Hành Trình Vô Ngã by Vô Ngã Vô Ưu
Ðại Tạng Kinh Việt Nam
Tạng Luật (Vinayapiṭaka)
Tập Yếu (Parivāra)
Tỳ khưu Indacanda Nguyệt Thiên
dịch
Chương 12. Xung Đột (Phần Phụ)
Mục Lục
[1083] Sự thực hành của vị tỳ khưu theo đuổi sự xung đột
[1084] Mục đích của điều học
[1085] Bài kệ về sự thực hành của vị xét xử
[1086] Bài kệ tóm lược
Nội Dung
[1083] Trong khi đang đi đến hội chúng, vị tỳ khưu theo đuổi sự
xung đột nên đi đến hội chúng với tâm nhún nhường, với tâm như là không bị cấu
uế, nên khéo léo về chỗ ngồi và khéo léo khi ngồi xuống, nên ngồi xuống chỗ ngồi
thích hợp không chiếm chỗ của các tỳ khưu trưởng lão, không buộc các tỳ khưu mới
tu phải nhường chỗ ngồi, không nên là người nói linh tinh, không nên là người
nói chuyện nhảm nhí, hoặc là nên tự mình nói Pháp hoặc là nên thỉnh cầu vị khác
(nói Pháp), hoặc là nên tôn trọng trạng thái im lặng thánh thiện.
Vị được hội chúng thừa nhận, vị xét xử, vị có ý định xét xử không
nên hỏi về thầy tế độ, không nên hỏi về thầy dạy học, không nên hỏi về người đệ
tử, không nên hỏi về người học trò, không nên hỏi về vị đồng thầy tế độ, không
nên hỏi về vị đồng thầy dạy học, không nên hỏi về sự xuất thân, không nên hỏi về
tên, không nên hỏi về dòng họ, không nên hỏi về sự truyền thừa, không nên hỏi về
trú quán của gia đình, không nên hỏi về nơi sanh ra. Vì lý do gì? - Trường hợp ấy
có thể có sự thương hoặc là sự ghét. Khi có sự thương hoặc khi có sự ghét, có
thể bị chi phối bởi sự ưa thích, có thể bị chi phối bởi sự sân hận, có thể bị
chi phối bởi sự si mê, có thể bị chi phối bởi sự sợ hãi.
Vị được hội chúng thừa nhận, vị xét xử, vị có ý định xét xử nên
xem trọng hội chúng không nên xem trọng cá nhân, nên xem trọng Chánh Pháp không
nên xem trọng tài vật, nên liên hệ đến mục đích, không nên thỏa hiệp với đám
đông, nên xét xử đúng thời không phải sái thời, nên xét xử với sự thật không phải
với sự không thật, nên xét xử với sự mềm mỏng không phải với sự thô lỗ, nên xét
xử có liên hệ đến mục đích không phải không liên hệ mục đích, nên xét xử với
tâm từ không phải với nội tâm có sân hận, không nên có sự nói thì thầm vào tai,
không nên nhìn đảo quanh, mắt không nên nhìn soi mói, không nên nhướng mày,
không nên ngửa đầu lên, không nên làm cử động bàn tay, không nên làm hiệu bằng
bàn tay, nên khéo léo về chỗ ngồi, nên khéo léo khi ngồi xuống. Vị đang theo đuổi
mục đích nên ngồi xuống ở chỗ ngồi của mình, mắt nhìn (phía trước) khoảng cách
của cây cày, và không nên từ chỗ ngồi đứng dậy, không nên bỏ qua sự xét đoán,
không nên theo đuổi đường lối sai trái, không nên nói bỏ dở câu, không nên vội
vã, không nên hấp tấp, không nên hành xử ác độc, nên có tâm từ và có sự trầm
tĩnh trong lời nói, nên có tâm bi với lòng thương tưởng đến lợi ích, nên chăm
chú đến lợi ích không lao theo điều phù phiếm, nên nói có giới hạn, không trú
vào oan trái, không sanh lòng oán giận.
Nên suy xét về bản thân, nên suy xét về người khác, nên suy xét về
vị cáo tội, nên suy xét về vị bị cáo tội, nên suy xét về vị cáo tội sai pháp,
nên suy xét về vị bị cáo tội sai pháp, nên suy xét về vị cáo tội đúng pháp, nên
suy xét về vị bị cáo tội đúng pháp. Không bỏ qua điều đã được nói, không gợi
lên điều không được nói, nên khéo léo ghi nhận những chữ và câu được nói ra,
nên hỏi lại vị kia, và nên hành xử theo điều đã được biết. Vị uể oải nên được
khích lệ, vị sợ hãi nên được trấn tĩnh, vị dữ tợn nên được răn đe, vị không
trong sạch nên được làm minh bạch, vị thẳng thắn và mềm mỏng không nên bị chi
phối bởi sự ưa thích, không nên bị chi phối bởi sự sân hận, không nên bị chi phối
bởi sự si mê, không nên bị chi phối bởi sự sợ hãi, nên duy trì sự công chính đối
với các pháp và các hạng người. Và như vậy, vị xét xử trong khi xét xử vừa là vị
thầy vừa là vị thực hành giáo pháp, là người được thương yêu, được quý mến, được
kính trọng, và có uy tín đối với các vị đồng Phạm hạnh có sự hiểu biết.
