tội đã được sám hối. Này các tỳ
khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự hòa giải là hành sự không đúng Pháp, là
hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất.
[137] Này các tỳ khưu, hành sự hòa giải là hành sự không đúng
Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện
khác nữa: Được thực thi khi chưa quở trách, được thực thi khi chưa nhắc nhở, được
thực thi khi chưa xác định tội. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự
hòa giải là hành sự không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn
tất.
[138] Này các tỳ khưu, hành sự hòa giải là hành sự không đúng
Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện
khác nữa: Được thực thi thiếu sự hiện diện, được thực thi không theo Pháp, được
thực thi bởi phe nhóm. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này ...(như
trên)...
[139] Này các tỳ khưu, hành sự hòa giải là hành sự không đúng
Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện
khác nữa: Được thực thi thiếu sự tra hỏi, được thực thi không theo Pháp, được
thực thi bởi phe nhóm. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự hòa giải
là hành sự không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất.
[140] Này các tỳ khưu, hành sự hòa giải là hành sự không đúng
Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện
khác nữa: Được thực thi với sự không thừa nhận, được thực thi không theo Pháp,
được thực thi bởi phe nhóm. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự
hòa giải là hành sự không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn
tất.
[141] Này các tỳ khưu, hành sự hòa giải là hành sự không đúng
Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện
khác nữa: Được thực thi với tội không vi phạm, được thực thi không theo Pháp,
được thực thi bởi phe nhóm. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự
hòa giải là hành sự không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn
tất.
[142] Này các tỳ khưu, hành sự hòa giải là hành sự không đúng
Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện
khác nữa: Được thực thi với tội vi phạm đưa đến việc không sám hối được, được
thực thi không theo Pháp, được thực thi bởi phe nhóm. ...(như trên)...
[143] Này các tỳ khưu, ...(như trên)... ba điều kiện khác nữa: Được
thực thi với tội đã được sám hối, được thực thi không theo Pháp, được thực thi
bởi phe nhóm. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự hòa giải là hành
sự không đúng Pháp, ...(như trên)...
[144] Này các tỳ khưu, ...(như trên)... ba điều kiện khác nữa: Được
thực thi khi chưa quở trách, được thực thi không theo Pháp, được thực thi bởi
phe nhóm. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự hòa giải là hành sự
không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất.
[145] Này các tỳ khưu, hành sự hòa giải là hành sự không đúng
Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện
khác nữa: Được thực thi khi chưa nhắc nhở, được thực thi không theo Pháp, được
thực thi bởi phe nhóm. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự hòa giải
là hành sự không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất.
[146] Này các tỳ khưu, hành sự hòa giải là hành sự không đúng
Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn tất khi hội đủ ba điều kiện
khác nữa: Được thực thi khi chưa xác định tội, được thực thi không theo Pháp,
được thực thi bởi phe nhóm. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự
hòa giải là hành sự không đúng Pháp, là hành sự không đúng Luật, khó được hoàn
tất.
Dứt mười hai trường hợp về hành sự
không đúng Pháp thuộc hành sự hòa giải
[147] Này các tỳ khưu, hành sự hòa giải là hành sự đúng Pháp, là
hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp khi hội đủ ba điều kiện: Được thực thi
với sự hiện diện, được thực thi từ sự tra hỏi, được thực thi do sự thừa nhận.
Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự hòa giải là hành sự đúng Pháp,
là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp.
[148] Này các tỳ khưu, hành sự hòa giải là hành sự đúng Pháp, là
hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp khi hội đủ ba điều kiện khác nữa: Được
thực thi với tội vi phạm, được thực thi với tội vi phạm đưa đến việc sám hối được,
được thực thi với tội chưa được sám hối. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện
này hành sự hòa giải là hành sự đúng Pháp, là hành sự đúng Luật, được hoàn tất
tốt đẹp.
[149] Này các tỳ khưu, hành sự hòa giải là hành sự đúng Pháp, là
hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp khi hội đủ ba điều kiện khác nữa: Được
thực thi sau khi đã quở trách, được thực thi sau khi đã nhắc nhở, được thực thi
sau khi đã xác định tội. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự hòa
giải ...(như trên)...
[150] Này các tỳ khưu, ...(như trên)... ba điều kiện khác nữa: Được
thực thi với sự hiện diện, được thực thi đúng theo Pháp, được thực thi với sự hợp
nhất. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự hòa giải ...(như
trên)...
[151] Này các tỳ khưu, ...(như trên)... ba điều kiện khác nữa: Được
thực thi từ sự tra hỏi, được thực thi đúng theo Pháp, được thực thi với sự hợp
nhất. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này ...(như trên)...
