Tạng Luật - Tập Yếu - Chương 10. Sưu Tập Các Bài Kệ (2)

Hành Trình Vô Ngã by Vô Ngã Vô Ưu

Ðại Tạng Kinh Việt Nam

Tạng Luật (Vinayapiṭaka)

Tập Yếu (Parivāra)

Tỳ khưu Indacanda Nguyệt Thiên dịch

Chương 10. Sưu Tập Các Bài Kệ (2)

Mục Lục

[1069] Hỏi đáp về việc kết tội, nhớ lại... Thái độ vị xét xử

[1070] Hỏi đáp về hạng người vô liêm sỉ

[1072] Hỏi đáp đề hạng cáo tội ngu dốt và thông thái

Nội Dung

[1069]

Kết tội với ý gì?

Hồi tưởng lại (sự việc)

nguyên nhân của điều gì?

Hội chúng (tụ hội lại)

do bởi mục đích gì?

Hoạt động của trí óc

điều gì là nguyên do?

– Kết tội làm nhớ lại

nhớ lại để kềm chế,

hội chúng để quyết định,

hoạt động của trí óc

dành riêng cho cá nhân.

Nếu ngài vị xét xử

chớ có nói nhanh quá,

chớ có nói thô lỗ,

chớ sanh lên giận dữ,

xin đừng nói gấp gáp

lời nói gây cải vã

không liên hệ mục đích,

hợp theo Kinh và Luật,,

đúng theo điều quy định,

theo tuần tự thích hợp.

Hãy chăm chú theo dõi

bổn phận, việc thực hành

được tiến hành khéo léo

trong lúc luôn giác tỉnh.

Khéo nói có liên hệ

đến các điều học giới,

trong khi không hủy hoại

cảnh giới thời vị lai,

người tầm cầu lợi ích

hãy thực hành đúng thời,

có liên quan đích đến.

Chớ vội vã tin theo

lời phát biểu hai đàng

của người bị cáo giác

và của người buộc tội.

Nguyên cáo nói “phạm tội,”

bị cáo nói “không phạm,”

trong khi đang theo đuổi

cả hai đều tiến hành

hợp theo sự hiểu biết.

Sự hiểu biết được hành

ở những người khiêm tốn,

những kẻ vô liêm sỉ

điều ấy không biết đến,

nhiều kẻ vô liêm sỉ

cũng có thể nói rằng:

“Hãy tiến hành việc ấy

phù hợp điều đã nói.”

[1070]

Hạng người vô liêm sỉ,

không có sự hiểu biết

đến cho hạng người ấy,

là hạng người thế nào?

Tôi hỏi ngài điều này:

Hạng người vô liêm sỉ

được nói đến thế nào?

– Kẻ cố ý phạm tội

tội vi phạm giấu diếm

kẻ đi đường sai trái,

được nói đến như thế

là hạng vô liêm sỉ

[1071]

Tôi cũng biết sự thật,

hạng người vô liêm sỉ,

như thế được nói đến.

Tôi hỏi ngài điều khác:

Hạng người có liêm sỉ

được nói đến thế nào?

– Không cố ý phạm tội

tội vi phạm không giấu,

kẻ không đi sai đường,

được nói đến như thế

là người có liêm sỉ.

[1072]

Tôi cũng biết sự thật,

hạng người có liêm sỉ

như thế được nói đến.

Tôi hỏi ngài điều khác:

Hạng cáo tội sai pháp

được nói đến thế nào?

– Vị cáo tội sái thời,

không phải là sự thật,

với (lời nói) thô lỗ,

không liên hệ mục đích,

kẻ nội tâm sân hận

cáo tội thiếu từ tâm,

hạng cáo tội sai pháp

được nói đến như thế.

[1073]

Tôi cũng biết sự thật,

hạng cáo tội sai pháp

như thế được nói đến.

Tôi hỏi ngài điều khác:

Hạng cáo tội đúng pháp

được nói đến thế nào?

– Vị cáo tội đúng thời,

với việc là sự thật,

với (lời nói) mềm mỏng,

có liên hệ mục đích,

nội tâm không sân hận

cáo tội với từ tâm,

hạng cáo tội đúng pháp

được nói đến như thế.

[1074]

Tôi cũng biết sự thật,

hạng cáo tội đúng pháp

như thế được nói đến.

Tôi hỏi ngài điều khác:

Hạng cáo tội ngu dốt

được nói đến thế nào?

– Vị không biết trước sau,

không rành rẽ sau trước,

không biết cách phát biểu,

không rành lối phát ngôn,,

hạng cáo tội ngu dốt

được nói đến như thế.

[1075]

Tôi cũng biết sự thật,

hạng cáo tội ngu dốt

như thế được nói đến.

Tôi hỏi ngài điều khác:

Hạng cáo tội thông thái

được nói đến thế nào?

– Vị biết việc trước sau,

rành rẽ việc sau trước,

hiểu biết cách phát biểu,

rành rẽ lối phát ngôn,

hạng cáo tội thông thái

được nói đến như thế.

[1076]

Tôi cũng biết sự thật,

hạng cáo tội thông thái

như thế được nói đến.

Tôi hỏi ngài điều khác:

Việc cáo tội vi phạm

điều gì được nói đến?

– Vị cáo tội vi phạm

do hư hỏng về giới,

về hạnh kiểm, tri kiến,

vị cáo tội vi phạm

về cả việc nuôi mạng,

việc cáo tội vi phạm

được nói đến như thế.

Hết Sưu Tập Các Bài Kệ (2)

Xem Chương 11 Quay về Mục Lục Tập Yếu


0 Comments