[1084] Điều học nhằm mục đích là sự khẳng định, ví dụ nhằm mục
đích là sự minh họa, ý nghĩa nhằm mục đích là sự giảng giải, câu hỏi nhằm mục
đích là sự xác định, việc thỉnh ý nhằm mục đích là sự buộc tội, sự buộc tội nhằm
mục đích là làm cho nhớ lại, sự làm cho nhớ lại nhằm mục đích là sự bảo ban, sự
bảo ban nhằm mục đích là sự ngăn cản, sự ngăn cản nhằm mục đích là sự khẳng định,
sự khẳng định nhằm mục đích là sự điều tra, sự điều tra nhằm mục đích là sự đạt
đến việc có bằng cớ hay không có bằng cớ, việc có bằng cớ hay không có bằng cớ
nhằm mục đích là việc trấn áp những nhân vật ác xấu, nhằm mục đích là sự ủng hộ
các tỳ khưu hiền thiện. Hội chúng nhằm mục đích là sự đồng ý và tán thành, những
vị được hội chúng thừa nhận là (những vị) có sự kiên trì, không có sự dối trá.
Luật nhằm mục đích là sự thu thúc, sự thu thúc nhằm mục đích là sự không vi phạm,
không vi phạm nhằm mục đích là sự khoan khoái, sự khoan khoái nhằm mục đích là
hỷ, hỷ nhằm mục đích là tịnh, tịnh nhằm mục đích
là lạc, lạc nhằm mục đích là định, định nhằm mục đích là sự thấy biết đúng theo
bản thể, sự thấy biết đúng theo bản thể nhằm mục đích là sự nhờm gớm, sự nhờm gớm
nhằm mục đích là sự ly tham, sự ly tham nhằm mục đích là sự giải thoát, sự giải
thoát nhằm mục đích là sự thấy biết của giải thoát, sự thấy biết của giải thoát
nhằm mục đích là Niết Bàn không còn chấp thủ. Lời giảng (về Luật) là mục đích của
việc này, bàn bạc (về Luật) là mục đích của việc này, sự diễn tiến theo điều kiện
là mục đích của việc này, sự lắng tai nghe là mục đích của việc này, tức là sự
giải thoát của tâm do không còn chấp thủ.
[1085]
Hãy suy xét tận tường
trách nhiệm và phận sự
được khéo léo thực hành
bởi bậc đã giác ngộ
đã nói lên rõ ràng
đúng theo các điều học;
chớ có làm hủy hoại
cảnh giới ngày vị lai.
Vị không hiểu vấn đề
không biết về sự việc,
điều hư hỏng, tội phạm,
duyên khởi, sự biểu hiện
việc trước rồi việc sau,
và cũng thế về việc
đã làm hoặc chưa làm,
và cũng không hiểu rõ
hành sự, và tranh tụng,
luôn cả việc dàn xếp,
bị ái nhiễm, xấu xa,
ngu dốt, bị chi phối
do sợ hãi si mê,
không rành điều quy định,
chẳng biết việc dập tắt,
bè phái, không hổ thẹn,
có việc làm đen tối
có sự không tôn trọng,
tỳ khưu như thế ấy
gọi là không đáng trọng.
Vị thông hiểu vấn đề
biết rõ về sự việc,
điều hư hỏng, tội phạm,
duyên khởi, sự biểu hiện
việc trước rồi việc sau,
và cũng thế, về việc
đã làm hoặc chưa làm,
còn là vị hiểu rõ
hành sự, và tranh tụng,
luôn cả việc dàn xếp,
vô nhiễm, chẳng xấu xa,
vô si, không thiên vị
vì sợ hãi si mê,
biết rõ điều quy định,
rành rẽ việc dập tắt,
lập nhóm, biết hổ thẹn,
có việc làm trong sáng,
cùng với sự tôn kính,
tỳ khưu như thế ấy
gọi là đáng kính trọng.
Hết Chương Xung Đột (Phần Phụ)
Tóm lược chương này:
[1086]
Kính trọng đến hội chúng
chẳng phải với cá nhân,
tâm nhún nhường nên hỏi.
Điều học nhằm khẳng định,
và để nâng đỡ Luật,
trong chương Xung Đột Nhỏ,
tóm lược được thực hiện
thành phần đọc tụng này.
Xem Chương 13 – Quay về Mục Lục Tập Yếu
0 Comments