[152] Này các tỳ khưu, ...(như trên)... ba điều kiện khác nữa: Được
thực thi do sự thừa nhận, được thực thi đúng theo Pháp, được thực thi với sự hợp
nhất. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này ...(như trên)...
[153] Này các tỳ khưu, ...(như trên)... ba điều kiện khác nữa: Được
thực thi với tội vi phạm, được thực thi đúng theo Pháp, được thực thi với sự hợp
nhất. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này ...(như trên)...
[154] Này các tỳ khưu, ...(như trên)... ba điều kiện khác nữa: Được
thực thi với tội vi phạm đưa đến việc sám hối được, được thực thi đúng theo
Pháp, được thực thi với sự hợp nhất. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này
...(như trên)...
[155] Này các tỳ khưu, ...(như trên)... ba điều kiện khác nữa: Được
thực thi với tội chưa được sám hối, được thực thi đúng theo Pháp, được thực thi
với sự hợp nhất. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này ...(như trên)...
[156] Này các tỳ khưu, ...(như trên)... ba điều kiện khác nữa: Được
thực thi sau khi đã quở trách, được thực thi đúng theo Pháp, được thực thi với
sự hợp nhất. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này ...(như trên)...
[157] Này các tỳ khưu, ...(như trên)... ba điều kiện khác nữa: Được
thực thi sau khi đã nhắc nhở, được thực thi đúng theo Pháp, được thực thi với sự
hợp nhất. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự hòa giải là hành sự
đúng Pháp, là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp.
[158] Này các tỳ khưu, hành sự hòa giải là hành sự đúng Pháp, là
hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp khi hội đủ ba điều kiện khác nữa: Được
thực thi sau khi đã xác định tội, được thực thi đúng theo Pháp, được thực thi với
sự hợp nhất. Này các tỳ khưu, hội đủ ba điều kiện này hành sự hòa giải là hành
sự đúng Pháp, là hành sự đúng Luật, được hoàn tất tốt đẹp.
Dứt mười hai trường hợp về hành sự
đúng Pháp thuộc hành sự hòa giải
[159] Này các tỳ khưu, nếu muốn hội chúng có thể thực thi hành sự
hòa giải đối với vị tỳ khưu hội đủ năm đặc tính: Vị ra sức làm cho các người tại
gia bị mất lợi lộc, vị ra sức làm cho các người tại gia bị mất lợi ích, vị ra sức
làm cho các người tại gia bị mất chỗ ở, vị mắng nhiếc nói xấu các người tại
gia, vị chia rẽ các người tại gia với các người tại gia. Này các tỳ khưu, nếu
muốn hội chúng có thể thực thi hành sự hòa giải đối với vị tỳ khưu hội đủ năm đặc
tính này.
[160] Này các tỳ khưu, nếu muốn hội chúng có thể thực thi hành sự
hòa giải đối với vị tỳ khưu hội đủ năm đặc tính khác nữa: Vị chê bai đức Phật
trước (mặt) các người tại gia, vị chê bai đức Pháp trước (mặt) các người tại
gia, vị chê bai đức Tăng trước (mặt) các người tại gia, vị chỉ trích các người
tại gia một cách thậm tệ và khinh bỉ các người tại gia một cách thậm tệ, vị
không thực hiện điều hứa hẹn hợp lý đối với các người tại gia. Này các tỳ khưu,
nếu muốn hội chúng có thể thực thi hành sự hòa giải đối với vị tỳ khưu hội đủ
năm đặc tính này.
[161] Này các tỳ khưu, nếu muốn hội chúng có thể thực thi hành sự
hòa giải đối với năm hạng tỳ khưu: Hạng ra sức làm cho các người tại gia bị mất
lợi lộc, hạng ra sức làm cho các người tại gia bị mất lợi ích, hạng ra sức làm
cho các người tại gia bị mất chỗ ở, hạng mắng nhiếc nói xấu các người tại gia,
hạng chia rẽ các người tại gia với các người tại gia. Này các tỳ khưu, nếu muốn
hội chúng có thể thực thi hành sự hòa giải đối với năm hạng tỳ khưu này.
[162] Này các tỳ khưu, nếu muốn hội chúng có thể thực thi hành sự
hòa giải đối với năm hạng tỳ khưu khác nữa: Hạng chê bai đức Phật trước (mặt)
các người tại gia, hạng chê bai đức Pháp trước (mặt) các người tại gia, hạng
chê bai đức Tăng trước (mặt) các người tại gia, hạng chỉ trích các người tại
gia một cách thậm tệ và khinh bỉ các người tại gia một cách thậm tệ, hạng không
thực hiện điều hứa hẹn hợp lý đối với các người tại gia. Này các tỳ khưu, nếu
muốn hội chúng có thể thực thi hành sự hòa giải đối với năm hạng tỳ khưu này.
Dứt bốn trường hợp nếu muốn
[163] Này các tỳ khưu, vị tỳ khưu thực thi hành sự hòa giải nên
làm phận sự một cách nghiêm chỉnh. Trong trường hợp này, các phận sự nghiêm chỉnh
ấy là: Không nên ban phép tu lên bậc trên, không nên ban cho phép nương nhờ,
không nên bảo sa di phục vụ, không nên chấp nhận sự chỉ định giảng dạy tỳ khưu
ni, không nên giảng dạy tỳ khưu ni dầu đã được chỉ định, không nên tái phạm tội
đã được hội chúng thực thi hành sự hòa giải, hoặc tội tương tợ, hoặc tội nghiêm
trọng hơn tội ấy, không nên chỉ trích hành sự, không nên chỉ trích các vị thực
thi hành sự, đối với vị tỳ khưu trong sạch không nên đình chỉ lễ Uposatha,
không nên đình chỉ hành lễ Pavāraṇā, không nên sai bảo, không nên cáo tội,
không nên thỉnh ý (để buộc tội), không nên quở trách, không nên nhắc nhở, (và)
không nên cấu kết các tỳ khưu với các tỳ khưu.
Dứt mười tám phận sự thuộc hành sự
hòa giải
[164] Sau đó, hội chúng đã thực thi hành sự hòa giải đối với tỳ
khưu Sudhamma rằng: “Ngươi nên yêu cầu gia chủ Citta thứ lỗi.” Khi được hội
chúng thực thi hành sự hòa giải, vị ấy đã đi đến Macchikāsaṇḍa nhưng vì xấu hổ không thể yêu cầu gia chủ
Citta thứ lổi. Vị ấy đã quay trở lại Sāvatthi lần nữa. Các tỳ khưu đã nói như vầy:
- Này đại đức Sudhamma, đại đức đã yêu cầu gia chủ Citta thứ lỗi
chưa?
- Này các đại đức, trong trường hợp này tôi đã đi đến Macchikāsaṇḍa nhưng vì xấu hổ không thể yêu cầu gia chủ
Citta thứ lổi.
Các vị tỳ khưu ấy đã trình sự việc ấy lên đức Thế Tôn.
- Này các tỳ khưu, như vậy thì hội chúng hãy cho sứ giả cùng đi với
tỳ khưu Sudhamma để yêu cầu gia chủ Citta thứ lỗi. Và này các tỳ khưu, nên ban
cho như vầy: Trước tiên, vị tỳ khưu cần được yêu cầu; sau khi yêu cầu, hội
chúng cần được thông báo bởi vị tỳ khưu có kinh nghiệm, đủ năng lực:
“Bạch các ngài, xin hội chúng hãy lắng nghe tôi. Nếu là thời điểm
thích hợp cho hội chúng, hội chúng nên cho vị tỳ khưu tên (như vầy) làm sứ giả
cùng đi với tỳ khưu Sudhamma để yêu cầu gia chủ Citta thứ lỗi. Đây là lời đề
nghị.
Bạch các ngài, xin hội chúng hãy lắng nghe tôi. Hội chúng cho vị
tỳ khưu tên (như vầy) làm sứ giả cùng đi với tỳ khưu Sudhamma để yêu cầu gia chủ
Citta thứ lỗi. Đại đức nào đồng ý việc cho vị tỳ khưu tên (như vầy) làm sứ giả
cùng đi với tỳ khưu Sudhamma để yêu cầu gia chủ Citta thứ xin im lặng; vị nào
không đồng ý có thể nói lên.
Vị tỳ khưu tên (như vầy) là sứ giả cùng đi với tỳ khưu Sudhamma để
yêu cầu gia chủ Citta thứ lỗi đã được hội chúng cho phép. Sự việc được hội
chúng đồng ý nên mới im lặng, tôi ghi nhận sự việc này là như vậy.”
[165] Này các tỳ khưu, tỳ khưu Sudhamma ấy và vị tỳ khưu sứ giả
cùng đi nên đi đến Macchikāsaṇḍa và nên yêu cầu gia chủ Citta thứ lỗi rằng:
- Này gia chủ, hãy thứ lỗi. Tôi đang làm cho người hoan hỷ.
Nếu được nói như vậy mà vị ấy thứ lỗi, như thế việc ấy là tốt đẹp.
Nếu vị ấy không thứ lỗi, vị tỳ khưu sứ giả cùng đi nên nói rằng:
- Này gia chủ, hãy thứ lỗi cho vị tỳ khưu này. Vị ấy đang làm cho
người hoan hỷ.
Nếu được nói như vậy mà vị ấy thứ lỗi, như thế việc ấy là tốt đẹp.
Nếu vị ấy không thứ lỗi, vị tỳ khưu sứ giả cùng đi nên nói rằng:
- Này gia chủ, hãy thứ lỗi cho vị tỳ khưu này. Tôi đang làm cho
người hoan hỷ.
Nếu được nói như vậy mà vị ấy thứ lỗi, như thế việc ấy là tốt đẹp.
Nếu vị ấy không thứ lỗi, vị tỳ khưu sứ giả cùng đi nên nói rằng:
- Này gia chủ, hãy thứ lỗi cho vị tỳ khưu này vì lời nói của hội
chúng.
Nếu được nói như vậy mà vị ấy thứ lỗi, như thế việc ấy là tốt đẹp.
Nếu vị ấy không thứ lỗi, vị tỳ khưu sứ giả cùng đi không nên dẫn tỳ khưu
Sudhamma đi khỏi tầm nhìn, không nên dẫn đi khỏi tầm nghe của gia chủ Citta,
nên bảo đắp thượng y một bên vai, bảo ngồi chồm hổm, bảo chắp tay lên, và bảo
sám hối tội ấy.
[166] Sau đó, đại đức Sudhamma và sứ giả cùng đi đã đi đến
Macchikāsaṇḍa và
yêu cầu gia chủ Citta thứ lỗi. Vị ấy làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở
nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, rồi đi đến gặp các tỳ khưu và nói như vầy:
- Bạch chư đại đức, được hội chúng thực thi hành sự khiển trách
tôi làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi,
giờ tôi nên thực hành như thế nào?
Các vị tỳ khưu ấy đã trình sự việc ấy lên đức Thế Tôn.
- Này các tỳ khưu, như vậy thì hội chúng hãy thu hồi hành sự hòa
giải đối với tỳ khưu Sudhamma.
[167] Này các tỳ khưu, hành sự hòa giải không nên thu hồi đối với
vị tỳ khưu hội đủ năm điều kiện: Vị ban phép tu lên bậc trên, ban cho phép
nương nhờ, bảo sa di phục vụ, chấp nhận sự chỉ định giảng dạy tỳ khưu ni, giảng
dạy tỳ khưu ni khi đã được chỉ định. Này các tỳ khưu, hành sự hòa giải không
nên thu hồi đối với vị tỳ khưu hội đủ năm điều kiện này.
[168] Này các tỳ khưu, hành sự hòa giải không nên thu hồi đối với
vị tỳ khưu hội đủ năm điều kiện khác nữa: Vị tái phạm tội đã được hội chúng thực
thi hành sự hòa giải, hoặc tội tương tợ, hoặc tội nghiêm trọng hơn tội ấy, vị
chỉ trích hành sự, chỉ trích các vị thực thi hành sự. Này các tỳ khưu, hành sự
hòa giải không nên thu hồi đối với vị tỳ khưu hội đủ năm điều kiện này.
[169] Này các tỳ khưu, hành sự hòa giải không nên thu hồi đối với
vị tỳ khưu hội đủ tám điều kiện: Vị đình chỉ lễ Uposatha, đình chỉ lễ Pavāraṇā của vị tỳ khưu trong sạch, vị sai bảo, cáo
tội, thỉnh ý (để buộc tội), quở trách, nhắc nhở (vị tỳ khưu trong sạch), vị cấu
kết các tỳ khưu với các tỳ khưu. Này các tỳ khưu, hành sự hòa giải không nên
thu hồi đối với vị tỳ khưu hội đủ tám điều kiện này.
Dứt mười tám trường hợp không nên
thu hồi thuộc hành sự hòa giải
[170] Này các tỳ khưu, hành sự hòa giải nên được thu hồi đối với
vị tỳ khưu hội đủ năm điều kiện: Vị không ban phép tu lên bậc trên, không ban
cho phép nương nhờ, không bảo sa di phục vụ, không chấp nhận sự chỉ định giảng
dạy tỳ khưu ni, không giảng dạy tỳ khưu ni dầu đã được chỉ định. Này các tỳ
khưu, hành sự hòa giải nên được thu hồi đối với vị tỳ khưu hội đủ năm điều kiện
này.
[171] Này các tỳ khưu, hành sự hòa giải nên được thu hồi đối với
vị tỳ khưu hội đủ năm điều kiện khác nữa: Vị không tái phạm tội đã được hội
chúng thực thi hành sự hòa giải, hoặc tội tương tợ, hoặc tội nghiêm trọng hơn tội
ấy, vị không chỉ trích hành sự, không chỉ trích các vị thực thi hành sự, Này
các tỳ khưu, hành sự hòa giải nên được thu hồi đối với vị tỳ khưu hội đủ năm điều
kiện này.
[172] Này các tỳ khưu, hành sự hòa giải nên được thu hồi đối với
vị tỳ khưu hội đủ tám điều kiện: Vị không đình chỉ lễ Uposatha, không đình chỉ
lễ Pavāraṇā của vị
tỳ khưu trong sạch, vị không sai bảo, không cáo tội, không thỉnh ý (để buộc tội),
không quở trách, không nhắc nhở (vị tỳ khưu trong sạch), vị không cấu kết các tỳ
khưu với các tỳ khưu. Này các tỳ khưu, hành sự hòa giải nên được thu hồi đối với
vị tỳ khưu hội đủ tám điều kiện này.
Dứt mười tám trường hợp nên được
thu hồi thuộc hành sự hòa giải
[173] Và này các tỳ khưu, nên thu hồi như vầy: Này các tỳ khưu, tỳ
khưu Sudhamma ấy nên đi đến hội chúng, đắp thượng y một bên vai, đảnh lễ ở chân
các tỳ khưu trưởng thượng, rồi ngồi chồm hổm, chắp tay lại, và nên nói như vầy:
“Bạch các ngài, được hội chúng thực thi hành sự hòa giải, tôi làm
bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi; giờ
tôi thỉnh cầu sự thu hồi hành sự hòa giải.”
Nên thỉnh cầu đến lần thứ nhì. Nên thỉnh cầu đến lần thứ ba.
Hội chúng cần được thông báo bởi vị tỳ khưu có kinh nghiệm, đủ
năng lực:
“Bạch các ngài, xin hội chúng hãy lắng nghe tôi. Được hội chúng
thực thi hành sự hòa giải, tỳ khưu Sudhamma này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh,
trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, giờ thỉnh cầu sự thu hồi hành sự hòa
giải. Nếu là thời điểm thích hợp cho hội chúng, hội chúng nên thu hồi hành sự
hòa giải đối với tỳ khưu Sudhamma. Đây là lời đề nghị.
Bạch các ngài, xin hội chúng hãy lắng nghe tôi. Được hội chúng thực
thi hành sự hòa giải, tỳ khưu Sudhamma này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh,
trở nên thu thúc, làm bổn phận để sửa đổi, giờ thỉnh cầu sự thu hồi hành sự hòa
giải. Hội chúng thu hồi hành sự hòa giải đối với tỳ khưu Sudhamma. Đại đức nào
đồng ý việc thu hồi hành sự hòa giải đối với tỳ khưu Sudhamma xin im lặng; vị
nào không đồng ý có thể nói lên.
Tôi xin thông báo sự việc này lần thứ nhì: Bạch các ngài, xin hội
chúng hãy lắng nghe tôi. Được hội chúng thực thi hành sự hòa giải, tỳ khưu
Sudhamma này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận
để sửa đổi, giờ thỉnh cầu sự thu hồi hành sự hòa giải. Hội chúng thu hồi hành sự
hòa giải đối với tỳ khưu Sudhamma. Đại đức nào đồng ý việc thu hồi hành sự hòa
giải đối với tỳ khưu Sudhamma xin im lặng; vị nào không đồng ý có thể nói lên.
Tôi xin thông báo sự việc này lần thứ ba: Bạch các ngài, xin hội
chúng hãy lắng nghe tôi. Được hội chúng thực thi hành sự hòa giải, tỳ khưu
Sudhamma này làm bổn phận một cách nghiêm chỉnh, trở nên thu thúc, làm bổn phận
để sửa đổi, giờ thỉnh cầu sự thu hồi hành sự hòa giải. Hội chúng thu hồi hành sự
hòa giải đối với tỳ khưu Sudhamma. Đại đức nào đồng ý việc thu hồi hành sự hòa
giải đối với tỳ khưu Sudhamma xin im lặng; vị nào không đồng ý có thể nói lên.
Hành sự hòa giải đối với tỳ khưu Sudhamma đã được hội chúng thu hồi.
Sự việc được hội chúng đồng ý nên mới im lặng, tôi ghi nhận sự việc này là như
vậy.”
Dứt hành sự hòa giải là phần thứ
tư
Xem Hành Sự Án Treo Trong Việc Không Nhìn Nhận Tội - Xem tiếp Chương 2
Quay về Mục Lục Tiểu Phẩm
Quay về Mục Lục Tạng Luật
0 Comments